Hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tăng cường các giải pháp góp phần đẩy lùi “tín dụng đen

Hoạt động ngân hàng
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, đến nay, trong toàn bộ hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa có vụ việc về vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; không phát sinh các vụ việc liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính trái phép, hoạt động huy động vốn trái phép.
aa

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, đến nay, trong toàn bộ hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa có vụ việc về vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; không phát sinh các vụ việc liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính trái phép, hoạt động huy động vốn trái phép.

Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (Chỉ thị số 12/CT-TTg) nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ về quản lí tiền tệ, ngân hàng và ngoại hối, trọng tâm là: (i) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản cho vay ưu đãi đến mọi tầng lớp nhân dân; (ii) Nghiên cứu ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có các chính sách mở rộng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; phát triển các công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô phủ khắp các vùng, miền với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân để góp phần ngăn chặn “tín dụng đen”; (iii) Tiếp tục đẩy mạnh huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân, phát huy tiềm năng, nội lực của nền kinh tế; (iv) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, thủ tục vay vốn theo hướng thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn vay hợp pháp khi có nhu cầu; (v) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền về cơ chế, quy định pháp luật để quản lý hoạt động vay ngang hàng, vay trực tuyến; (vi) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng (TCTD), đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý trước pháp luật, nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa chung. Chỉ đạo hệ thống ngân hàng, TCTD quản lý cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”; (vii) Chấp hành nghiêm quy định của Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn liên quan; đẩy nhanh tiến độ trả lời các yêu cầu của cơ quan điều tra về giám định tài chính, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án liên quan đến “tín dụng đen”.

Truyền thông cần đi trước một bước

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg, chỉ đạo của NHNN và của UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã quán triệt, chỉ đạo tới toàn thể công chức, nhân viên của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản như: Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2019 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg; Văn bản số 10340/NHNN-TD ngày 31/12/2019 của NHNN về việc tập trung triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng nhằm hạn chế “tín dụng đen”; Quyết định số 793/QĐ-TQU ngày 08/8/2019 của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang về ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng Tuyên Quang thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg; Văn bản số 135/UBND-NC ngày 16/01/2019 của UBND tỉnh Tuyên Quang về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; Văn bản số 3645/UBND-NC ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh Tuyên Quang và Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh Tuyên Quang về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg…

Tại các hội nghị định kỳ triển khai nhiệm vụ ngân hàng Tuyên Quang, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã đánh giá kết quả đạt được của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo góp phần thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg; đồng thời có các đề xuất, kiến nghị với NHNN và UBND tỉnh Tuyên Quang; tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, ban hành những văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách cho người dân, nhằm nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước, góp phần ngăn ngừa, hạn chế “tín dụng đen”.

Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã tuyên truyền trên 186 lượt văn bản liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên báo Tuyên Quang và Cổng thông tin điện tử của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang; cung cấp thông tin cho phóng viên viết gần 387 tin, bài về hoạt động ngân hàng. Chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh việc tuyên truyền đề người dân nắm bắt đầy đủ các cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, nhất là các chương trình chính sách tín dụng, các kênh cung ứng vốn tín dụng chính thức và cách thức tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”; tiếp tục thực hiện tốt tuyên truyền đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lí, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước

NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện chặt chẽ việc quản lí nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Từ khi thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg đến nay, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã ban hành 59 văn bản chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn về các nội dung: (i) Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN và của tỉnh Tuyên Quang về mở rộng tín dụng, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; (ii) Đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; (iii) Tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các sản phẩm tín dụng phù hợp, cho vay đáp ứng nhu cầu đột xuất, hợp pháp của người dân; (iv) Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp thông tin về lãi suất tín dụng phục vụ việc điều tra, xét xử đối với các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; (v) Thực hiện cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các quy định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng, nhất là các quy định, thủ tục về vay vốn, thanh toán, phí dịch vụ tại các điểm giao dịch, trụ sở làm việc…

NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định; đẩy mạnh áp dụng Hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ ba, mức độ bốn theo lộ trình, hướng dẫn của NHNN.

Công tác thanh tra, theo dõi, giám sát đối với các TCTD trên địa bàn luôn được NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang chú trọng thực hiện; thành lập bộ phận thường trực để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm. Đến nay các ngân hàng trên địa bàn không có vụ việc mất an toàn trong hoạt động, chưa phát hiện vi phạm về lãi suất huy động, quy định về lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN; các chương trình, dự án tài chính vi mô, các điểm giới thiệu dịch vụ trên địa bàn tỉnh của các công ty tài chính tiêu dùng hoạt động đúng quy định của NHNN, tích cực hỗ trợ người dân nói chung, các hộ nghèo, hộ cận nghèo nói riêng, tiếp cận được vốn vay tiêu dùng linh hoạt và đơn giản hơn. Kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg đến nay, bộ phận Thanh tra, giám sát của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành, thực hiện 26 cuộc thanh tra, kiểm tra; chỉ đạo các TCTD thực hiện nghiêm việc kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của khách hàng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc sử dụng vốn vay không đúng mục đích, vay vốn để thực hiện các hình thức cho vay lại với lãi suất cao hơn hưởng chênh lệch.

Hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 9 chi nhánh ngân hàng cấp tỉnh, 7 ngân hàng huyện/thành phố, 52 phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn và 100% các xã đều có điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội. Tại một số xã của huyện Sơn Dương có điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Mạng lưới này đã làm tốt công tác huy động và chuyển tải vốn tín dụng đến các đối tượng có nhu cầu vay vốn trên địa bàn, đồng thời đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về thanh toán, các dịch vụ tiện ích ngân hàng cho các tổ chức kinh tế và các tầng lớp nhân dân. Kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg đến nay, đã có 3 phòng giao dịch mới thành lập, đã chấp thuận chuyển đổi 17 địa điểm phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh và các huyện. Các phòng giao dịch mới và phòng giao dịch chuyển đổi đã thực hiện đúng theo tiêu chuẩn, quy định của NHNN.




Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội tại thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang thực hiện giải ngân cho khách hàng vay (Nguồn ảnh: Ngọc Trinh - Cổng thông tin điện tử huyện Hàm Yên)


So với thời điểm ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg, đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 34.851 tỉ đồng, tăng 85%; tổng đầu tư tín dụng trên địa bàn đạt 30.716 tỉ đồng, tăng 90%, trong đó tín dụng thương mại tăng 94%, tín dụng chính sách xã hội tăng 70%; nguồn vốn huy động luôn đáp ứng đủ nhu cầu vốn tín dụng ngân hàng đối với khách hàng có đủ điều kiện vay vốn theo quy định. Đồng thời, các ngân hàng đã triển khai nhiều gói tín dụng tiêu dùng, tín dụng qua phương tiện điện tử, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư như: Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng 5.000 tỉ đồng đến 20.952 khách hàng vay vốn nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chính đáng của người dân khu vực nông nghiệp, nông thôn, kể cả vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế khó khăn; các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn như: NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, NHTM cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã triển khai giải pháp Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay phục vụ cho vay an sinh xã hội. Đã có 58 khách hàng đăng kí nhu cầu vay và được giải ngân với tổng số tiền là 6.485 triệu đồng.

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chấp hành nghiêm quy định về lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất phù hợp. Các ngân hàng đã tích cực cải cách hành chính, nỗ lực đổi mới quy trình, đầu tư công nghệ góp phần rút ngắn thời gian thẩm định, giải ngân cho khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Nhiều khoản vay ngắn hạn được giải ngân ngay trong ngày nhận được hồ sơ vay vốn của khách hàng, các khoản vay trung và dài hạn đều được giải quyết nhanh, trong phạm vi thời hạn quy định.

Tiếp tục tham gia đẩy lùi “tín dụng đen” trong tình hình mới

Với tình trạng hoạt động của tội phạm công nghệ cao ngày càng phổ biến, ngoài các hình thức cho vay qua mạng, qua ứng dụng điện thoại, cho vay giữa các cá nhân trong các hội nhóm trên mạng xã hội, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” còn có biểu hiện công khai trên các nền tảng website lậu như các website về bóng đá, các tin nhắn tự động qua mạng điện thoại, mạng Internet có chứa mã độc, điện thoại mạo danh để dò hỏi thông tin cá nhân ngày càng nhiều. Những hoạt động này đều tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại lớn đối với mỗi cá nhân khách hàng. Xác định rõ các khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong thời gian tới, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đưa ra những nhóm nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang phải thực hiện nhằm góp phần tích cực đẩy lùi “tín dụng đen”; cụ thể:

Một là, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg, Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2019 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg, Văn bản số 135/UBND-NC ngày 16/01/2019 của UBND tỉnh Tuyên Quang về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”... Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các sản phẩm tín dụng, nhất là các sản phẩm mới đến mọi tầng lớp nhân dân.

Hai là, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của NHNN, văn bản của ngân hàng cấp trên trực tiếp về các nhiệm vụ trọng tâm của ngân hàng mình hằng năm; tiếp tục chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, cho vay theo phương thức điện tử; rà soát, phát triển mạng lưới hợp lí, bảo đảm vừa thuận tiện cho dân, vừa an toàn, hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của các TCTD; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, thủ tục vay vốn theo hướng tạo thuận lợi mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng khi có nhu cầu; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ngân hàng theo chính sách của tỉnh Tuyên Quang.

Ba là, triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2024 để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, ngành Ngân hàng, chính sách tín dụng tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng; giải thích cho người dân về tác hại của “tín dụng đen”.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các TCTD, các điểm giới thiệu dịch vụ của các công ty tài chính, chương trình dự án tài chính vi mô trên địa bàn, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lí các hành vi vi phạm. Chỉ đạo cán bộ, nhân viên trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia các hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, cung cấp thông tin theo chức năng, nhiệm vụ phục vụ công tác điều tra, xử lí đối với những tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”.

Năm là, phối hợp Công an tỉnh Tuyên Quang, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang xem xét, có các biện pháp để quản lí, giải quyết tình trạng các đối tượng sử dụng số thuê bao điện thoại không chính chủ, sim rác; tuyên truyền, quán triệt người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào cơ sở dữ liệu dân cư; các nhà mạng tăng cường quản lí tình hình sử dụng sim điện thoại có cập nhật theo căn cước công dân; phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lí kiên quyết các trường hợp dán, treo quảng cáo, cho vay trái quy định pháp luật; phối hợp Công an tỉnh Tuyên Quang tăng cường công tác quản lí về an ninh, trật tự; rà soát, phát hiện, xử lí nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (đòi nợ, cầm đồ...) hoặc các công ty núp bóng công ty tài chính để lừa đảo người dân dẫn đến vay nợ, cầm cố, siết nợ, đòi nợ thuê trên địa bàn tỉnh; có biện pháp vận động các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang về sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Báo cáo của Công an tỉnh Tuyên Quang về sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chị thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.


Minh Tú
NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng các thách thức như việc làm không ổn định, tín dụng đen và áp lực dân nhập cư vẫn cản trở tiến trình này. Trong chính sách xóa đói, giảm nghèo, tín dụng vi mô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với các nhóm thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp. Nghiên cứu này đánh giá tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương thời điểm trước sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 hộ gia đình công nhân và mô hình hồi quy Tobit để đưa ra đánh giá và đề xuất kiến nghị phù hợp.
Xem thêm
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng