Điểm nhấn kinh tế những tháng đầu năm và triển vọng cả năm 2025

Kinh tế - xã hội
Về tổng thể, có nhiều căn cứ để hi vọng cả nước sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 là 8,3 - 8,5%. Tuy nhiên, để tăng trưởng thực sự bền vững, việc thúc đẩy GDP cần song hành với nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, kiểm soát tốt rủi ro và hạn chế tác động tiêu cực trong quá trình triển khai chính sách tài khóa nới lỏng, mở rộng đầu tư công...
aa

Điểm sáng kinh tế nửa đầu năm 2025

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung trong 6 tháng đầu năm 2025, GDP cả nước tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2011 - 2025, cụ thể khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,84%, công nghiệp và xây dựng tăng 8,33%, dịch vụ tăng 8,14% (mức tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2011 - 2025) và tỉ trọng 3 ngành trên trong GDP tương ứng là 11,28%; 36,96%; 43,40%. Động lực tăng trưởng tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (tăng 10,11%), ngoại thương, vận tải, du lịch, bán buôn và bán lẻ, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm…

Về tình hình sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2025 tăng khoảng 0,5% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, IIP tăng khoảng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,5%) và tăng ở cả 34 địa phương. Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 01/7/2025 tăng 1,0% so với cùng thời điểm tháng trước và tăng 3,9% so với cùng thời điểm năm trước.

Về xuất nhập khẩu hàng hóa, trong tháng 7/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 82,27 tỉ USD, tăng 8,0% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỉ USD.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,11% so với tháng trước; tăng 2,13% so với tháng 12/2024; tăng 3,19% và so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.

Đặc biệt, kinh tế những tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng từ các thành phố trực thuộc Trung ương, theo đó, 6 tháng đầu năm 2025 các địa phương ghi nhận kết quả như sau:

Thành phố Hà Nội có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,63% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 7,56%; quý II tăng 7,69%), cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước (6,13%) và cao hơn kịch bản xây dựng đầu năm (7,59%); trong đó, giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ tăng 8,42% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 8,57%; quý II tăng 8,28%), đóng góp 5,76 điểm % vào mức tăng GRDP. Cơ cấu GRDP 6 tháng đầu năm 2025 theo giá hiện hành như sau: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỉ trọng 2,09%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 19,42%; khu vực dịch vụ chiếm 68,58%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,91% (cơ cấu GRDP 6 tháng đầu năm 2024 tương ứng là: 2,18%; 20,3%; 66,91% và 10,61%).

Thành phố Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) tăng 11,20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm công nghiệp, xây dựng tăng 12,84%; nhóm dịch vụ tăng 9,89%; nhóm nông, lâm, thủy sản tăng 4,28%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9,95%.

Thành phố Hồ Chí Minh (thời điểm sau sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương) có mức tăng trưởng GRDP đạt 7,4%; trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) ước tính tăng 7,82%; tỉnh Bình Dương (cũ) tăng 8,3% và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) tăng 2,61%.

Thành phố Đà Nẵng (thời điểm sau sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Quảng Nam) ghi nhận mức tăng trưởng GRDP là 9,43%, đứng thứ 8/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập địa giới đơn vị hành chính. Trong đó, tăng trưởng GRDP của Thành phố Đà Nẵng (cũ) đạt 11,7% và tỉnh Quảng Nam (cũ) đạt 6,63%.

Thành phố Cần Thơ (thời điểm sau sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Hậu Giang) có mức tăng trưởng GRDP đạt 7,87%, cao hơn mức tăng trưởng của cả nước (cả nước đạt 7,52%); trong đó, GRDP của tỉnh Hậu Giang (cũ) theo giá so sánh 2010 đạt 16.892 tỉ đồng, tăng 9,88% so với cùng kỳ.

Thành phố Huế có tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,39% (cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2024 là 6,35%), xếp thứ 9/34 tỉnh/thành cả nước.

Trên phạm vi cả nước, nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khác đều có mức tăng tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 7 ước đạt 242,1 nghìn tỉ đồng. Lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.577,5 nghìn tỉ đồng, bằng 80,2% dự toán năm và tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 164,9 nghìn tỉ đồng. Lũy kế tổng chi ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.317,4 nghìn tỉ đồng, bằng 51,7% dự toán năm và tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục mở rộng. Trong tháng 7, cả nước có 16,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 32,3% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, cả nước còn có 14,6 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 78,3% so với cùng kỳ năm 2024; 7,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 14,2% và tăng 7,4%; 4,4 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 56,4% và giảm 37,7%; 1,9 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 29,4% và tăng 5,4%. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, cả nước có 174,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 24,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 144,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 20,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn dòng vốn nước ngoài. Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 7 ước đạt 76,5 nghìn tỉ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 378,3 nghìn tỉ đồng, bằng 40,7% kế hoạch năm và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 bằng 38,6% và tăng 2,4%). Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/7/2025 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 24,09 tỉ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 13,6 tỉ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2025 có 105 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn của phía Việt Nam là 398,9 triệu USD, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước; có 20 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn điều chỉnh tăng 129,6 triệu USD, gấp 4,5 lần. Tính chung tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 528,5 triệu USD, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Các vấn đề xã hội những tháng đầu năm 2025 cũng có sự cải thiện. Theo kết quả sơ bộ Điều tra lao động việc làm, tỉ lệ hộ đánh giá có thu nhập tháng 7 không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm trước là 96,2% (giảm 0,4 điểm phần trăm so với kỳ báo cáo tháng trước và tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước); tỉ lệ hộ đánh giá có thu nhập giảm là 3,8%. Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành thực hiện kịp thời, thiết thực. Tính từ đầu năm đến hết ngày 29/7/2025, Chính phủ đã hỗ trợ cho người dân 10,3 nghìn tấn gạo, trong đó: Hỗ trợ 6,0 nghìn tấn gạo cứu đói nhân dịp Tết Nguyên đán cho 402,6 nghìn nhân khẩu; hỗ trợ 4,3 nghìn tấn gạo cứu đói giáp hạt năm 2025 cho 284,5 nghìn nhân khẩu. Theo số liệu báo cáo từ Bộ Dân tộc và Tôn giáo, tính đến ngày 27/7/2025, trên phạm vi cả nước đã hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát 268.470 căn (khánh thành 234.975 căn và khởi công, xây dựng dở dang 33.495 căn).

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thách thức và triển vọng mục tiêu kinh tế cả năm 2025

Ngày 05/8/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%. Mục tiêu này được tái khẳng định nhiều lần suốt thời gian qua trong các chỉ đạo của các Lãnh đạo Đảng và Nhà nước dựa trên yêu cầu chung, cũng như kết quả thực tế những tháng đầu năm 2025.

Thách thức lớn nhất trong nửa cuối năm 2025 là sự kiên định thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 là 8,3 - 8,5%, trong khi kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và chỉ có 37,3% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong nước được khảo sát dự báo kinh doanh quý III/2025 sẽ tốt lên so với quý II/2025 (Cục Thống kê - Bộ Tài chính, 2025). Hơn nữa, nửa cuối năm 2025 sẽ là thời kỳ áp dụng các mức thuế đối ứng mới của Mỹ, tạo ra rào cản thuế quan lớn, làm giảm sức cạnh tranh và lợi nhuận của xuất khẩu hàng từ các nước, trong đó có Việt Nam vào thị trường lớn nhất thế giới này.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5%, hệ thống chính trị cả nước cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quán triệt, triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả hơn nữa các chính sách, giải pháp mới ban hành và sự liên thông mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trọng tâm là các Nghị quyết của Bộ Chính trị về: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; xây dựng và thực thi pháp luật; hội nhập quốc tế; phát triển kinh tế tư nhân; xây dựng kịch bản lạm phát, tăng trưởng kinh tế và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các dự án quy mô lớn, có tính lan tỏa mạnh mẽ, các dự án hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, các lĩnh vực giá trị gia tăng cao; quyết liệt thực hiện phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; điều hành tỉ giá, lãi suất đồng bộ, hài hòa, hợp lý.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là trong mùa mưa, bão; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số quốc gia; xử lý hiệu quả các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng; quyết liệt thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tăng cường thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội…

Về phía ngành Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm mặt bằng lãi suất cho vay; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; điều hành tăng trưởng tín dụng theo cơ chế thị trường và đánh giá rủi ro của từng tổ chức tín dụng, xây dựng bộ tiêu chí kiểm soát an toàn tín dụng. Đồng thời, NHNN tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao hiệu quả thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn hệ thống; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn một cách minh bạch, hiệu quả. NHNN cũng chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn cho thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý.

Về tổng thể, có nhiều căn cứ để hi vọng cả nước sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 2025 là 8,3 - 8,5%; song cần nhấn mạnh rằng, tăng GDP cần đi đôi với đề cao hiệu quả và giảm thiểu tác động tiêu cực trong triển khai chính sách tài chính nới lỏng, mở rộng đầu tư công.

Tài liệu tham khảo:

1. Cổng thông tin điện tử Thành phố Hồ Chí Minh, Kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2025, https://www.hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/kinh-te-xa-hoi-tpho-chi-minh-ttang-02-va-02-thang-au-nam-2025

2. Chi cục Thống kê Thành phố Hà Nội, Báo cáo tình hình kinh tế - xã tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2025, https://cucthongkehanoi.gso.gov.vn/tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi/131

3. Chi cục Thống kê Thành phố Hải Phòng, Thông cáo báo chí Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2025 Thành phố Hải Phòng (sau hợp nhất), https://thongkehaiphong.gov.vn/thong-tin-kinh-te-xa-hoi/thong-cao-bao-chi-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-6-thang-nam-2025-thanh-pho-hai-phong-sau-hop-nhat-646.html

4. Cục Thống kê, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý II và 6 tháng đầu năm 2025, https://www.nso.gov.vn/bai-top/2025/07/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2025/

5. Cục Thống kê, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng bảy và 7 tháng năm 2025, https://www.nso.gov.vn/bai-top/2025/08/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-thang-bay-va-7-thang-nam-2025/

6. Chi cục Thống kê Thành phố Cần Thơ, Số liệu tình hình kinh tế - xã hội Thành phố Cần Thơ quý II và 6 đầu tháng năm 2025, https://cucthongkecantho.nso.gov.vn/tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi/10028

7. Hội đồng nhân dân Thành phố Huế, Báo cáо thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - ngân sách 6 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025.

8. Nguyệt Hà (2025), Ngành chế biến, chế tạo đang là động lực cho tăng trưởng, Tạp chí Tài chính, https://tapchitaichinh.vn/nganh-che-bien-che-tao-dang-la-dong-luc-cho-tang-truong.html

TS. Nguyễn Minh Phong

Tin bài khác

Tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, NHNN khẳng định luôn theo dõi sát chỉ số an toàn

Tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, NHNN khẳng định luôn theo dõi sát chỉ số an toàn

Trước lo ngại tín dụng đang "chảy" mạnh vào bất động sản và chứng khoán, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã phân tích, làm rõ một số vấn đề liên quan.
6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

Ngày 26/7, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng kinh phí 6 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của toàn ngành Ngân hàng.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), sáng 27/7, tại Điện Biên, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1.
Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngày 26/7, tại tỉnh Quảng Trị, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng số tiền 7 tỉ đồng.
Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7 – Ngày Thương binh Liệt sĩ – là dịp để cả dân tộc Việt Nam cùng cúi đầu tưởng nhớ những người đã ngã xuống và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã hiến dâng máu xương cho Tổ quốc.
Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Cuộc gặp mặt 250 người có công, nhân chứng lịch sử tiêu biểu tại Hà Nội sáng 24/7 là sự kiện thấm đẫm nghĩa tình, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm chính trị, đạo lý của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Năm 2025 là năm bản lề cho quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau nhiều năm biến động, đồng thời cũng là giai đoạn thử thách năng lực ứng phó chính sách và phối hợp đa phương của các quốc gia. Việc duy trì ổn định vĩ mô, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác quốc tế sẽ là chìa khóa để định hình một nền kinh tế toàn cầu năng động, bền vững và linh hoạt hơn trong tương lai.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Sáng 18/7/2025, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị Trung ương 12) đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Xem thêm
Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024 với những thay đổi quan trọng liên quan đến cơ cấu, chức năng và nhiệm vụ của Hội đồng quản trị không chỉ tiếp cận gần hơn với thông lệ quốc tế mà còn tạo ra một môi trường quản trị chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của các cổ đông, khách hàng và các bên liên quan khác. Bên cạnh những thành công đạt được, các quy định pháp luật về Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Trong thời gian tới, quá trình xây dựng và hoàn thiện quy định pháp luật liên quan cần phải tiếp tục triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả. Đây chính là hướng đi quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý ổn định, bảo đảm sự phát triển bền vững của các ngân hàng cổ phần nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung ở Việt Nam.
Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn: Bước tiến mới trong quản lý rủi ro và nâng cao sức chống chịu của hệ thống ngân hàng

Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn: Bước tiến mới trong quản lý rủi ro và nâng cao sức chống chịu của hệ thống ngân hàng

Việc triển khai Thông tư số 14/2025/TT-NHNN không chỉ là bài toán kỹ thuật của riêng NHNN hay từng tổ chức tín dụng, mà là một quá trình cải cách mang tính hệ thống, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp tài chính và toàn bộ hạ tầng pháp lý quốc gia. Chỉ khi có sự hỗ trợ toàn diện từ thể chế, năng lực nội tại của ngân hàng mới có thể phát huy đầy đủ trong việc thực thi các chuẩn mực an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và ổn định tài chính vĩ mô trong dài hạn.
Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 4/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Hội nghị.
Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Thuật ngữ “chủ sở hữu hưởng lợi” được ghi nhận trong hệ thống pháp luật Việt Nam từ Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và lần đầu tiên được luật hóa trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp (Luật số 76/2025/QH15). Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống pháp lý và đáp ứng chuẩn mực quốc tế. Việc xác định rõ chủ sở hữu hưởng lợi không chỉ góp phần tăng cường minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Về mặt lý thuyết, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình, là nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi bên. Tuy nhiên không giống như quan hệ dân sự thông thường, quan hệ tài sản trong hôn nhân vốn có những đặc thù riêng biệt. Cho dù vợ chồng đã tiến hành chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, thì làm sao để xác định được nguồn thu nhập của bên vợ hoặc chồng sử dụng để trả khoản vay riêng là tài sản riêng, được sử dụng hợp pháp để trả nợ cho ngân hàng mà không có tranh chấp với người còn lại, vẫn là một vấn đề không đơn giản...
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng