Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế

Hoạt động ngân hàng
Để góp phần bảo đảm an toàn hiệu quả trong hoạt động, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của NHNN đối với Chính phủ, công chúng và các đối tượng liên quan, một trong những yếu tố quan trọng là NHNN phải xây dựng được một hệ thống kiểm soát hiệu quả...
aa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là Ngân hàng Trung ương (NHTW) của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện chức năng của NHTW về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ. Hoạt động của NHNN nhằm giữ mục tiêu lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền; bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm sự an toàn, hiệu quả của hệ thống thanh toán quốc gia; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những hoạt động này đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức khác nhau.

Cũng như NHTW các nước trên thế giới, với vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế, mọi động thái về chính sách quản lý hay rủi ro xảy ra của NHNN sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường tài chính, tiền tệ của quốc gia. Để góp phần bảo đảm an toàn hiệu quả trong hoạt động, tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của NHNN đối với Chính phủ, công chúng và các đối tượng liên quan, một trong những yếu tố quan trọng là NHNN phải xây dựng được một hệ thống kiểm soát hiệu quả, trong đó phải phát huy tính chủ động, vai trò quan trọng của các lớp kiểm soát; đặc biệt nâng cao vai trò, vị thế, chất lượng và hiệu quả hoạt động của kiểm toán nội bộ (lớp kiểm soát thứ 3), một yếu tố cấu thành quan trọng trong công tác quản trị rủi ro của NHNN, bảo đảm sự độc lập trong mô hình kiểm soát ba lớp theo chuẩn mực quốc tế.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Hội nghị lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á, Hà Nội, tháng 10/2024

Với mục tiêu đó, trong thời gian qua, công tác kiểm toán nội bộ của NHNN đã được triển khai thực hiện toàn diện nhằm hoàn thành tốt vai trò, cung cấp sự bảo đảm, tư vấn khách quan cho Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị trực thuộc trong việc tuân thủ pháp luật, nâng cao hệ số an toàn tài sản, hạn chế rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo mục tiêu đã đặt ra. Bên cạnh đó, Vụ Kiểm toán nội bộ tiếp tục tổ chức nghiên cứu, đổi mới tăng cường cải tiến theo hướng tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế về chuyên môn và thực hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán nội bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

1. Thường xuyên tổ chức nghiên cứu, cập nhật, xây dựng chương trình, kế hoạch tuân thủ các quy định mới của bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế

Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế do Viện Các kiểm toán viên nội bộ quốc tế (IIA) ban hành được công nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới với mục tiêu:

(i) Hướng dẫn tuân thủ các quy định bắt buộc trong khung thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ quốc tế.

(ii) Thiết lập khung khổ thực hiện và thúc đẩy các dịch vụ đa dạng nhằm gia tăng giá trị cho tổ chức.

(iii) Thiết lập cơ sở đánh giá hoạt động kiểm toán nội bộ.

(iv) Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình và hoạt động của tổ chức.

Tháng 01/2024, nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, IIA đã ban hành bộ chuẩn mực quốc tế mới về kiểm toán nội bộ chính thức có hiệu lực từ tháng 01/2025, thay thế bộ chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ năm 2016. Trong phiên bản mới, IIA đã cập nhật một số thay đổi quan trọng nhằm nâng cao năng lực hoạt động của kiểm toán nội bộ, tập trung vào 5 lĩnh vực, bao gồm: Mục đích của hoạt động; quản lý chức năng; quản trị hoạt động; đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp và triển khai hoạt động với 15 nguyên tắc và 52 chuẩn mực cụ thể đã giúp mang lại một khung quản trị hoạt động toàn diện hơn cho việc thực hành kiểm toán nội bộ.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Tọa đàm về kinh nghiệm quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro của NHTW các nước tại Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN, tháng 8/2023

Đặc biệt, bộ chuẩn mực mới nhấn mạnh vào sự tham gia của hội đồng quản trị và ban lãnh đạo cấp cao của các tổ chức trong việc quản trị kiểm toán nội bộ; đặt ra yêu cầu cao hơn đối với chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ; cập nhật hoàn thiện mô hình ba vòng kiểm soát, trong đó đề cao sự hợp tác, trao đổi thông tin và các thay đổi ảnh hưởng đến chương trình kiểm toán; đồng thời tiếp tục duy trì các yêu cầu về năng lực kiểm toán công nghệ thông tin… Cùng với việc ban hành chuẩn mực quốc tế mới, IIA còn ban hành bổ sung hướng dẫn thực hành và hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin toàn cầu để hỗ trợ các tổ chức thực hiện tuân thủ chuẩn mực.

Với vai trò và vị trí đặc biệt của mình, việc tuân thủ chuẩn mực quốc tế của NHTW là yêu cầu cần thiết để bảo đảm sự cải tiến liên tục, phát huy vai trò, vị trí và nâng cao chất lượng của kiểm toán nội bộ. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ của NHNN đã chủ động: (i) Tiếp cận nghiên cứu nội dung bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ; tìm kiếm cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của NHTW trong khu vực thông qua việc tham gia các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, đưa vào nội dung trao đổi, thảo luận tại Hội nghị thường niên Mạng lưới lãnh đạo các nhà kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á; (ii) Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể về việc tuân thủ chuẩn mực, xem xét điều chỉnh, cập nhật sổ tay kiểm toán; (iii) Tập trung đào tạo nhân sự, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; (iv) Tiếp tục nghiên cứu cải thiện chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ.

2. Tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi kiểm toán trên cơ sở rủi ro

Chuẩn mực kiểm toán nội bộ số 2100 của IIA quy định về tính chất của công việc kiểm toán nội bộ, đó là: Hoạt động kiểm toán nội bộ cần đánh giá và đóng góp vào sự tiến bộ trong quản trị của tổ chức, quản trị rủi ro, quy trình kiểm soát sử dụng một phương pháp tiếp cận có hệ thống, có kỷ luật và trên cơ sở rủi ro. Uy tín và giá trị kiểm toán nội bộ được tăng cường khi kiểm toán viên được chủ động thực hiện công việc và đánh giá của họ cung cấp những thông tin mới và có xem xét đến tác động tương lai. Trong đó, chuẩn mực 2010.A1 quy định “Kế hoạch kiểm toán cần dựa trên đánh giá rủi ro và thực hiện ít nhất 1 năm 1 lần”.

Các chuẩn mực này hiện đã được hầu hết kiểm toán nội bộ NHTW các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Úc và các nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines áp dụng thực hiện.

Trên cơ sở khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và quá trình trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ một số NHTW các nước thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN đã tích cực nghiên cứu, xây dựng:

Thứ nhất, phương pháp luận về phân tích, đánh giá rủi ro của NHNN phục vụ hoạt động kiểm toán nội bộ, trong đó đưa ra các khái niệm về rủi ro, khẩu vị rủi ro, nguyên tắc, phương thức, quy trình thực hiện phân tích, đánh giá rủi ro.

Thứ hai, xây dựng phạm vi kiểm toán tổng thể các hoạt động nghiệp vụ của NHNN; cải tiến phương pháp, cách thức lập kế hoạch kiểm toán hằng năm và 3 năm trên cơ sở rủi ro.

Thứ ba, thành lập các nhóm nghiên cứu, đánh giá rủi ro các nghiệp vụ NHTW; tổ chức nhiều buổi tọa đàm, báo cáo, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro, nghiên cứu, khai thác tham khảo tài liệu, kinh nghiệm quản trị rủi ro của Nhóm Công tác về rủi ro hoạt động quốc tế (IORWG)… nhằm nâng cao nhận thức của công chức về cách thức thực hiện kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro. Trong 2 năm 2023 - 2024, Vụ Kiểm toán nội bộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm toán đối với một số chuyên đề/quy trình nghiệp vụ NHNN theo định hướng rủi ro, đem lại kết quả kiểm toán bước đầu tích cực, là cơ sở để rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương pháp kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro.

Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi phương thức kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro, trong đó nêu rõ sự cần thiết xây dựng kế hoạch, mục tiêu, thực trạng công tác quản trị rủi ro, hoạt động kiểm toán nội bộ; đề xuất định hướng, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và lộ trình điều kiện để chuyển đổi, bảo đảm tính khả thi cao để trình Thống đốc NHNN xem xét phê duyệt làm cơ sở triển khai trong toàn hệ thống NHNN trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ năm, tiếp tục công tác đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức tọa đàm, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro và vai trò, trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn, thuộc mô hình ba tuyến bảo vệ trong quản lý rủi ro giữa chuyên gia IMF với đại diện lãnh đạo và công chức đơn vị chức năng thuộc NHNN nhằm tăng cường tuyên truyền, cải thiện tư duy và văn hóa về quản trị rủi ro.

Những nội dung trên là tiền đề hết sức quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang kiểm toán trên cơ sở rủi ro của kiểm toán nội bộ NHNN trong giai đoạn tới để tuân thủ chuẩn mực quốc tế về kiểm toán nội bộ.

3. Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro NHTW

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về vai trò của công tác đối ngoại trong gìn giữ nền độc lập, chủ quyền của đất nước gắn với tìm kiếm, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ cho sự phát triển và nâng cao vị thế đất nước, phát huy vai trò thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Vụ Kiểm toán nội bộ coi việc tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm toán nội bộ là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay để tiếp cận với chuẩn mực quốc tế. Cụ thể:

Một là, từ năm 2022 đến nay, Vụ Kiểm toán nội bộ đã triển khai công tác tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ IMF nhằm nâng cao năng lực kiểm toán nội bộ NHNN. Theo đó, Vụ Kiểm toán nội bộ nghiên cứu, tích cực triển khai các khuyến nghị của các chuyên gia về chuyển đổi phương pháp kiểm toán nội bộ dựa trên rủi ro cùng với việc xây dựng khung quản lý rủi ro NHNN phù hợp với chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế.

Hai là, tháng 01/2024, Vụ Kiểm toán nội bộ được giao nhiệm vụ đầu mối của NHNN tham gia IOWRG. Vụ Kiểm toán nội bộ đã cử các công chức đại diện tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 18 của IOWRG vào tháng 6/2024. Việc tham gia IOWRG và các hoạt động của Nhóm công tác là cơ hội tốt để NHNN nói chung cũng như cán bộ làm công tác kiểm toán nội bộ NHNN nói riêng tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của NHTW các nước, hiểu biết thêm về các chủ đề rủi ro hoạt động và các phương pháp quản lý rủi ro tiên tiến của NHTW các nước nhằm tham mưu công tác quản lý rủi ro NHNN phù hợp với lộ trình chuyển đổi về kiểm toán trên cơ sở rủi ro của NHNN. Ngoài ra, Vụ Kiểm toán nội bộ đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế tham gia Mạng lưới Chuyên gia rủi ro của Hội đồng tư vấn châu Á thuộc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế để tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về quản lý rủi ro của NHTW các nước.

Ba là, tham gia tích cực vào hoạt động của Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á (kiểm toán nội bộ NHNN là thành viên từ năm 2016) để tiếp tục học hỏi, tiếp cận các kiến thức, phương pháp, cách thức mới về kiểm toán nội bộ NHTW, bao gồm: Công cụ đánh giá năng lực kiểm toán nội bộ cũng như mô hình năng lực của kiểm toán viên; kinh nghiệm kiểm toán chuyên sâu một số nghiệp vụ quan trọng của NHTW (chính sách tiền tệ, thanh toán, kiểm toán công nghệ cao...); đánh giá các khó khăn, thách thức của kiểm toán nội bộ nói riêng và NHTW nói chung trong giai đoạn mới hiện nay (Bitcoin, rủi ro công nghệ cao); các nội dung về chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán, kiểm toán nội bộ trong bối cảnh số hóa... qua đó góp phần hỗ trợ, nâng cao chất lượng của kiểm toán nội bộ NHNN, đặc biệt là giải pháp, cách thức thực hiện quản lý rủi ro trong hoạt động và kiểm toán trên cơ sở rủi ro trong bối cảnh hội nhập hoạt động ngân hàng ngày càng sâu rộng hiện nay.

Kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng tới tuân thủ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế
Hội nghị lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á, Hà Nội, tháng 10/2024

Năm 2024, Vụ Kiểm toán nội bộ đã làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN tổ chức thành công Chương trình thường niên lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á năm 2024 (trong 2 ngày 17 - 18/10/2024) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW 10 nước Đông Nam Á, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á, IMF và NHTW Úc. Với chủ đề “Kiểm toán nội bộ - Những xu hướng mới cần quan tâm và vai trò đối với các trụ cột chính của NHTW trong bối cảnh hiện nay”, Chương trình đã tập trung chia sẻ thông tin và kinh nghiệm điều hành quản trị về 3 nhóm chủ đề lớn: (i) Những điểm mới của bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế ban hành tháng 01/2024, những điểm cần quan tâm cho NHTW các nước để bảo đảm việc tuân thủ bộ Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế khi chính thức có hiệu lực vào tháng 01/2025; (ii) Kiểm toán việc triển khai khung môi trường, xã hội và quản lý ESG; (iii) Kiểm toán các nghiệp vụ trụ cột của NHTW: Chính sách tiền tệ, thanh toán, thanh tra giám sát ngân hàng và quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Đây đều là những nội dung rất thực tiễn và hết sức quan trọng đối với kiểm toán nội bộ NHTW các nước trong giai đoạn hiện nay. Những nội dung chia sẻ, thảo luận tại Chương trình đã góp phần giúp kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á nói chung và kiểm toán nội bộ NHNN tiếp tục hoàn thiện, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, vai trò, vị thế và thực hiện tốt chức năng tạo ra giá trị cho NHTW các nước. Việc tổ chức Chương trình thường niên đánh dấu bước phát triển và hội nhập mới của kiểm toán nội bộ NHNN trong việc cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế của kiểm toán nội bộ trong mô hình quản trị của NHNN.

4. Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN

Nhằm tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN theo thông lệ quốc tế và phù hợp với các quy định về kiểm toán nội bộ của Việt Nam, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác kiểm toán tại NHNN, Vụ Kiểm toán nội bộ đã nghiên cứu xây dựng mới, hoàn thiện ban hành Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN (sản phẩm của Đề án khoa học Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ, được Hội đồng tư vấn của NHNN đánh giá, nghiệm thu), trong đó tập hợp, hệ thống hóa các quy định chung về kiểm toán nội bộ NHNN; bổ sung, cập nhật các quy định, phương thức kiểm toán, chuẩn mực kiểm toán quốc tế về công tác kiểm toán nội bộ nói chung, kiểm toán nội bộ NHTW nói riêng và phương pháp luận về phân tích, đánh giá rủi ro phục vụ công tác kiểm toán nội bộ NHNN, làm cơ sở cho bước chuyển đổi trong thời gian tới.

Việc xây dựng và ban hành Sổ tay kiểm toán nội bộ NHNN góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác kiểm toán nội bộ thông qua việc cung cấp cho người làm công tác kiểm toán nội bộ phương tiện để nghiên cứu, vận dụng hiệu quả trong quá trình tác nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và đặc thù công việc kiểm toán và yêu cầu cập nhật đồng bộ văn bản quy phạm pháp luật và các cơ chế, chính sách mới.

5. Tiếp tục cải tiến chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán

Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ IIA quy định: Trưởng Kiểm toán nội bộ phải xây dựng và duy trì một chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng bao phủ tất cả các khía cạnh của bộ phận kiểm toán nội bộ. Theo đó, nội dung này đã được kiểm toán nội bộ NHNN chuẩn hóa tại Điều 31 Thông tư số 06/2020/TT-NHNN ngày 30/6/2020 của Thống đốc NHNN quy định về bảo đảm chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ.

NHNN đã ban hành đầy đủ các quy định để bảo đảm nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ như: (i) Quy trình kiểm toán nội bộ của NHNN; (ii) Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn Kiểm toán nội bộ NHNN; (iii) Quy chế thẩm định, phê duyệt và ban hành báo cáo kiểm toán của NHNN; (iv) Mẫu báo cáo kiểm toán và các quy trình hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể để triển khai hiệu quả công tác bảo đảm và nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ của NHNN. Việc bảo đảm chất lượng kiểm toán được triển khai toàn diện ở các mặt hoạt động của Vụ Kiểm toán nội bộ trong hoạt động của NHNN nói chung và tổ chức kế hoạch kiểm toán nói riêng.

- Đối với kiểm soát thường xuyên: Việc kiểm soát chất lượng kiểm toán đang được kiểm toán nội bộ NHNN thực hiện thường xuyên thông qua việc ban hành đầy đủ và liên tục rà soát, cập nhật, sửa đổi bổ sung quy định, quy trình, quy chế, thủ tục kiểm toán theo quy định, thông lệ và chuẩn mực mới; thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm định và ban hành báo cáo bởi bộ phận thẩm định và kiểm soát chất lượng kiểm toán. Trong đó, việc thực hiện giám sát chất lượng được thực hiện định kỳ, thường xuyên bảo đảm việc kiểm toán tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm toán, quy chế đoàn kiểm toán, kế hoạch và mục tiêu của từng cuộc kiểm toán. Hoạt động của các đoàn kiểm toán, báo cáo kiểm toán, kết quả và hiệu quả của người làm công tác kiểm toán được theo dõi, thẩm định trực tuyến qua phần mềm kiểm toán TeamMate và dự thảo báo cáo kiểm toán.

- Đối với đánh giá độc lập: Mặc dù hiện nay, việc đánh giá độc lập chưa được quy định cụ thể, tuy nhiên, kiểm toán nội bộ NHNN cũng thường xuyên tham mưu Thống đốc đề xuất hỗ trợ kỹ thuật về kiểm toán nội bộ từ các chuyên gia về kiểm toán nội bộ của các tổ chức tài chính quốc tế để rà soát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn mực của kiểm toán nội bộ NHNN, cũng như tiếp nhận khuyến nghị, tư vấn kiểm toán nội bộ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp lý về kiểm toán nội bộ nói chung, chương trình bảo đảm và nâng cao chất lượng nói riêng.

Như vậy, có thể thấy, việc ban hành các quy định pháp lý theo chuẩn mực quốc tế và nghiêm túc triển khai các quy định trong thực tiễn thời gian qua đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN, qua đó góp phần bảo đảm hoạt động của NHNN an toàn, hiệu quả và nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của NHNN. Căn cứ Bộ chuẩn mực năm 2024, kiểm toán nội bộ NHNN sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung này như một cam kết về việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN.

6. Tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân sự chất lượng cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi

Đối với công tác kiểm toán nội bộ NHNN, con người là yếu tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vì thế phải luôn coi trọng công tác tuyển dụng, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán nội bộ cho quá trình chuyển đổi thông qua việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự chuyên sâu, cụ thể:

Thứ nhất, đề xuất tăng cường tuyển dụng công chức có kinh nghiệm từ các đơn vị NHNN, tổ chức tín dụng và công ty kiểm toán lớn nhằm đáp ứng ngay yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ.

Thứ hai, tăng cường đội ngũ công chức kiểm toán về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hiện nay.

Thứ ba, cử công chức tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng của NHNN và các hội thảo, hội nghị quốc tế về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ NHTW các nước.

Thứ tư, tăng cường đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân sự kiểm toán nội bộ như: Định kỳ tổ chức các buổi tọa đàm, báo cáo, trao đổi nghiệp vụ về quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ trên cơ sở rủi ro NHTW và IORWG nhằm nâng cao nhận thức của công chức về quản lý rủi ro hoạt động và kiểm toán trên cơ sở rủi ro của NHNN. Thường xuyên tổ chức tọa đàm, trao đổi cập nhật văn bản, chế độ mới trong các lĩnh vực kiểm toán.

7. Tăng cường công tác kiểm toán công nghệ thông tin

Cùng với hội nhập, xu hướng về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác kiểm toán bảo đảm an toàn công nghệ thông tin. Vì vậy, trong thời gian qua, Vụ Kiểm toán nội bộ đã thực hiện:

Một là, bám sát chủ trương về chuyển đổi số, các chính sách về an toàn công nghệ thông tin của Nhà nước và của Ngành để tiếp tục hoàn thiện các hướng dẫn về kiểm toán công nghệ thông tin.

Hai là, tăng cường kiểm toán các dự án công nghệ thông tin để đánh giá việc tuân thủ quy định về đấu thầu cũng như quy định về an toàn, tính cần thiết, hiệu quả của các dự án.

Ba là, thực hiện kiểm toán chuyên đề quy trình an toàn, bảo mật công nghệ thông tin tại các đơn vị NHNN nhằm mục tiêu đánh giá việc xây dựng và ban hành các quy định, năng lực quản trị rủi ro và hệ thống kiểm soát nội bộ đối với việc bảo đảm an toàn bảo mật công nghệ thông tin của NHNN để đề xuất các giải pháp tiếp tục tăng cường công tác an toàn thông tin đối với các hoạt động nghiệp vụ của NHNN.

Bốn là, thực hiện học hỏi kinh nghiệm của NHTW các nước trong khu vực để xây dựng lộ trình số hóa các hoạt động kiểm toán nội bộ, cách thức nâng cao chất lượng kiểm toán công nghệ thông tin.

Có thể thấy, đây vẫn tiếp tục là lĩnh vực cần được quan tâm đầu tư cả về nhân lực và tài chính trong giai đoạn tới để đáp ứng chuẩn mực kiểm toán công nghệ thông tin do IIA mới ban hành.

8. Kết luận

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới của dân tộc, hướng tới việc tiếp cận gần hơn các chuẩn mực quốc tế, việc hoàn thiện mô hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán nội bộ NHNN là yêu cầu tất yếu. Thời gian tới, công tác kiểm toán nội bộ sẽ tiếp tục tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và của Thống đốc NHNN từng bước nghiên cứu lý luận và thực tiễn, học tập kinh nghiệm quốc tế, đúc rút kinh nghiệm, sáng tạo, đổi mới không ngừng để hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế, đặc biệt đối với chuyển đổi kiểm toán trên cơ sở rủi ro nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ; khẳng định vai trò, vị trí của kiểm toán nội bộ trong mô hình kiểm soát ba vòng theo chuẩn mực quốc tế. Lãnh đạo và công chức làm công tác kiểm toán nội bộ tiếp tục tuân thủ nghiêm túc quy định, quy chế về kiểm toán nội bộ, giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực học hỏi nâng cao trình độ và đoàn kết, đồng lòng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Việc hướng tới việc chuyển đổi thành công kiểm toán trên cơ sở rủi ro được kỳ vọng không chỉ là một lần nữa thể hiện quyết tâm của NHNN trong việc thay đổi cách thức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nội bộ mà còn hướng đến việc xây dựng và hoàn thiện mô hình quản lý/quản trị rủi ro của NHNN, trong đó góp phần chuyển đổi cơ bản và nâng cao về nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị trong mô hình quản lý rủi ro ba vòng kiểm soát, thông qua đó, góp phần vào thành quả chung của hoạt động NHNN. Kiểm toán nội bộ NHNN cần tiếp tục xây dựng lộ trình tuân thủ bộ chuẩn mực mới gắn với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm toán công nghệ thông tin và đào tạo nhân sự làm công tác kiểm toán nội bộ.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Chuẩn mực quốc tế về thực hành chuyên môn kiểm toán nội bộ năm 2016 do Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) ban hành năm 2016.

2. Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế do Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) ban hành năm 2024.

3. Tài liệu dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á hằng năm.

ThS. Lê Quốc Nghị
Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ, NHNN

Tin bài khác

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Xem thêm
Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Tài chính vi mô đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Với khả năng tăng cường tiếp cận tài chính, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hỗ trợ phát triển bền vững, tài chính vi mô đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một khung bảo mật thực hiện xác thực mọi yêu cầu truy nhập và chủ động lường trước các cuộc tấn công qua mạng, không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ. Việc mở rộng chủ thể tham gia, chuẩn hóa điều kiện cấp phép, minh bạch hóa dòng tiền và thiết lập cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu theo chuẩn quốc tế đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong tư duy điều hành.
Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Pháp luật về đất đai là một trong những đạo luật quan trọng bậc nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, đóng vai trò vừa là công cụ pháp lý điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội gắn với đất đai, vừa là nền tảng thể chế bảo đảm quyền, nghĩa vụ của Nhà nước và người sử dụng đất.
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng