Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội: Phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Hoạt động ngân hàng
Thanh Thảo Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội (Chi nhánh) được thành lập theo Quyết định số 108/2001/QĐ-HĐQT ngày 26/12/2001 của Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (B...
aa

Thanh Thảo


Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội (Chi nhánh) được thành lập theo Quyết định số 108/2001/QĐ-HĐQT ngày 26/12/2001 của Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/5/2002.
Với đặc thù địa bàn là trung tâm kinh tế, chính trị của đất nước, tập trung nhiều TCTD, đa dạng về loại hình cũng như quy mô hoạt động, vì vậy Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn quan tâm, chú trọng việc cộng tác, phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố; chính quyền địa phương; các tổ chức tham gia BHTG; các cơ quan có liên quan và đặc biệt là quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Từ 187 tổ chức ban đầu, đến nay Chi nhánh đã và đang chịu trách nhiệm quản lý 226 tổ chức tham gia BHTG, gồm 34 ngân hàng thương mại, 190 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và 02 tổ chức tài chính vi mô, trên địa bàn 7 tỉnh và thành phố Hà Nội.
Cấp Chứng nhận tham gia BHTG là nội dung đầu tiên của hoạt động BHTG. Đây được coi là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chính sách của Nhà nước về BHTG, khẳng định cam kết của BHTGVN về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG ngay cả khi tổ chức đó bị giải thể, phá sản. Ngay khi mới đi vào hoạt động, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn chi tiết, đồng thời hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn về trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi Chứng nhận BHTG, đảm bảo công tác này được thực hiện đúng quy trình, tiến độ và thời hạn.
Công tác giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ được chú trọng với việc xây dựng và thực hiện quy trình nghiệp vụ một cách thận trọng, tỉ mỉ, đảm bảo đưa ra đánh giá chính xác tình hình của các TCTD, từ đó có những cảnh báo, khuyến nghị thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống tài chính trên địa bàn. Hiện nay, Chi nhánh đã và đang thực hiện giám sát từ xa đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, tổ chức thực hiện hơn 1000 lượt kiểm tra tại chỗ. Kết quả trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáng tin cậy, cùng với Thanh tra NHNN đánh giá một cách khách quan thực trạng hoạt động và tính tuân thủ pháp luật của các tổ chức tham gia BHTG.
Công tác theo dõi, quản lý việc tính và nộp phí được các cán bộ nghiệp vụ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và có hiệu quả. Các quy định về phí BHTG đã được thực hiện đầy đủ, nề nếp, đúng quy định. Đối với các QTD mới thành lập, cán bộ được phân công quản lý đã chủ động hướng dẫn việc tính, nộp phí kỳ đầu tiên và các kỳ nộp phí tiếp theo. Chi nhánh chú trọng tăng cường hỗ trợ đối với các quỹ thường xuyên có sai phạm, các quỹ mới thành lập để giúp cán bộ quỹ hiểu rõ quy định về phí BHTG, đặc biệt là quy định về các đối tượng tiền gửi phải nộp phí và các phương thức nộp phí. Toàn bộ số phí thu được trở thành là một trong những nguồn bổ sung tài chính quan trọng, nâng cao năng lực của BHTGVN trong việc đảm bảo an toàn rủi ro hệ thống.
Trong công tác chi trả, Chi nhánh đã tích cực phối hợp cùng với Chi nhánh NHNN tỉnh chi trả kịp thời, đúng đối tượng, cho hàng trăm người gửi tiền tại 03 tỉnh, thành phố, góp phần trấn an tâm lý người dân, ngăn chặn hiệu ứng lây lan, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh NHNN tỉnh, chính quyền địa phương và hội đồng thanh lý của các QTDND sau chi trả, để theo dõi sát tình hình thanh lý, góp phần củng cố, bảo toàn vốn cho BHTGVN.
Thực hiện đề án thí điểm nghiệp vụ hỗ trợ tài chính của BHTGVN, Chi nhánh là một trong những đơn vị đầu tiên trong hệ thống triển khai cho vay hỗ trợ tài chính đối với 02 tổ chức tham gia BHTG, gặp khó khăn tạm thời về khả năng chi trả. Sự hỗ trợ kịp thời của Chi nhánh đã giúp các QTD đảm bảo khả năng thanh toán, giữ vững niềm tin của khách hàng, ngăn chặn hiện tượng rút tiền hàng loạt, tránh nguy cơ đổ vỡ và ổn định an ninh, chính trị, xã hội trên địa bàn.
Nhằm mục đích từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động nghiệp vụ, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và các tổ chức tham gia BHTG về chính sách bảo hiểm tiền gửi, từ đó trở thành cầu nối truyền tải đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, ngay từ những ngày đầu thành lập, Chi nhánh chú trọng triển khai công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị khách hàng; đăng tin và bài viết trên các báo, tạp chí chuyên ngành; phối hợp cùng một số trường đại học trên địa bàn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về về chính sách BHTG trong nước và quốc tế… Sự phối kết hợp chặt chẽ của Chi nhánh với Chi nhánh NHNN các tỉnh, tổ chức tham gia BHTG và hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền đã giải quyết được nhiều vụ việc đột biến rút tiền gửi đã xảy ra trong những năm qua.
Luật BHTG được ban hành và có hiệu lực từ 01/01/2013, là một dấu mốc quan trọng đối với hệ thống BHTGVN nói chung và Chi nhánh nói riêng. Không chỉ nâng cao địa vị pháp lý cho tổ chức, rất nhiều nội dung về BHTG đã thay đổi, đòi hỏi sự thích nghi nhanh của Chi nhánh về phương thức quản lý cũng như cách thức triển khai các nghiệp vụ. Theo đó, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn các chủ thể không thuộc đối tượng tham gia BHTG là Công ty tài chính và cho thuê tài chính, nhanh chóng thực hiện các thủ tục thu hồi Chứng nhận BHTG đúng thời hạn; thay đổi quy trình và cách thức thực hiện nghiệp vụ kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về BHTG các tổ chức tham gia BHTG theo Luật BHTG, từ đó rút ngắn thời hạn, thu gọn quy trình, thủ tục nhằm giảm bớt gánh nặng thanh kiểm tra đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Hoạt động giám sát từ xa cũng có nhiều cải tiến đáng kể sau khi BHTGVN đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm giám sát mới thuộc Hệ thống Công nghệ Thông tin và Truyền thông mới cho các Quy trình nghiệp vụ liên quan đến BHTG (tháng 10/2016).
Trong những năm qua, Chi nhánh đã triển khai đầy đủ các nghiệp vụ BHTG, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển của BHTGVN và yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, Chi nhánh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cán bộ, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phát huy hơn nữa vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

(Tạp chí Ngân hàng số 17, tháng 9/2018)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích 3.378 km2, dân số toàn tỉnh khoảng 1,6 triệu người, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của tỉnh năm 2022 đạt 910.502 người...
Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Theo thống kê, huyện Tân Lạc có 5 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn với 146 xóm thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 24 xóm đặc biệt khó khăn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Theo Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng (Thông tư số 50/2024/TT-NHNN), kể từ ngày 01/01/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng
Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đang là một trong những mục tiêu chính sách quan trọng và là xu thế tất yếu của nhiều quốc gia.
Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Cuộc sống của nhiều người dân tại các miền quê trên cả nước đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Đời sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Ngày 30/10/2024, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản… bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi (cơn bão số 3) và hoàn lưu sau bão. Mặc dù các hộ dân bị mất trắng toàn bộ vốn liếng, tài sản nhưng gần như đa số đều chung ý chí quyết tâm vực dậy sau bão lũ.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Trong những năm qua, dòng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đã thể hiện rõ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Xem thêm
Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Tín dụng xanh là một công cụ tài chính được thiết kế để hỗ trợ các dự án và hoạt động có lợi cho môi trường. Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp là quá trình mà các công ty áp dụng những phương pháp và chiến lược bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

Những tháng cuối năm, doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh để đạt mục tiêu tăng trưởng nên nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng theo.
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Trong những tháng đầu năm 2024, dù kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường như xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát duy trì ở mức cao, cùng những thách thức nội tại của nền kinh tế trong nước và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai...
Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tầm quan trọng của hệ thống tiền gửi tại Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua sự an toàn và ổn định; từ đó, mang lại niềm tin đối với người gửi tiền.
Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Để góp phần ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước, trong bài viết này, tác giả làm rõ thêm cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và định hướng sửa đổi, bổ sung Luật BHTG.
Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Các quốc gia cần phải xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với chính sách thuế để bảo đảm rằng sự phát triển kinh tế không chỉ mang lại lợi ích cho những tập đoàn lớn mà còn cho toàn xã hội. Một trong những giải pháp khả thi là áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu nhằm hạn chế “cuộc đua xuống đáy” và tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng hơn.
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Lạm phát gia tăng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, vốn đã ảnh hưởng đến cả các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, nhưng dường như đã “bỏ qua” châu Á. Một trong những lý do chính là sự phục hồi chậm của các nền kinh tế châu Á do các đợt “đóng cửa”, “phong tỏa”, “cách ly”, “giãn cách” kéo dài và lặp đi lặp lại.
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững tại vùng đảo xa xôi, năm 2020, Bahamas trở thành quốc gia tiên phong trên toàn thế giới trong việc phát hành, lưu thông tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW) - CBDC với hệ thống Sand Dollar - tiền kỹ thuật số do NHTW Bahamas phát hành.
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Chiếm tới 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, IPEF do Mỹ khởi xướng từ tháng 5/2022, bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh, năng động trên thế giới và có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng toàn cầu trong 3 thập kỷ tới (2020 - 2050)...
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tăng trưởng đáng kể của thị trường trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (Green, Social, Sustainable, and Sustainability-Linked Bonds - GSSSB).

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thông tư số 54/2024/TT-NHNN ngày 17/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2021/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn giao dịch ngoại tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối

Thông tư số 53/2024/TT-NHNN ngày 04/12/2024 Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3

Thông tư số 52/2024/TT-NHNN ngày 29/11/2024 Quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đồng và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Điều 55 của Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/2017/QH14 xây dựng và thực hiện lộ trình để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15

Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 06/11/2024 Về tăng cường quản lý rủi ro rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2024 - 2028

Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 49/2024/TT-NHNN ngày 25/10/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2022/TT-NHNN ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 46/2024/TT-NHNN ngày 30/9/2024 Quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài