Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán - Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Quốc tế
Kiểm toán nội bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường và bảo vệ giá trị của tổ chức thông qua chức năng cung cấp sự đảm bảo, tư vấn khách quan, chuyên sâu và theo định hướng rủi ro.
aa

Kiểm toán nội bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường và bảo vệ giá trị của tổ chức thông qua chức năng cung cấp sự đảm bảo, tư vấn khách quan, chuyên sâu và theo định hướng rủi ro. Để khẳng định vai trò đó, ngoài những yêu cầu về tính khách quan, độc lập của tổ chức, cá nhân và các yêu cầu về năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên, một trong những yếu tố quan trọng là đơn vị có chức năng kiểm toán nội bộ phải xây dựng, ban hành và triển khai hiệu quả Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ làm công cụ đánh giá mức độ tuân thủ của bộ phận kiểm toán nội bộ, kiểm toán viên nội bộ đối với các chuẩn mực kiểm toán, việc áp dụng nghiêm các quy tắc đạo đức, từ đó đánh giá tính hiệu lực và hiệu quả của bộ phận kiểm toán nội bộ và xác định các cơ hội cải thiện và nâng cao mức độ tuân thủ của bộ phận kiểm toán nội bộ. Với vai trò là lớp kiểm soát thứ ba trong mô hình 3 vòng kiểm soát theo chuẩn mực chung về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ cần tự đánh giá nội bộ cũng như được đánh giá độc lập để đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi nghiên cứu, xem xét, đề cập đến một số các quy định của Chuẩn mực thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ của Viện Kiểm toán viên nội bộ quốc tế thuộc Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) về Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán; kinh nghiệm của ngân hàng trung ương (NHTW) các nước, thực tiễn tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán tại NHNN nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN.

1. Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ năm 2017 của Viện Kiểm toán viên nội bộ quốc tế IIA

Chuẩn mực số 1300 đến 1312 của Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ IIA năm 2017 (Chuẩn mực) quy định Trưởng Kiểm toán nội bộ phải xây dựng và duy trì một Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng bao phủ tất cả các khía cạnh của bộ phận kiểm toán nội bộ.

Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán cần được thiết kế để đánh giá các khía cạnh sau:

(1) Sự phù hợp về định nghĩa kiểm toán nội bộ, Chuẩn mực đạo đức và Chuẩn mực quốc tế về thực hành kiểm toán nội bộ.

(2) Sự đầy đủ của điều lệ kiểm toán, mục tiêu, chính sách và quy trình.

(3) Sự đóng góp của Kiểm toán nội bộ vào quản trị tổ chức, quản lí và kiểm soát rủi ro.

(4) Mức độ bao phủ của phạm vi kiểm toán tổng thể.

(5) Mức độ tuân thủ với luật, quy định, chuẩn mực.

(6) Rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kiểm toán nội bộ.

(7) Hiệu quả của việc tiếp tục nâng cao chất lượng và ứng dụng thông lệ tốt nhất trong thực hiện kiểm toán.

(8) Cách thức kiểm toán nội bộ làm gia tăng giá trị, tăng cường hiệu quả hoạt động và đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu của tổ chức.

Để đạt được mức độ bao phủ tất cả các hoạt động của kiểm toán nội bộ, Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán cần ứng dụng hiệu quả tại cả 3 cấp độ (khía cạnh):

- Triển khai kiểm toán: Có quy trình kiểm toán để triển khai hiệu quả kế hoạch kiểm toán; kế hoạch, thực hiện, báo cáo thực hiện theo chuẩn mực; cơ chế để theo dõi thực hiện kiến nghị phù hợp…

- Hoạt động của kiểm toán nội bộ: Ban hành chính sách quản lí và chuyên môn, kết quả kiểm toán đạt được mục tiêu đề ra.

- Yếu tố bên ngoài: Trưởng Kiểm toán nội bộ đảm bảo hoạt động của kiểm toán nội bộ cần được đánh giá ít nhất 05 năm một lần bởi các chuyên gia độc lập có trình độ.

Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng phải bao gồm đánh giá nội bộ và đánh giá độc lập:

Đánh giá nội bộ

Đánh giá nội bộ phải bao gồm:

- Giám sát thường xuyên hoạt động của bộ phận kiểm toán nội bộ.

Giám sát thường xuyên là một phần không tách rời của hoạt động giám sát, soát, xét và đánh giá hằng ngày của bộ phận kiểm toán nội bộ. Hoạt động giám sát thường xuyên được quy định trong các chính sách và hướng dẫn quản lí bộ phận kiểm toán nội bộ, sử dụng các quy trình, công cụ, thông tin cần thiết để đánh giá mức độ tuân thủ quy tắc đạo đức và Chuẩn mực.

- Định kì thực hiện tự đánh giá hoặc do phòng, ban khác trong cùng tổ chức có kiến thức đầy đủ về chuyên môn kiểm toán nội bộ thực hiện.

Đánh giá định kì được thực hiện để đánh giá việc tuân thủ quy tắc đạo đức và Chuẩn mực.

Dù có trọng tâm khác nhau nhưng đánh giá định kì có liên quan đến giám sát thường xuyên, trong đó tập trung vào: Sự tuân thủ điều lệ kiểm toán nội bộ, quy tắc đạo đức và các chuẩn mực, chất lượng giám sát, việc đạt các chỉ tiêu/chỉ số hoạt động…

Mục tiêu chính của đánh giá định kì là xác định chất lượng của giám sát thường xuyên và các cơ hội để cải thiện quy trình và thủ tục kiểm toán.

Đánh giá độc lập

Đánh giá độc lập phải được một chuyên gia hoặc một nhóm chuyên gia độc lập có chuyên môn từ bên ngoài tổ chức thực hiện ít nhất 05 năm một lần.

Chuyên gia đánh giá độc lập phải kết luận về việc tuân thủ quy tắc đạo đức và Chuẩn mực. Đánh giá độc lập cũng có thể bao gồm các nhận xét về hoạt động hoặc chiến lược.

Đồng thời, Chuẩn mực cũng quy định việc Trưởng Kiểm toán nội bộ báo cáo kết quả của Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ với lãnh đạo cấp cao (về tần suất thực hiện đánh giá nội bộ và độc lập, trình độ chuyên gia đánh giá độc lập, khuyến nghị của chuyên gia và kế hoạch hoàn thiện Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán). Ngoài ra, Chuẩn mực cũng quy định việc bộ phận kiểm toán nội bộ tuyên bố tuân thủ Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ là phù hợp chỉ khi kết luận đó được hỗ trợ bởi kết quả của Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng cho thấy vai trò của việc xây dựng và triển khai Chương trình nâng cao chất lượng kiểm toán.

2. Kinh nghiệm NHTW các nước về xây dựng và triển khai Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán

NHTW là một thực thể đặc biệt có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, là trung tâm của hệ thống tiền tệ và tài chính mỗi quốc gia. Với vai trò, vị trí của mình, NHTW được kì vọng là tổ chức có được sự hoàn thiện, hiệu quả nhất trong việc tổ chức và hoạt động kiểm toán nội bộ trong lĩnh vực công, trong đó bao gồm cả nội dung về Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán. Qua nghiên cứu, tham khảo học tập kinh nghiệm của NHTW các nước (thông qua các khóa học và là thành viên của Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á) cho thấy, kiểm toán nội bộ NHTW các nước đã xây dựng và triển khai Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán như một cam kết mạnh mẽ với lãnh đạo cấp cao và các đơn vị nội bộ cũng như các đối tượng bên ngoài về tính hiệu quả, chất lượng và chuyên nghiệp của kiểm toán nội bộ, giúp tăng cường vai trò và vị thế của mình trong mô hình quản trị NHTW, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của NHTW.

2.1. NHTW Hàn Quốc

NHTW Hàn Quốc coi trọng việc đảm bảo, duy trì chất lượng kiểm toán và xây dựng Chương trình đánh giá chất lượng kiểm toán nhằm giúp:

- Nâng cao giá trị của Vụ Kiểm toán nội bộ đối với NHTW (NHTW cần biết giá trị thật của kiểm toán nội bộ).

- Kiểm toán nội bộ thực hiện trách nhiệm với sự hiệu quả, chuyên nghiệp.

Theo đó, NHTW Hàn Quốc xây dựng rất nhiều cơ chế để đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán, bao gồm: Thực hiện kiểm toán trên cơ sở rủi ro, báo cáo kiểm toán được thẩm định bởi bộ phận thẩm định trước khi ban hành chính thức; hằng năm thực hiện các cuộc khảo sát trong nội bộ NHTW để đánh giá chất lượng của Kiểm toán nội bộ; theo dõi số lượng và việc thực hiện kiến nghị như là một thước đo đảm bảo chất lượng kiểm toán.

2.2. NHTW Malaysia

Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán được xây dựng và thực hiện hiệu quả nhằm đảm bảo việc tuân thủ Chuẩn mực:

(1) Giám sát thường xuyên.

(2) Đánh giá định kì được thực hiện trong quy trình kiểm toán bởi kiểm toán nội bộ, bao gồm phối hợp với Vụ Quản lý rủi ro trong đánh giá rủi ro mới/mới nổi để xây dựng kế hoạch kiểm toán, tập trung vào những vấn đề rủi ro cao, theo dõi vấn đề kiểm toán qua phần mềm tự động, theo dõi việc thực hiện kiến nghị thông qua hệ thống tự động, thực hiện đánh giá độc lập để nâng cao nhận thức về văn hóa rủi ro; xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; nghiên cứu và ứng dụng các phương thức, thông lệ kiểm toán tốt nhất từ các tổ chức hàng đầu.

(3) Đánh giá độc lập: 05 năm một lần, dựa trên sự tương thích với hai mô hình năng lực về kiểm toán nội bộ:

- Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành của kiểm toán nội bộ: Cung cấp các mức độ hoàn thiện và các thông lệ tốt nhất để đạt được các chuẩn mực về kiểm toán. Mô hình bao gồm 05 cấp độ, trong đó mỗi cấp độ mô tả khả năng hoạt động của kiểm toán nội bộ.

- Mô hình năng lực kiểm toán nội bộ: Giúp xác định năng lực của kiểm toán nội bộ tối ưu để thúc đẩy cải tiến liên tục, đánh giá 06 yếu tố quan trọng về tính hiệu quả của kiểm toán nội bộ.

Ngoài ra, NHTW Malaysia cũng tận dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm giám sát liên tục quá trình thực hiện kiểm toán và cung cấp kịp thời thông tin chuyên sâu cho các bên liên quan, gồm:

- Cập nhật Phần mềm quản lí kiểm toán (phiên bản web TeamMate+).

- Xây dựng và hoàn thiện Bảng theo dõi kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm theo dõi tiến độ cuộc kiểm toán và hiệu quả của kiểm toán viên. Hỗ trợ theo dõi trạng thái của các cuộc kiểm toán đã thực hiện và theo dõi KPI (kết quả, số ngày làm việc để hoàn thành các cuộc kiểm toán). Tự động hóa việc tính toán ngày công và công việc để báo cáo cho Ủy ban Kiểm toán và Hội đồng quản trị.

2.3. NHTW Philippines

Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán của NHTW Philippines (được phê chuẩn vào tháng 7/2021) theo chuẩn mực số 1300 của IIA nhằm đảm bảo chất lượng cho tất cả các khía cạnh của hoạt động kiểm toán nội bộ nằm trong chiến lược xây dựng các chỉ số đo lường và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm toán:

- Giám sát thường xuyên: Được thực hiện đối với từng cuộc kiểm toán, sử dụng công cụ và mẫu sẵn có, thực hiện bởi Nhóm kiểm soát chất lượng kiểm toán của Vụ Kiểm toán nội bộ.

- Đánh giá định kì hằng năm: Thực hiện hằng năm, thực hiện bởi kiểm toán nội bộ hoặc các đơn vị trong ngân hàng.

- Đánh giá độc lập bên ngoài: Thực hiện 05 năm một lần và bởi những đơn vị được chứng nhận.

Có thể thấy, NHTW các nước đều rất coi trọng việc xây dựng và triển khai Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ theo chuẩn mực IIA như một cam kết có tính pháp lí rõ ràng về việc thường xuyên rà soát, nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ nhằm đảm bảo tính khách quan, độc lập, chuyên nghiệp trong điều hành, hoạt động.

3. Thực trạng về công tác đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ của NHNN

Công tác kiểm toán nội bộ NHNN hiện đang được triển khai theo quy định tại Chương VI Luật NHNN năm 2010 và Thông tư số 06/2020/TT-NHNN ngày 30/6/2020 của Thống đốc NHNN quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ NHNN. Trong đó, tại Điều 31 của Thông tư số 06/2020/TT-NHNN quy định về đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ, cụ thể: “1. Hoạt động kiểm toán nội bộ, cuộc kiểm toán nội bộ của NHNN phải được giám sát, đánh giá nội bộ để đảm bảo yêu cầu, chất lượng kiểm toán. 2. Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ quy định, hướng dẫn và tổ chức đánh giá, kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ NHNN phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao” cho thấy, NHNN luôn coi trọng công tác đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ NHNN theo chuẩn mực IIA. Theo đó, NHNN đã ban hành đầy đủ các quy định để đảm bảo nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ: (i) Quy trình Kiểm toán nội bộ của NHNN; (ii) Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nội bộ NHNN; (iii) Quy chế thẩm định, phê duyệt và ban hành báo cáo kiểm toán của NHNN; (iv) Mẫu báo cáo kiểm toán và các quy trình hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể để triển khai hiệu quả công tác đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ của NHNN. Việc đảm bảo chất lượng kiểm toán được triển khai toàn diện trong các mặt hoạt động của Vụ Kiểm toán nội bộ trong hoạt động của NHNN nói chung và tổ chức kế hoạch kiểm toán nói riêng.

- Đối với kiểm soát thường xuyên: Trên thực tế, việc kiểm soát chất lượng kiểm toán đang được Kiểm toán nội bộ NHNN thực hiện thường xuyên thông qua việc ban hành đầy đủ và thường xuyên rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy định, quy trình, quy chế, thủ tục kiểm toán theo quy định, thông lệ và chuẩn mực mới; thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm định và ban hành báo cáo bởi bộ phận thẩm định và kiểm soát chất lượng kiểm toán thuộc Vụ Kiểm toán nội bộ, trong đó việc giám sát chất lượng được thực hiện định kì, thường xuyên đảm bảo việc kiểm toán tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm toán, quy chế đoàn kiểm toán, kế hoạch và mục tiêu của từng cuộc kiểm toán. Hoạt động của các đoàn kiểm toán, báo cáo kiểm toán, kết quả và hiệu quả của người làm công tác kiểm toán được theo dõi, thẩm định trực tuyến qua phần mềm kiểm toán TeamMate và dự thảo báo cáo kiểm toán. Ngoài ra, hiện nay, để tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán, Vụ Kiểm toán nội bộ cũng đang tích cực nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ phương thức kiểm toán trên cơ sở rủi ro, là một nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ NHNN.

- Đối với đánh giá độc lập: Mặc dù hiện nay, việc đánh giá độc lập chưa được quy định cụ thể trong văn bản pháp quy về Kiểm toán nội bộ NHNN, tuy nhiên, Vụ Kiểm toán nội bộ cũng thường xuyên tham mưu cho Thống đốc NHNN, đề xuất hỗ trợ kĩ thuật về kiểm toán nội bộ từ các chuyên gia về kiểm toán nội bộ của các tổ chức tài chính quốc tế để rà soát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn mực của Kiểm toán nội bộ NHNN và tiếp nhận khuyến nghị, tư vấn Kiểm toán nội bộ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp lí về kiểm toán nội bộ nói chung và Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng nói riêng.

Như vậy, có thể thấy, việc ban hành đầy đủ các quy định pháp lí về Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán theo chuẩn mực quốc tế và nghiêm túc triển khai các quy định trong thực tiễn thời gian qua đã góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ NHNN. Hiệu quả của hoạt động kiểm toán nội bộ NHNN trong những năm qua đã góp phần đảm bảo hoạt động của NHNN an toàn, hiệu quả, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của NHNN.

4. Một số khuyến nghị

Để đảm bảo tuân thủ và tiếp cận với chuẩn mực quốc tế về kiểm toán nội bộ nhằm phát huy đầy đủ vai trò và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ, đáp ứng kì vọng của lãnh đạo cấp cao, NHNN cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện một số nội dung sau đây:

Một là, tiếp tục nghiên cứu xây dựng mô hình quản trị rủi ro của NHNN theo mô hình 3 tuyến phòng thủ nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ trong việc nhận diện, đánh giá, đo lường và quản lí, kiểm soát rủi ro trong mọi hoạt động, làm cơ sở cho Kiểm toán nội bộ thực hiện chuyển đổi phương pháp kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro.

Hai là, nghiên cứu xây dựng mô hình phù hợp, bảo đảm tăng cường tính độc lập, khách quan của bộ phận Kiểm toán nội bộ, đồng thời thực hiện rà soát, nghiên cứu ban hành quy chế về kiểm soát chất lượng kiểm toán nội bộ, trong đó quy định đầy đủ hơn trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong kiểm soát chất lượng, hoàn thiện hơn cách thức kiểm soát chất lượng kiểm toán cũng như nghiên cứu, tham mưu bổ sung quy định về đánh giá độc lập đảm bảo phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế đã được thừa nhận và áp dụng.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh quá trình nghiên cứu chuyển đổi phương pháp kiểm toán trên cơ sở rủi ro nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của kiểm toán nội bộ, đảm bảo nâng cao vai trò, vị thế của kiểm toán nội bộ cũng như góp phần cải thiện quy trình quản lí rủi ro trong hoạt động của NHNN đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

Bốn là, tiếp tục xây dựng chiến lược đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác kiểm toán nội bộ NHNN, đặc biệt là chuẩn hóa đội ngũ làm công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán góp phần nâng cao năng lực, việc tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực kiểm toán nội bộ.

Việc tiếp cận và áp dụng các chuẩn mực quốc tế về kiểm toán nội bộ, bao gồm cả Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán là đòi hỏi khách quan trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng của nền kinh tế Việt Nam cũng như lĩnh vực tài chính - ngân hàng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đây cũng là chìa khóa để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển, đổi mới trong hoạt động của kiểm toán nội bộ NHNN trong giai đoạn tiếp theo.

Tài liệu tham khảo:

1. Chuẩn mực thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ - IPPF standards của Viện Kiểm toán viên nội bộ quốc tế - IIA 2017.

2. Quality assurance and improvement program -

IIA 2012.

3. Sổ tay đảm bảo chất lượng cho Kiểm toán nội bộ - Quality assurance manual IIA 2013.

4. Tài liệu khóa học kiểm toán nội bộ tại NHTW Hàn Quốc 2018.

5. Tài liệu Hội nghị các nhà lãnh đạo Kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á lần thứ 8 Campuchia năm 2023.


ThS. Lê Quốc Nghị (Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN)

ThS. Trần Thị Ngọc Tú (Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.
Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và các yếu tố kinh tế vĩ mô tới sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại châu Á. Nhóm nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu bảng gồm 43.232 quan sát từ 1.093 ngân hàng thương mại ở các nước châu Á trong giai đoạn quý I/2008 đến quý I/2024. Bằng cách tiếp cận theo phương pháp hồi quy 2SLS, nghiên cứu đã khắc phục được vấn đề nội sinh trong mô hình và mang lại các kết quả ước lượng vững. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa chỉ số Lerner và Z-score hay cạnh tranh thị trường có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Xem thêm
Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia  và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế số, các giao dịch thường xuyên được thực hiện qua phương thức trực tuyến từ dịch vụ công đến các dịch vụ tài chính, cũng từ đó, rủi ro về bảo mật thông tin ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Các thông tin dữ liệu nói chung và thông tin dữ liệu cá nhân nói riêng là những vấn đề quan trọng trong các quan hệ xã hội và cần được bảo vệ như những quyền lợi chính đáng của con người.
Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nâng cao năng lực giám sát và quản lý rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, thông qua việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và bộ tiêu chí phân loại tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp bất động sản. Tín dụng bất động sản cũng được định hướng ưu tiên cho các phân khúc phục vụ an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án thương mại đáp ứng nhu cầu ở thực sự của người dân.
Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với chủ đầu tư, người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (chương trình 145 nghìn tỉ đồng) đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng