Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của Nhân dân trong tinh giản biên chế ở Việt Nam
Ở Việt Nam, hiện nay, tinh giản biên chế được xem như công cuộc đổi mới toàn diện, làm thay đổi cơ cấu, tổ chức của nhiều ban, bộ, ngành, lực lượng; diễn ra ở các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, hướng tới một Nhà nước thực sự tinh gọn, hùng cường, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả vì lợi ích cao nhất của Nhân dân và dân tộc.
![]() |
Công cuộc tinh giản biên chế cần phát huy mạnh mẽ vai trò quản lý Nhà nước trong thúc đẩy, nâng cao chất lượng con người (Nguồn ảnh: Internet) |
Công cuộc tinh giản biên chế ở Việt Nam phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc đề ra chủ trương, đường lối, quan điểm đổi mới, tinh giản biên chế một cách thiết thực, hiệu quả; vai trò quản lý của Nhà nước trong thúc đẩy, nâng cao chất lượng con người, nhất là chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó, phát huy vai trò của công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác phát triển khoa học công nghệ số, thành tựu số, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu khoa học vào quản lý, phát triển kinh tế, xã hội, quản lý dân cư, quản lý chính sách công; nghiên cứu, xây dựng các ứng dụng quản lý để đưa vào sử dụng ở các cấp, ngành, lĩnh vực đời sống xã hội, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân; từ kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới, thực hiện chủ trương “đi tắt, đón đầu” phục vụ công tác tinh giản biên chế, phát huy mạnh mẽ vai trò, công sức, trí tuệ, sự đoàn kết, tinh thần nhiệt huyết và sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế của Nhà nước.
1. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng
Tinh giản biên chế là xu thế tất yếu của lịch sử, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là chủ trương, phương hướng chính trị, quyết tâm đúng đắn của toàn Đảng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng. Tuy nhiên, thực tế đặt ra không ít những khó khăn, phức tạp trong công cuộc tiến hành tinh giản biên chế, liên quan trực tiếp đến lợi ích của cá nhân và tổ chức; làm thay đổi tư duy, nhận thức, phương thức, từ cách làm cũ sang cách làm mới; có ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán của một bộ phận quần chúng Nhân dân và một số vùng miền trong cả nước. Do đó, cần có kế hoạch cụ thể, gắn với quyết tâm chính trị cao, nghị lực lớn để mang lại hiệu quả thiết thực; thậm chí phải chấp nhận nhiều hy sinh để hướng tới mục tiêu vì tương lai tốt đẹp hơn. Để làm được điều này cần phải phát huy mạnh mẽ vai trò, sức mạnh, sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương, đến các Đảng bộ, chi bộ trong cả nước, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
Thứ nhất, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đề ra các chủ trương, quan điểm, phương hướng, biện pháp phù hợp, hiệu quả trong việc tinh giản tổ chức, biên chế của Nhà nước. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng, là sự khởi đầu của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam; là dấu hiệu khởi điểm của một thời đại mới - thời đại vì sự tiến bộ và phát triển đi lên của dân tộc.
Đảng cần có quyết sách lớn, chiến lược cụ thể trong việc xác lập những chỉ tiêu, biện pháp, cách thức, mô hình trong tinh giản tổ chức, biên chế Nhà nước một cách khoa học và hiệu quả. Thông qua việc phát huy vai trò công tác lãnh đạo của Đảng, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội, cùng toàn dân để chỉ ra sự cấp thiết, yêu cầu của việc tinh giản tổ chức, biên chế Nhà nước; tiến tới xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; hướng đến một Nhà nước tinh gọn, hoạt động nhanh chóng, hiệu quả, tiện lợi; xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, bình đẳng và văn minh hơn, một Nhà nước phát triển theo hướng lấy hiệu quả, chất lượng công việc làm nòng cốt; lấy sự hài lòng và chấp nhận của người dân đặt lên hàng đầu.
Đồng thời, phải căn cứ vào tình hình thực tiễn chất lượng nguồn nhân lực con người, nhất là đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ, điều kiện cơ sở vật chất để xác định đúng lộ trình, hướng đi, biện pháp và mô hình cho phù hợp. Vận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào xây dựng, quản lý xã hội. Lãnh đạo tốt việc hợp nhất các cơ quan, tổ chức, lực lượng có cùng chức năng, nhiệm vụ, tính tương đồng vào cùng một ngành, một lĩnh vực để hoạt động, tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau, nhất là những khi có sai phạm xảy ra, không có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm. Giảm trừ những khâu trung gian; cắt giảm tối đa các khâu, bước không cần thiết trong công tác quản lý hành chính Nhà nước gây phiền hà và lãng phí thời gian, công sức của Nhân dân. Lãnh đạo tốt việc tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra đôn đốc cho các cơ quan chủ quản, cơ quan cấp dưới, cơ quan trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ với Nhân dân. Tránh tình trạng mọi hoạt động lệ thuộc, dựa dẫm vào cấp trên, dẫn đến công việc trì trệ, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, gây phiền hà cho quần chúng Nhân dân.
Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác rà soát, đánh giá, sơ kết, tổng kết các hoạt động quản lý Nhà nước, nhằm phục vụ cho nhiệm vụ tinh giản biên chế một cách hiệu quả, thiết thực.
Mặc dù, tinh giản biên chế, tổ chức Nhà nước là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, song cần được tiến hành chặt chẽ, nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh chủ quan, nóng vội, làm ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Do đó, cần phải phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc tổng kết, đánh giá, rà soát, nghiên cứu tất cả hoạt động của các tổ chức thuộc diện phải tinh giản biên chế theo yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng; kết hợp với việc sơ kết, tổng kết, lấy ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, chuyên gia của các nước tiên tiến, các tổ chức có liên quan và nhất là lấy ý kiến của Nhân dân cùng tham gia góp ý, phục vụ cho nhiệm vụ tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, công bằng, hiệu quả, chặt chẽ và bám sát thực tiễn. Trên cơ sở đó chọn ra phương án tốt nhất cho việc sáp nhập các cơ quan, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, chất lượng phục vụ đời sống Nhân dân ngày một nhanh gọn, hiệu lực, hiệu năng và hiệu quả. Chỉ đạo các lực lượng, các ban, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá đúng tính chất, hiệu quả của từng hoạt động hành chính Nhà nước, phục vụ cho việc tinh giản biên chế của Nhà nước theo sự chỉ đạo của Đảng.
Thứ ba, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho nhiệm vụ sau khi tinh giản biên chế Nhà nước.
Đây là một trong những chủ trương, phương hướng quan trọng trong thời gian tới, bởi lẽ sau khi sáp nhập, tinh giản biên chế, cơ cấu tổ chức, đội ngũ cán bộ, lực lượng thuộc diện hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sẽ bị sụt giảm nhiều; chất lượng và yêu cầu, tính chất công việc ngày càng cao. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước phải có trình độ cao, nhạy bén về mọi mặt, mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vô luận việc gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả. Muốn lập làng kiểu mẫu, đội kiểu mẫu… thì trước phải đào tạo ra những người kiểu mẫu, để làm cán bộ cho làng đó, đội đó. Làm được một làng, một đội rồi lấy đó làm kiểu mẫu, để khuyến khích và cổ động nơi khác”1. Theo Người, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa và muốn có con người xã chủ nghĩa thì phải phát triển giáo dục, đào tạo, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phẩm chất chính trị và đấu tranh loại trừ những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, nhằm làm trong sạch nền tảng đạo đức con người. Con người được ví như là đầu tàu, để kéo theo cả toa tàu cùng vận hành một cách nhịp nhàng, thông suốt từ đầu đến cuối. Chất lượng và tính hiệu quả của việc tinh giản biên chế cao hay thấp, nhanh hay chậm, thành công hay thất bại cũng chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng con người, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống tổ chức Nhà nước. Do đó, Đảng cần phải có chủ trương, đối sách phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ con người một cách hiệu quả, nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về đức, tài, hồng và chuyên để phục vụ cho sự nghiệp tinh giản biên chế của Nhà nước trong thời gian tới.
Thứ tư, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đẩy mạnh, phát triển và ứng dụng hiệu quả các thành tựu về khoa học công nghệ vào quản lý Nhà nước, phục vụ cho việc tinh giản biên chế Nhà nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ biến khoa học và kỹ thuật, coi đây là động lực để xây dựng và phát triển đất nước. Người căn dặn: “Khoa học phải gắn với sản xuất, phục vụ Nhân dân. Sự kiện này đặt nền móng cho những bước phát triển ứng dụng khoa học để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”2. Đảng ta đã xác định quan điểm cụ thể về vấn đề này: Cùng với giáo dục, đào tạo thì khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, nhằm phục vụ cho việc phát triển đất nước. Đây có thể được xem là nhân tố gốc rễ, là sự khởi đầu của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, góp phần quản lý xã hội ngày càng chặt chẽ, khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, nhất là về nhiệm vụ hành chính Nhà nước.
Việc tinh giản biên chế là một trong những chủ trương đúng đắn, song cần phải đầu tư và phát triển mạnh mẽ về thành tựu khoa học công nghệ, thực hiện chủ trương “đi tắt đón đầu”, tận dụng những thành tựu khoa học tiên tiến của các nước trên thế giới, để phục vụ cho việc phát triển và quản lý xã hội ở Việt Nam hiện nay. Chỉ đạo, làm tốt công tác học tập, nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nhất là những nước tiên tiến về quản lý như: “Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản hay gần đây là Ấn Độ, Ai-len, Hàn Quốc và Singapore đã chứng minh vai trò của khoa học kỹ thuật. Các quốc gia này tận dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh tế, thúc đẩy tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu”3. Cử đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học tham gia học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới, nhất là về khoa học công nghệ, chuyển đổi số, AI, phục vụ công cuộc phát triển và quản lý kinh tế, xã hội của đất nước ngày càng hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan trung ương, địa phương, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành hoạt động của Nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, qua đó góp phần tinh giản biên chế tổ chức của Nhà nước một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và chất lượng công việc phục vụ Nhân dân. Tránh hiện tượng tiến hành tinh giản biên chế mạnh mẽ, nhưng chất lượng, hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả hoạt động thực tiễn phục vụ Nhân dân không cao, để công việc tồn đọng kéo dài, làm ảnh hưởng niềm tin của Nhân dân với Đảng.
2. Phát huy vai trò quản lý Nhà nước
Vì lợi ích của Đảng, của dân tộc và của Nhân dân, để phát huy mạnh mẽ vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước trong tinh giản biên chế theo đúng tinh thần, chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:
Một là, phát huy mạnh mẽ vai trò của bộ máy Nhà nước trong định hướng, quy hoạch, sắp xếp cơ cấu tổ chức từ Trung ương đến địa phương, với mục tiêu vận hành ngày càng khoa học, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả và tiện lợi.
Nhà nước là chủ thể có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý và điều hành trong giai đoạn tinh gọn, sáp nhập. Theo đó, cần phải phát huy tốt vai trò của Quốc hội trong việc ban hành luật, phục vụ công tác sáp nhập, phân tách bộ máy của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, từ tỉnh, huyện, xã. Quy định rõ tiêu chí, điều kiện về dân số, diện tích, phạm vi, điều kiện về trung tâm phát triển kinh tế - xã hội, làm cơ sở để tiến hành tinh giản biên chế Nhà nước theo đúng nguyên tắc, quy định. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Chính phủ trong việc nghiên cứu, rà soát các bộ, ngành ở Trung ương, để tiến hành điều chỉnh việc sáp nhập một cách hiệu quả theo đúng chủ trương, quan điểm của Đảng. Thường xuyên nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, đánh giá hiệu quả công tác của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương để đề xuất với Đảng tiến hành hiệu quả việc sáp nhập tổ chức, biên chế, tránh lãng phí, thất thoát tiền của Nhà nước và Nhân dân.
Hai là, tăng cường nghiên cứu, đánh giá cụ thể việc sáp nhập, phân tách các bộ, ngành, lĩnh vực, địa phương một cách quyết liệt, hiệu quả.
Việc tinh giản biên chế tổ chức Nhà nước, hoạt động có hiệu lực, hiệu năng và hiệu quả là nội dung rất quan trọng, cần thiết, do đó cần phải tiến hành quyết liệt, mạnh mẽ ngay từ ở Trung ương đến địa phương. Thực hiện quan điểm: “Trên làm trước, dưới làm sau”, “Trung ương trước, địa phương sau”. Việc thay đổi về cơ cấu tổ chức, tinh giản biên chế là việc làm hệ trọng, có tác động và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Nhà nước và tính hiệu quả của đời sống Nhân dân; thay đổi về cơ cấu tổ chức, biên chế, cách nghĩ, cách làm từ truyền thống sang hiện đại. Tránh tình trạng thường xuyên thay đổi về cơ cấu tổ chức, tinh giản biên chế, thay đổi về thủ tục hành chính, dẫn đến xáo trộn hoạt động đời sống của Nhân dân. Nhà nước thực hiện đổi mới phải trên tinh thần quyết liệt, thống nhất và hiệu quả; cùng với sự lãnh đạo của Đảng, tiến hành tinh giản những bộ phận, cơ quan, tổ chức, vị trí không cần thiết, không mang lại hiệu lực, hiệu quả; tránh lãng phí thời gian, tiền của, công sức, trí tuệ, lực lượng của Nhà nước và Nhân dân. Cương quyết chỉ duy trì những bộ phận, lực lượng thực sự cần thiết để phục vụ cho lợi ích của Đảng, Nhà nước và dân tộc.
Ba là, cần xây dựng và ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể, phù hợp về chế độ, chính sách phục vụ cho nhiệm vụ tinh giản tổ chức, biên chế của Nhà nước.
Việc tinh giản tổ chức biên chế Nhà nước chắc chắn sẽ đụng chạm đến lợi ích, quyền lợi của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong hệ thống chính trị, do đó, Nhà nước cần phải nghiên cứu, xây dựng và ban hành các quy định, hướng dẫn về chế độ chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có nhu cầu nguyện vọng nghỉ hưu; tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân có nguyện vọng xin chuyển công tác nhằm cắt giảm chi phí cho ngân sách Nhà nước; phục vụ mục đích đầu tư công, quốc phòng, an ninh và xóa đói, giảm nghèo một cách hiệu quả và bền vững.
3. Phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò, sức mạnh của quần chúng Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dân vừa là chủ thể, vừa là lực lượng to lớn, là cội nguồn của sức mạnh tiềm tàng đối với sự nghiệp cách mạng, là căn nguyên làm nên mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Theo quan điểm của Người, Nhân dân có tai mắt ở khắp mọi nơi, có thể biết hết được mọi việc của Đảng, Chính phủ, các tổ chức từ Trung ương đến địa phương. Điều này đã từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ trong Lời kêu gọi nhân kỷ niệm sáu tháng kháng chiến, ngày 16/9/1947: “Sự đồng tâm của đồng bào ta đúc thành một bức tường đồng xung quanh Tổ quốc. Dù địch hung tàn, xảo quyệt đến mức nào, đụng đầu nhằm bức tường đó, chúng cũng phải thất bại”4.
Việc tinh giản tổ chức, biên chế Nhà nước không chỉ có vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước mà còn có sự đóng góp rất lớn của Nhân dân, với tư cách là chủ thể, là người chủ của Nhà nước. Vì vậy, trong thời gian tới cần phải phát huy vai trò truyền thông trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các giai tầng trong xã hội về sự cần thiết, yêu cầu, nội dung, biện pháp của việc tinh giản biên chế Nhà nước, qua đó, giúp người dân hiểu, tổ chức, thực hiện một cách mạnh mẽ, hiệu quả; có niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự điều hành của các ban, bộ, ngành.
Thông qua việc gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có những ý kiến hay, phát minh độc đáo, sáng tạo, bài học kinh nghiệm từ Nhân dân, phục vụ cho nhiệm vụ tinh giản biên chế Nhà nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy, cán bộ, đảng viên cần học tập ở mọi lúc, mọi nơi, học ở mọi điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; trong đó cần phải học hỏi Nhân dân, nếu không hỏi Nhân dân là một thiếu sót vô cùng to lớn của Đảng. Nhân dân là những chủ thể sáng tạo, là lực lượng có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, là nơi khởi nguồn của những phát minh, sáng kiến vĩ đại đã được lưu truyền theo thời gian năm tháng. Nhân dân luôn có những đóng góp to lớn, có giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thông qua việc phát huy vai trò của Nhân dân để nắm bắt những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành các hoạt động tinh giản biên chế Nhà nước; tiến hành điều chỉnh, thay đổi hoặc nghiên cứu bàn bạc một cách kỹ lưỡng các ý kiến của Nhân dân, nhằm phục vụ cho nhiệm vụ tinh giản biên chế Nhà nước.
Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của Nhân dân ta sẽ góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, quyết tâm thực hiện bằng được các mục tiêu, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Thực hiện quan điểm “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế của Nhà nước, hướng tới những lợi ích cao hơn cho dân tộc và Nhân dân. Cùng với Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta thể hiện sự quyết tâm ngày càng lớn mạnh, chấp nhận những khó khăn trước mắt, để hướng tới những mục tiêu cao và xa hơn, tiến tới xây dựng một nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới. Muốn thực hiện được điều đó cần chú trọng việc xây dựng một xã hội gọn, nhẹ, hoạt động hiệu quả, vì Nhân dân lao động; vì độc lập, hòa bình, tự do và hạnh phúc của Nhân dân.
Tóm lại, để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân, từng bước đưa đất nước phát triển lớn mạnh trong khu vực, sánh vai cùng các quốc gia trên thế giới, cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước hết cần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tinh giản biên chế, xây dựng một bộ máy Nhà nước gọn nhẹ, hoạt động có hiệu lực, hiệu năng và hiệu quả; hướng đến mục tiêu tiết kiệm tiền của và ngân sách cho Nhân dân, góp phần giảm chi tiêu, nhân lực không thực sự cần thiết; đồng thời góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất cho Nhân dân. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, cần phải phát huy sức mạnh tổng lực của các lực lượng trong toàn xã hội, trong đó nòng cốt là phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng; vai trò, trách nhiệm, quản lý, điều hành của Nhà nước; đặc biệt là sức mạnh, sự đoàn kết, tinh thần hưởng ứng, tương thân, tương ái và sự đóng góp to lớn của quần chúng Nhân dân.
1 Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 5, trang 281.
2, 3 “Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” ngày 13/01/2025.
4 Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tập 5, tr. 179.
Tin bài khác


Nguyễn Thị Định - Vị nữ tướng huyền thoại suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Tổ chức tốt Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Chi bộ Tạp chí Ngân hàng tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại Khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến

RẠNG RỠ VIỆT NAM

Dấu ấn trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng văn hóa trong Đảng giai đoạn mới

Sửa quy định về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Giải pháp cho quyền tiếp cận đất đai của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

Vận dụng “Binh pháp Tôn Tử” vào trong hoạt động của ngân hàng trung ương

Bảo đảm an toàn trong việc kết nối và xử lý dữ liệu của khách hàng khi triển khai Open API

Tài chính xanh doanh nghiệp - Giải pháp phát triển bền vững tại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Phát triển kinh tế xanh của Đan Mạch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc và chiến lược ứng phó của ngành Ngân hàng

Phát triển kinh tế tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
