Hệ thống ngân hàng tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn
Năm 2020, thế giới đã chứng kiến và đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Quế - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp giải trình kiến nghị cử tri trong đợt tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Tại Việt Nam, đại dịch đã tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, cả hệ thống chính trị đã sớm vào cuộc, chủ động, sáng tạo, quyết tâm phòng, chống dịch, bám sát “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, Việt Nam đã phòng, chống và ngăn ngừa được dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu tối đa thiệt hại, đồng thời duy trì được sự ổn định và tăng trưởng kinh tế dương, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Là một trong những ngành đã vào cuộc rất sớm trong công cuộc phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngành Ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp vừa đảm bảo an toàn, thông suốt cho hoạt động ngân hàng, vừa đồng hành, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Riêng tại địa bàn tỉnh Đồng Tháp, cấp ủy và chính quyền địa phương đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đến tháng 11/2020, Đồng Tháp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, với đặc thù nền kinh tế của tỉnh có nhiều mặt hàng sản xuất chủ lực là nông, thủy sản, phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu của thị trường thế giới như Mỹ, Trung Quốc, EU… do đó, cũng đã bị tác động mạnh và gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ kép. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong 6 tháng cuối năm, vượt qua được giai đoạn khó khăn, tiếp tục tăng trưởng với mức tăng cả năm 2020 đạt 3,45%. Dù không đạt so với kế hoạch 7% đã đề ra nhưng kết quả đó đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan và người dân tại địa phương.
Về hệ thống ngân hàng trên địa bàn, bám sát những nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời triển khai các giải pháp đồng hành cùng địa phương vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.
Đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, thông suốt phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong các tháng đầu năm 2020, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã khẩn trương chỉ đạo từng tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch tại đơn vị, xây dựng và triển khai thực hiện tốt phương án nhân sự làm việc và nhân sự thay thế để chủ động ứng phó với các tình huống khi xảy ra dịch bệnh liên quan đến ngân hàng, đặc biệt là trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, hoạt động ngân hàng trên địa bàn đảm bảo an toàn, thông suốt, cung cấp và đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, kể cả trong giai đoạn thực hiện chủ trương cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch. Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai thực hiện phương án bố trí nhân sự làm việc luân phiên (theo ca), nghỉ làm việc tại nhà nhưng vẫn tham gia xử lý công việc qua mail, zalo, điện thoại… đảm bảo công việc thông suốt.
Triển khai nội dung chỉ đạo của NHNN tại Công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 11/3/2020 của NHNN về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu các TCTD tăng cường tuyên truyền, quảng bá và triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh; chỉ đạo các TCTD vệ sinh, khử trùng tiền mặt đã qua lưu thông trước khi nộp về NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp để phòng, chống lây lan của dịch bệnh Covid-19.
Kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Thực hiện Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 của NHNN về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã sớm chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường làm việc trực tiếp với từng khách hàng, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp để đánh giá mức độ thiệt hại, tình hình sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch bệnh để triển khai các giải pháp tín dụng phù hợp. Kết quả, từng TCTD đã chủ động liên hệ, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá mức độ thiệt hại và nhu cầu của khách hàng để hỗ trợ kịp thời.
Ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã ban hành văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, để theo dõi, đánh giá và kịp thời chỉ đạo triển khai việc thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn, trong đó, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các giải pháp hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay và báo cáo kết quả định kỳ hằng tuần về NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp tổng hợp, theo dõi; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người dân trong tiếp cận chính sách hỗ trợ.
Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các TCTD thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN, tiết giảm các chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay. Trong năm 2020, các TCTD đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất theo chỉ đạo của NHNN tổng mức giảm là 1,5%/năm so với trước dịch.
Việc triển khai các chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã đạt những kết quả đáng ghi nhận
Từ khi có dịch đến cuối năm 2020, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 180 khách hàng với tổng dư nợ trên 1.025 tỷ đồng, giảm lãi suất trên dư nợ hiện hữu cho hơn 1.970 khách hàng với tổng dư nợ trên 1.900 tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/01/2020 đến 26/12/2020 đạt hơn 26.500 tỷ đồng cho hơn 1.000 khách hàng, trong đó, có gần 200 khách hàng doanh nghiệp, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 1% - 2,5% VND, so với trước khi có dịch.
Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã giải ngân cho 01 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho người lao động, với số tiền 839 triệu đồng, thời hạn vay vốn là 12 tháng theo Nghị quyết số 42/2020/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt gần 70.000 tỷ đồng, tăng 7,26% so với cuối năm 2019, trong đó, tín dụng tăng trưởng mạnh trong các tháng cuối năm 2020, phục vụ kịp thời nhu cầu vốn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
Ông Vương Trí Phong, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp thông tin nội dung Thông tư số 01/2020/TT-NHNN và kết quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng đối với khách hàng tại buổi gặp gỡ doanh nhân, doanh nghiệp khu công nghiệp Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp
Đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền
Kịp thời tuyên truyền về các chủ trương, chính sách hỗ trợ và kết quả hỗ trợ của ngành Ngân hàng trên địa bàn
NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương tuyên truyền về các nội dung giải pháp của ngành Ngân hàng trong việc đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó tiêu biểu là Lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp tham gia Chương trình Đồng hành cùng nhân dân do Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Đồng Tháp tổ chức để tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người dân xoay quanh nội dung các giải pháp hỗ trợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp cũng chú trọng công tác truyền thông về những kết quả triển khai của hệ thống ngân hàng tỉnh đến các cấp chính quyền để tạo sự đồng thuận, chia sẻ của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành đối với hoạt động của ngành Ngân hàng.
Thông qua các buổi tham gia gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp cùng với Đoàn công tác của UBND tỉnh, các buổi tham gia tiếp xúc cử tri cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp kịp thời thông tin các chính sách tín dụng hỗ trợ của Ngành tháo gỡ khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các quyết định giảm lãi suất điều hành để chia sẻ khó khăn với khách hàng vay... đồng thời, thông tin về những kết quả thực hiện hỗ trợ của ngành Ngân hàng đối với khách hàng để các cấp chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp nắm bắt.
Thông tin, báo cáo số liệu kết quả hoạt động ngân hàng, tình hình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hằng tuần cho lãnh đạo tỉnh, các cơ quan tham mưu của tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo địa phương đối với hoạt động ngân hàng, qua đó, đã tạo được sự đồng thuận của các cấp chính quyền đối với những nỗ lực của ngành Ngân hàng.
Tiếp thu, giải đáp nhanh chóng, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ
Bên cạnh truyền thông chính sách, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc nắm bắt và giải trình nhanh chóng, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ. Theo đó, ngay khi nhận được các văn bản kiến nghị do các sở, ngành phối hợp gửi đến hoặc các ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp ghi nhận trực tiếp tại các buổi làm việc cùng với Đoàn công tác của UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời chỉ đạo các TCTD khẩn trương làm việc trực tiếp với khách hàng để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, có giải pháp hỗ trợ kịp thời theo quy định, báo cáo tiến độ giải quyết về NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, cũng như báo cáo kết quả đến lãnh đạo UBND tỉnh; NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp cũng đã tích cực làm việc, nắm bắt thông tin về các khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp Tỉnh, Hội Doanh nhân Trẻ của tỉnh để phối hợp xử lý.
Phát huy truyền thống tương thân tương ái, tích cực quan tâm đóng góp an sinh xã hội, các quỹ phòng, chống dịch tại địa phương
Do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của các TCTD trên địa bàn gặp không ít khó khăn, thách thức do nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp sụt giảm, tăng trưởng tín dụng tại TCTD chậm, chất lượng tín dụng cũng bị ảnh hưởng do một số khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh kéo theo kết quả kinh doanh của TCTD trên địa bàn trong năm sụt giảm. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái, NHNN Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp tiếp tục vận động các TCTD quan tâm đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn và đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp tích cực. Thông qua các chương trình Thắp sáng đường quê, Gương sáng hiếu học, tài trợ nhà tình nghĩa, xây cầu nông thôn, đóng góp Quỹ phòng, chống Covid và hạn hán xâm nhập mặn…, các TCTD đã đóng góp số tiền hơn 6 tỷ đồng và 1.800 kg gạo trong năm 2020. Qua đó, tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành, góp phần cùng địa phương vượt qua khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.
Trong những ngày cuối năm 2020, tại Đồng Tháp bắt đầu xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng do người vượt biên trái phép về nước, nhưng với những kinh nghiệm ứng phó của cả nước nói chung, Đồng Tháp nói riêng, các cấp, các ngành có liên quan tại địa phương đã vào cuộc quyết liệt để tiến hành điều tra, khoanh vùng, truy vết nhanh chóng các trường hợp nghi nhiễm để thực hiện cách ly theo quy định, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm; các cơ quan truyền thông đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành Y tế, thông điệp 5K trong công tác phòng, chống dịch và không hoảng loạn; mặt khác, công khai thông tin nhanh chóng về các trường hợp nghi nhiễm để người dân nắm bắt… Đến thời điểm hiện tại, Đồng Tháp đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh liên quan những người vượt biên trái phép về nước; hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Đồng Tháp vẫn diễn ra bình thường, trong đó, hoạt động ngân hàng luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả, thông suốt để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong dịp cuối năm.
Với tinh thần tiếp tục bám sát “mục tiêu kép”: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, cùng với những nhiệm vụ đặt ra cho ngành Ngân hàng trong năm 2021, những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Đồng Tháp sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt khó khăn để đồng hành, chia sẻ với người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2021.
Tạp chí Ngân hàng số 5/2021