
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cảnh báo hành vi lừa đảo
Theo Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), thời gian gần đây, có nhiều khách hàng phản ánh về việc một số đối tượng sử dụng hình ảnh của CIC để tư vấn cấp tín dụng, cung cấp báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) giả mạo có thu phí qua đường bưu điện hoặc được chào mời sử dụng các dịch vụ sửa, xóa thông tin nợ xấu trên một số trang mạng xã hội. Mặc dù CIC đã có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web, ứng dụng điện thoại thông minh... về hoạt động lừa đảo này, nhưng tình trạng trên vẫn xuất hiện. Đặc biệt, thời gian gần đây, đã có nhiều biến tướng lợi dụng danh nghĩa của CIC để thực hiện lừa đảo một cách tinh vi.
Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tên, website công ty, địa chỉ email gần giống với CIC để thực hiện hành vi lừa đảo như: CYC, Trung tâm hỗ trợ CIC, Ngân hàng CIC, ứng dụng CIC Credit Conect (thiếu chữ “n” trong từ Connect trong ứng dụng của CIC)... Cá biệt, một số đối tượng mạo danh cán bộ CIC (dùng điện thoại, hoặc gửi email, tin nhắn zalo...) thông báo khách hàng được vay vốn với lãi suất ưu đãi, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu) để được hỗ trợ cho vay, sau đó yêu cầu khách hàng trả phí để được vay vốn; đối tượng mạo danh CIC, thông báo khách hàng nhận được phần quà là 01 thẻ chi tiêu và một lọ nước hoa, yêu cầu khách hàng thanh toán tiền thuế để nhận được quà.
Không chỉ mạo danh cán bộ, một số đối tượng còn mạo danh CIC, gửi thư qua đường bưu điện cho khách hàng để cung cấp báo cáo tín dụng cá nhân và yêu cầu khách hàng thanh toán phí. Đơn cử như trường hợp, một vài khách hàng cá nhân phản ánh tình trạng được cung cấp "Phiếu chấm điểm tín dụng thể nhân", "Phiếu đăng kí tín dụng"... qua đường bưu điện với mức phí 350.000 đồng.
Phó Tổng Giám đốc CIC Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, CIC chưa bao giờ thực hiện các chương trình tặng quà, gửi TTTD tới khách hàng, thu phí để hỗ trợ vay vốn... Mọi hành vi mạo danh CIC để lừa đảo khách hàng là vi phạm pháp luật.
Ông Lê Anh Tuấn cũng cho biết thêm, CIC là một cơ quan TTTD công Quốc gia hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều hướng tới khách hàng và vì lợi ích cộng đồng. Bên cạnh việc cung cấp thông tin phục vụ ngành Ngân hàng, CIC hỗ trợ khách hàng vay có thể tự tra cứu TTTD của bản thân thông qua cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. CIC mong muốn nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi chủ thể thông tin về việc kiểm soát định kì TTTD cá nhân, tránh bị lợi dụng, sai sót thông tin, từ đó, góp phần nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về TTTD, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịch vụ tài chính, tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng, góp phần minh bạch hóa TTTD, nâng cao hiệu quả hoạt động TTTD.
Hiện tại, CIC chỉ cung cấp báo cáo này qua 02 kênh chính thức của CIC bao gồm: Địa chỉ website https://cic.gov.vn và ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông minh. Khách hàng cũng cần lưu ý, các email xuất phát từ CIC đều có định dạng ...@creditinfo.org.vn
Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Trước tình hình phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn thông tin cũng như tài khoản cho khách hàng, CIC đã đẩy mạnh các biện pháp truyền thông, một mặt phản ánh về tình trạng lừa đảo. Mặt khác, đưa ra các khuyến nghị trên website chính thức của CIC, truyền hình, các báo/tạp chí uy tín...; tăng cường bố trí nhân lực để hỗ trợ khách hàng kịp thời qua đường dây nóng: 1800585891”.
Hướng dẫn khai thác TTTD trên website cic.gov.vn
Đăng kí tài khoản truy cập cổng thông tin
Bước 1: Truy cập website https://cic.gov.vn chọn "Đăng kí".
Bước 2: Nhập mã OTP để xác thực và chọn "Tiếp tục" để hoàn thành đăng kí tài khoản.
Khai thác báo cáo
Bước 1: Khách hàng đăng nhập và chọn khai thác báo cáo.
Bước 2: Chọn mua báo cáo và nhập mã OTP để hoàn tất.
Bước 3: Chọn “Xem” hoặc “Tải về” để xem báo cáo.
Để khai thác được báo cáo, khách hàng cần điền đầy đủ, chính xác các thông tin pháp lí mà hệ thống yêu cầu.
Minh Anh
Tin bài khác


Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Việt Nam: Bứt phá trong kỷ nguyên mới

Kiểm soát hành vi “tẩy xanh” hướng tới tăng trưởng bền vững - Góc nhìn từ khía cạnh pháp lý

Tiến tới Hiệp ước Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa

Thực hành tiết kiệm

Thanh toán không dùng tiền mặt tạo lập thói quen chi tiêu của người dân

Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách
