
Cảnh báo mạo danh trang mạng xã hội của CIC để lừa đảo
Trong thời gian vừa qua, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ghi nhận một số trường hợp mạo danh Trang mạng xã hội (Page Facebook)/Nhóm (Group Facebook) của CIC nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các đối tượng lừa đảo sử dụng logo, hình ảnh đại diện, các tin bài từ Page Facebook/Group Facebook chính thức của CIC lập nên các trang/nhóm mạo danh CIC để làm gia tăng độ tin cậy của các trang này để lừa đảo khách hàng. Thông tin liên hệ với đối tượng cũng được cung cấp đầy đủ trên trang mạo danh, bao gồm website, tổng đài hỗ trợ khách hàng, hòm thư điện tử… Các thông tin này đều không phải là thông tin liên hệ của CIC.
Tại đây, đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lí của khách hàng, muốn được “tư vấn làm đẹp hồ sơ tín dụng”, “hỗ trợ giải ngân nhanh chóng”, “tiếp nhận giải ngân/tất toán tiền bị treo trên các nền tảng online”… để tiến hành các thủ tục lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.
CIC khẳng định, đây là hình thức lừa đảo, mạo danh CIC để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; hình ảnh, uy tín của CIC và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Hiện tại, CIC chỉ có 01 trang mạng xã hội duy nhất có tên Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - CIC tại địa chỉ https://www.facebook.com/cic.sbv?mibextid=LQQJ4d, và một nhóm duy nhất CICB - Hỗ trợ kiểm tra dư nợ & Đăng ký vay, trên đó ghi rõ thông tin liên hệ của CIC như sau:
Website: https://cic.org.vn/ |
Mục đích hoạt động của Page/Group xã hội này của CIC là để đăng tải tin tức liên quan đến hoạt động thông tin tín dụng, các nội dung giáo dục tài chính cho khách hàng vay, hướng dẫn khách hàng khai thác báo cáo của CIC, giải đáp thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của CIC. Đặc biệt, CIC không thu bất cứ một khoản phí nào qua Trang mạng xã hội/Nhóm này.
CIC khuyến cáo người dân:
1. Không truy cập vào các trang mạng mạo danh CIC và thực hiện việc chuyển tiền cho bất kì cá nhân/tổ chức nào để được xóa nợ/ẩn nợ/nâng điểm tín nhiệm/hỗ trợ giải ngân nhanh chóng/tiếp nhận giải ngân/tất toán tiền bị treo trên các nền tảng trực tuyến. Truy cập Trang mạng xã hội chính thức của CIC bằng cách quét mã QR đính kèm.
2. Khách hàng muốn tra cứu điểm tín dụng của bản thân hoặc nhận các tư vấn liên quan đến điểm/hạng tín dụng, có thể thực hiện trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect”.
3. Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.
4. Thông báo cho CIC hoặc Cơ quan Công an khi bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo.
Page/Nhóm hỗ trợ chính thức của CIC
Nhóm tư vấn, hỗ trợ khách hàng vay
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC
Hình ảnh một số page Facebook mạo danh CIC
Phong Hành
Tin bài khác


Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Vươn mình trong hội nhập quốc tế
