Vai trò của siêu tự động hóa trong lĩnh vực ngân hàng

Hoạt động ngân hàng
Trong vài năm qua, việc sử dụng tự động hóa quy trình bằng Robot (RPA) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã phát triển theo cấp số nhân nhằm giúp các quy trình thủ công được tự động hóa suốt ngày đêm với sự giám sát của con người để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
aa

Tóm tắt: Trong vài năm qua, việc sử dụng tự động hóa quy trình bằng Robot (RPA) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã phát triển theo cấp số nhân nhằm giúp các quy trình thủ công được tự động hóa suốt ngày đêm với sự giám sát của con người để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chất lượng dữ liệu được cải thiện và nhân viên được phân công làm những công việc có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, RPA chỉ tự động hóa các tác vụ độc lập. Do đó, cần có một hệ thống tích hợp cho phép tập trung từ đầu đến cuối để đảm bảo không chỉ các tác vụ riêng biệt được thực hiện tốt mà toàn bộ quy trình đều hiệu quả.

Đầu năm 2022, công ty chuyên về nghiên cứu và tư vấn Gartner đã gợi ý rằng, siêu tự động hóa (Hyperautomation) là bước tiếp theo mà các doanh nghiệp cần thực hiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Nhờ áp dụng công nghệ này, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng luôn tăng trưởng và đảm bảo tính liên tục trong thời kỳ đại dịch.

Từ khóa: Tự động hóa, siêu tự động hóa, quy trình tự động.

1. Siêu tự động hóa là gì?

Theo Gartner, siêu tự động hóa được xác định là một trong 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu năm 2022. Cụ thể, Gartner định nghĩa siêu tự động hóa là “nền tảng kết hợp các công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng để mở rộng xác định, kiểm tra nhằm nhanh chóng tự động hóa quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin vượt ra ngoài giới hạn của các quy trình riêng lẻ”.

Siêu tự động hóa nhắc đến mức độ tự chủ kỹ thuật số cao, là quy trình tự động hóa các hoạt động kinh doanh từ đầu đến cuối để giảm bớt áp lực cho con người, tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí.

Siêu tự động hóa không phải một thực thể duy nhất mà bản chất của công nghệ này liên quan đến việc sử dụng một cách có tổ chức nhiều công nghệ, công cụ hoặc nền tảng, trong đó, các trụ cột công nghệ chính của siêu tự động hóa bao gồm:

- RPA: Là quy trình sử dụng Robot mô phỏng lại hành vi của con người để thực hiện các công việc thủ công có tính lặp đi lặp lại.

- Trí tuệ nhân tạo (AI): Là cấp độ tiếp theo của RPA, thông qua việc máy tính có khả năng mô phỏng lại trí thông minh của con người mở ra mức độ tự động hóa sâu hơn nhiều so với việc xử lý các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại của RPA.

- Quản lý quy trình kinh doanh thông minh (IBMP): Là giải pháp công nghệ thông minh kết hợp giữa phần mềm quản lý quy trình kinh doanh và AI. Đây thực sự là mấu chốt của siêu tự động hóa. IBMP mô tả phần mềm có khả năng quản lý việc chuyển đổi sang một môi trường siêu tự động hóa; là công cụ chiến lược xử lý các chu trình, chiến lược và quy trình làm việc liên quan đến việc cho phép tự động hóa đầu cuối và theo dõi kết quả để giải quyết các vấn đề.


Với siêu tự động hóa, các doanh nghiệp có thể thực hiện tự động hóa quy trình đầu cuối, kể cả những quy trình vốn không được tự động hóa trong thời gian trước. Điều này góp phần giúp nâng cao năng lực của nhân viên, hướng đến mục tiêu tự động hóa các nghiệp vụ phức tạp có tính lặp đi lặp lại một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

2. Tầm quan trọng của siêu tự động hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Tài chính, ngân hàng là các ngành có những tiềm năng lớn trong việc triển khai các công cụ siêu tự động hóa. Các nghiệp vụ có thể ứng dụng siêu tự động hóa bao gồm: Báo cáo định kỳ, tiếp thị, bán hàng và phân phối, dịch vụ ngân hàng, hoạt động thanh toán, hoạt động cho vay, khối công việc Back-office cùng những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khác.

Một trong những ứng dụng nổi bật của siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng có thể kể đến việc vận dụng vào KYC - quy trình xác định và xác minh danh tính của khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ và hướng đến mục tiêu đơn giản hóa các loại thủ tục, giấy tờ và tạo thuận lợi cho khách hàng, eKYC - quy trình định danh khách hàng điện tử đã ra đời. Điều này giúp cho các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực, đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.

eKYC được tích hợp công nghệ OCR để trích xuất thông tin từ các tài liệu nhận dạng, sau đó đưa thông tin đã được mã hóa lên hệ thống trong vòng chưa đến 3 giây với khả năng chính xác lên đến 99%. Bên cạnh đó, eKYC còn được tích hợp thêm các công nghệ như xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication) với Face Matching - công cụ sử dụng thuật toán máy tính để chọn ra và nhận diện thông qua những đặc điểm riêng trên khuôn mặt khách hàng với độ chính xác 98%.

Việc vận dụng các giải pháp siêu tự động hóa giúp ngân hàng đẩy mạnh việc giám sát hiệu quả các giao dịch, đồng thời chủ động xác định các hoạt động gian lận. Với các giải pháp AML end-to-end hoặc kết hợp cùng các ứng dụng RPA, ngân hàng có thể thu thập dữ liệu và phát hiện gian lận thông qua các thuật toán học máy (ML).

Bên cạnh đó, khi người tiêu dùng yêu cầu cung cấp sản phẩm nhanh hơn, chất lượng cao hơn và các ngân hàng đang phải chịu áp lực lớn để tăng hiệu quả, giảm chi phí. Tự động hóa các quy trình thông thường giúp giải phóng những người lao động có kỹ năng cho các nhiệm vụ có giá trị hơn và cũng làm giảm các sai sót do lỗi của con người.

Với các mối đe dọa an ninh mạng hiện nay, điều quan trọng là mọi giao dịch phải an toàn 100%. Bằng cách giảm bớt sự can thiệp của con người và áp dụng tự động hóa, các ngân hàng có thể đảm bảo an ninh và an toàn ở một mức độ lớn.

Siêu tự động hóa giúp các ngân hàng cập nhật, báo cáo và phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Nếu sự nhanh nhạy trong kinh doanh là dấu hiệu thành công, thì phân tích dữ liệu thời gian thực là chìa khóa cho điều này. Các ngân hàng thường khó xác định được sự kém hiệu quả nằm ở đâu do thiếu phân tích dữ liệu, mà lĩnh vực tài chính lại có số lượng lớn dữ liệu giao dịch có sẵn. Siêu tự động hóa có thể biến đổi các dịch vụ tài chính bằng cách thu thập thông tin chi tiết giúp các ngân hàng hiểu được xu hướng kinh doanh hiện tại và đưa ra dự đoán về kết quả trong tương lai.

Siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng nâng giúp cao hiệu quả và năng suất, giảm chi phí và tạo ra cơ hội mới. Nó cũng giúp cung cấp dịch vụ khách hàng ở cấp độ cao hơn. Các ngân hàng sử dụng nó để xử lý thanh toán, quản lý tài khoản và tự động hóa một số chức năng văn phòng như quản lý rủi ro và chấm điểm tín dụng. Mọi thứ từ thanh toán không cần tiếp xúc đến quét mã QR và việc sử dụng RPA trong lĩnh vực bảo hiểm đã khiến một số tổ chức tài chính nhận ra tiềm năng thực sự của siêu tự động hóa.

3. Các ứng dụng của siêu tự động hóa trong ngân hàng

Cho vay

Siêu tự động hóa loại bỏ các quy trình phức tạp trên giấy tờ, rút ​​ngắn thời gian xử lý khoản vay và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các công nghệ như RPA có thể trích xuất dữ liệu liên quan từ hồ sơ khoản vay và giảm thiểu các thủ tục giấy tờ thủ công dễ xảy ra sai sót.

Tiếp thị

Hoạt động tiếp thị cho phép ngân hàng tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Các ngân hàng tự động hóa nhiệm vụ đăng, trả lời email hoặc tạo chuỗi email trong suốt hành trình của khách hàng. Người ta ước tính rằng điều này có thể giúp tăng khách hàng tiềm năng lên tới 451%.

Bán hàng và phân phối

Siêu tự động hóa cho phép các ngân hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và thiết kế các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu đó. Đồng thời, cải thiện quy trình làm việc, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm của khách hàng. Hơn nữa, cho dù hoạt động trực tiếp hay sử dụng mô hình kết hợp liên quan đến công việc từ xa, các chi nhánh vẫn có thể tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng định tuyến thông minh.

Hoạt động tại văn phòng: Khi các ngân hàng hợp lý hóa các hoạt động tại văn phòng, họ có thể tập trung tốt hơn vào việc tăng cường quan hệ với khách hàng và cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Thông qua các giải pháp trực quan, các ngân hàng có thể dễ dàng áp dụng siêu tự động hóa cho các quy trình phức tạp của văn phòng họ.

Báo cáo theo quy định

Siêu tự động hóa các quy trình sẽ cho phép các ngân hàng dễ dàng thích ứng với các yêu cầu báo cáo quy định ngày càng phức tạp. Bắt đầu thực hiện các bước theo hướng này càng sớm, thì ngành Ngân hàng càng sớm chứng kiến ​​những thay đổi.

4. Vai trò của siêu tự động hóa trong lĩnh vực ngân hàng

Sự gia tăng của tự động hóa đã tác động đáng kể đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tự động hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức để có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác có giá trị hơn các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu hoặc nhiệm vụ kế toán...

Vai trò của siêu tự động hóa là tăng tốc độ mà các ngân hàng có thể xử lý các giao dịch, quản lý tài sản của họ và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, nó giúp họ đạt được mục tiêu của mình bằng cách tăng cường độ chính xác và khả năng hiển thị vào các quy trình họ cần thực hiện. Sau đây là một số lợi ích của siêu tự động hóa trong ngân hàng:

Tiết kiệm thời gian, tăng năng suất

Thời gian là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất mà các tổ chức có thể sử dụng. Tự động hóa quy trình nhập dữ liệu bằng phần mềm tạo tài liệu tự động, siêu tự động hóa có thể giúp các ngân hàng tiết kiệm thời gian bằng cách loại bỏ các thao tác thủ công như nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu hoặc sao chép thông tin từ nơi này sang nơi khác. Vì không cần sự giám sát hoặc can thiệp của con người, những người lao động chân tay có thể dành nhiều thời gian hơn để làm những công việc sáng tạo. Phần mềm tự động hóa sẽ xử lý tất cả các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, do đó nâng cao năng suất của doanh nghiệp và nhân viên.

Giảm lỗi

Các ngân hàng sử dụng siêu tự động hóa với các công nghệ và giải pháp phần mềm phù hợp để phát hiện và giải quyết lỗi. Với sự trợ giúp của các giải pháp nhận dạng hình ảnh và AI, các lỗi trong hệ thống bảo mật dữ liệu lớn có thể được xác nhận trong vài giây và được sửa chữa để không ảnh hưởng đến quá trình xử lý tiếp theo hoặc dẫn đến các vấn đề lớn hơn sau này. Kết quả này là giảm thiểu lỗi cho các dịch vụ ngân hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tăng hiệu quả

Siêu tự động hóa cho phép các ngân hàng hoạt động với công suất tối đa và với sự can thiệp tối thiểu của con người. Việc áp dụng công nghệ siêu tự động hóa giúp ngân hàng hợp lý hóa hoạt động, tăng cường quan hệ khách hàng và cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Thông qua việc triển khai các giải pháp không cần mật mã và trực quan, các quy trình phụ trợ được hưởng lợi từ việc cải thiện độ chính xác, kịp thời, độ tin cậy và mức độ linh hoạt cao.

Giảm chi phí

Một lợi ích khác của siêu tự động hóa là nó có thể tiết kiệm chi phí. Với các hệ thống như IBM Watson, các doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp các dịch vụ phân tích dữ liệu lớn. Ví dụ: Một ngân hàng có thể cung cấp giải pháp AI cho những khách hàng muốn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tài chính hoặc đầu tư của họ. Sau đó, ngân hàng có thể sử dụng dữ liệu này để tạo doanh thu từ việc bán những thông tin chi tiết này cho các khách hàng khác - một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người tham gia.

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Việc triển khai các công nghệ siêu tự động hóa nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các giải pháp có độ tin cậy cao, nhanh chóng và linh hoạt. Nhờ sử dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng quản lý khối lượng lớn dịch vụ và đáp ứng các yêu cầu đa dạng từ khách hàng và cải thiện các dịch vụ hiện có.

Không chỉ các ngân hàng mà ngay cả khách hàng cũng có thể theo dõi tất cả các giao dịch của họ một cách dễ dàng chỉ bằng cách đăng nhập vào tài khoản của bạn bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm. Siêu tự động hóa giúp khách hàng truy vấn, điền biểu mẫu, tạo tài liệu... mà không cần sự can thiệp của nhân viên.

Luôn cập nhật tất cả các nhiệm vụ


Siêu tự động hóa đáp ứng mọi yêu cầu của tự động hóa ngành Ngân hàng

Siêu tự động hóa có thể tự động hóa toàn bộ quy trình tài chính bằng cách tích hợp trực tiếp vào hệ thống ERP. Nó sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều hệ thống (ví dụ: Phần mềm kế toán) và cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về những gì đang xảy ra trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Sau đó, siêu tự động hóa tạo quy trình làm việc dựa trên các điểm dữ liệu này. Các quy trình công việc này bao gồm các nhiệm vụ như gửi email nhắc nhở khi hóa đơn đến hạn hoặc tạo báo cáo dựa trên các tiêu chí cụ thể. Thậm chí có thể sử dụng siêu tự động hóa như một công cụ để đào tạo những nhân viên mới chưa có kinh nghiệm trong bộ phận tài chính.

Đảm bảo tuân thủ

Việc tuân thủ là rất quan trọng đối với các ngân hàng để tránh bị phạt và phòng ngừa rủi ro. Tự động hóa các quy trình quản lý cho phép các ngân hàng đáp ứng yêu cầu báo cáo phức tạp. Ngoài ra, RPA có thể được dựa vào để nâng cao tính chính xác trong báo cáo, giúp có một cái nhìn tổng quan chi tiết về hồ sơ và đảm bảo tính minh bạch, làm giảm đáng kể thiệt hại tài chính do gian lận và sai sót.

Để xử lý các giao dịch, siêu tự động hóa sử dụng máy học để nhận ra các mẫu và xu hướng dự đoán. Với khối lượng lớn dữ liệu hoạt động suốt ngày đêm, có thể đạt được mức độ chính xác cao hơn, điều mà con người khó đạt được.

5. Những thách thức tự động hóa ngành Ngân hàng

Trong khi tự động hóa là một công cụ tuyệt vời để tăng hiệu quả và năng suất đối với ngành tài chính, ngân hàng thì tự động hóa cũng đi kèm với những thách thức, bao gồm:

Chuyên môn hóa

Việc chuyên môn hóa máy móc dùng để tự động hóa là một thách thức lớn đối với nhiều ngân hàng.

Ví dụ: Ngân hàng A sử dụng các công cụ do AI hỗ trợ để dự đoán mức độ tín nhiệm của khách hàng, trong khi ngân hàng B sử dụng phương pháp thủ công là xem qua lịch sử giao dịch để dự đoán mức độ tín nhiệm của khách hàng. Ngân hàng A cũng sử dụng các phần mềm khác nhau để hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực và sử dụng các công cụ tiếp thị AI để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình.

Như vậy việc áp dụng siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng, sự chuyên môn hóa của máy móc, công cụ phải tăng lên.

Quản lý dữ liệu

Các ngân hàng phải quản lý hàng chục nghìn nhật ký, số liệu và tập dữ liệu... Đây cũng là một thách thức khác liên quan đến việc quản lý dữ liệu trên tất cả các hệ thống liên quan đến các quy trình tự động.

Quá trình đơn giản hóa

Các giải pháp tùy chỉnh cho các nhu cầu làm tăng sự hài lòng của khách hàng nhưng làm giảm khả năng bảo trì và gây ra sự phức tạp của quy trình. Các ngân hàng cần đánh đổi một cách thông minh giữa đơn giản hóa quy trình và sự hài lòng của khách hàng. Một khách hàng với những yêu cầu cực kỳ phức tạp có thể không phải là đối tượng phù hợp với một quy trình chuẩn hóa phục vụ nhiều khách hàng khác.

6. Kết luận

Khi ngành Ngân hàng không ngừng phát triển, áp dụng các công nghệ mới để gia tăng giá trị và xác định thành một lĩnh vực hiệu quả, có khả năng phục hồi cao. Các dịch vụ siêu tự động hóa có vai trò sâu rộng trong việc định hình tương lai của ngành Ngân hàng. Siêu tự động hóa sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của cả khách hàng và nhân viên đối với các ứng dụng bên ngoài và nội bộ cũng như chức năng kinh doanh.

Như vậy, triển khai siêu tự động hóa trong hoạt động ngân hàng là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển. Ngày nay, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã nhận ra tầm quan trọng của siêu tự động hóa và có những bước đi phù hợp.

Tài liệu tham khảo:

1. https://virtusflow.com/hyper-automation-and-what-it-means-for-the-banking-industry/

2. https://justtotaltech.com/the-role-of-hyperautomation-in-banking-and-finance/

3. https://winactorsupport.com/what-is-hyperautomation/

4. https://www.fincyte.com/how-is-hyperautomation-transforming-banking-and-finance/

5.ihttps://todaybusinessupdates.com/the-role-of-hyperautomation-in-banking-and-finance/

ThS. Lê Cẩm Tú

Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý - Học viện Ngân hàng


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Đồng Tháp là một trong 13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích 3.378 km2, dân số toàn tỉnh khoảng 1,6 triệu người, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của tỉnh năm 2022 đạt 910.502 người...
Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Theo thống kê, huyện Tân Lạc có 5 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn với 146 xóm thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 24 xóm đặc biệt khó khăn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Theo Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng (Thông tư số 50/2024/TT-NHNN), kể từ ngày 01/01/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng
Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Nâng cao hiệu quả vốn tín dụng hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đang là một trong những mục tiêu chính sách quan trọng và là xu thế tất yếu của nhiều quốc gia.
Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Tín dụng chính sách “tô thắm” những hy vọng thoát nghèo

Cuộc sống của nhiều người dân tại các miền quê trên cả nước đang từng ngày “thay da đổi thịt”. Đời sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Ngày 30/10/2024, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Agribank đồng hành cùng người dân sau bão lũ

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản… bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi (cơn bão số 3) và hoàn lưu sau bão. Mặc dù các hộ dân bị mất trắng toàn bộ vốn liếng, tài sản nhưng gần như đa số đều chung ý chí quyết tâm vực dậy sau bão lũ.
Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Ngân hàng Phát triển Việt Nam nâng cao chất lượng công tác cho vay lại vốn hỗ trợ phát triển chính thức

Trong những năm qua, dòng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đã thể hiện rõ vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Xem thêm
Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Vai trò của chính sách tín dụng xanh đối với chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

Tín dụng xanh là một công cụ tài chính được thiết kế để hỗ trợ các dự án và hoạt động có lợi cho môi trường. Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp là quá trình mà các công ty áp dụng những phương pháp và chiến lược bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm

Những tháng cuối năm, doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh để đạt mục tiêu tăng trưởng nên nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng theo.
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

Trong những tháng đầu năm 2024, dù kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường như xung đột địa chính trị kéo dài, lạm phát duy trì ở mức cao, cùng những thách thức nội tại của nền kinh tế trong nước và ảnh hưởng nặng nề của thiên tai...
Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Tầm quan trọng của hệ thống tiền gửi tại Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua sự an toàn và ổn định; từ đó, mang lại niềm tin đối với người gửi tiền.
Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng

Để góp phần ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước, trong bài viết này, tác giả làm rõ thêm cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và định hướng sửa đổi, bổ sung Luật BHTG.
Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến môi trường kinh doanh, cạnh tranh giữa các quốc gia và một số khuyến nghị

Các quốc gia cần phải xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với chính sách thuế để bảo đảm rằng sự phát triển kinh tế không chỉ mang lại lợi ích cho những tập đoàn lớn mà còn cho toàn xã hội. Một trong những giải pháp khả thi là áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu nhằm hạn chế “cuộc đua xuống đáy” và tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng hơn.
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?

Lạm phát gia tăng toàn cầu sau đại dịch Covid-19, vốn đã ảnh hưởng đến cả các nền kinh tế phát triển và đang phát triển, nhưng dường như đã “bỏ qua” châu Á. Một trong những lý do chính là sự phục hồi chậm của các nền kinh tế châu Á do các đợt “đóng cửa”, “phong tỏa”, “cách ly”, “giãn cách” kéo dài và lặp đi lặp lại.
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững tại vùng đảo xa xôi, năm 2020, Bahamas trở thành quốc gia tiên phong trên toàn thế giới trong việc phát hành, lưu thông tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW) - CBDC với hệ thống Sand Dollar - tiền kỹ thuật số do NHTW Bahamas phát hành.
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam

Chiếm tới 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, IPEF do Mỹ khởi xướng từ tháng 5/2022, bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh, năng động trên thế giới và có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng toàn cầu trong 3 thập kỷ tới (2020 - 2050)...
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tăng trưởng đáng kể của thị trường trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (Green, Social, Sustainable, and Sustainability-Linked Bonds - GSSSB).

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thông tư số 54/2024/TT-NHNN ngày 17/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 26/2021/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn giao dịch ngoại tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối

Thông tư số 53/2024/TT-NHNN ngày 04/12/2024 Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3

Thông tư số 52/2024/TT-NHNN ngày 29/11/2024 Quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đồng và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Điều 55 của Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 17/2017/QH14 xây dựng và thực hiện lộ trình để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15

Chỉ thị số 05/CT-NHNN ngày 06/11/2024 Về tăng cường quản lý rủi ro rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2024 - 2028

Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 Quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 49/2024/TT-NHNN ngày 25/10/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2022/TT-NHNN ngày 30 tháng 9 năm 2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 46/2024/TT-NHNN ngày 30/9/2024 Quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài