Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền

Hoạt động ngân hàng
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
aa

Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.

1. Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật PCRT năm 2022

Luật PCRT năm 2022 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 15/11/2022 (Luật số 14/2022/QH15) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2023, thay thế cho Luật PCRT năm 2012. Trên cơ sở các nội dung được Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật PCRT 2022; kế thừa có chọn lọc các quy định tại Nghị định số 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCRT 2012; cùng với việc nghiên cứu các quy định để đáp ứng các yêu cầu, khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF) và thực tiễn công tác PCRT tại Việt Nam, ngày 28/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật PCRT năm 2022 (Nghị định số 19) Nghị định số 19 với rất nhiều nội dung quan trọng, là tiền đề, cơ sở cho các bộ, ngành và đối tượng báo cáo triển khai có hiệu quả Luật PCRT năm 2022 trên thực tế.

Quy định về tiêu chí đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền

Quy định về “Đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền” lần đầu tiên được đưa vào Luật PCRT năm 2022 (Điều 7). Quy định yêu cầu định kỳ 05 năm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thực hiện đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền và trình Chính phủ phê duyệt kết quả đánh giá, kế hoạch thực hiện sau đánh giá. Việc đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền được thực hiện đối với cả hoạt động mới phát sinh có thể có rủi ro về rửa tiền. Theo quy định này, các bộ, ngành có trách nhiệm: (i) Phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền trong nội bộ bộ, ngành mình và đến các đối tượng báo cáo thuộc phạm vi quản lý, đồng thời có biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro đã xác định; (ii) Cập nhật rủi ro về rửa tiền dựa trên việc triển khai kế hoạch thực hiện sau đánh giá hoặc khi có rủi ro phát sinh thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình gửi NHNN. Trên cơ sở kết quả cập nhật rủi ro của các bộ, ngành, NHNN tổng hợp trình Chính phủ phê duyệt kết quả cập nhật rủi ro quốc gia về rửa tiền, kế hoạch thực hiện sau cập nhật.

Để triển khai thực hiện nội dung về đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, Nghị định số 19 đã hướng dẫn cụ thể, chi tiết nội dung về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền. Theo đó, tiêu chí đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền được xác định bao gồm tiêu chí nguy cơ rửa tiền; tiêu chí mức độ phù hợp của các chính sách, biện pháp PCRT và tiêu chí hậu quả rửa tiền của quốc gia và của ngành, lĩnh vực. Nghị định số 19 hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng tiêu chí nguy cơ rửa tiền, tiêu chí mức độ phù hợp của các chính sách, biện pháp PCRT, tiêu chí hậu quả của rửa tiền. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể, chi tiết phương pháp đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền là phương pháp chấm điểm và quy định chi tiết từng mức xếp hạng, thang điểm đánh giá.

Trên cơ sở quy định của pháp luật, NHNN đã phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan thực hiện đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền và trình Chính phủ phê duyệt kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022, ban hành Kế hoạch hành động thực hiện sau đánh giá giai đoạn 2023 - 2028.

Quy định về biện pháp PCRT của đối tượng báo cáo

Các biện pháp PCRT được quy định từ Điều 9 đến Điều 46 Luật PCRT năm 2022. Các biện pháp này là những quy định nền tảng trong công tác PCRT và chủ yếu do các đối tượng báo cáo là tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có trách nhiệm thực hiện. Theo đó, yêu cầu đối tượng báo cáo phải có trách nhiệm nhận biết khách hàng, thu thập, cập nhật, xác minh thông tin khách hàng; có trách nhiệm xây dựng quy định nội bộ, báo cáo, cung cấp, lưu trữ thông tin, hồ sơ về PCRT; có trách nhiệm áp dụng các biện pháp tạm thời và xử lý vi phạm trong PCRT...

Nghị định số 19 đã hướng dẫn chi tiết nội dung nhận biết khách hàng của đối tượng báo cáo là tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan. Theo đó, hướng dẫn cụ thể trường hợp nhận biết khách hàng khi khách hàng lần đầu mở tài khoản, thiết lập mối quan hệ với tổ chức tài chính; khi khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị bằng hoặc vượt mức quy định, nghi ngờ giao dịch hoặc các bên liên quan đến giao dịch có liên quan đến hoạt động rửa tiền; khi nghi ngờ về tính chính xác hoặc tính đầy đủ của các thông tin nhận biết khách hàng đã thu thập trước đó. Đồng thời, hướng dẫn các trường hợp, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan là tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi có thưởng; các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; các tổ chức, cá nhân kinh doanh kim khí quý và đá quý… phải nhận biết khách hàng.

Nghị định số 19 cũng hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách thức đối tượng báo cáo xác định chủ sở hữu hưởng lợi của khách hàng là cá nhân và khách hàng là tổ chức; hướng dẫn giao dịch có giá trị lớn bất thường, giao dịch phức tạp; quy định cụ thể về cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận thông tin, hồ sơ, tài liệu báo cáo trong PCRT; hướng dẫn trường hợp, căn cứ để đối tượng báo cáo thực hiện trì hoãn giao dịch, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện trì hoãn giao dịch.

2. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định về mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo

Luật PCRT năm 2022 (Điều 25) quy định đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo NHNN khi thực hiện các giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo; Thủ tướng Chính phủ quyết định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Đây không phải là quy định mới mà đã được quy định tại Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg ngày 18/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo. Ngày 27/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2023/QĐ-TTg quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo thay thế Quyết định số 20/2013/QĐ-TTg. Theo đó, từ ngày 01/12/2023, mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là từ 400 triệu đồng trở lên (so với quy định cũ giá trị này nâng lên từ 300 triệu đồng lên 400 triệu đồng). Đây là cơ sở để đối tượng báo cáo thực hiện nghĩa vụ báo cáo, là nguồn dữ liệu quan trọng để cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ PCRT phục vụ cho công tác phân tích, xử lí thông tin trong công tác PCRT.

3. Thống đốc NHNN ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật PCRT năm 2022

Trên cơ sở các nội dung được Quốc hội giao, NHNN hướng dẫn một số điều của Luật PCRT năm 2022, kế thừa có chọn lọc các quy định tại các thông tư hướng dẫn Luật PCRT năm 2012, trên cơ sở rà soát đáp ứng các yêu cầu, khuyến nghị của FATF và thực tiễn công tác PCRT tại Việt Nam, ngày 28/7/2023, Thống đốc NHNN ban hành Thông tư số 09/2023/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật PCRT năm 2022 (Thông tư số 09) với nhiều nội dung hướng dẫn chi tiết, là cơ sở quan trọng để đối tượng báo cáo triển khai thực hiện công tác PCRT. Dù là Thông tư do NHNN ban hành nhưng được áp dụng cho cả các đối tượng báo cáo thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, chứng khoán, trò chơi điện tử có thưởng, casino, xổ số, kinh doanh bất động sản, lĩnh vực công chứng, hành nghề luật sư…

Quy định tiêu chí, phương pháp đánh giá rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo, quy trình quản lý rủi ro về rửa tiền và phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro về rửa tiền

Điều 15, Điều 16 Luật PCRT năm 2022 quy định về trách nhiệm của đối tượng báo cáo trong đánh giá rủi ro về rửa tiền và phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro về rửa tiền. Theo các quy định này, đối tượng báo cáo phải thực hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền, cập nhật kết quả đánh giá rủi ro về rửa tiền hằng năm và phải báo cáo kết quả đánh giá, cập nhật rủi ro về rửa tiền cho NHNN và bộ, ngành quản lý nhà nước theo lĩnh vực của đối tượng báo cáo.

Trên cơ sở quy định trên, Thông tư số 09 quy định tiêu chí đánh giá rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo bao gồm: Tiêu chí nguy cơ rửa tiền, tiêu chí mức độ phù hợp của chính sách, quy định nội bộ về PCRT và quy định chi tiết, cụ thể các yếu tố cấu thành của hai tiêu chí này; quy định phương pháp đánh giá rủi ro về rửa tiền của đối tượng báo cáo là phương pháp chấm điểm và hướng dẫn cách tính điểm đối với từng tiêu chí cụ thể. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung tối thiểu của quy trình quản lý rủi ro rửa tiền tại đối tượng báo cáo và các biện pháp nhận biết khách hàng áp dụng tương ứng với mức độ rủi ro được xác định.

Quy định nội dung xây dựng quy định nội bộ về PCRT

Điều 24 Luật PCRT năm 2022 quy định đối tượng báo cáo phải ban hành quy định nội bộ về PCRT. Trên cơ sở đó, Thông tư số 09 hướng dẫn cụ thể nội dung quy định nội bộ về PCRT gồm: Quy trình, thủ tục nhận biết khách hàng; quy trình quản lý rủi ro về rửa tiền tại tổ chức báo cáo; quy định về lưu trữ và bảo mật thông tin; quy định về áp dụng biện pháp tạm thời; quy định về chế độ báo cáo, cung cấp thông tin cho NHNN và cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quy định về tuyển dụng nhân sự; nội dung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ PCRT; nội dung kiểm toán nội bộ về PCRT; trách nhiệm của cá nhân, bộ phận có liên quan trong việc thực hiện công tác PCRT…

Quy định chế độ báo cáo giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo

Điều 25 Luật PCRT năm 2022 quy định trách nhiệm của đối tượng báo cáo phải báo cáo NHNN khi thực hiện các giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo. Thông tư số 09 hướng dẫn đối tượng báo cáo thực hiện báo cáo giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo cho cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ PCRT thuộc NHNN và quy định cụ thể biểu mẫu báo cáo giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo.

Quy định chế độ báo cáo giao dịch đáng ngờ

Điều 26 Luật PCRT năm 2022 quy định đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo giao dịch đáng ngờ cho NHNN. Thông tư số 09 hướng dẫn đối tượng báo cáo thực hiện báo cáo giao dịch đáng ngờ cho cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ PCRT thuộc NHNN và quy định cụ thể biểu mẫu báo cáo giao dịch đáng ngờ cho từng nhóm đối tượng báo cáo.

Quy định giao dịch chuyển tiền điện tử, chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử

Điều 34 Luật PCRT năm 2022 quy định về giao dịch chuyển tiền điện tử. Thông tư số 09 hướng dẫn trách nhiệm của các bên tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử, nguyên tắc yêu cầu về thông tin trong giao dịch; hướng dẫn cụ thể trách nhiệm của đối tượng báo cáo thực hiện báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử cho cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ PCRT thuộc NHNN; hướng dẫn mức giá trị của giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước, quốc tế phải báo cáo; hướng dẫn nội dung báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử.

Như vậy, có thể khẳng định, với việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN ban hành các văn bản pháp lý hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 nêu trên đã tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong công tác PCRT, hướng đến đáp ứng toàn diện các chuẩn mực quốc tế, là cơ sở quan trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai trên thực tế, góp phần thúc đẩy công tác PCRT của Việt Nam đi vào hoạt động thực chất, hiệu quả.

Nguyễn Thị Minh Thơ

Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền, NHNN


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích 3.378 km2, dân số toàn tỉnh khoảng 1,6 triệu người, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của tỉnh năm 2022 đạt 910.502 người...
Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Theo thống kê, huyện Tân Lạc có 5 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn với 146 xóm thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 24 xóm đặc biệt khó khăn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Theo Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng (Thông tư số 50/2024/TT-NHNN), kể từ ngày 01/01/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng
Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đang là một trong những mục tiêu chính sách quan trọng và là xu thế tất yếu của nhiều quốc gia.
Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Cuộc sống của nhiều người dân tại các miền quê trên cả nước đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Đời sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Ngày 30/10/2024, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản… bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi (cơn bão số 3) và hoàn lưu sau bão. Mặc dù các hộ dân bị mất trắng toàn bộ vốn liếng, tài sản nhưng gần như đa số đều chung ý chí quyết tâm vực dậy sau bão lũ.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Trong những năm qua, dòng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đã thể hiện rõ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Xem thêm
Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Tín dụng xanh là một công cụ tài chính được thiết kế để hỗ trợ các dự án và hoạt động có lợi cho môi trường. Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp là quá trình mà các công ty áp dụng những phương pháp và chiến lược bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

Những tháng cuối năm, doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh để đạt mục tiêu tăng trưởng nên nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng theo.
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Trong những tháng đầu năm 2024, dù kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường như xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát duy trì ở mức cao, cùng những thách thức nội tại của nền kinh tế trong nước và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai...
Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tầm quan trọng của hệ thống tiền gửi tại Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua sự an toàn và ổn định; từ đó, mang lại niềm tin đối với người gửi tiền.
Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Để góp phần ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước, trong bài viết này, tác giả làm rõ thêm cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và định hướng sửa đổi, bổ sung Luật BHTG.
Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Các quốc gia cần phải xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với chính sách thuế để bảo đảm rằng sự phát triển kinh tế không chỉ mang lại lợi ích cho những tập đoàn lớn mà còn cho toàn xã hội. Một trong những giải pháp khả thi là áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu nhằm hạn chế “cuộc đua xuống đáy” và tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng hơn.
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Lạm phát gia tăng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, vốn đã ảnh hưởng đến cả các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, nhưng dường như đã “bỏ qua” châu Á. Một trong những lý do chính là sự phục hồi chậm của các nền kinh tế châu Á do các đợt “đóng cửa”, “phong tỏa”, “cách ly”, “giãn cách” kéo dài và lặp đi lặp lại.
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững tại vùng đảo xa xôi, năm 2020, Bahamas trở thành quốc gia tiên phong trên toàn thế giới trong việc phát hành, lưu thông tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW) - CBDC với hệ thống Sand Dollar - tiền kỹ thuật số do NHTW Bahamas phát hành.
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Chiếm tới 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, IPEF do Mỹ khởi xướng từ tháng 5/2022, bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh, năng động trên thế giới và có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng toàn cầu trong 3 thập kỷ tới (2020 - 2050)...
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tăng trưởng đáng kể của thị trường trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (Green, Social, Sustainable, and Sustainability-Linked Bonds - GSSSB).

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thông tư số 54/2024/TT-NHNN ngày 17/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2021/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn giao dịch ngoại tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối

Thông tư số 53/2024/TT-NHNN ngày 04/12/2024 Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3

Thông tư số 52/2024/TT-NHNN ngày 29/11/2024 Quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đồng và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Điều 55 của Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/2017/QH14 xây dựng và thực hiện lộ trình để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15

Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 06/11/2024 Về tăng cường quản lý rủi ro rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2024 - 2028

Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 49/2024/TT-NHNN ngày 25/10/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2022/TT-NHNN ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 46/2024/TT-NHNN ngày 30/9/2024 Quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài