Ngành Ngân hàng tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

Hoạt động ngân hàng
Trước những thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
aa

Trước những thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tàn phá, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Thủ tướng Chính phủ đã có 10 công điện, đồng thời, Chính phủ cũng tổ chức hội nghị với các địa phương để tìm giải pháp khắc phục sau cơn bão. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, với tinh thần trách nhiệm rất cao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động, khẩn trương có văn bản chỉ đạo kịp thời, quyết liệt với nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Các ngân hàng thương mại (NHTM) đã nhanh chóng đưa ra các phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp…

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

Sáng 15/9/2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng.

Ngày 17/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Theo đó, NHNN được giao hai nhiệm vụ đó là, căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 147 Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh, doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tiếp đó, ngày 21/9/2024, Thường trực Chính phủ lần đầu tiên tổ chức buổi làm việc riêng với các NHTM cổ phần. Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các ngân hàng đề xuất các chính sách mới thích ứng tình hình, trong đó có chính sách đối với những doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại trong cơn bão, lũ; đồng thời, hiến kế giải pháp liên quan tăng trưởng tín dụng, lãi suất hợp lý với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp với tinh thần "tương thân, tương ái", "tình dân tộc, nghĩa đồng bào" để có chính sách phù hợp, cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng; cùng thắng và phát triển doanh nghiệp, phát triển đất nước, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các ngân hàng chia sẻ trong lúc đất nước khó khăn, nhất là về vấn đề lãi suất, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Theo NHNN, trong hơn 8 tháng năm 2024, bám sát chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động theo sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động hệ thống TCTD.

Trong đó, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, cân đối hài hòa lãi suất và tỉ giá, chỉ đạo TCTD giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thanh khoản hệ thống TCTD; đẩy mạnh triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, các chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực; hoàn thiện hành lang pháp lý trong hoạt động cấp tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng; đẩy mạnh triển khai các giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn. Đến ngày 17/9/2024, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống các TCTD đạt 7,38% so với cuối năm 2023, trong đó, khối NHTM cổ phần tư nhân tăng 8,6%, chiếm 45% thị phần, tăng cao nhất toàn hệ thống; cơ cấu tín dụng phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp tục hướng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3, NHNN đã chủ động vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, kịp thời ban hành văn bản yêu cầu các TCTD chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn, giảm lãi, giãn, hoãn nợ;… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể, ngày 09/9/2024, NHNN đã có Văn bản số 7417/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

Ngày 11/9/2024, tại Quảng Ninh, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Tiếp đó, ngày 20/9/2024, NHNN cũng đã tổ chức hội nghị với toàn hệ thống, kết nối với 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 143/NQ-CP.

Bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã đề nghị các NHTM tiếp tục tích cực chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng chính nguồn lực của mình. “Nghiêm túc thực hiện các chính sách đã đề ra và cam kết, trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện và thực hiện đồng bộ theo hệ thống, từ trụ sở chính đến các chi nhánh. Các chính sách phải được bảo đảm triển khai một cách công khai, minh bạch; thể hiện rõ sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống ngân hàng, tuy nhiên phải lưu ý kiểm tra, ngăn chặn hành vi sai phạm trong nội bộ”, Phó Thống đốc Thường trực nhấn mạnh.

Cả hệ thống ngân hàng vào cuộc hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do bão số 3

Thời gian qua, mỗi khi người dân trong cả nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, ngành Ngân hàng luôn kịp thời, chủ động có chính sách hỗ trợ như cơ cấu lại nợ, hoãn, giãn nợ, giảm lãi suất, đơn giản thủ tục hành chính, sẵn sàng hi sinh lợi nhuận, bên cạnh các chính sách an sinh xã hội khác… Đặc biệt, trong thời gian hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cả hệ thống ngân hàng đã dành chính nguồn lực tài chính của mình để giảm 60 nghìn tỉ đồng lãi và phí.

Theo NHNN, triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đến nay đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền là 405 nghìn tỉ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 2%/năm để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi cơn bão số 3 vừa qua. Ngoài ra, các TCTD cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với số tiền 38,4 tỉ đồng.


Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trao ủng hộ của ngành Ngân hàng
cho đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra


Trước ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các NHTM cũng cho biết, ngân hàng đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực tiếp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt sau bão. Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm ngày 06/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5% đến 2%/năm lãi suất cho vay và miễn 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Mặc dù các hoạt động của ngân hàng cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi bão và mưa, lũ nhưng phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với tinh thần “tương thân, tương ái”, Agribank đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn. Đến nay, Agribank đã ủng hộ gần 18 tỉ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3. Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp 01 ngày lương, ước tính trên 20 tỉ đồng chia sẻ cùng người dân bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng, cũng như bám sát chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đối với cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Cụ thể, giảm lãi suất từ 0,5 -2%, tùy theo mức độ thiệt hại của khách hàng, áp dụng cho cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Ngoài ra, BIDV cũng triển khai thêm gói tín dụng mới quy mô 60.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 nhưng chưa có quan hệ tín dụng với BIDV. Thời gian hỗ trợ đến hết năm 2024.

Tính đến ngày 20/9/2024, BIDV cũng đã dành khoảng 30 tỉ đồng để quyên góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ. Đồng thời, vận động hơn 28.000 cán bộ, nhân viên dành 1 ngày lương quyên góp thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để khắc phục thiên tai.

NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã triển khai chính sách giảm tới 0,5% lãi suất cho vay trong giai đoạn từ ngày 06/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại các địa phương thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Chương trình giảm lãi suất được áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng. Ước tính chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn cho gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 130 nghìn tỉ đồng và số tiền hỗ trợ lên tới 100 tỉ đồng. Bên cạnh chính sách trực tiếp hỗ trợ khách hàng, toàn hệ thống Vietcombank đã triển khai nhiều hoạt động chung tay khắc phục hậu quả của bão, lũ.

NHTM cổ phần Quân đội (MB) đã giảm lãi suất cho vay đến 1%/năm so với hiện hành cho các khoản vay khách hàng cá nhân với đa dạng các mục đích cho vay: Xây dựng, sửa chữa nhà cửa, trang bị nội thất, sửa chữa cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lưu động sản xuất, kinh doanh, vay tiêu dùng phục vụ cuộc sống. Ngoài ra, MB còn triển khai gói vay ưu đãi đặc biệt đến 2.000 tỉ đồng với lãi suất cho vay giảm tới 1%/năm cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn từ nay đến hết ngày 31/12/2024 nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận nguồn vốn tốt tái thiết lại cuộc sống sau bão, lũ với nhiều mục đích như: Sửa chữa lại nhà cửa, mua sắm trang bị nội thất, sửa chữa cơ sở kinh doanh và cấp thêm vốn ổn định sản xuất, vay tiêu dùng để ổn định cuộc sống. Đồng thời, ngân hàng cũng hỗ trợ đa dạng hình thức cấp tín dụng như khoản vay, thấu chi, bảo lãnh, thẻ tín dụng... giúp người dân linh hoạt sử dụng vốn theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, MB cũng cho biết sẽ không chỉ giảm và ưu đãi lãi suất mà tiếp tục xây dựng các chính sách hỗ trợ về ân hạn gốc, lãi cho các khoản vay, đồng thời Công ty Bảo hiểm của MB cũng đang khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo kịp thời.

Về phía NHTM cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã ra thông báo về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão Yagi.

Theo đó, VPBank giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho các khách hàng cá nhân có khoản vay sản xuất, kinh doanh hiện hữu và có tài sản bảo đảm. Cụ thể, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình hỗ trợ lãi suất của VPBank được triển khai từ ngày 13/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024, áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái …

Bên cạnh giảm lãi suất vay, VPBank cũng triển khai mức ưu đãi lãi suất cực kỳ hấp dẫn chỉ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên cho toàn bộ khách hàng có nhu cầu vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác hoặc vay mua bất động sản, vay xây dựng, sửa chữa nhà.

Song song với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đến khách hàng, VPBank cũng đã ủng hộ 2 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, theo lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Số tiền này được VPBank chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản tiếp nhận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại.

NHTM cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng thông báo triển khai chương trình đặc biệt hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân chịu thiệt hại do bão, lũ, trong đó hỗ trợ bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ ngày 01/9/2024 đến ngày 31/12/2024. Đặc biệt, với những khách hàng chịu thiệt hại nặng, khó khăn trong việc khôi phục sản xuất, tùy theo mức độ, SHB có thể hỗ trợ 100% lãi suất phải trả trong 4 tháng cuối năm 2024. SHB cũng cung cấp gói tín dụng lãi suất chỉ 4,5%/năm với khoản vay mới cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, giúp ổn định đời sống và hồi phục sản xuất sau thiên tai.

Bên cạnh những hỗ trợ khẩn cấp trong và ngay sau khi bão, lũ đi qua, SHB tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, người dân trong các hoạt động xã hội, xây dựng các công trình, hạ tầng… tại các vùng bị thiệt hại. Trong đó, SHB tài trợ xây dựng lại nhà ở bị sập đổ, khu tái định cư cho người dân, tái thiết hạ tầng dân sinh… giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Thực tế, bên cạnh các chính sách, giải pháp của ngành Ngân hàng, để giúp người dân vượt qua khó khăn do hậu quả của cơn bão số 3, cần các chính sách khác như: Bộ Tài chính có chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão, lũ. Tổng cục Thuế đã có yêu cầu các Cục thuế hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế bị tổn thất thực hiện các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế...

Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ khôi phục nhanh chóng các cơ sở logistics và kho bãi bị hư hỏng để bảo đảm không bị gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định thương mại tự do (FTA)…

Các đơn vị Hải quan đã hỗ trợ doanh nghiệp về thực hiện thủ tục, kiểm tra, xác định thiệt hại về nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, máy móc, thiết bị một cách kịp thời, thuận tiện.

Phía các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng bị ảnh hưởng theo quy định.

Một số ý kiến cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa do không có tài sản thế chấp, đặc biệt là thiệt hại sau bão càng không có tài sản bảo đảm nên khó tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng. Vì thế, các cơ quan quản lý cần sớm triển khai thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng, khuyến khích các ngân hàng ứng dụng công nghệ để nâng cao tiện ích, giảm bớt thủ tục vay vốn…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị cần đơn giản hóa các thủ tục tiếp nhận chính sách hỗ trợ, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình chính sách tiếp cận đúng và trúng nhu cầu của doanh nghiệp. Hơn nữa, các thủ tục về cấp phép đầu tư xây dựng lại nhà xưởng, nhập khẩu và mua sắm trang thiết bị… cũng cần được đơn giản hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sản xuất.

Đồng thời, các chính sách cần tính đến đặc thù và mức độ thiệt hại của từng lĩnh vực. Chẳng hạn với các doanh nghiệp ngành nuôi trồng thủy, hải sản tại Hải Phòng, Quảng Ninh chịu thiệt hại rất nặng nề, nhiều doanh nghiệp mất trắng thì cần có những giải pháp mạnh hơn, cơ chế riêng lâu dài hơn để giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tài liệu tham khảo:

1. Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
2. Văn bản số 7417/NHNN-TD ngày 09/9/2024 của NHNN gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị/ Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
3. Cổng thông tin điện tử NHNN (sbv.gov.vn).

Hà Trang
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Xem thêm
Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Tài chính vi mô đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Với khả năng tăng cường tiếp cận tài chính, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hỗ trợ phát triển bền vững, tài chính vi mô đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một khung bảo mật thực hiện xác thực mọi yêu cầu truy nhập và chủ động lường trước các cuộc tấn công qua mạng, không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ. Việc mở rộng chủ thể tham gia, chuẩn hóa điều kiện cấp phép, minh bạch hóa dòng tiền và thiết lập cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu theo chuẩn quốc tế đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong tư duy điều hành.
Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Pháp luật về đất đai là một trong những đạo luật quan trọng bậc nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, đóng vai trò vừa là công cụ pháp lý điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội gắn với đất đai, vừa là nền tảng thể chế bảo đảm quyền, nghĩa vụ của Nhà nước và người sử dụng đất.
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng