Hoạt động truyền thông của ngân hàng trung ương: Thách thức nhưng nhiều triển vọng
03/02/2023 1.514 lượt xem
Nhiều ngân hàng trung ương (NHTW) gần đây đã tăng cường hoạt động truyền thông với công chúng, để không chỉ tăng cường trách nhiệm giải trình và tạo niềm tin, mà còn để định hướng kỳ vọng lạm phát. Dựa trên phân tích và đánh giá các nghiên cứu liên quan, bài viết rút ra kết luận rằng truyền thông hiệu quả với công chúng nói chung là đầy khó khăn, nhưng đồng thời, cũng mang lại nhiều hứa hẹn.

Sau thời kì Đại lạm phát (Great Inflation) trong những năm 1970, NHTW ở nhiều quốc gia đã có vị trí pháp lý độc lập với chính phủ, tuy nhiên, hiện nay, thành quả này có thể đối mặt với rủi ro xem xét lại (Otmar Issing, 2018). Sự độc lập của NHTW kèm theo trách nhiệm giải trình, cả đối với cơ quan lập pháp và công chúng. Sự cần thiết về trách nhiệm giải trình này ngày càng được quan tâm trong các cuộc tranh luận công khai (thường gây tranh cãi) về vai trò của NHTW trong cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái gây nên bởi đại dịch Covid-19, những thay đổi trong nhiệm vụ của NHTW và các công cụ chính sách tiền tệ mới và phức tạp hơn. Nhận thức được vấn đề này, nhiều NHTW đã tăng cường đáng kể hoạt động truyền thông với công chúng. Xét về bản chất, đây là một hướng khá mới trong hoạt động vì theo truyền thống, các NHTW định hướng hoạt động truyền thông của họ vào các thị trường tài chính (Klodiana Istrefi et al., 2022).
 


Các NHTW có thể đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với công chúng
để nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ
 (Nguồn ảnh: internet)

 
Nhưng truyền thông hiệu quả đòi hỏi cả từ người truyền tin và người nhận tin, trong khi hầu hết công chúng đều có kiến ​​thức hạn chế về hoạt động của NHTW, nên không có nhiều mong muốn được thông báo về các vấn đề của NHTW (Jakob De Haan et al., 2015). Các nỗ lực của NHTW để truyền thông với công chúng thường không đến được người nhận như mong muốn. Mọi người thường không hiểu lạm phát ở mức nào, có kỳ vọng lạm phát sai lệch (Michael Weber, 2022), không biết mục tiêu lạm phát của NHTW (Olivier Coibion et al., 2022) và hiểu biết hạn chế về các chiến lược chính sách tiền tệ (Olivier Coibion et al., 2020). Đồng tình với các ý kiến này, các nhà hoạch định chính sách của NHTW châu Âu (ECB) trước đây nhận thấy cơ hội cải thiện đáng kể trong truyền thông với công chúng (Michael Ehrmann et al., 2022).

Khi các nỗ lực của NHTW để truyền thông với công chúng ngày càng tăng, các tài liệu học thuật liên quan đến chủ đề này cũng tăng theo. Khoảng 15 năm trước, “gần như tất cả các nghiên cứu cho đến nay, đều tập trung vào truyền thông của NHTW với thị trường tài chính. Đã đến lúc quan tâm hơn đến truyền thông với công chúng” (Blinder A. et al., 2008). Bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi, đặt ra yêu cầu phải xem xét và hệ thống hóa các quan điểm này trong nghiên cứu mới của Blinder và các cộng sự (Blinder A. et al, 2022).

Liệu truyền thông của NHTW có nâng cao trách nhiệm giải trình và niềm tin của công chúng?

Các NHTW ngày càng coi việc truyền thông với công chúng như một công cụ để nâng cao niềm tin của công chúng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, niềm tin thấp có thể gây ra những hậu quả có hại cho NHTW không chỉ trong lĩnh vực tiền tệ - bằng cách làm suy yếu cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ, mà còn trên lĩnh vực chính trị thông qua các diễn đàn chính trị - xã hội và cuối cùng là đe dọa tính độc lập của NHTW. Mặc dù niềm tin là vấn đề quan trọng, nhưng để củng cố niềm tin là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Ví dụ, chúng ta không nên tư duy rằng, cứ minh bạch hơn và truyền thông mạnh mẽ hơn chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả củng cố niềm tin. Việc đo lường niềm tin vẫn còn khó khăn. Và niềm tin chỉ một phần nào đó được xác định bởi các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của các NHTW - chẳng hạn như niềm tin vào các tổ chức nói chung, các nhóm chỉ tiêu kinh tế hoặc các vấn đề trong lĩnh vực ngân hàng. Tất cả những điều này cho thấy rằng việc giành được niềm tin, mặc dù rất quan trọng, là rất khó. Tuy nhiên, niềm tin ngày càng tăng sẽ được đền đáp: kỳ vọng lạm phát của những người tin tưởng hơn vào NHTW sẽ tiệm cận với mục tiêu lạm phát hơn so với những người ít tin tưởng hơn.

Làm thế nào để các NHTW tiếp cận với công chúng và liệu truyền thông của NHTW có thực sự đến được với công chúng hay không?

Các NHTW truyền thông với công chúng thông qua nhiều kênh khác nhau, như xuất bản các ấn phẩm thông tin - báo cáo trên các trang web, giáo dục tài chính và kinh tế, sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và tổ chức các hội nghị, hội thảo, sự kiện. Nhưng, những nỗ lực này có thực sự đến được với công chúng? Các hộ gia đình và các doanh nghiệp phi tài chính có thể thờ ơ một cách hợp lý, đặc biệt nếu họ đã trải qua lịch sử lạm phát thấp và ổn định lâu dài. Theo nghĩa đó, chính sách tiền tệ thành công vô hình trung tạo ra sự thờ ơ của công chúng.

Trong nhiều năm khi lạm phát liên tục nằm dưới mức mục tiêu của các NHTW, thực sự có rất ít mối quan tâm của công chúng đối với lạm phát. Nhưng lạm phát đã nhận được sự chú ý của dư luận xã hội ngay lập tức khi nó vượt quá mức mục tiêu của các NHTW trong một thời gian (xem Biểu đồ 1). Ngày nay, các NHTW được khuyến nghị nên tiếp cận với công chúng và giải thích rằng họ chịu trách nhiệm kiểm soát lạm phát, quan điểm ổn định lạm phát ở mức nào và cần phải làm gì để đạt được điều đó.
 
Biểu đồ 1: Số lượng tìm kiếm cụm từ “lạm phát” trên Google
 
 
Biểu đồ báo cáo số lượng tìm kiếm trên Google cho cụm từ "lạm phát", bắt nguồn từ các quốc gia khác nhau. Dữ liệu cho mỗi quốc gia được chuẩn hóa theo biên độ từ 0 đến 100. Thời gian lấy mẫu từ tháng 01/2005 đến tháng 8/2022.

Tuy nhiên, để thông tin tiếp cận với mọi người không phải là đơn giản. Nó đòi hỏi sự trợ giúp của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình và báo chí (vẫn là những kênh chính để người dân tiếp nhận thông tin về chính sách tiền tệ), bởi vì, NHTW chỉ có thể tác động một phần đến giọng điệu và nội dung của báo cáo. Ngoài ra, khi truyền thông với công chúng, các NHTW phải sử dụng ngôn từ đơn giản hơn, khác với cách truyền thông phức tạp với cộng đồng chuyên gia mà họ quen giao tiếp. Mặc dù điều này có thể đẩy các NHTW ra khỏi vùng an toàn của họ, nhưng có bằng chứng đáng khích lệ rằng việc cố gắng nói đơn giản và rõ ràng có thể đạt được kết quả mong muốn.

Do đó, NHTW có khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi hơn - nhưng không dễ dàng. Để truyền thông đạt hiệu quả, đòi hỏi phải giảm chi phí thu thập thông tin liên quan đối với công chúng. Hiệu quả cũng sẽ được nâng cao nếu công chúng nhận ra lợi ích của việc được thông báo về các quyết định của NHTW. Trong các thời kì mà mối quan tâm của công chúng đối với hoạt động của NHTW đang gia tăng, như lạm phát gia tăng hiện nay, đòi hỏi các NHTW phải tăng cường công tác truyền thông với công chúng. Công tác truyền thông còn cung cấp thêm cơ hội để được lắng nghe và thấu hiểu, miễn là mọi người sẵn sàng lắng nghe.

Để truyền thông có kết quả, các tín hiệu NHTW không chỉ phải được nhận, mà còn phải được hiểu bởi người nhận. Các bằng chứng thực nghiệm cho thấy để đạt được mục tiêu này, các NHTW còn nhiều việc phải làm. Kiến thức của công chúng về các nội dung cơ bản của chính sách tiền tệ (như mục tiêu của chính sách tiền tệ hoặc mức lạm phát mục tiêu) là khá chắp vá, rời rạc, đặc biệt là ở những người dân có trình độ thấp, mức thu nhập hạn chế hoặc tuổi còn quá trẻ. Một số quan điểm cho rằng, một số nhóm đối tượng công chúng là không thể tiếp cận được, và do đó, cần tập trung nỗ lực vào những nhóm đã có hiểu biết cơ bản. Nhưng có quan điểm khác lại cho rằng, có thể nâng cao hiệu quả truyền thông bằng cách điều chỉnh phương thức truyền thông phù hợp với các nhóm có mức kiến ​​thức thấp nhất, với hy vọng nâng cao kiến thức của công chúng.

Truyền thông của NHTW có ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát của công chúng không?

Các NHTW có thể đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với công chúng để nâng cao hiệu quả của chính sách tiền tệ. Cho đến nay, hầu như tất cả các nỗ lực truyền thông của NHTW cho mục đích đó đều nhắm vào các đối tượng truyền thống - thị trường tài chính và các chuyên gia. Nhưng hoàn thiện công tác truyền thông với công chúng cũng có thể nâng cao hiệu quả chính sách tiền tệ, như thông qua tác động đến kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình, những người làm công ăn lương và các doanh nghiệp.

Về kỳ vọng lạm phát, các NHTW có thể muốn theo đuổi hai mục tiêu: Giữ lạm phát kỳ vọng dài hạn gần mục tiêu lạm phát và tác động đến lạm phát kỳ vọng ngắn hạn trong chu kỳ chính sách tiền tệ, tức là, hạ thấp kỳ vọng khi thắt chặt và tăng khi nới lỏng. Mục tiêu đầu tiên đơn giản hơn, nhưng ngay cả ở đây, các NHTW vẫn còn nhiều việc phải làm. Kỳ vọng của người tiêu dùng được biết là có xu hướng tăng lên và không hợp lý. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng, kỳ vọng lạm phát được duy trì tốt hơn nếu mọi người có kiến ​​thức tốt hơn về chính sách tiền tệ, nhận được thông tin về mục tiêu của NHTW, dự báo lạm phát hoặc các công cụ chính sách của NHTW. Thay đổi kỳ vọng lạm phát một cách nhất quán với các chu kỳ chính sách tiền tệ là một nhiệm vụ còn khó khăn hơn. Các quyết định chính sách tiền tệ phần lớn không được công chúng chú ý, hoặc không làm thay đổi kỳ vọng lạm phát và các hộ gia đình thường lấy quan điểm lạm phát mà các chuyên gia mô tả là lạm phát đình trệ, tức là, giải thích lạm phát cao hơn như một tin xấu về thu nhập thực tế của họ. Kết quả là, các hộ gia đình kỳ vọng lạm phát cao hơn có thể giảm chi tiêu hơn là tăng chi tiêu.

Một số hàm ý đối với NHTW và các giới hạn trong truyền thông với công chúng

Tất cả những phân tích trên cho thấy rằng, các NHTW phải xây dựng chiến lược truyền thông của họ một cách thận trọng - để tăng cường sự thấu hiểu, chứ không phải gây hiểu lầm. Một trong những thách thức ở đây là đảm bảo tính nhất quán giữa các thông điệp đơn giản hơn hướng tới công chúng và các thông điệp có sắc thái hơn nhắm vào đối tượng chuyên gia. Các thông điệp không nhất quán không chỉ có thể gây nhầm lẫn, mà thậm chí còn có thể làm giảm hiệu quả truyền thông, vốn đã có nền tảng tốt với các chuyên gia.

Thường có sự đánh đổi giữa tính chính xác và tính đơn giản. Các NHTW có thể dễ dàng tiếp cận các hộ gia đình bằng truyền thông theo những cách đơn giản với thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu chúng quá đơn giản và ngắn gọn, chúng có thể tạo ra cảm giác thiếu chính xác và rõ ràng, từ đó, thậm chí làm giảm niềm tin nếu diễn biến thực tế khác với thông điệp của NHTW.

Nhìn chung, có thể kết luận rằng, truyền thông ngày càng rộng rãi, có chất lượng của NHTW với công chúng là rất quan trọng để dẫn dắt và định hướng dư luận. Có lẽ lợi ích lớn nhất từ truyền thông của NHTW với công chúng sẽ đạt được khi NHTW giải thích rõ ràng vai trò và làm rõ các mục tiêu của mình. Một trong những mục tiêu trong công tác truyền thông của NHTW là nâng cao trình độ dân trí về vai trò, nhiệm vụ chính của chính sách tiền tệ là kiểm soát lạm phát, công cụ chính để thực hiện nhiệm vụ này là lãi suất và tăng lãi suất là một cách để chống lạm phát. Đây là nơi mà các NHTW nên tập trung ngay từ đầu và cũng là nơi họ có thể đạt được các thành công.

Tài liệu tham khảo:
1. Blinder A. et al., “What we know and what we would like to know about central bank communication”, 2008, https://cepr.org/voxeu/columns/what-we-know-and-what-we-would-know-about-central-bank-communication [Truy cập 14.11.2022].
2. Blinder A. et al, “Central Bank Communacation with the General Public: Promise or False Hope?”, CEPR Discussion Paper No 14771, 2022, https://cepr.org/publications/dp17441 [Truy cập 15.11.2022].
3. Jakob De Haan et al., “What the general public knows about monetary policy”, 2015, https://web.archive.org/web/20221016212713/https:/cepr.org/voxeu/columns/what-general-public-knows-about-monetary-policy [Truy cập 09.11.2022].
4. Klodiana Istrefi et al., “ECB Communication and Its impact on Financial Markets”, 2022, https://www.suerf.org/suer-policy-brief/43285/ecb-communication-and-its-impact-on-financial-markets [Truy cập 09.11.2022].
5. Michael Weber, “Subjective inflation expectations of households and firms”, 2022, https://www.suerf.org/suer-policy-brief/48539/subjective-inflation-expectations-of-households-and-firms [Truy cập 09.11.2022].
6. Michael Ehrmann et al., “Monetary policy communication- past ECB policymakers commend Bank’s progress and call for more”, Research Bulletin, No 93, 2022, https://www.ecb.europa.eu/pub/economic-research/resbull/2022/html/ecb.rb220324~dcbe7c69b0.en.html [Truy cập 14.11.2022].
7. Olivier Coibion et al., “Monetary Communications and Their Effects on Household Inflation Expectations”, 2022, https://www.journals.uchicago.edu/doi/pdf/10.1086/718982 [Truy cập 09.11.2022].
8.  Olivier Coibion et al., “Average Inflation Targeting  and Household Expectations”, 2020, https://econpapers.repec.org/paper/nbrnberwo/27836.htm [Truy cập 09.11.2022].
9. Otmar Issing, “The uncertain future of central bank independence”, 2018, https://cepr.org/voxeu/columns/uncertain-future-central-bank-independence [Truy cập 09.11.2022].

 
Nhật Trung
Trường Đại học Hòa Bình
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và triển vọng
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và triển vọng
26/07/2024 96 lượt xem
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được xem là một trong năm mũi đột phá của Việt Nam cần được tập trung để thúc đẩy tăng trưởng phát triển và hội nhập.
Sự phát triển của Fintech và thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
Sự phát triển của Fintech và thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
24/07/2024 257 lượt xem
Sự xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) trên thị trường đã làm thay đổi toàn bộ ngành dịch vụ tài chính, thúc đẩy phát triển các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống...
Một số rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng - Kinh nghiệm và bài học cho giới trẻ
Một số rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng - Kinh nghiệm và bài học cho giới trẻ
22/07/2024 246 lượt xem
Ở thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), thẻ tín dụng dần trở thành một phương tiện thanh toán khá phổ biến đối với bất kì khách hàng nào bởi tính tiện dụng trong chi tiêu và thanh toán.
Chủ động sử dụng và ứng phó với phòng vệ thương mại
Chủ động sử dụng và ứng phó với phòng vệ thương mại
22/07/2024 192 lượt xem
Ngày nay, toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại đang trở thành xu hướng tất yếu, phát triển ngày càng sâu rộng trên thế giới, ngày càng có nhiều nước tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã được ký kết.
Nghiên cứu xây dựng mô hình học sâu phát hiện tin nhắn rác dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật
Nghiên cứu xây dựng mô hình học sâu phát hiện tin nhắn rác dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật
19/07/2024 240 lượt xem
Dựa trên bộ dữ liệu phức hợp mới được cập nhật, bài viết này đề xuất mô hình học máy nhằm phát hiện tin nhắn rác giúp giảm thiểu tối đa những rủi ro mà người dùng thiết bị di động đang phải đối mặt, đặc biệt là rủi ro liên quan đến vấn đề tài chính.
Đánh giá tác động của tham nhũng địa phương đến hoạt động ESG của doanh nghiệp Việt Nam
Đánh giá tác động của tham nhũng địa phương đến hoạt động ESG của doanh nghiệp Việt Nam
18/07/2024 264 lượt xem
Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của tham nhũng địa phương (tham nhũng cấp tỉnh/thành phố) đến hoạt động ESG (Environmental - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị) của doanh nghiệp tại Việt Nam.
Lãi suất theo quy định pháp luật Việt Nam và sự cân nhắc về “mức giới hạn trần” trong hoạt động cho vay của các công ty tài chính.
Lãi suất theo quy định pháp luật Việt Nam và sự cân nhắc về “mức giới hạn trần” trong hoạt động cho vay của các công ty tài chính.
16/07/2024 446 lượt xem
“Lãi suất là công cụ tích cực trong phát triển kinh tế và đồng thời cũng là một công cụ kìm hãm của chính sự phát triển ấy, tùy thuộc vào sự khôn ngoan hay khờ dại trong việc sử dụng chúng” - đây là phát biểu của nhà kinh tế học người Pháp A. Poial.
Giải pháp và lộ trình áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đối với hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam
Giải pháp và lộ trình áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đối với hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam
15/07/2024 328 lượt xem
Với xu hướng hội nhập tài chính quốc tế, để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, việc áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS), Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) là một trong những điều kiện cần thiết để đẩy mạnh xu hướng này, góp phần hoàn thiện các giải pháp đồng bộ thúc đẩy lĩnh vực kế toán - kiểm toán phát triển; đảm bảo việc ghi nhận sổ sách theo cơ chế thị trường vận hành và thông lệ quốc tế.
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
11/07/2024 432 lượt xem
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới kinh tế đất nước (1986 - 2024), khu vực doanh nghiệp nhà nước vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, mặc dù đạt được những kết quả quan trọng, nhưng hoạt động và đóng góp của khối doanh nghiệp nhà nước vào nền kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Đánh giá mức độ an toàn trong hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023
Đánh giá mức độ an toàn trong hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023
01/07/2024 676 lượt xem
Mục tiêu của bài viết này là phân tích và đánh giá thực trạng an toàn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023 trên các khía cạnh gồm an toàn vốn, thanh khoản và chất lượng tài sản. Qua đó, bài viết đưa ra một số giải pháp đối với các NHTM Việt Nam và kiến nghị đối với các cơ quan quản lí nhà nước nhằm đảm bảo sự an toàn trong hoạt động ngân hàng.
Tác động truyền thông chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới người tiêu dùng
Tác động truyền thông chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới người tiêu dùng
27/06/2024 560 lượt xem
Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính truyền thống và nghiên cứu định lượng qua việc chạy mô hình hồi quy Logistic nhị phân (Binary Logistic Regression) để đánh giá tác động từ truyền thông chính sách tiền tệ (CSTT) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tới người tiêu dùng.
Mô hình tập trung trong thanh toán quốc tế của một số ngân hàng trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
Mô hình tập trung trong thanh toán quốc tế của một số ngân hàng trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
25/06/2024 623 lượt xem
Có nhiều mô hình thanh toán quốc tế đang được áp dụng tại các ngân hàng trên thế giới, bao gồm mô hình tập trung, phân tán, thuê ngoài và các mô hình thanh toán khác.
Phát huy vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay
Phát huy vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay
19/06/2024 672 lượt xem
Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí trong cả nước và đội ngũ những người làm báo quan tâm, chăm lo, thực hiện; từng bước đề ra nhiều nội dung, giải pháp, phương thức, phát huy hiệu quả vai trò của báo chí cách mạng.
Ứng dụng ESG trong xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Việt Nam
Ứng dụng ESG trong xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Việt Nam
19/06/2024 659 lượt xem
Kinh doanh bền vững gắn với bảo vệ môi trường, đề cao trách nhiệm xã hội đang là xu thế tất yếu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Vai trò điều tiết của đa dạng hóa thu nhập đến mối quan hệ giữa các yếu tố đặc thù với khả năng sinh lời của ngân hàng
Vai trò điều tiết của đa dạng hóa thu nhập đến mối quan hệ giữa các yếu tố đặc thù với khả năng sinh lời của ngân hàng
17/06/2024 480 lượt xem
Là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống tài chính, các ngân hàng đóng vai trò trung gian trong việc chuyển vốn từ bên thừa sang bên thiếu vốn.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

Vàng SJC 5c

77.500

79.520

Vàng nhẫn 9999

75.600

77.000

Vàng nữ trang 9999

75.500

76.600


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,127 25,477 26,885 28,360 31,917 33,274 156.80 165.96
BIDV 25,157 25,477 27,090 28,390 32,186 33,429 157.71 166.56
VietinBank 25,157 25,477 27,180 28,380 32,396 33,406 158.36 166.11
Agribank 25,160 25,477 27,065 28,310 32,089 33,255 157.73 165.80
Eximbank 25,130 25,476 27,140 27,981 32,273 33,175 158.91 163.85
ACB 25,140 25,477 27,136 28,068 32,329 33,306 158.59 164.86
Sacombank 25,190 25,477 27,338 28,340 32,507 33,217 159.66 164.69
Techcombank 25,132 25,477 27,000 28,353 31,994 33,324 155.51 167.92
LPBank 24,937 25,477 26,998 28,670 32,415 33,421 157.95 169.10
DongA Bank 25,180 25,477 27,140 28,010 32,200 33,300 156.60 164.60
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,30
3,60
4,30
4,40
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,60
2,60
2,90
3,80
3,80
4,50
4,50
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
2,00
2,00
2,30
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
2,90
3,10
3,20
4,00
4,00
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?