
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hành vi lừa đảo
Theo Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), thời gian gần đây, có nhiều khách hàng phản ánh về việc một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) giả mạo có thu phí qua đường bưu điện hoặc được chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu trên một số trang mạng xã hội. Mặc dù CIC đã có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web, ứng dụng điện thoại thông minh... về hoạt động lừa đảo này, nhưng tình trạng trên vẫn xuất hiện. Đặc biệt, thời gian gần đây, đã có nhiều biến tướng lợi dụng danh nghĩa của CIC để thực hiện lừa đảo một cách tinh vi.
Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tên, website công ty, địa chỉ email gần giống với CIC để thực hiện hành vi lừa đảo như: CYC, Trung tâm hỗ trợ CIC, Ngân hàng CIC, ứng dụng CIC Credit Conect (thiếu chữ “n” trong từ Connect trong ứng dụng của CIC)... Cá biệt, một số đối tượng mạo danh cán bộ CIC (dùng điện thoại, hoặc gửi email, tin nhắn zalo...) thông báo khách hàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu) để được hỗ trợ cho vay, sau đó yêu cầu khách hàng trả phí để được vay vốn; đối tượng mạo danh CIC, thông báo khách hàng nhận được phần quà là 01 thẻ chi tiêu và một lọ nước hoa, yêu cầu khách hàng thanh toán tiền thuế để nhận được quà.
Không chỉ mạo danh cán bộ, một số đối tượng còn mạo danh CIC, gửi thư qua đường bưu điện cho khách hàng để cung cấp báo cáo tín dụng cá nhân và yêu cầu khách hàng thanh toán phí. Đơn cử như trường hợp, một vài khách hàng cá nhân phản ánh tình trạng được cung cấp "Phiếu chấm điểm tín dụng thể nhân", "Phiếu đăng kí tín dụng"... qua đường bưu điện với mức phí 350.000 đồng.
Phó Tổng Giám đốc CIC Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, CIC chưa bao giờ thực hiện các chương trình tặng quà, gửi TTTD tới khách hàng, thu phí để hỗ trợ vay vốn... Mọi hành vi mạo danh CIC để lừa đảo khách hàng là vi phạm pháp luật.
Ông Lê Anh Tuấn cũng cho biết thêm, CIC là một cơ quan TTTD công Quốc gia hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều hướng tới khách hàng và vì lợi ích cộng đồng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin phục vụ ngành Ngân hàng, CIC hỗ trợ khách hàng vay có thể tự tra cứu TTTD của bản thân thông qua cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. CIC mong muốn nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi chủ thể thông tin về việc kiểm soát định kì TTTD cá nhân, tránh bị lợi dụng, sai sót thông tin, từ đó, góp phần nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về TTTD, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính, tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng, góp phần minh bạch hóa TTTD, nâng cao hiệu quả hoạt động TTTD.
Hiện tại, CIC chỉ cung cấp báo cáo này qua 02 kênh chính thức của CIC bao gồm: Địa chỉ website https://cic.gov.vn và ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông minh. Khách hàng cũng cần lưu ý, các email xuất phát từ CIC đều có định dạng ...@creditinfo.org.vn
Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Trước tình hình phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn thông tin cũng như tài khoản cho khách hàng, CIC đã đẩy mạnh các biện pháp truyền thông, một mặt phản ánh về tình trạng lừa đảo. Mặt khác, đưa ra các khuyến nghị trên website chính thức của CIC, truyền hình, các báo/tạp chí uy tín...; tăng cường bố trí nhân lực để hỗ trợ khách hàng kịp thời qua đường dây nóng: 1800585891”.
Hướng dẫn khai thác TTTD trên website cic.gov.vn
Đăng kí tài khoản truy cập cổng thông tin
Bước 1: Truy cập website https://cic.gov.vn chọn "Đăng kí".
Bước 2: Nhập mã OTP để xác thực và chọn "Tiếp tục" để hoàn thành đăng kí tài khoản.
Khai thác báo cáo
Bước 1: Khách hàng đăng nhập và chọn khai thác báo cáo.
Bước 2: Chọn mua báo cáo và nhập mã OTP để hoàn tất.
Bước 3: Chọn “Xem” hoặc “Tải về” để xem báo cáo.
Để khai thác được báo cáo, khách hàng cần điền đầy đủ, chính xác các thông tin pháp lí mà hệ thống yêu cầu.
Minh Anh
Tin bài khác


Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Vươn mình trong hội nhập quốc tế
