Nghị định số 52/2024/NĐ-CP góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Kinh tế - xã hội
Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
aa

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN; lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố; cùng đại diện các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng trung gian thanh toán (TGTT)… tại điểm cầu Trung tâm số 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, trong hơn 11 năm triển khai thực hiện, Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về TTKDTM đã tạo lập khuôn khổ pháp lý cho hoạt động TTKDTM; thúc đẩy TTKDTM, góp phần đem lại chuyển biển tích cực trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế, đưa thanh toán điện tử, TTKDTM đi vào cuộc sống, hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế. Những thành tựu về phát triển TTKDTM đã được thể hiện thông qua những con số tăng trưởng ấn tượng: Đến hết 2023 đã có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, tương ứng với 87,08% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng; nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số; tỷ lệ khách hàng sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt khoảng 50%.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng hội nhập quốc tế và nhu cầu thực tiễn tại Việt Nam, một số quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP cần được nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và thực tiễn cuộc sống đặt ra.

Được sự phân công, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, toàn diện quy định về lĩnh vực TTKDTM, có ảnh hưởng rộng đến nhiều lĩnh vực, đối tượng, tổ chức, cá nhân liên quan; góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cơ bản, vững chắc cho hoạt động TTKDTM, thúc đẩy TTKDTM, tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngành Ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý. Đồng thời, đây cũng là Nghị định đầu tiên được Chính phủ ban hành hướng dẫn Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 bảo đảm về tiến độ và có hiệu lực đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2024).

Phó Thống đốc nhấn mạnh, việc ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP sẽ làm cơ sở để NHNN tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động thanh toán, tạo tiền đề thúc đẩy hoạt động TTKDTM trong nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc lưu ý về ba vấn đề liên quan: Thứ nhất, việc Thống đốc NHNN ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng một mặt nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, mặt khác là hạn chế tốt hơn về vấn nạn lừa đảo số; thứ hai, việc mở tài khoản liên quan mật thiết đến việc phòng, chống rửa tiền; thứ ba, khi TTKDTM phát triển đến quy mô lớn thì cần phải dự phòng các trường hợp khác nhau.


Toàn cảnh Hội nghị


Tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN đã trình bày các nội dung, chính sách tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP. Theo đó, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP bao gồm 7 chương và 38 điều với nhiều nội dung chính sách lớn đã được thể chế hóa bằng quy định tại Nghị định như: (i) Bổ sung quy định về tiền điện tử (e-Money); (ii) Bổ sung quy định về thanh toán quốc tế; (iii) Sửa đổi, bổ sung quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán; (iv) Bổ sung quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; (v) Sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ TGTT; (vi) Một số quy định khác...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN phát biểu tại Hội nghị


Tại Hội nghị, đại diện Vụ Thanh toán, NHNN đã giải đáp các nội dung chính sách mới được bổ sung tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP. Qua đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT, các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT; các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán, dịch vụ TGTT có thể nắm bắt đúng, đầy đủ các nội dung chính sách, tuân thủ và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, góp phần đảm bảo hoạt động TTKDTM minh bạch, chặt chẽ, đúng pháp luật. Trong quá trình chuẩn bị, triển khai thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, các đơn vị nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn thì liên hệ với Vụ Thanh toán, NHNN để được giải đáp và xử lý kịp thời.

Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, đối với các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN: (1) Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, trong đó tập trung, khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn Nghị định số 52/2024/NĐ-CP đảm bảo đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật; (ii) Phối hợp với Vụ Truyền thông, NHNN; NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP đến các doanh nghiệp, người dân, cơ quan, tổ chức, đối tượng chịu tác động của Nghị định để thống nhất cách hiểu, cách áp dụng Nghị định. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn Nghị định số 52/2024/NĐ-CP.

Thứ hai, đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT: (i) Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT quan tâm, chỉ đạo, chủ động, khẩn trương rà soát Điều lệ, hệ thống văn bản quy định nội bộ của tổ chức mình để sẵn sàng sửa đổi, bổ sung, thay thế, đảm bảo phù hợp với quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP; (ii) Có các hình thức phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên trong hệ thống của mình nắm được quy định mới của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP; (iii) Đối với một số quy định mới của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP gắn với thời hạn hoàn thành cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT phải xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo tuân thủ quy định tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP.

Thứ ba, đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố: Phối hợp với các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, TGTT trên địa bàn tổ chức kế hoạch truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP đến doanh nghiệp, người dân, cơ quan, tổ chức tại địa phương mình.

Đức Thuận


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Kinh doanh báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo

Kinh doanh báo chí không thể đứng ngoài dòng chảy đổi mới sáng tạo

Báo chí được coi là “người dẫn đường” cho xã hội về thông tin, nhận thức và định hướng dư luận. Tuy nhiên, giữa kỷ nguyên số, vai trò ấy đang bị thách thức bởi một câu hỏi rất thực tế: Báo chí sống bằng gì? Nếu coi báo chí là một nghề, thì như mọi nghề khác, nó phải tự nuôi được chính mình. Báo chí không thể sống mãi bằng lý tưởng hay tồn tại nếu không có dòng tiền.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Việt Nam: Bứt phá trong kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Việt Nam: Bứt phá trong kỷ nguyên mới

Bài viết đề cập đến vai trò then chốt của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện và xu thế toàn cầu hóa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, hiện đại hóa hoạt động toàn ngành. Bài viết đồng thời phân tích nhiệm vụ, thành tựu, khó khăn trong quá trình này và đề xuất giải pháp giúp ngành Ngân hàng thực hiện sứ mệnh phát triển trong thời kỳ mới.
Kiểm soát hành vi “tẩy xanh” hướng tới tăng trưởng bền vững - Góc nhìn từ khía cạnh pháp lý

Kiểm soát hành vi “tẩy xanh” hướng tới tăng trưởng bền vững - Góc nhìn từ khía cạnh pháp lý

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, đòi hỏi sự chung tay hành động từ cả quốc gia và từng cá nhân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tài chính vẫn đặt lợi nhuận lên trên trách nhiệm xã hội, thể hiện qua hành vi “tẩy xanh”. Việc nhận diện và kiểm soát hành vi này là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Tiến tới Hiệp ước Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa

Tiến tới Hiệp ước Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa

Ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với môi trường sống và sự phát triển bền vững của nhân loại. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), nếu không có biện pháp kiểm soát, đến năm 2040 lượng nhựa rò rỉ vào môi trường có thể tăng thêm 50%. Vi nhựa đã hiện diện trong thực phẩm, nguồn nước và không khí, tạo ra các rủi ro nghiêm trọng về y tế và môi trường.
Thực hành tiết kiệm

Thực hành tiết kiệm

Trân trọng giới thiệu bài viết "THỰC HÀNH TIẾT KIỆM” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thanh toán không dùng tiền mặt tạo lập thói quen chi tiêu của người dân

Thanh toán không dùng tiền mặt tạo lập thói quen chi tiêu của người dân

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng và trung gian thanh toán đã đáp ứng tốt dịch vụ thanh toán và bắt đầu tạo lập thói quen của người dân thanh toán không dùng tiền mặt.
Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Chiều 02/6/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Phát biểu tại Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ngày 31/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đây là sự kiện thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân.
Xem thêm
Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia  và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế số, các giao dịch thường xuyên được thực hiện qua phương thức trực tuyến từ dịch vụ công đến các dịch vụ tài chính, cũng từ đó, rủi ro về bảo mật thông tin ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Các thông tin dữ liệu nói chung và thông tin dữ liệu cá nhân nói riêng là những vấn đề quan trọng trong các quan hệ xã hội và cần được bảo vệ như những quyền lợi chính đáng của con người.
Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nâng cao năng lực giám sát và quản lý rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, thông qua việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và bộ tiêu chí phân loại tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp bất động sản. Tín dụng bất động sản cũng được định hướng ưu tiên cho các phân khúc phục vụ an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án thương mại đáp ứng nhu cầu ở thực sự của người dân.
Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với chủ đầu tư, người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (chương trình 145 nghìn tỉ đồng) đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng