Xu hướng phát triển và hợp tác của ngân hàng - Fintech năm 2020
27/10/2020 7.338 lượt xem
Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) tháng 10/2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới năm 2019 sẽ giảm xuống 3%.
 
1. Bối cảnh suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2019 ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của lĩnh vực ngân hàng và Fintech
 
Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook) tháng 10/2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới năm 2019 sẽ giảm xuống 3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, dẫn đến tình trạng sụt giảm hoạt động sản xuất, đầu tư và kinh doanh thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã phải nới lỏng chính sách tiền tệ gần như đồng thời để ngăn nguy cơ suy thoái kinh tế. Ngoài những ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, các ngân hàng cũng phải đối mặt với việc áp dụng các tiêu chuẩn ngân hàng mở (open banking standards) khiến cho lợi nhuận ngân hàng bị giảm sút. Mặt khác, hoạt động ngân hàng trên thế giới nói chung và tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương nói riêng bị suy yếu còn là hệ quả của các thay đổi đáng kể từ thị trường, cụ thể là tỷ lệ nợ xấu (NPL) và chi phí dự phòng rủi ro gia tăng ở hầu hết các quốc gia. Năm 2018, tỷ lệ nợ xấu ở Châu Á lên đến mức 0.3%, là mức cao nhất kể từ năm 2012 (0.31%). Đối với các thị trường mới nổi, chi phí rủi ro bình quân tăng vọt từ 0,43% năm 2015 lên 0,49% năm 2018. Nhìn chung, tỷ lệ nợ xấu ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia khá cao, nhưng vẫn còn thấp so với Ấn Độ, với mức nợ xấu chiếm 11,7% các khoản tín dụng. Xu hướng hợp nhất trong lĩnh vực ngân hàng và công ty Fintech vẫn đang diễn ra nhằm đối phó với thực trạng tăng trưởng chậm, tỷ xuất lợi nhuận thấp, chi phí dự phòng rủi ro cao và nhu cầu tăng qui mô để hoạt động hiệu quả hơn.
 
Hơn một thập kỷ qua, kinh tế khu vực Châu Á luôn tăng trưởng mạnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Hiện nay, do tốc độ tăng trưởng của Châu Á bị chậm lại, kết hợp với chi phí rủi ro và chi phí vốn gia tăng khiến cho lợi nhuận của các ngân hàng Châu Á - Thái Bình Dương giảm xuống gần mức trung bình so với toàn cầu. Ước tính lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của các ngân hàng Châu Á - Thái Bình Dương giảm từ 12,4% năm 2010 xuống còn 10,1% năm 2018, gần với mức ROE trung bình cho ngân hàng toàn cầu là 9,5% (Hình 1). Các ngân hàng phải đối mặt với mức độ cạnh tranh ngày càng cao giữa các ngân hàng với nhau và với các công ty Fintech (được mệnh danh là những kẻ tấn công về kỹ thuật số - Digital Attackers). 
 
Khác với các ngân hàng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các ngân hàng Trung Quốc đã có sự phát triển vượt bậc trong 10 năm qua. Ngành ngân hàng Trung Quốc đã vượt qua Liên minh Châu Âu (EU) về quy mô. Vào năm 2007, không có ngân hàng nào trong số 10 ngân hàng hàng đầu thế giới là ngân hàng Trung Quốc, thì đến năm 2018 có bốn ngân hàng lớn nhất thế giới là ngân hàng Trung Quốc. Đồng thời, khả năng sinh lời của các ngân hàng Trung Quốc cũng đạt mức rất cao, tăng trưởng ROE đạt 15,3% trong năm 2017. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và cuộc chiến thuế quan với Mỹ đã ảnh hưởng đến triển vọng phát triển kinh tế và hiệu quả hoạt động ngân hàng của Trung Quốc. (Hình 1)
 
 
2. Đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số
 
Ngân hàng số được triển khai khá tốt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với mức độ áp dụng kỹ thuật số ở mức trung bình từ 58% tại Indonesia đến 99% tại Hàn Quốc. Kỹ thuật số cho phép các ngân hàng tiếp cận được địa bàn mới và các phân khúc thị trường cho khách hàng thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn muốn đến các chi nhánh ngân hàng để thực hiện các giao dịch phức tạp hơn. Thách thức của ngân hàng hiện nay là tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số thu hút được khách hàng tại chi nhánh chuyển sang sử dụng các kênh di động và trực tuyến. Ví dụ như Ngân hàng Thương gia Trung Quốc (CMB) đã chuyển khoảng 75% hoạt động kinh doanh tại chi nhánh qua giao dịch kỹ thuật số trong năm 2017, từ đó giảm được 30% số nhân sự tại chi nhánh, 50% chi phí cho việc đăng ký khách hàng mới. Nhìn chung, chi phí hoạt động của ngân hàng số thấp hơn 67% so với chi phí hoạt động của chi nhánh truyền thống, nhưng lại tạo ra mức doanh thu cao gấp đôi (Deloitte, 2019). 
 
Theo báo cáo của công ty kiểm toán Deloitte về xu hướng phát triển ngân hàng toàn cầu năm 2019, những lĩnh vực quan trọng trong phát triển công nghệ ngân hàng bao gồm: Khả năng sáng tạo trong công nghệ (28%); hệ thống hiện đại (23%); an ninh và bảo mật (18%); văn phòng làm việc hiện đại (15%) (Hình 2). Công ty Deloitte cũng đưa ra nhận định rằng: Về cơ bản, sự thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng sẽ phụ thuộc vào sự phối hợp đồng bộ như một “dàn nhạc giao hưởng” giữa chiến lược phát triển (strategy); công nghệ (technology) và điều hành hoạt động của cả hệ thống (operations). 
Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả điều tra khảo sát toàn cầu của công ty PricewaterhouseCoopers (PCW) năm 2019, phỏng vấn 235 giám đốc điều hành ngành ngân hàng và thị trường tài chính (CEO BCM) ở 90 quốc gia về kế hoạch sử dụng công nghệ kỹ thuật số, các CEO đều có chung nhận định rằng, nếu ngân hàng chỉ tập trung riêng vào công nghệ thì không thể đáp ứng được mong đợi của khách hàng trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Phần lớn khách hàng vẫn coi trọng sự tương tác với nhân viên ngân hàng và tính trách nhiệm trong xử lý vấn đề của con người hơn là giao tiếp với máy móc. Như vậy làm thế nào để ngân hàng có thể đảm bảo con người và máy móc làm việc hài hòa? Khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngân hàng, 64% các CEO cho rằng sự thiếu hụt kỹ năng đổi mới công nghệ của con người là mối đe dọa đối với triển vọng phát triển, chất lượng dịch vụ và tăng trưởng của ngân hàng (hình 3). 
Vì vậy, khi được hỏi ngân hàng có chiến lược gì để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng sử dụng công nghệ của nhân viên, 40% các CEO tin rằng ngân hàng cần có kế hoạch đào tạo lại và nhân viên phải chủ động nâng cao năng lực công nghệ (hình 4). Mặt khác, hơn 90% trong số CEO tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi đáng kể cách thức kinh doanh ngân hàng trong vòng 5 năm tới.
 
3. Các dịch vụ Fintech ngày phát triển
 
Fintech là tên viết tắt chỉ các công ty công nghệ tài chính, kết hợp của 2 từ tiếng Anh là “Finance” và “Technology”. Có nhiều định nghĩa về Fintech: Theo định nghĩa của Ernst & Young (EY), Fintech là những tổ chức thực hiện việc kết hợp các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến để tăng cường hiệu quả của các dịch vụ tài chính, đồng thời cũng phá vỡ và thách thức mô hình kinh doanh ngân hàng truyền thống. Fintech cũng được coi là lĩnh vực cách mạng hóa công nghệ tài chính, ngân hàng. Có thể kể đến một số các sản phẩm dịch vụ phổ biến hiện nay của Fintech như: Các loại ví điện tử (PayPal, Alipay, Google Wallet) là phương tiện dùng để thanh toán, nhận và gửi tiền qua Internet; Bitcoin (đồng tiền điện tử) là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, trao đổi trực tiếp qua Internet mà không cần thông qua các tổ chức tài chính trung gian; TransferWise là một ứng dụng chuyển tiền quốc tế được xem như một trong những nhà cách mạng Fintech tiêu biểu với mức phí thấp và cũng là mối đe dọa cho các ngân hàng truyền thống về dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Hiện nay, TransferWise còn liên kết với Apple Pay và Facebook Messenger, nhằm mở rộng dịch vụ chuyển khoản thông qua việc tiếp xúc với khối lượng khách hàng lớn của Apple và Facebook. GoBear là ứng dụng trực tuyến đầu tiên của Châu Á giúp người dùng tìm kiếm các sản phẩm tài chính và so sánh chúng với nhau khi lựa chọn các sản phẩm tài chính phức tạp như bảo hiểm, thẻ tín dụng và cho vay; Lending Club là ứng dụng cho vay vốn, cho phép khách hàng nhận được các khoản vay và các nhà đầu tư có thể mua các phiếu ghi nợ tương ứng với các khoản thanh toán trực tiếp từ người vay; Kickstarter là ứng dụng gọi vốn cộng đồng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) có cơ hội huy động vốn đơn giản và dễ dàng từ những người sử dụng Internet, đồng thời tạo thêm cơ hội, nguồn động lực cho nhiều ý tưởng kinh doanh tốt nhưng lại thiếu nguồn vốn; Robinhood (hỗ trợ giao dịch chứng khoán) là ứng dụng di động điện thoại thông minh cho phép các cá nhân đầu tư vào các công ty đại chúng và vào các quỹ giao dịch được niêm yết trên các sàn giao dịch tại Mỹ mà không phải trả tiền phí môi giới. Nguồn doanh thu chính của Robinhood đến từ tiền lãi thu được từ số dư tiền gửi và cho vay ký quỹ của khách hàng. (Hình 5)

 
Fintech ngày càng có ảnh hưởng mạnh trên toàn cầu và các công ty khởi nghiệp Fintech đã thu hút hơn 40 tỷ USD trong vòng 4 năm qua. Tính riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã nhận được gần 15 tỷ USD đầu tư vào Fintech trong năm 2018.
 
4. Mức độ chấp nhận các dịch vụ Fintech của người tiêu dùng ngày càng cao
 
Theo kết quả khảo sát của EY đối với 27.000 người tiêu dùng tại 27 thị trường trên thế giới về việc áp dụng các dịch vụ Fintech cho thấy, số người sử dụng dịch vụ Fintech toàn cầu đã tăng dần từ 16% năm 2015 lên mức trung bình 64% vào năm 2019 (Hình 6). Lý do hàng đầu để người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Fintech là mức giá và phí của công ty Fintech hấp dẫn hơn so với ngân hàng. Hiện nay, các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, đang dẫn đầu với tỷ lệ chấp nhận Fintech của người tiêu dùng là là 87%, kế tiếp là Nga và Nam Phi với tỷ lệ chấp nhận 82%. Singapore, Hongkong, Hàn Quốc có tỷ lệ chấp nhận giống nhau ở mức 64%, Mỹ có tỷ lệ chấp nhận thấp hơn là 46%, tiếp theo là Nhật Bản ở mức 34%. 
 
 
5. Xu hướng phát triển các lĩnh vực hợp tác giữa ngân hàng và Fintech
 
Theo báo cáo về hoạt động ngân hàng năm 2019 của Cornerstone, hợp tác ngân hàng và Fintech tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực mở tài khoản kỹ thuật số (chiếm 73%), tiếp theo là thanh toán (chiếm 54%) và cho vay (chiếm 52%) (Hình 7).
Khi được phỏng vấn về mục tiêu chiến lược mà hai bên cùng nhắm đến trong mối quan hệ Ngân hàng - Fintech, 85% các ý kiến cho rằng “cải thiện trải nghiệm của khách hàng” là mục tiêu quan trọng hàng đầu của cả hai bên. Kế đến là mục tiêu “nâng cao năng lực, qui mô hoạt động” (55%) và củng cố khả năng, vị trí cạnh tranh hiện có (53%).(Hình 8)
Như vậy, trước làn sóng phát triển mạnh mẽ của các công ty Fintech, câu hỏi “Ngân hàng và Fintech sẽ vẫn là đối thủ hay trở thành đối tác trong tương lai?” đang còn gây nhiều tranh cãi. Tổ chức tư vấn tài chính Cornerstone nhận định “Ngành ngân hàng đang ở buổi bình minh của một kỷ nguyên mới tuyệt vời để thay đổi trong mối quan hệ đối tác với các công ty Fintech”. Công ty kiểm toán PWC cho rằng “Một khi công nghệ tài chính của các công ty Fintech đã trở thành chuẩn mực, các ngân hàng phải phấn đấu để nổi bật hơn và khẳng định lại vai trò của mình trong hệ thống tài chính toàn cầu”. Vậy các ngân hàng truyền thống cần phải làm gì trong 5 hay 10 năm tới? Câu trả lời là phải thay đổi từ diện mạo đến phương thức hoạt động trong môi trường mới để cùng tồn tại với sự phát triển của Fintech.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Deloitte (2019). Banking and Capital Markets Outlook 2019
2. Dermine, J. (2016). Digital banking and market disruption: a sense of déjà vu?. FSR FINANCIAL, 17 
3. Mohan, D. (2016). How banks and Fintech startups are partnering for faster innovation. Journal of Digital Banking, 1(1), 13-21.
4. McKinsey & Company (2019). Global Banking Practice, Asia-Pacific Banking Review 2019
5. PricewaterhouseCoopers (PCW), (2019). Banking and capital markets trends 2019 - Part of PwC’s 22nd CEO Survey trend series.
6. Sajniv R. Das (2018). FinTech Report “ML, AI, DL in FinTech”. Santa Clara University
7. Manoonkunchai, B (2019). “Regulating and Promoting Fintech”. Bank of Thailand’s report
8. Velde, F. (2016). Money and payments in the digital age: innovations and challenges. FSR FINANCIAL, 103.

TS. Nguyễn Thị Hồng Nhung

Theo TCNH số 8/2020
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Phát triển Quỹ hưu trí tự nguyện tại doanh nghiệp - Một số kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
Phát triển Quỹ hưu trí tự nguyện tại doanh nghiệp - Một số kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
21/03/2024 1.837 lượt xem
Hệ thống hưu trí là một bộ phận quan trọng của hệ thống an sinh xã hội với hai hệ thống hưu trí bắt buộc và hệ thống hưu trí tự nguyện. Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển quỹ hưu trí tự nguyện tại doanh nghiệp ở các nước trên thế giới rất quan trọng nhằm rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Dự báo kinh tế thế giới năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn
Dự báo kinh tế thế giới năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn
19/03/2024 3.359 lượt xem
Năm 2023, kinh tế thế giới phục hồi yếu và không đồng đều giữa các nền kinh tế chủ chốt. Hoạt động sản xuất, từ sản lượng công nghiệp đến hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế đều giảm.
Ứng phó với các thách thức nhân khẩu học: Chiến lược thích ứng của ngành Ngân hàng và gợi ý đối với Việt Nam
Ứng phó với các thách thức nhân khẩu học: Chiến lược thích ứng của ngành Ngân hàng và gợi ý đối với Việt Nam
07/03/2024 3.335 lượt xem
Những thay đổi về nhân khẩu học toàn cầu, đặc biệt là xu hướng già hóa dân số đang đặt ra những thách thức và rủi ro lớn cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.
Chính sách tiền tệ của Fed năm 2024 và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
Chính sách tiền tệ của Fed năm 2024 và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
03/03/2024 4.494 lượt xem
Sau gần hai năm thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát và đưa lạm phát của nền kinh tế Hoa Kỳ về gần lạm phát mục tiêu là 2%, trong năm 2024, dự kiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có những thay đổi lớn trong điều hành chính sách tiền tệ.
Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán - Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị
Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán - Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị
15/02/2024 4.631 lượt xem
Kiểm toán nội bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường và bảo vệ giá trị của tổ chức thông qua chức năng cung cấp sự đảm bảo, tư vấn khách quan, chuyên sâu và theo định hướng rủi ro.
Ngân hàng Mizuho Việt Nam góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện kinh tế Việt Nam - Nhật Bản
Ngân hàng Mizuho Việt Nam góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện kinh tế Việt Nam - Nhật Bản
13/02/2024 4.674 lượt xem
Nhìn lại năm 2023, trên khắp Việt Nam và Nhật Bản đã diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tháng 12/2023, Mizuho đã hỗ trợ Diễn đàn kinh tế Nhật Bản - Việt Nam tại Tokyo cùng với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và các định chế tài chính khác.
Triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2024
Triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2024
26/01/2024 6.060 lượt xem
Sau những cú sốc mạnh trong năm 2022, hoạt động kinh tế toàn cầu có dấu hiệu ổn định vào đầu năm 2023.
Kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam
Kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam
15/01/2024 6.516 lượt xem
Chuyển đổi số và sự bùng nổ công nghệ có ảnh hưởng lớn đến hành vi của khách hàng và hoạt động kinh doanh. Xu hướng thay đổi này dẫn đến quá trình số hóa trong các lĩnh vực như sản xuất, chuỗi cung ứng, tài chính và các dịch vụ phụ trợ khác.
Thẩm quyền để xử lí ngân hàng đang đổ vỡ một cách nhanh chóng và kịp thời - Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Thẩm quyền để xử lí ngân hàng đang đổ vỡ một cách nhanh chóng và kịp thời - Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
05/01/2024 7.384 lượt xem
Trong năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều vụ sụp đổ của những ông lớn trong lĩnh vực ngân hàng, điều này dấy lên hồi chuông cảnh báo về tính chất dễ đổ vỡ của ngân hàng. Việc một ngân hàng đổ vỡ thể hiện kỉ luật thị trường đối với những ngân hàng có hoạt động kinh doanh thiếu an toàn, lành mạnh nhưng lại tạo ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng và người gửi tiền.
Phân tích lợi ích và rủi ro của tiền kĩ thuật số Ngân hàng Trung ương
Phân tích lợi ích và rủi ro của tiền kĩ thuật số Ngân hàng Trung ương
21/12/2023 8.573 lượt xem
Sự chuyển dịch nhanh chóng của hệ thống tiền tệ số toàn cầu đã khiến chính phủ các nước có phần lúng túng trong việc thích nghi với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi chi tiêu và đầu tư của người dân.
Hợp tác của Trung Quốc với các nước châu Phi trong lĩnh vực ngân hàng và một số kinh nghiệm cho Việt Nam
Hợp tác của Trung Quốc với các nước châu Phi trong lĩnh vực ngân hàng và một số kinh nghiệm cho Việt Nam
20/12/2023 7.993 lượt xem
Trung Quốc là đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư lớn nhất của châu Phi trong thời gian qua và sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Bài viết này tóm lược sự phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Trung Quốc với các nước châu Phi trong thời gian hơn một thập kỉ vừa qua và việc Trung Quốc sử dụng lĩnh vực ngân hàng hỗ trợ cho sự phát triển đó.
Thực tiễn sử dụng tiền mã hóa trong tài trợ cuộc xung đột Nga - Ukraine và hàm ý cho Việt Nam
Thực tiễn sử dụng tiền mã hóa trong tài trợ cuộc xung đột Nga - Ukraine và hàm ý cho Việt Nam
16/11/2023 9.140 lượt xem
Bài viết khái quát quá trình triển khai huy động dòng vốn toàn cầu thông qua tiền mã hóa của Chính phủ Ukraine và Liên bang Nga; từ đó, đánh giá hiệu quả thực tiễn của việc sử dụng tiền mã hóa trong thanh toán xuyên biên giới, nguy cơ sử dụng tiền mã hóa trong các hoạt động rửa tiền, khủng bố và đưa ra hàm ý cho Việt Nam.
Quy định về hoạt động huy động vốn cộng đồng theo hình thức cổ phần tại Malaysia - Một số gợi mở cho Việt Nam
Quy định về hoạt động huy động vốn cộng đồng theo hình thức cổ phần tại Malaysia - Một số gợi mở cho Việt Nam
06/11/2023 9.063 lượt xem
Hoạt động huy động vốn cộng đồng đã trở nên phổ biến sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, phương thức này đã phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó, hoạt động huy động vốn theo hình thức cổ phần (Equity - based Crowdfunding - ECF) là hình thức gọi vốn được các doanh nghiệp trong giai đoạn khởi đầu, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo rất ưa chuộng. Với ECF, các doanh nghiệp có thể huy động vốn từ cộng đồng thông qua một nền tảng trên Internet.
Phát triển ngân hàng hợp kênh: Kinh nghiệm quốc tế và một số đề xuất cho Việt Nam
Phát triển ngân hàng hợp kênh: Kinh nghiệm quốc tế và một số đề xuất cho Việt Nam
20/10/2023 10.270 lượt xem
Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và việc sử dụng ngày càng nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng, xu hướng hợp kênh đã dần trở nên quan trọng đối với tập hợp đa dạng các dịch vụ ngân hàng. Hoạt động ngân hàng hợp kênh cung cấp đường dẫn đến các dịch vụ tài chính, ngân hàng thông qua nhiều kênh khác nhau (như chi nhánh ngân hàng, ATM, tổng đài điện thoại, eBanking, Internet Banking và Mobile Banking) một cách hợp nhất dựa trên ý tưởng “mọi thứ đều có thể được làm trên mọi kênh”.
Quản trị rủi ro số tại các ngân hàng thương mại: Kinh nghiệm của Ngân hàng Trung ương Đức và một số khuyến nghị
Quản trị rủi ro số tại các ngân hàng thương mại: Kinh nghiệm của Ngân hàng Trung ương Đức và một số khuyến nghị
04/10/2023 14.378 lượt xem
Khi thế giới ngày càng trở nên số hóa và kết nối, cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng ngày một gia tăng, tạo động lực cho các ngân hàng thích ứng và thực hiện chuyển đổi số. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối... đang hỗ trợ và đẩy nhanh tốc độ của quá trình chuyển đổi số, giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

78.000

80.000

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

78.000

80.000

Vàng SJC 5c

78.000

80.020

Vàng nhẫn 9999

68.000

69.300

Vàng nữ trang 9999

67.900

68.800


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,550 24,920 26,090 27,522 30,409 31,703 158.80 168.08
BIDV 24,625 24,935 26,276 27,495 30,531 31,832 159.54 168.07
VietinBank 24,512 24,932 26,321 27,616 30,837 31,847 160.42 168.37
Agribank 24,600 24,930 26,213 27,483 30,551 31,684 159.87 167.97
Eximbank 24,520 24,910 26,361 27,131 30,735 31,632 161.25 165.95
ACB 24,570 24,970 26,457 27,114 30,964 31,606 161.07 166.23
Sacombank 24,552 24,947 26,529 27,087 31,020 31,531 161.74 166.78
Techcombank 24,561 24,933 26,174 27,513 30,438 31,764 157.07 169.48
LPBank 24,380 25,100 26,095 27,625 30,866 31,814 159.15 170.67
DongA Bank 24,610 24,960 26,400 27,080 30,780 31,620 159.00 166.10
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?