Bước tiến mới của Vietcombank trong phát triển sản phẩm số

Hoạt động ngân hàng
Bám sát theo định hướng tại các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chủ động thực hiện xây dựng Chiến lược chuyển đổi số và được cụ thể hóa trong Chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025 với các nhóm hành động và mục tiêu cụ thể.
aa

Bám sát theo định hướng tại các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chủ động thực hiện xây dựng Chiến lược chuyển đổi số và được cụ thể hóa trong Chương trình hành động chuyển đổi số đến năm 2025 với các nhóm hành động và mục tiêu cụ thể. Chương trình chuyển đổi số của Vietcombank được xây dựng và phát triển dựa trên 04 trụ cột là: Số hóa (Digital), dữ liệu (Data), công nghệ (Technology) và chuyển đổi (Transformation) cùng lộ trình triển khai chi tiết. Bên cạnh đó, Vietcombank xác định việc xây dựng và thực hiện Chiến lược chuyển đổi số cần phải phù hợp với Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 13/01/2022 của Thống đốc NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng với yêu cầu chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.


Trong Chiến lược chuyển đổi số của mình, Vietcombank đã giới thiệu và đưa vào sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz vào cuối tháng 11/2021. Đây là sản phẩm dịch vụ nổi bật nên vào ngày 23/4/2022, VCB DigiBiz đã vinh dự là một trong số các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới được Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đánh giá cao và vinh danh tại Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2022.

Chuyển đổi số lấy khách hàng làm trọng tâm

Nhìn lại quá trình 20 năm qua, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã dẫn đầu khi đưa vào sử dụng hệ thống rút tiền tự động ATM và triển khai thế hệ đầu tiên của Internet Banking, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi phù hợp với thông lệ quốc tế. Chỉ trong thời gian ngắn sau đó, với sự ra đời của điện thoại thông minh, sự phủ sóng toàn quốc của mạng Wifi, sự phát triển vượt bậc của mạng di dộng đã làm thay đổi thói quen của người dân, đòi hỏi các ngân hàng phải chuyển đổi để cạnh tranh. Vietcombank đã định hướng và xác định thay đổi là tất yếu và số hóa ngân hàng là lựa chọn đúng đắn.

Vietcombank đã lựa chọn cho mình mô hình số hóa ngân hàng hiện tại và phát triển các dịch vụ ngân hàng số mới nhằm đáp ứng sự thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng, với sự hỗ trợ bởi những tiến bộ đột phá trong công nghệ, chuyển đổi từ việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ truyền thống sang những sản phẩm, dịch vụ số hiện đại, tính năng mạnh mẽ. Trong tương lai, ngân hàng số sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ sự kết nối vượt trội với khách hàng và khả năng định hướng hành vi cũng như nhu cầu sử dụng của khách hàng. Với việc xác định đó, Vietcombank đã đặt ra các nguyên tắc thực hiện: Lấy khách hàng làm trọng tâm, phát triển song song các năng lực số nền tảng, đồng thời xây dựng, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, Vietcombank có những động lực chuyển đổi số khác như: Dẫn đầu về chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chuyển đổi số của NHNN và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; chuyển đổi số toàn diện trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ mới... Tất cả những động lực này đều lấy khách hàng làm trung tâm nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ số tốt nhất, tính năng đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của khách hàng, cùng với những trải nghiệm số hóa xuất sắc.

Sản phẩm, dịch vụ trong tiến trình chuyển đổi số

Chiến lược chuyển đổi số của Vietcombank lấy mục tiêu khách hàng làm trọng tâm và thị trường được phân đoạn rất rõ ràng. Sau khi hệ thống ngân hàng lõi Core Banking được thay thế, các sản phẩm và dịch vụ của Vietcombank được số hóa phục vụ tốt hơn cho từng nhóm khách hàng: VCB CashUp dành cho khách hàng doanh nghiệp cao cấp và VCB DigiBiz phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hệ thống VCB CashUp - gói dịch vụ Ngân hàng số ưu việt đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp lớn (các tập đoàn đa quốc gia, tổng công ty) theo cả chiều dọc và chiều ngang.

Quản lý hoạt động hệ sinh thái theo chiều dọc: VCB CashUp hỗ trợ số hóa toàn bộ quy trình truy vấn thông tin, lập và duyệt lệnh thanh toán của doanh nghiệp, đáp ứng những mô hình lập và duyệt lệnh phức tạp nhất với tối đa 20 cấp phê duyệt, phân quyền cho người dùng một cách linh hoạt theo hạn mức, tài khoản, loại hình dịch vụ... VCB CashUp hỗ trợ quản trị vốn tập trung không giới hạn số tầng, không giới hạn số lượng tài khoản thành viên, đồng thời cung ứng nhiều lựa chọn đầu tư ưu việt nhằm tối ưu hóa lợi nhuận từ dòng tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp.

Quản lý hệ sinh thái theo chiều ngang: VCB CashUp hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp đối với quản lý dòng tiền chi cũng như quản lý dòng tiền thu. Với dòng tiền chi, VCB CashUp bổ sung các tính năng thanh toán hoàn toàn mới theo chuẩn mực quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu của toàn bộ các khách hàng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ quản trị chính xác chi phí đầu vào, giao dịch nhanh chóng, thông suốt và hạn chế tra soát. Đối với dòng tiền thu, VCB CashUp cung ứng một hệ thống sản phẩm đầy đủ để định danh toàn bộ các khách hàng, đối tác của doanh nghiệp, hỗ trợ thu nhanh, thu đúng, thu đủ và cung cấp các báo cáo quản trị dòng thu chi tiện lợi.

Bên cạnh sản phẩm VCB CashUp dành cho khách hàng cao cấp, Vietcombank cũng ra mắt bộ giải pháp số hoàn toàn mới dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là ứng dụng ngân hàng số VCB DigiBiz giúp doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng và quản lý tài chính hiệu quả. Tuy đây không phải là sản phẩm đầu tiên có mặt trên thị trường, nhưng nếu xét về tính ứng dụng, VCB DigiBiz là kênh ngân hàng số đồng nhất, giúp doanh nghiệp có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng (App) VCB DigiBiz trên các chợ ứng dụng hoặc trên website của Vietcombank. VCB DigiBiz cung cấp hai mô hình được thiết kế dựa trên nghiên cứu về đặc điểm và nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Mô hình 1 cấp (vừa lập, vừa duyệt lệnh) và mô hình 2 cấp (1 cấp lập và 1 cấp duyệt), với mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trên kênh số.

Với ứng dụng VCB Digibiz an toàn và bảo mật thông tin, việc quản trị hệ thống tài chính, ngân hàng của doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được thiết lập một cách nhanh chóng, không tốn nguồn lực, không ảnh hưởng bởi khoảng cách, đặc biệt là tuân theo những thông lệ chuẩn mực của thế giới.

Lê Hồng Quang

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024, hệ thống ngân hàng đã phát huy vai trò là huyết mạch quan trọng, chủ động bảo đảm nguồn vốn lưu thông linh hoạt, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng của tỉnh.
25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Tại Việt Nam, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển từ một cấp thành hai cấp, định hướng hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt quỹ tín dụng, hợp tác xã tín dụng và cả một số ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc