Nghiên cứu xây dựng mô hình học sâu phát hiện tin nhắn rác dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật
19/07/2024 11:50 427 lượt xem
Tóm tắt: Từ khi ra đời, dịch vụ tin nhắn di động (SMS) đã trở thành phương tiện quen thuộc với tất cả những người sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, một số tổ chức/doanh nghiệp và cá nhân lại lạm dụng công cụ này trong hoạt động truyền thông tiếp thị khiến cho nạn tin nhắn rác diễn ra ngày càng phức tạp. Tính đến nay, nhiều giải pháp phát hiện và ngăn chặn tin nhắn rác có hiệu quả cao đã được công bố, nhưng thực tế cho thấy, số vụ và mức độ thiệt hại tài chính bởi vấn nạn này ngày càng gia tăng. Dựa trên bộ dữ liệu phức hợp mới được cập nhật, bài viết này đề xuất mô hình học máy nhằm phát hiện tin nhắn rác giúp giảm thiểu tối đa những rủi ro mà người dùng thiết bị di động đang phải đối mặt, đặc biệt là rủi ro liên quan đến vấn đề tài chính.
 
Từ khóa: Tin nhắn rác, phân loại văn bản, học máy.
 
A STUDY ON CONSTRUCTING DEEP LEARNING MODEL FOR SMS SPAM DETECTION
USING THE UPDATED DATASET OF MOBILE MESSAGES

 
Abstract: Nowadays, Short Message Service-SMS is a popular communication method for mobile users. However, several organizations and individuals have abused this tool in their marketing activities and have caused the problem of spam SMS. Up to now, many highly effective solutions for detecting and preventing spam SMSs have been propounded, but reality shows that the number of cases and the level of financial damage caused by this problem are increasing. Based on the updated SMS dataset, this study proposes a modern machine learning model used for detecting spam SMS to reduce the risks that mobile users are facing, especially risks related to financial problems.
 
Keywords: Spam SMS, machine learning, text classification.
 
1. Đặt vấn đề

Ngày nay, thiết bị thông minh, đặc biệt là điện thoại di động đã trở thành “vật bất li thân” đối với con người. Những thiết bị loại này giúp duy trì kết nối liên tục, cập nhật thông tin thời sự, hỗ trợ con người làm việc, học tập, giải trí.
 
Tuy nhiên, nhiều người phản ánh rằng điện thoại di động cũng đem lại phiền hà, ví dụ như một số người bị rò rỉ dữ liệu riêng tư nhạy cảm hay thiết bị di động của họ bị tin tặc biến thành công cụ tấn công máy chủ web. Những vụ việc điển hình xảy ra liên quan đến thiết bị và dữ liệu di động đó là: 46 triệu người dùng di động của Malaysia đã bị rò rỉ dữ liệu nhạy cảm và quan trọng như địa chỉ, số thẻ định danh, thông tin thẻ, sim điện thoại và thông tin cá nhân khác vào năm 2017; dữ liệu liên quan tới 7,6 triệu chủ tài khoản hiện tại và 65,4 triệu chủ tài khoản trước đây của Công ty viễn thông AT&T - nhà cung cấp dịch vụ không dây bán lẻ lớn thứ 3 của Mỹ đã bị rò rỉ từ trước năm 2019 và mới bị phát hiện vào đầu năm 2024. Ở Việt Nam, nhiều vụ việc lộ lọt dữ liệu di động của một số cá nhân nổi tiếng cũng đã xảy ra khiến cho danh tiếng, uy tín và đời sống riêng tư của các cá nhân này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Bài viết này tập trung vào vấn đề phổ biến đối với tất cả người dùng thiết bị di động, đó là nạn tin nhắn rác. Tin nhắn rác là những tin nhắn thường chứa thông tin quảng cáo, các thông điệp không liên quan, đặc biệt nguy hiểm khi nhiều tin nhắn rác chứa thông tin lừa đảo liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Theo các tổ chức bảo mật nổi tiếng F-secure và Kaspersky, kẻ lừa đảo thường sử dụng phương thức nhắn tin giả mạo ngân hàng hoặc cơ quan có thẩm quyền khiến nạn nhân tiết lộ thông tin và chi tiết cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP thực hiện giao dịch ngân hàng rồi từ đó cố gắng truy cập vào ngân hàng trực tuyến và thực hiện giao dịch trái phép.
 
Theo thống kê của Techreport, năm 2020, có tới 3 triệu tin nhắn lừa đảo liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Thống kê mới nhất của Robokiller - ứng dụng chặn cuộc gọi và tin nhắn rác hàng đầu cho thấy, người Mỹ đã nhận được 225 tỉ tin nhắn rác vào năm 2023 (tăng 157% so với năm 2022) và 19,2 tỉ tin nhắn rác vào tháng 3/2024. Truecaller và Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết, 68,4 triệu người Mỹ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo qua điện thoại với tổng thiệt hại hơn 326 triệu USD. Ở Ailen, chỉ một vụ lừa đảo qua tin nhắn rác mà thiệt hại lên đến 800 nghìn USD.
 
Tại Việt Nam, vào năm 2021, khách hàng của nhiều ngân hàng thương mại như Ngân hàng Thương mại cổ phần (NHTMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NHTMCP Á Châu (ACB), NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), NHTMCP Tiên Phong (TPBank) đã nhận được tin nhắn chứa đường dẫn mạo danh ngân hàng (Đại Việt, 2021; N.M, 2021). Những khách hàng này do không biết hoặc chủ quan nên đã nhấp vào và bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng dẫn đến mất số tiền lớn. Năm 2022, Công an tỉnh Tuyên Quang cũng đã phải phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua SMS. Theo đó, các đối tượng giả lập trạm phát sóng di động của các nhà mạng trong nước rồi phát tán tin nhắn với nội dung thông báo khách hàng đã đăng kí các dịch vụ phát sinh chi phí (từ 3 - 6 triệu đồng) qua tài khoản ngân hàng (Hoàn, 2022).
 
Trong suốt nhiều năm qua, vấn nạn tin nhắn rác không chỉ gây phiền toái cho người dùng mà còn gây ra thiệt hại lớn về mặt tài chính. Do đó, việc đề xuất các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm phát hiện tin nhắn rác với độ chính xác cao là hết sức cấp thiết và có ý nghĩa trong việc đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro về tài chính cho người dùng thiết bị di động.
 
Mục tiêu chính của bài viết này là phân tích, nghiên cứu phát triển mô hình học máy thông minh dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật mới nhất có khả năng phát hiện tin nhắn rác hiệu quả, giúp giảm tối đa những rủi ro cho người dùng thiết bị di động, đặc biệt là những rủi ro tài chính.
 
2. Các nghiên cứu liên quan
 
Tính đến nay, có hai cách tiếp cận phổ biến trong việc xây dựng giải pháp cho bài toán phát hiện tin nhắn rác là phương pháp phát hiện dựa trên luật (Rule-based method) và phương pháp lọc dựa trên nội dung (Xia và Chen, 2021).
 
Phương pháp phát hiện dựa trên luật được những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Symantec, McAfee ứng dụng để loại bỏ những tin nhắn, thư điện tử rác (M. Hameed và Hussein Ali, 2021). Phương pháp này tương đối hiệu quả nhưng để cải thiện liên tục chất lượng nhận dạng tin nhắn rác thì tập luật sẽ ngày một lớn dần lên, làm tăng thời gian rà quét một tin nhắn đến hộp tin của người dùng.
 
Phương pháp lọc tin nhắn rác dựa trên nội dung sử dụng nền tảng học máy được quan tâm nghiên cứu nhiều hơn trong những năm trở lại đây (Hsu, 2020; Xia và Chen, 2021). Những hệ thống lọc tin nhắn rác loại này có tốc độ nhanh và độ chính xác cao. Tuy nhiên, để có được những giải pháp hiệu quả như vậy thì dữ liệu tin nhắn cũng cần được đảm bảo số lượng đủ lớn, được gắn nhãn đúng và cập nhật.
 
Khảo sát những giải pháp điển hình trong việc phát hiện tin nhắn rác dựa trên nền tảng học máy, trong nghiên cứu của Rafique và Farooq (2010), các tác giả đã xây dựng công cụ phát hiện tin nhắn rác dựa trên mô hình Markov ẩn sử dụng bộ dữ liệu được khảo sát từ tình nguyện viên và diễn đàn Grumbletext. Công cụ này của Rafique và Farooq đã đạt được độ chính xác 97% trong việc nhận diện ra tin nhắn rác.
 
Với việc ứng dụng thuật toán phân lớp láng giềng gần nhất KNN, Uysal và cộng sự (2013) đã sử dụng bộ dữ liệu tin nhắn di động (không công bố) để đề xuất mô hình phát hiện tin nhắn rác với độ chính xác là 96%.
 
Dựa trên ưu điểm về sự phù hợp của kĩ thuật phân lớp Naive Bayes đối với bài toán phân loại văn bản nói chung, Nagwani và Sharaff (2016) đưa ra mô hình phát hiện tin nhắn rác dựa trên kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) với độ chính xác khiêm tốn tầm 84,2%.
 
Cũng dựa trên thuật toán Naive Bayes nhưng Arifin và cộng sự (2016) đã đề xuất mô hình phân biệt tin nhắn rác sử dụng kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) đạt được độ chính xác lên đến 98,5%.
 
Sử dụng bộ dữ liệu kho SMS của Almeida và cộng sự kết hợp cùng kho tin nhắn tiếng Anh - Ấn, Agarwal và cộng sự (2016) đã phát triển hai giải pháp phát hiện tin nhắn rác dựa vào kĩ thuật phân lớp SVM và cây quyết định. Những giải pháp này lần lượt đạt độ chính xác là 98,23% và 96,04%.
 
Thử nghiệm với hai phương pháp phân lớp SVM và Naive Bayes trên kho SMS của Almeida và cộng sự (2011), Sonowal, Kuppusamy và cộng sự (2018) đã có được hai mô hình phân loại tin nhắn rác có độ chính xác ở mức 94,2%. Cùng sử dụng bộ dữ liệu tương tự, Jain và Gupta (2019) đã đề xuất ứng dụng cây quyết định và SVM vào bài toán phát hiện tin nhắn rác và đạt được độ chính xác là 94,2%.
 
Với việc sử dụng kĩ thuật phân lớp Naive Bayes trên cùng bộ dữ liệu kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) nhưng Sjarif và cộng sự (2019), Mishra và Soni (2020) lại đạt được mô hình phát hiện tin nhắn rác với độ chính xác khác nhau, lần lượt là 97,5% và 96,29%.
 
Xia và Chen đã liên tiếp cải tiến mô hình Markov ẩn tiến hành trên kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) để ứng dụng vào việc xây dựng công cụ phân loại tin nhắn rác với độ chính xác 95,9% trong công trình (Xia và Chen, 2020) và 96,9% trong công trình (Xia và Chen, 2021).
 
Trong nghiên cứu của mình, Roy và cộng sự (2020) đã thử nghiệm xây dựng một loạt mô hình phát hiện tin nhắn rác dựa trên các kĩ thuật học sâu là bộ nhớ dài - ngắn hạn (LSTM), mạng nơ-ron tích chập (CNN), LSTM kết hợp CNN trên bộ dữ liệu kho SMS của Almeida và cộng sự (2011). Kết quả là, mô hình kết hợp LSTM và CNN đạt độ chính xác cao nhất, lên đến 99,44%.
 
Có cùng phương pháp kết hợp giữa LSTM với CNN, tuy nhiên Ghourabi và cộng sự (2020) đề xuất được công cụ lọc tin nhắn rác dựa trên kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) với độ chính xác thấp hơn một chút là 98,37%. Kết quả này cũng gần tương đương với các mô hình phân loại tin nhắn rác dựa trên thuật toán KNN của Sousa và cộng sự (2021), mô hình tuần tự trong học sâu của Liu và cộng sự (2021), CNN của Giri và cộng sự (2023), mô hình kết hợp giữa CNN và Bi-LSTM của Mambina và cộng sự (2024).
 
Đặc biệt, một loạt các công trình nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu kho SMS của Almeida và cộng sự (2011) đã xây dựng được mô hình phát hiện tin nhắn rác có độ chính xác gần như tuyệt đối, đó là công trình của Ghourabi và Alohaly (2023) kết hợp các kĩ thuật SVM, KNN, LightGBM, CNN; công trình của Maqsood và cộng sự (2023) sử dụng kĩ thuật SVM, hay công trình của Hussein và cộng sự (2023) kết hợp LSTM và CNN.
 
Ngoài các nghiên cứu đề xuất mô hình lọc tin nhắn rác tiếng Anh phổ biến thì hiện nay, cũng đã có một số nghiên cứu phát hiện tin nhắn rác tiếng Indonesia như Hikmaturokhman và cộng sự (2022) sử dụng các kĩ thuật mạng nơ-ron dày đặc, LSTM và Bi-LSTM đạt độ chính xác tương ứng là 95,63%, 94,76%, và 94,75%; Tuấn và cộng sự (2022) đề xuất mô hình phát hiện tin nhắn rác tiếng Việt dựa trên việc kết hợp DNN và PhoBERT có độ chính xác 99,53%; Mambina và cộng sự (2024) đã xây dựng công cụ phát hiện tin nhắn rác tiếng Tanzania dựa trên mô hình kết hợp CNN, LSTM, LSTM sử dụng dữ liệu từ các công ty viễn thông với độ chính xác 99,98% hay Ayaz và cộng sự (2024) đã sử dụng kho tin nhắn ngôn ngữ Latinh (Romanized messages) riêng tư huấn luyện mô hình cây quyết định SVM và Naive Bayes để đạt được các kết quả chính xác lần lượt là 97,33%, 99,42%, 97,33%.
 
Qua kết quả nghiên cứu khảo sát có thể thấy, hầu hết những giải pháp hiện có được đề xuất cho bài toán phát hiện tin nhắn rác đạt kết quả chính xác rất cao, thậm chí tiệm cận tới 100%. Tuy nhiên, những số liệu thống kê lại phản ánh thực tế vấn nạn tin nhắn rác và mức độ thiệt hại của người dùng thiết bị di động không có dấu hiệu thuyên giảm trong những năm gần đây. Có thể nhận định rằng, một trong những vấn đề chính khiến cho các mô hình lí tưởng này chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế là do bộ dữ liệu sử dụng trong huấn luyện và kiểm thử mô hình. Những nghiên cứu điển hình được phân tích ở trên sử dụng hầu hết các bộ dữ liệu tin nhắn bị hạn chế về mặt số lượng tin nhắn và dữ liệu tin nhắn không được cập nhật thường xuyên (Salman và cộng sự, 2024), trong khi đó tin tặc lại sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau nhằm thay đổi liên tục mẫu tin nhắn rác để tránh bị phát hiện. Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình học máy hiện đại dựa trên bộ dữ liệu tin nhắn phức hợp được cập nhật nhằm phát hiện tin nhắn rác là vấn đề nghiên cứu quan trọng cần được quan tâm.
 
3. Mô hình học sâu phát hiện tin nhắn rác dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật
 
Bài viết tập trung phân tích mô hình học máy phát hiện tin nhắn rác dựa trên bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật, cụ thể như sau:
 
Về bộ dữ liệu: Nghiên cứu này lựa chọn tích hợp ba nguồn dữ liệu đặc trưng cho bài toán phát hiện tin nhắn rác. Bộ dữ liệu phức hợp được cập nhật mới nhất, sau khi được làm sạch bao gồm 41.663 tin nhắn thường và 26.757 tin nhắn rác.

Về kĩ thuật học máy: Qua những kết quả nghiên cứu khảo sát trong bài viết và những công trình liên quan (Maqsood và cộng sự, 2023; Salman và cộng sự, 2024), có thể thấy rằng, nhóm kĩ thuật học sâu thường có độ chính xác cao nhất. Do đó nghiên cứu cũng lựa chọn hướng tiếp cận này.
 
Dưới đây, bài viết phân tích chi tiết các bước xây dựng mô hình học sâu dựa trên bộ dữ liệu cập nhật nói trên nhằm tạo ra công cụ phát hiện tin nhắn rác.
 
Tiền xử lí dữ liệu
 
Nghiên cứu này lựa chọn phương pháp tiền xử lí dữ liệu phổ biến BoW (Bag of Words) để trích xuất đặc trưng, mỗi tin nhắn sẽ được biểu diễn thành các vector 5000 chiều dựa vào bộ từ điển được xây dựng từ chính bộ dữ liệu.
 
Phân chia dữ liệu huấn luyện và kiểm thử
 
Tỉ lệ số tin nhắn trong tập dữ liệu huấn luyện và kiểm thử là 80% và 20%, tuy nhiên, để đảm bảo số lượng tin nhắn thường và tin nhắn rác được phân bổ đều cho hai tập trên thì nghiên cứu này sẽ chia lần lượt bộ tin nhắn thường và tin nhắn rác theo tỉ lệ trên rồi mới ghép lại thành tập dữ liệu huấn luyện và kiểm thử. (Bảng 1)
 
Bảng 1: Mã nguồn chương trình chuẩn bị dữ liệu
 

Huấn luyện mô hình và thảo luận kết quả kiểm thử
 
Mô hình học sâu được lựa chọn trong nghiên cứu này là Sequential trong thư viện Tensorflow như được trình bày ở đoạn mã nguồn Python. (Bảng 2)
 
Bảng 2. Mã nguồn huấn luyện mô hình học sâu 
và kiểm thử đánh giá


Sau khi được huấn luyện thành công từ bộ dữ liệu phức hợp và cập nhật, mô hình học sâu phát hiện tin nhắn rác được triển khai thử nghiệm trên tập kiểm thử và đạt độ chính xác lên đến 97,2%. Điều này thể hiện mô hình đã phát triển có chất lượng tốt và khả năng ứng dụng cao vào thực tế.
 
4. Kết luận
 
Bài viết đề xuất mô hình học sâu dựa trên bộ dữ liệu phức hợp và được cập nhật nhằm phát hiện ra tin nhắn rác. Mô hình đề xuất có độ chính xác cao và do đó có khả năng phát triển thành ứng dụng thực tế. Trong thời gian tới, hi vọng sẽ có nhiều nghiên cứu tập trung đề xuất mô hình phát hiện ra tin nhắn rác cho tin nhắn tiếng Việt và đặc biệt là phân loại các mức cảnh báo nguy hiểm khác nhau giúp người dùng thiết bị di động ý thức hành vi của mình với từng tin nhắn rác nhận được.
 
Tài liệu tham khảo:
 
1. Agarwal, S., Kaur, S., & Garhwal, S. (2016). SMS spam detection for Indian messages. International Conference on Next Generation Computing Technologies (NGCT). https://doi.org/10.1109/NGCT.2015.7375198
2. Almeida, T. A., J.M.G, H., & A, Y. (2011). Contributions to the study of SMS spam fltering: New collection and results. Proceedings of the 11th ACM Symposium on Document Engineering, pages 259-262. https://doi.org/10.1145/2034691.2034742
3. Ghourabi, A., A. Mahmood, M., & M. Alzubi, Q. (2020). A Hybrid CNN-LSTM Model for SMS Spam Detection in Arabic and English Messages. Future Internet, 12(156). https://doi.org/10.3390/fi12090156
4. Ghourabi, A., & Alohaly, M. (2023). Enhancing Spam Message Classification and Detection Using Transformer-Based Embedding and Ensemble Learning. Sensors, 23. https://doi.org/10.3390/ s23083861
5. Hikmaturokhman, A., Nafi’ah, H., Larasati, S., Wahyudin, A., Ariprawira, G., & Pramono, S. (2022). Deep Learning Algorithm Models for Spam Identification on Cellular Short Message Service. Journal of Communications, 17(9), pages 769-776. https://doi.org/10.12720/jcm.17.9.769-776
6. Hsu, B.-M. (2020). Comparison of Supervised Classification Models on Textual Data. Mathematics, 8(5). https://doi.org/10.3390/math8050851
7. Hussein, A. A.-K., Mohammad-Rrza, F.-D., & Saeid, P. (2023). Multi-Type Feature Extraction and Early Fusion Framework for SMS Spam Detection. IEEE Access, 11, pages 123756-123765. https://doi.org/10.1109/ACCESS.2023.3327897
8. Jain, A. K., & Gupta, B. B. (2019). Feature Based Approach for Detection of Smishing Messages in the Mobile Environment. Journal of Information Technology Research, 12(2), pages 17-35. https://doi.org/10.4018/JITR.2019040102
9. M. Hameed, S., & Hussein Ali, Z. (2021). SMS Spam Detection Based on Fuzzy Rules and Binary Particle Swarm Optimization. International Journal of Intelligent Engineering and Systems, 14(2), pages 314-322. https://doi.org/10.22266/ijies2021.0430.28
10. Maqsood, U., Ur Rehman, S., Ali, T., Mahmood, K., Alsaedi, T., & Kundi, M. (2023). An Intelligent Framework Based on Deep Learning for SMS and e-mail Spam Detection. Applied Computational Intelligence and Soft Computing, 2023, pages 1-16. https://doi.org/10.1155/2023/6648970
11. Mishra, S., & Soni, D. (2020). Smishing Detector: A security model to detect smishing through SMS content analysis and URL behavior analysis. Future Generation Computer Systems, 108, pages 803-815. https://doi.org/10.1016/j.future.2020.03.021
12. Nagwani, N. K., & Sharaff, A. (2016). SMS spam filtering and thread identification using bi-level text classification and clustering techniques. Journal of Information Science, 43(1). https://doi.org/10.1177/0165551515616310
13. Roy, P. K., Singh, J. P., & Banerjee, S. (2020). Deep learning to filter SMS Spam. Future Generation Computer Systems, 102, pages 524-533. https://doi.org/10.1016/j.future.2019.09.001
14. Salman, M., Ikram, M., & Ali Kaafar, M. (2024). Investigating Evasive Techniques in SMS Spam Filtering: A Comparative Analysis of Machine Learning Models. IEEE Access, 12, pages 24306-24324. https://doi.org/10.1109/ACCESS.2024.3364671
15. Sjarif, N. N. A., Azmi, N. F. M., Chuprat, S., Sarkan, H. M., Yahya, Y., & Sam, S. M. (2019). SMS Spam Message Detection using Term Frequency-Inverse Document Frequency and Random Forest Algorithm. Procedia Computer Science, 161, pages 509-515. https://doi.org/10.1016/j.procs.2019.11.150
16. Sonowal, G., & Kuppusamy, K. S. (2018). SmiDCA: An Anti-Smishing Model with Machine Learning Approach. The Computer Journal, 1143-1157. https://doi.org/10.1093/comjnl/bxy039
17. Tuan, V. M., Thang, N. X., & Anh, T. Q. (2022). Vietnamese SMS spam detection with deep learning and pretrained language model. Journal of Science and Technology on Information and Communications, 1(2). https://jstic.ptit.edu.vn/jstic-ptit/index.php/jstic/article/view/484
18. Wando, B. (2024). Philippine Spam/Scam SMS [dataset]. https://www.kaggle.com/datasets/bwandowando/philippine-spam-sms-messages
19. Xia, T., & Chen, X. (2020). A Discrete Hidden Markov Model for SMS Spam Detection. Applied Sciences, 10(5011). https://doi.org/10.3390/app10145011

ThS. Vũ Duy Hiến
Khoa Công nghệ thông tin và Kinh tế số - Học viện Ngân hàng

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Tác động của rủi ro địa chính trị và bất ổn chính sách kinh tế thế giới đến giá thị trường của cổ phiếu tại Việt Nam
Tác động của rủi ro địa chính trị và bất ổn chính sách kinh tế thế giới đến giá thị trường của cổ phiếu tại Việt Nam
06/09/2024 11:22 158 lượt xem
Trong nền kinh tế toàn cầu ngày càng kết nối chặt chẽ, thị trường chứng khoán (TTCK) không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trong nước mà còn bởi các sự kiện và chính sách quốc tế.
Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Đánh giá từ phía ngân hàng
Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Đánh giá từ phía ngân hàng
30/08/2024 08:01 546 lượt xem
Hiện nay, dịch vụ ngân hàng số là xu hướng phát triển tất yếu của các ngân hàng thương mại (NHTM). Đứng trước xu thế phát triển tất yếu này, các NHTM cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thay đổi nhận thức trong xây dựng chiến lược kinh doanh của mình, hướng đến lấy khách hàng làm trung tâm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Khi Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường
Khi Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường
29/08/2024 09:21 491 lượt xem
Việc Việt Nam được xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường góp phần cải thiện hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp tháo gỡ nhiều trở ngại và rào cản, tạo sự bình đẳng và giảm thiểu các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước khác đối với Việt Nam trong các mối quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư.
Biến đổi khí hậu, chính sách khí hậu và một số khuyến nghị
Biến đổi khí hậu, chính sách khí hậu và một số khuyến nghị
28/08/2024 11:00 550 lượt xem
Bài viết này tổng hợp một số nghiên cứu kinh tế để xác định tác động của biến đổi khí hậu đến kinh tế trong trung hạn và dài hạn.
Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đến dòng vốn FDI vào Việt Nam và một số khuyến nghị chính sách
Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đến dòng vốn FDI vào Việt Nam và một số khuyến nghị chính sách
26/08/2024 09:22 638 lượt xem
Nghiên cứu này đánh giá tác động Thuế tối thiểu toàn cầu (GMT) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam và đề xuất các giải pháp chính sách phù hợp.
Đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020
Đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020
16/08/2024 07:06 848 lượt xem
Bài viết nghiên cứu quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN), đưa ra những phân tích, đánh giá, chỉ ra những điểm tiến bộ cũng như những tồn tại, hạn chế trong các quy định của pháp luật
Mô hình kinh doanh và tác động tới khả năng sinh lời của ngân hàng thương mại Việt Nam
Mô hình kinh doanh và tác động tới khả năng sinh lời của ngân hàng thương mại Việt Nam
14/08/2024 08:09 973 lượt xem
Mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp. Một cách tổng quát, mô hình kinh doanh mô tả cách một doanh nghiệp tạo ra và phân phối giá trị (Osterwalder và Pigneur, 2010).
Phát triển dịch vụ mua trước trả sau tại thị trường Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Phát triển dịch vụ mua trước trả sau tại thị trường Việt Nam: Cơ hội và thách thức
08/08/2024 07:50 1.088 lượt xem
Dịch vụ mua trước trả sau không chỉ là dịch vụ mới nổi tại Việt Nam mà còn là một xu hướng toàn cầu, có nguồn gốc từ sự phát triển của công nghệ thanh toán và tín dụng tiêu dùng.
Tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam
Tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam
02/08/2024 08:09 1.006 lượt xem
Bài viết tìm hiểu khái niệm “tăng trưởng xanh”, Bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh, các thành tựu đã đạt được cũng như khó khăn phải đối mặt, từ đó đưa ra khuyến nghị đóng góp vào quá trình tăng trưởng xanh hướng đến kinh tế xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Ưu đãi lãi suất trong hoạt động tín dụng đầu tư của Nhà nước hiện nay: Thực trạng và khuyến nghị
Ưu đãi lãi suất trong hoạt động tín dụng đầu tư của Nhà nước hiện nay: Thực trạng và khuyến nghị
31/07/2024 08:15 991 lượt xem
Bài viết nghiên cứu chính sách lãi suất tín dụng đầu tư của Nhà nước và thực trạng vận hành chính sách đó trong việc xác định lãi suất cho vay đối với các dự án đầu tư tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).
Phát triển thị trường tiền tệ liên ngân hàng tại Việt Nam: Thực trạng và một số khuyến nghị
Phát triển thị trường tiền tệ liên ngân hàng tại Việt Nam: Thực trạng và một số khuyến nghị
29/07/2024 14:02 1.053 lượt xem
Thị trường tiền tệ liên ngân hàng là thị trường đầu tiên phân bổ nguồn vốn cho nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối dòng tiền, đảm bảo duy trì giá trị đồng tiền và phòng, chống rửa tiền. Bài viết phân tích thực trạng thị trường tiền tệ liên ngân hàng giai đoạn 2018 - 2023, qua đó đưa ra một số khuyến nghị đối với sự phát triển thị trường tiền tệ liên ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới.
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và triển vọng
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và triển vọng
26/07/2024 08:35 2.832 lượt xem
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được xem là một trong năm mũi đột phá của Việt Nam cần được tập trung để thúc đẩy tăng trưởng phát triển và hội nhập.
Sự phát triển của Fintech và thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
Sự phát triển của Fintech và thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam
24/07/2024 08:30 1.258 lượt xem
Sự xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) trên thị trường đã làm thay đổi toàn bộ ngành dịch vụ tài chính, thúc đẩy phát triển các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống...
Một số rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng - Kinh nghiệm và bài học cho giới trẻ
Một số rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng - Kinh nghiệm và bài học cho giới trẻ
22/07/2024 16:28 631 lượt xem
Ở thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), thẻ tín dụng dần trở thành một phương tiện thanh toán khá phổ biến đối với bất kì khách hàng nào bởi tính tiện dụng trong chi tiêu và thanh toán.
Chủ động sử dụng và ứng phó với phòng vệ thương mại
Chủ động sử dụng và ứng phó với phòng vệ thương mại
22/07/2024 08:10 397 lượt xem
Ngày nay, toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại đang trở thành xu hướng tất yếu, phát triển ngày càng sâu rộng trên thế giới, ngày càng có nhiều nước tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã được ký kết.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

78.500

80.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

78.500

80.500

Vàng SJC 5c

78.500

80.520

Vàng nhẫn 9999

77.250

78.550

Vàng nữ trang 9999

77.150

78.150


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,680 25,050 26,865 28,339 31,919 33,277 166.59 176.32
BIDV 24,715 25,055 27,100 28,350 32,343 33,287 168.25 176.53
VietinBank 24,695 25,035 27,117 28,317 32,408 33,418 167.81 175.56
Agribank 24,700 25,050 27,024 28,258 32,139 33,263 167.38 175.81
Eximbank 24,700 25,130 27,103 28,113 32,263 33,415 169.08 175.43
ACB 24,670 25,030 27,094 28,034 32,350 33,337 168.31 175.02
Sacombank 24,710 25,050 27,321 28,074 32,561 33,263 169.55 175.56
Techcombank 24,678 25,069 26,942 28,299 32,019 33,351 164.87 177.39
LPBank 24,490 25,250 26,981 28,628 32,421 33,426 167.40 179.30
DongA Bank 24,740 25,050 27,120 27,950 32,280 33,250 166.80 174.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
2,20
2,20
2,50
3,50
3,50
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,60
3,60
3,60
4,90
4,90
5,30
5,20
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?