Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế

Hoạt động ngân hàng
Để góp phần bảo đảm an toàn hiệu quả trong hoạt động, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của NHNN đối với Chính phủ, công chúng và các đối tượng liên quan, một trong những yếu tố quan trọng là NHNN phải xây dựng được một hệ thống kiểm soát hiệu quả...
aa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là Ngân hàng Trung ương (NHTW) của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện chức năng của NHTW về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ. Hoạt động của NHNN nhằm giữ mục tiêu lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền; bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm sự an toàn, hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những hoạt động này đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức khác nhau.

Cũng như NHTW các nước trên thế giới, với vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế, mọi động thái về chính sách quản lý hay rủi ro xảy ra của NHNN sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường tài chính, tiền tệ của quốc gia. Để góp phần bảo đảm an toàn hiệu quả trong hoạt động, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của NHNN đối với Chính phủ, công chúng và các đối tượng liên quan, một trong những yếu tố quan trọng là NHNN phải xây dựng được một hệ thống kiểm soát hiệu quả, trong đó phải phát huy tính chủ động, vai trò quan trọng của các lớp kiểm soát; đặc biệt nâng cao vai trò, vị thế, chất lượng và hiệu quả hoạt động của kiểm toán nội bộ (lớp kiểm soát thứ 3), một yếu tố cấu thành quan trọng trong công tác quản trị rủi ro của NHNN, bảo đảm sự độc lập trong mô hình kiểm soát ba lớp theo chuẩn mực quốc tế.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Hội nghị lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á, Hà Nội, tháng 10/2024

Với mục tiêu đó, trong thời gian qua, công tác kiểm toán nội bộ của NHNN đã được triển khai thực hiện toàn diện nhằm hoàn thành tốt vai trò, cung cấp sự bảo đảm, tư vấn khách quan cho Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị trực thuộc trong việc tuân thủ pháp luật, nâng cao hệ số an toàn tài sản, hạn chế rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo mục tiêu đã đặt ra. Bên cạnh đó, Vụ Kiểm toán nội bộ tiếp tục tổ chức nghiên cứu, đổi mới tăng cường cải tiến theo hướng tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế về chuyên môn và thực hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán nội bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

1. Thường xuyên tổ chức nghiên cứu, cập nhật, xây dựng chương trình, kế hoạch tuân thủ các quy định mới của bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế

Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế do Viện Các kiểm toán viên nội bộ quốc tế (IIA) ban hành được công nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới với mục tiêu:

(i) Hướng dẫn tuân thủ các quy định bắt buộc trong khung thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ quốc tế.

(ii) Thiết lập khung khổ thực hiện và thúc đẩy các dịch vụ đa dạng nhằm gia tăng giá trị cho tổ chức.

(iii) Thiết lập cơ sở đánh giá hoạt động kiểm toán nội bộ.

(iv) Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình và hoạt động của tổ chức.

Tháng 01/2024, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, IIA đã ban hành bộ chuẩn mực quốc tế mới về kiểm toán nội bộ chính thức có hiệu lực từ tháng 01/2025, thay thế bộ chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ năm 2016. Trong phiên bản mới, IIA đã cập nhật một số thay đổi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hoạt động của kiểm toán nội bộ, tập trung vào 5 lĩnh vực, bao gồm: Mục đích của hoạt động; quản lý chức năng; quản trị hoạt động; đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp và triển khai hoạt động với 15 nguyên tắc và 52 chuẩn mực cụ thể đã giúp mang lại một khung quản trị hoạt động toàn diện hơn cho việc thực hành kiểm toán nội bộ.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Tọa đàm về kinh nghiệm quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro của NHTW các nước tại Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN, tháng 8/2023

Đặc biệt, bộ chuẩn mực mới nhấn mạnh vào sự tham gia của hội đồng quản trị và ban lãnh đạo cấp cao của các tổ chức trong việc quản trị kiểm toán nội bộ; đặt ra yêu cầu cao hơn đối với chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ; cập nhật hoàn thiện mô hình ba vòng kiểm soát, trong đó đề cao sự hợp tác, trao đổi thông tin và các thay đổi ảnh hưởng đến chương trình kiểm toán; đồng thời tiếp tục duy trì các yêu cầu về năng lực kiểm toán công nghệ thông tin… Cùng với việc ban hành chuẩn mực quốc tế mới, IIA còn ban hành bổ sung hướng dẫn thực hành và hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin toàn cầu để hỗ trợ các tổ chức thực hiện tuân thủ chuẩn mực.

Với vai trò và vị trí đặc biệt của mình, việc tuân thủ chuẩn mực quốc tế của NHTW là yêu cầu cần thiết để bảo đảm sự cải tiến liên tục, phát huy vai trò, vị trí và nâng cao chất lượng của kiểm toán nội bộ. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ của NHNN đã chủ động: (i) Tiếp cận nghiên cứu nội dung bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ; tìm kiếm cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của NHTW trong khu vực thông qua việc tham gia các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, đưa vào nội dung trao đổi, thảo luận tại Hội nghị thường niên Mạng lưới lãnh đạo các nhà kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á; (ii) Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tuân thủ chuẩn mực, xem xét điều chỉnh, cập nhật sổ tay kiểm toán; (iii) Tập trung đào tạo nhân sự, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; (iv) Tiếp tục nghiên cứu cải thiện chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ.

2. Tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi kiểm toán trên cơ sở rủi ro

Chuẩn mực kiểm toán nội bộ số 2100 của IIA quy định về tính chất của công việc kiểm toán nội bộ, đó là: Hoạt động kiểm toán nội bộ cần đánh giá và đóng góp vào sự tiến bộ trong quản trị của tổ chức, quản trị rủi ro, quy trình kiểm soát sử dụng một phương pháp tiếp cận có hệ thống, có kỷ luật và trên cơ sở rủi ro. Uy tín và giá trị kiểm toán nội bộ được tăng cường khi kiểm toán viên được chủ động thực hiện công việc và đánh giá của họ cung cấp những thông tin mới và có xem xét đến tác động tương lai. Trong đó, chuẩn mực 2010.A1 quy định “Kế hoạch kiểm toán cần dựa trên đánh giá rủi ro và thực hiện ít nhất 1 năm 1 lần”.

Các chuẩn mực này hiện đã được hầu hết kiểm toán nội bộ NHTW các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Úc và các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines áp dụng thực hiện.

Trên cơ sở khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và quá trình trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ một số NHTW các nước thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN đã tích cực nghiên cứu, xây dựng:

Thứ nhất, phương pháp luận về phân tích, đánh giá rủi ro của NHNN phục vụ hoạt động kiểm toán nội bộ, trong đó đưa ra các khái niệm về rủi ro, khẩu vị rủi ro, nguyên tắc, phương thức, quy trình thực hiện phân tích, đánh giá rủi ro.

Thứ hai, xây dựng phạm vi kiểm toán tổng thể các hoạt động nghiệp vụ của NHNN; cải tiến phương pháp, cách thức lập kế hoạch kiểm toán hằng năm và 3 năm trên cơ sở rủi ro.

Thứ ba, thành lập các nhóm nghiên cứu, đánh giá rủi ro các nghiệp vụ NHTW; tổ chức nhiều buổi tọa đàm, báo cáo, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro, nghiên cứu, khai thác tham khảo tài liệu, kinh nghiệm quản trị rủi ro của Nhóm Công tác về rủi ro hoạt động quốc tế (IORWG)… nhằm nâng cao nhận thức của công chức về cách thức thực hiện kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro. Trong 2 năm 2023 - 2024, Vụ Kiểm toán nội bộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm toán đối với một số chuyên đề/quy trình nghiệp vụ NHNN theo định hướng rủi ro, đem lại kết quả kiểm toán bước đầu tích cực, là cơ sở để rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương pháp kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro.

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi phương thức kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro, trong đó nêu rõ sự cần thiết xây dựng kế hoạch, mục tiêu, thực trạng công tác quản trị rủi ro, hoạt động kiểm toán nội bộ; đề xuất định hướng, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và lộ trình điều kiện để chuyển đổi, bảo đảm tính khả thi cao để trình Thống đốc NHNN xem xét phê duyệt làm cơ sở triển khai trong toàn hệ thống NHNN trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ năm, tiếp tục công tác đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức tọa đàm, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro và vai trò, trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn, thuộc mô hình ba tuyến bảo vệ trong quản lý rủi ro giữa chuyên gia IMF với đại diện lãnh đạo và công chức đơn vị chức năng thuộc NHNN nhằm tăng cường tuyên truyền, cải thiện tư duy và văn hóa về quản trị rủi ro.

Những nội dung trên là tiền đề hết sức quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang kiểm toán trên cơ sở rủi ro của kiểm toán nội bộ NHNN trong giai đoạn tới để tuân thủ chuẩn mực quốc tế về kiểm toán nội bộ.

3. Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro NHTW

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về vai trò của công tác đối ngoại trong gìn giữ nền độc lập, chủ quyền của đất nước gắn với tìm kiếm, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ cho sự phát triển và nâng cao vị thế đất nước, phát huy vai trò thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Vụ Kiểm toán nội bộ coi việc tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm toán nội bộ là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay để tiếp cận với chuẩn mực quốc tế. Cụ thể:

Một là, từ năm 2022 đến nay, Vụ Kiểm toán nội bộ đã triển khai công tác tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ IMF nhằm nâng cao năng lực kiểm toán nội bộ NHNN. Theo đó, Vụ Kiểm toán nội bộ nghiên cứu, tích cực triển khai các khuyến nghị của các chuyên gia về chuyển đổi phương pháp kiểm toán nội bộ dựa trên rủi ro cùng với việc xây dựng khung quản lý rủi ro NHNN phù hợp với chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế.

Hai là, tháng 01/2024, Vụ Kiểm toán nội bộ được giao nhiệm vụ đầu mối của NHNN tham gia IOWRG. Vụ Kiểm toán nội bộ đã cử các công chức đại diện tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 18 của IOWRG vào tháng 6/2024. Việc tham gia IOWRG và các hoạt động của Nhóm công tác là cơ hội tốt để NHNN nói chung cũng như cán bộ làm công tác kiểm toán nội bộ NHNN nói riêng tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của NHTW các nước, hiểu biết thêm về các chủ đề rủi ro hoạt động và các phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến của NHTW các nước nhằm tham mưu công tác quản lý rủi ro NHNN phù hợp với lộ trình chuyển đổi về kiểm toán trên cơ sở rủi ro của NHNN. Ngoài ra, Vụ Kiểm toán nội bộ đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tham gia Mạng lưới Chuyên gia rủi ro của Hội đồng tư vấn châu Á thuộc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế để tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về quản lý rủi ro của NHTW các nước.

Ba là, tham gia tích cực vào hoạt động của Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á (kiểm toán nội bộ NHNN là thành viên từ năm 2016) để tiếp tục học hỏi, tiếp cận các kiến thức, phương pháp, cách thức mới về kiểm toán nội bộ NHTW, bao gồm: Công cụ đánh giá năng lực kiểm toán nội bộ cũng như mô hình năng lực của kiểm toán viên; kinh nghiệm kiểm toán chuyên sâu một số nghiệp vụ quan trọng của NHTW (chính sách tiền tệ, thanh toán, kiểm toán công nghệ cao...); đánh giá các khó khăn, thách thức của kiểm toán nội bộ nói riêng và NHTW nói chung trong giai đoạn mới hiện nay (Bitcoin, rủi ro công nghệ cao); các nội dung về chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán, kiểm toán nội bộ trong bối cảnh số hóa... qua đó góp phần hỗ trợ, nâng cao chất lượng của kiểm toán nội bộ NHNN, đặc biệt là giải pháp, cách thức thực hiện quản lý rủi ro trong hoạt động và kiểm toán trên cơ sở rủi ro trong bối cảnh hội nhập hoạt động ngân hàng ngày càng sâu rộng hiện nay.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Hội nghị lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á, Hà Nội, tháng 10/2024

Năm 2024, Vụ Kiểm toán nội bộ đã làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN tổ chức thành công Chương trình thường niên lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á năm 2024 (trong 2 ngày 17 - 18/10/2024) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW 10 nước Đông Nam Á, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á, IMF và NHTW Úc. Với chủ đề “Kiểm toán nội bộ - Những xu hướng mới cần quan tâm và vai trò đối với các trụ cột chính của NHTW trong bối cảnh hiện nay”, Chương trình đã tập trung chia sẻ thông tin và kinh nghiệm điều hành quản trị về 3 nhóm chủ đề lớn: (i) Những điểm mới của bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế ban hành tháng 01/2024, những điểm cần quan tâm cho NHTW các nước để bảo đảm việc tuân thủ bộ Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế khi chính thức có hiệu lực vào tháng 01/2025; (ii) Kiểm toán việc triển khai khung môi trường, xã hội và quản lý ESG; (iii) Kiểm toán các nghiệp vụ trụ cột của NHTW: Chính sách tiền tệ, thanh toán, thanh tra giám sát ngân hàng và quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Đây đều là những nội dung rất thực tiễn và hết sức quan trọng đối với kiểm toán nội bộ NHTW các nước trong giai đoạn hiện nay. Những nội dung chia sẻ, thảo luận tại Chương trình đã góp phần giúp kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á nói chung và kiểm toán nội bộ NHNN tiếp tục hoàn thiện, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, vai trò, vị thế và thực hiện tốt chức năng tạo ra giá trị cho NHTW các nước. Việc tổ chức Chương trình thường niên đánh dấu bước phát triển và hội nhập mới của kiểm toán nội bộ NHNN trong việc cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế của kiểm toán nội bộ trong mô hình quản trị của NHNN.

4. Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN

Nhằm tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN theo thông lệ quốc tế và phù hợp với các quy định về kiểm toán nội bộ của Việt Nam, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác kiểm toán tại NHNN, Vụ Kiểm toán nội bộ đã nghiên cứu xây dựng mới, hoàn thiện ban hành Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN (sản phẩm của Đề án khoa học Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ, được Hội đồng tư vấn của NHNN đánh giá, nghiệm thu), trong đó tập hợp, hệ thống hóa các quy định chung về kiểm toán nội bộ NHNN; bổ sung, cập nhật các quy định, phương thức kiểm toán, chuẩn mực kiểm toán quốc tế về công tác kiểm toán nội bộ nói chung, kiểm toán nội bộ NHTW nói riêng và phương pháp luận về phân tích, đánh giá rủi ro phục vụ công tác kiểm toán nội bộ NHNN, làm cơ sở cho bước chuyển đổi trong thời gian tới.

Việc xây dựng và ban hành Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác kiểm toán nội bộ thông qua việc cung cấp cho người làm công tác kiểm toán nội bộ phương tiện để nghiên cứu, vận dụng hiệu quả trong quá trình tác nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và đặc thù công việc kiểm toán và yêu cầu cập nhật đồng bộ văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế, chính sách mới.

5. Tiếp tục cải tiến chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán

Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ IIA quy định: Trưởng Kiểm toán nội bộ phải xây dựng và duy trì một chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng bao phủ tất cả các khía cạnh của bộ phận kiểm toán nội bộ. Theo đó, nội dung này đã được kiểm toán nội bộ NHNN chuẩn hóa tại Điều 31 Thông tư số 06/2020/TT-NHNN ngày 30/6/2020 của Thống đốc NHNN quy định về bảo đảm chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ.

NHNN đã ban hành đầy đủ các quy định để bảo đảm nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ như: (i) Quy trình kiểm toán nội bộ của NHNN; (ii) Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nội bộ NHNN; (iii) Quy chế thẩm định, phê duyệt và ban hành báo cáo kiểm toán của NHNN; (iv) Mẫu báo cáo kiểm toán và các quy trình hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể để triển khai hiệu quả công tác bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ của NHNN. Việc bảo đảm chất lượng kiểm toán được triển khai toàn diện ở các mặt hoạt động của Vụ Kiểm toán nội bộ trong hoạt động của NHNN nói chung và tổ chức kế hoạch kiểm toán nói riêng.

- Đối với kiểm soát thường xuyên: Việc kiểm soát chất lượng kiểm toán đang được kiểm toán nội bộ NHNN thực hiện thường xuyên thông qua việc ban hành đầy đủ và liên tục rà soát, cập nhật, sửa đổi bổ sung quy định, quy trình, quy chế, thủ tục kiểm toán theo quy định, thông lệ và chuẩn mực mới; thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm định và ban hành báo cáo bởi bộ phận thẩm định và kiểm soát chất lượng kiểm toán. Trong đó, việc thực hiện giám sát chất lượng được thực hiện định kỳ, thường xuyên bảo đảm việc kiểm toán tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm toán, quy chế đoàn kiểm toán, kế hoạch và mục tiêu của từng cuộc kiểm toán. Hoạt động của các đoàn kiểm toán, báo cáo kiểm toán, kết quả và hiệu quả của người làm công tác kiểm toán được theo dõi, thẩm định trực tuyến qua phần mềm kiểm toán TeamMate và dự thảo báo cáo kiểm toán.

- Đối với đánh giá độc lập: Mặc dù hiện nay, việc đánh giá độc lập chưa được quy định cụ thể, tuy nhiên, kiểm toán nội bộ NHNN cũng thường xuyên tham mưu Thống đốc đề xuất hỗ trợ kỹ thuật về kiểm toán nội bộ từ các chuyên gia về kiểm toán nội bộ của các tổ chức tài chính quốc tế để rà soát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn mực của kiểm toán nội bộ NHNN, cũng như tiếp nhận khuyến nghị, tư vấn kiểm toán nội bộ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp lý về kiểm toán nội bộ nói chung, chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng nói riêng.

Như vậy, có thể thấy, việc ban hành các quy định pháp lý theo chuẩn mực quốc tế và nghiêm túc triển khai các quy định trong thực tiễn thời gian qua đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN, qua đó góp phần bảo đảm hoạt động của NHNN an toàn, hiệu quả và nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của NHNN. Căn cứ Bộ chuẩn mực năm 2024, kiểm toán nội bộ NHNN sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung này như một cam kết về việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN.

6. Tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân sự chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi

Đối với công tác kiểm toán nội bộ NHNN, con người là yếu tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vì thế phải luôn coi trọng công tác tuyển dụng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nội bộ cho quá trình chuyển đổi thông qua việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên sâu, cụ thể:

Thứ nhất, đề xuất tăng cường tuyển dụng công chức có kinh nghiệm từ các đơn vị NHNN, tổ chức tín dụng và công ty kiểm toán lớn nhằm đáp ứng ngay yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ.

Thứ hai, tăng cường đội ngũ công chức kiểm toán về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hiện nay.

Thứ ba, cử công chức tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng của NHNN và các hội thảo, hội nghị quốc tế về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ NHTW các nước.

Thứ tư, tăng cường đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân sự kiểm toán nội bộ như: Định kỳ tổ chức các buổi tọa đàm, báo cáo, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro NHTW và IORWG nhằm nâng cao nhận thức của công chức về quản lý rủi ro hoạt động và kiểm toán trên cơ sở rủi ro của NHNN. Thường xuyên tổ chức tọa đàm, trao đổi cập nhật văn bản, chế độ mới trong các lĩnh vực kiểm toán.

7. Tăng cường công tác kiểm toán công nghệ thông tin

Cùng với hội nhập, xu hướng về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác kiểm toán bảo đảm an toàn công nghệ thông tin. Vì vậy, trong thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ đã thực hiện:

Một là, bám sát chủ trương về chuyển đổi số, các chính sách về an toàn công nghệ thông tin của Nhà nước và của Ngành để tiếp tục hoàn thiện các hướng dẫn về kiểm toán công nghệ thông tin.

Hai là, tăng cường kiểm toán các dự án công nghệ thông tin để đánh giá việc tuân thủ quy định về đấu thầu cũng như quy định về an toàn, tính cần thiết, hiệu quả của các dự án.

Ba là, thực hiện kiểm toán chuyên đề quy trình an toàn, bảo mật công nghệ thông tin tại các đơn vị NHNN nhằm mục tiêu đánh giá việc xây dựng và ban hành các quy định, năng lực quản trị rủi ro và hệ thống kiểm soát nội bộ đối với việc bảo đảm an toàn bảo mật công nghệ thông tin của NHNN để đề xuất các giải pháp tiếp tục tăng cường công tác an toàn thông tin đối với các hoạt động nghiệp vụ của NHNN.

Bốn là, thực hiện học hỏi kinh nghiệm của NHTW các nước trong khu vực để xây dựng lộ trình số hóa các hoạt động kiểm toán nội bộ, cách thức nâng cao chất lượng kiểm toán công nghệ thông tin.

Có thể thấy, đây vẫn tiếp tục là lĩnh vực cần được quan tâm đầu tư cả về nhân lực và tài chính trong giai đoạn tới để đáp ứng chuẩn mực kiểm toán công nghệ thông tin do IIA mới ban hành.

8. Kết luận

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới của dân tộc, hướng tới việc tiếp cận gần hơn các chuẩn mực quốc tế, việc hoàn thiện mô hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán nội bộ NHNN là yêu cầu tất yếu. Thời gian tới, công tác kiểm toán nội bộ sẽ tiếp tục tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và của Thống đốc NHNN từng bước nghiên cứu lý luận và thực tiễn, học tập kinh nghiệm quốc tế, đúc rút kinh nghiệm, sáng tạo, đổi mới không ngừng để hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế, đặc biệt đối với chuyển đổi kiểm toán trên cơ sở rủi ro nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ; khẳng định vai trò, vị trí của kiểm toán nội bộ trong mô hình kiểm soát ba vòng theo chuẩn mực quốc tế. Lãnh đạo và công chức làm công tác kiểm toán nội bộ tiếp tục tuân thủ nghiêm túc quy định, quy chế về kiểm toán nội bộ, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học hỏi nâng cao trình độ và đoàn kết, đồng lòng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Việc hướng tới việc chuyển đổi thành công kiểm toán trên cơ sở rủi ro được kỳ vọng không chỉ là một lần nữa thể hiện quyết tâm của NHNN trong việc thay đổi cách thức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nội bộ mà còn hướng đến việc xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý/quản trị rủi ro của NHNN, trong đó góp phần chuyển đổi cơ bản và nâng cao về nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị trong mô hình quản lý rủi ro ba vòng kiểm soát, thông qua đó, góp phần vào thành quả chung của hoạt động NHNN. Kiểm toán nội bộ NHNN cần tiếp tục xây dựng lộ trình tuân thủ bộ chuẩn mực mới gắn với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm toán công nghệ thông tin và đào tạo nhân sự làm công tác kiểm toán nội bộ.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ năm 2016 do Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) ban hành năm 2016.

2. Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế do Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) ban hành năm 2024.

3. Tài liệu dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á hằng năm.

ThS. Lê Quốc Nghị
Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN

Tin bài khác

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội đã không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong tham gia quản lý, giám sát và tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Xem thêm
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khu vực Tây Yên Tử là hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên - văn hóa của địa phương gắn với xu thế chuyển đổi số và tài chính xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù các hợp tác xã du lịch cộng đồng đã hình thành và tạo dấu ấn ban đầu, song khu vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Bài toán về nguồn nhân lực số không chỉ là thách thức cấp bách đối với ngành giáo dục, mà còn là mối trăn trở của các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nóng bỏng từng ngày. Để giải được bài toán này, chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược và tổng thể: Quy hoạch nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách giáo dục, đổi mới khu vực công, biến doanh nghiệp thành “trường học” và vun đắp văn hóa học tập suốt đời.
Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Việc đưa bất động sản vào giỏ hàng hóa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn liên quan đến vấn đề khái niệm, phương pháp luận và quản lý dữ liệu thống kê. Giải pháp phù hợp cần hướng tới việc phản ánh đúng chi phí sử dụng nhà ở mà vẫn tránh lẫn lộn với biến động giá tài sản đầu cơ, nhằm duy trì vai trò của CPI như một chỉ số đo lường lạm phát tiêu dùng thuần túy, đồng thời vẫn nâng cao giá trị thông tin cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô.
Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng tại Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là loại hình có triển vọng, bởi vùng này vừa sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi vừa giàu bản sắc văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc biệt càng có nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn. Tuy vậy, sự phát triển vẫn đối mặt với những thách thức như thiếu đồng bộ trong quy hoạch, hạn chế về hạ tầng và sự tham gia chưa đầy đủ của cộng đồng. Do đó, các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, trong đó nhấn mạnh vai trò liên kết các điểm du lịch nông nghiệp nội vùng, đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế bản địa và tăng cường sự tham gia của cộng đồng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô