Vai trò truyền thông chính sách về hoạt động ngân hàng đối với đời sống xã hội hiện nay

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam
Để kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách tiền tệ quốc gia; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện của NHNN đến công chúng, thì truyền thông đóng vai trò quan trọng, trong đó truyền thông chính sách là trụ cột số một.
aa

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường, việc ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng, hệ thống thanh toán quốc gia góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đang là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Hiện nay, mỗi một chính sách về tài chính, tiền tệ, ngân hàng khi được ban hành sẽ ảnh hưởng và tác động lớn đến phục hồi, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống Nhân dân.

Để kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách tiền tệ quốc gia; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện của NHNN đến công chúng, thì truyền thông đóng vai trò quan trọng, trong đó truyền thông chính sách là trụ cột số một.


Các cơ quan báo chí ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, góp phần quan trọng trong hoạt động truyền thông chính sách


1. Chính sách, báo chí, truyền thông và truyền thông chính sách

Chính sách là định hướng, giải pháp của Nhà nước để giải quyết vấn đề của thực tiễn nhằm đạt được mục tiêu nhất định1. Trên cơ sở đó, chúng ta có thể hiểu chính sách kinh tế là tập hợp các biện pháp và hành động do Chính phủ thực hiện để tác động đến hoạt động kinh tế của đất nước theo một lộ trình được xác định. Hay nói cách khác, chính sách là một tập hợp các biện pháp của Nhà nước nói chung và của Chính phủ được thể chế hóa và đảm bảo thực thi để giải quyết các vấn đề của xã hội. Chính sách tiền tệ là một tập hợp các biện pháp và quyết định được thực hiện bởi NHNN để điều chỉnh nguồn cung tiền tệ và lãi suất trong nền kinh tế nhằm đạt được các mục tiêu chính như ổn định giá, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Đối với ngành Ngân hàng, trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành đã quyết liệt ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách đồng bộ để tháo gỡ khó khăn và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân, tăng khả năng hấp thụ vốn cho nền kinh tế, như các chính sách về an sinh xã hội, tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, cơ cấu lại nợ, chương trình tín dụng đối với các lĩnh vực bất động sản, thủy sản, nông lâm ngư nghiệp, cho vay tiêu dùng, hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, cải tạo, sửa chữa lại chung cư cũ… và rất nhiều chính sách có giá trị nhân văn khác.

Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử 2. Báo chí và các loại hình truyền thông khác là kênh thông tin, là phương thức cơ bản, quan trọng để thực hiện việc truyền thông chính sách3. Đến thời điểm hiện nay, ngành Ngân hàng có các cơ quan báo chí như Tạp chí Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á (thuộc Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh), Tạp chí Kinh tế - Luật và Ngân hàng (thuộc Học viện Ngân hàng); Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam); bên cạnh đó, NHNN có Cổng thông tin điện tử và nhiều ngân hàng thương mại có tờ thông tin riêng. Trong số các cơ quan báo chí đó, Tạp chí Ngân hàng là cơ quan ngôn luận và diễn đàn về lý luận nghiệp vụ, khoa học và công nghệ ngân hàng, có chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học công nghệ ngân hàng. Cùng với Tạp chí Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng cũng là cơ quan ngôn luận của NHNN, là diễn đàn về xã hội và hoạt động ngân hàng.

Theo đó, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí trong ngành Ngân hàng đảm nhiệm chức năng thông tin, tuyên truyền, phổ biến góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… đồng thời, phản ánh, hướng dẫn dư luận xã hội về hoạt động ngân hàng. Đây chính là các kênh kết nối tiếng nói giữa cơ quan quản lý, người thực hiện với người dân.

Truyền thông, là quá trình liên tục trao đổi thông tin, tư tưởng, tình cảm…, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm giữa hai hoặc nhiều người nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thay đổi nhận thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và thái độ phù hợp với nhu cầu phát triển của cá nhân/nhóm/cộng đồng/xã hội.4 Truyền thông chính sách là quá trình chuyển tải thông điệp, cơ chế, chính sách của Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp đến người dân. Truyền thông chính sách hiệu quả sẽ giúp người dân hiểu rõ, tham gia, hợp tác, đồng thuận trong quá trình thực thi chính sách. Truyền thông chính sách là một nhiệm vụ, một chức năng quan trọng của cơ quan hành chính nhà nước các cấp5. Với tính chất đặc thù quan trọng của ngành Ngân hàng, một trong những những nhiệm vụ được Chính phủ giao NHNN đó là “Quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của NHNN”6; theo đó, tại Quyết định số 948/QĐ-NHNN ngày 23/5/2023 của Thống đốc NHNN quy định Vụ Truyền thông là đơn vị hành chính của NHNN có chức năng giúp Thống đốc NHNN thực hiện chức năng của cơ quan chủ quản báo chí đối với các cơ quan báo chí của NHNN theo quy định của pháp luật và của Bộ Thông tin và Truyền thông.

2. Vai trò của truyền thông chính sách đối với hoạt động ngân hàng

Truyền thông đóng vai trò dẫn dắt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Chính phủ, kế hoạch triển khai và hành động của ngành Ngân hàng về điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến đông đảo công chúng. Do vậy, truyền thông chính sách về tiền tệ, tài chính, ngân hàng sẽ có tác động lớn đến nhận thức của rất nhiều đối tượng khác nhau, qua đó giúp công chúng nhận thức rõ về các chính sách để ứng xử và hành động phù hợp một cách an toàn, bởi các hoạt động ngân hàng liên quan mật thiết và trực tiếp đến tài chính của từng cá nhân, tổ chức.

Ngành Ngân hàng đang trải qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Công nghệ số đang thay đổi cách thức hoạt động của ngân hàng, từ việc cung cấp dịch vụ cho đến quản lý rủi ro. Trong bối cảnh này, truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngân hàng thích ứng với sự thay đổi và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của công chúng đối với hoạt động ngân hàng, được thể hiện ở các vai trò sau:

Thứ nhất, truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về các chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các Nghị quyết của Chính phủ, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo và điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là chính sách tiền tệ quốc gia để NHNN triển khai và tuyên truyền. Các chính sách của Chính phủ và NHNN có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các tổ chức tín dụng nói chung, ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân, công ty tài chính nói riêng và đặc biệt có ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của nhân dân. Do đó, việc cập nhật thông tin chính xác và kịp thời về các chính sách mới là vô cùng quan trọng. Truyền thông chính sách giúp rất nhiều đối tượng có liên quan, bao gồm cả các ngân hàng nắm bắt và hiểu rõ các quy định mới, từ đó đưa ra chiến lược hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Thứ hai, truyền thông chính sách giúp ngân hàng giải thích các chính sách mới, các quy định chuyên ngành phức tạp cho khách hàng. Thông thường những chính sách của Chính phủ và NHNN thường được viết bằng ngôn ngữ pháp lý chuyên môn và các thiết kế kỹ thuật đặc thù nên cần có sự thuyết minh và giải thích sâu rộng để mọi tầng lớp nhân dân dễ dàng nắm bắt, hiểu và thực hiện. Truyền thông chính sách sẽ đóng vai trò giúp ngân hàng giải thích các quy định phức tạp cho khách hàng, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong cộng đồng.

Thứ ba, truyền thông chính sách cũng góp phần tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của ngân hàng. Việc công khai thông tin hoạt động thông qua truyền thông chính sách giúp ngân hàng tăng cường sự giám sát của xã hội, từ đó nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.

Thứ tư, truyền thông chính sách còn là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong ngành Ngân hàng. Thông qua việc tiếp cận các công nghệ mới và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các ngân hàng có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

3. Giải pháp nâng cao vai trò truyền thông chính sách ngành Ngân hàng

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định rõ: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” là mục tiêu quan trọng để phát triển hệ thống báo chí, truyền thông trong thời gian tới. Quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đảng, ngày 30/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”, trong đó đề ra mục tiêu “Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước”.

Tại Thông báo số 387/TB-VPCP ngày 22/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực nêu rõ: “Truyền thông chính sách có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị”. Theo đó, trong thời gian tới, truyền thông ngành Ngân hàng cần hướng tới các mục đích:

(i) Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và của NHNN để chủ động kịp thời thông tin, truyền thông về các cơ chế, chính sách, giải pháp điều hành của NHNN, các vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, qua đó, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư vào chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

(ii) Tăng cường hiệu quả truyền thông, nêu cao trách nhiệm của các đơn vị trong ngành Ngân hàng, nhất là các tổ chức tín dụng trong việc truyền thông các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Để nâng cao hơn nữa vai trò của truyền thông chính sách, NHNN cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả. Chiến lược truyền thông cần xác định mục tiêu, đối tượng, thông điệp và kênh truyền thông phù hợp. Mục tiêu của chiến lược truyền thông cần cụ thể, đo lường được, có tính khả thi, tính liên quan và có thời hạn. Bên cạnh đó, đối tượng truyền thông cần được xác định rõ ràng để lựa chọn thông điệp phù hợp.

Hai là, tăng cường đầu tư cho công tác truyền thông. Việc đầu tư vào công nghệ giúp ngân hàng truyền thông chính sách một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đầu tư vào con người giúp ngân hàng xây dựng đội ngũ nhân viên truyền thông chuyên nghiệp. Đầu tư vào nội dung giúp ngân hàng tạo ra các sản phẩm truyền thông chất lượng.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông. Việc phối hợp với các cơ quan truyền thông của Chính phủ, của các bộ, ngành, các tổ chức, hiệp hội và các tổ chức tín dụng giúp ngân hàng tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách. Để làm tốt nội dung này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng, thực hiện trách nhiệm tham mưu của cơ quan chủ quản báo chí, thì Vụ Truyền thông NHNN sẽ là cơ quan tham mưu triển khai thực hiện.

Việc thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách sẽ giúp ngành Ngân hàng hoạt động hiệu quả, minh bạch và sáng tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của toàn ngành Ngân hàng và cả nền kinh tế./.

1 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

2 Luật Báo chí năm 2016.

3 Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

4 Truyền thông - Lý thuyết và kỹ năng cơ bản. Nguyễn Văn Dững (Chủ biên) và Đỗ Thị Thu Hằng. Nxb Chính trị quốc gia; H. 2012.
5 Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

6 Nghị định số 102/2022/NĐ-CP ngày 12/12/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN.


Tài liệu tham khảo:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, trang 146, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội năm 2021.

2. Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05/4/2016.

3. Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”.

4. Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

5. PGS., TS. Nguyễn Văn Dững (chủ biên), TS. Đỗ Thị Thu Hằng (2012). Truyền thông, lý thuyết và kỹ năng cơ bản, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

6. PGS., TS. Nguyễn Thành Lợi (2019). Tác nghiệp báo chí trong môi trường truyền thông hiện đại, Nxb. Thông tin và Truyền thông.

7. Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

8. Ban Tuyên giáo Trung ương - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Hội đồng Lý luận Trung ương (2023). 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943 - 2023). Khởi nguồn và động lực phát triển, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật.

9. Nghị định số 102/2022/NĐ-CP ngày 12/12/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN.

10.Thông báo số 387/TB-VPCP ngày 22/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Truyền thông chính sách: Nhận thức - Hành động - Nguồn lực.

ThS. Trần Phú Dũng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Đổi mới sáng tạo để đánh thức nguồn cảm hứng và tạo động lực mới

Đổi mới sáng tạo để đánh thức nguồn cảm hứng và tạo động lực mới

Trong hành trình vẻ vang của ngành Ngân hàng, báo chí luôn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Chỉ 16 tháng sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, giữa bom đạn kháng chiến, một cơ quan báo chí đã hình thành với khát vọng trở thành tiếng nói tin cậy của ngành Ngân hàng, là chiếc cầu nối giữa chính sách và đời sống, giữa thông tin và niềm tin. Đó là nơi hội tụ tâm huyết của những người làm báo, những người luôn khao khát mang đến tri thức, phản ánh sự thật và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Không tìm đến sự ồn ào, không chạy theo hào nhoáng, hành trình ấy được viết nên bằng những con chữ mộc mạc nhưng đầy tâm huyết, bằng những bước chân rong ruổi để tìm kiếm câu chuyện của thực tiễn. Mỗi bài viết, mỗi trang báo là một lời khẳng định “Chúng tôi là AI” - là tiếng nói, là nhịp cầu, là người bạn đồng hành của ngành Ngân hàng và bạn đọc cả nước. Đây cũng là chủ đề của sự kiện kỷ niệm "Thời báo Ngân hàng - Hành trình xây dựng và phát triển" diễn ra ngày 22/8/2025, tại Hà Nội do Thời báo Ngân hàng tổ chức.
Báo chí với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Báo chí với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Chất lượng thông tin kinh tế trên báo chí không chỉ phản ánh chính sách và thực tiễn kinh tế mà còn thể hiện vai trò, hiệu quả của báo chí và môi trường đầu tư. Cùng với đó, hợp tác chặt chẽ với báo chí giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời đại công nghệ số.
Báo chí đồng hành cùng ngành Ngân hàng Việt Nam  vì sự phát triển bền vững

Báo chí đồng hành cùng ngành Ngân hàng Việt Nam vì sự phát triển bền vững

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển ngành Ngân hàng, báo chí phản ánh tiếng nói của ngành Ngân hàng, lan tỏa mô hình tốt, kịp thời đưa những khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan chức năng để từ đó thúc đẩy chính sách đi vào cuộc sống. Đặc biệt, ở kỷ nguyên số ngày nay, báo chí không chỉ thực hiện chức năng truyền tin mà còn đồng hành, kiến tạo niềm tin, kết nối các giá trị giữa ngành Ngân hàng, Nhà nước và xã hội. Báo chí tiếp tục giữ vững tôn chỉ, đạo đức và trách nhiệm xã hội, luôn đứng cùng sự thật, đồng hành cùng ngành Ngân hàng, vì sự hưng thịnh của quốc gia - dân tộc.
Báo chí đồng hành cùng ngân hàng trong thời đại công nghệ số

Báo chí đồng hành cùng ngân hàng trong thời đại công nghệ số

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã và đang làm thay đổi căn bản mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Các ngân hàng không chỉ chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy mạnh số hóa sản phẩm - dịch vụ mà còn thay đổi cách thức tiếp cận, chăm sóc khách hàng và quản lý thông tin.
Báo chí ngành Ngân hàng đồng hành cùng công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Báo chí ngành Ngân hàng đồng hành cùng công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngành Ngân hàng Việt Nam là trụ cột quan trọng của nền kinh tế, đóng vai trò huyết mạch trong việc duy trì ổn định tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia. Để đạt được những mục tiêu này, sự đồng hành của báo chí, đặc biệt là báo chí ngành Ngân hàng là yếu tố không thể thiếu, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Phát huy sức mạnh của báo chí trong sự nghiệp phát triển bền vững ngành Ngân hàng

Phát huy sức mạnh của báo chí trong sự nghiệp phát triển bền vững ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng Việt Nam luôn được coi là "huyết mạch" của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định tài chính, thúc đẩy đầu tư, thương mại và tăng trưởng kinh tế, đây là lĩnh vực không chỉ phản ánh sức khỏe của nền kinh tế mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của quốc gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trước những ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngành Ngân hàng đang đứng trước những cơ hội lớn để đổi mới, cải cách và hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít khó khăn, thách thức, từ sự cạnh tranh gay gắt, yêu cầu ứng dụng công nghệ số, đến áp lực tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Trong tiến trình phát triển đầy biến động đó, báo chí đã và đang giữ vai trò quan trọng như một nhân tố hỗ trợ, đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của ngành Ngân hàng; vừa là người đưa tin, vừa là người định hướng, dẫn dắt, là cầu nối giúp gắn kết ngành Ngân hàng với xã hội, kết nối chính sách với thực tiễn và thúc đẩy hội nhập quốc tế thông qua việc quảng bá hình ảnh và thành tựu của ngành Ngân hàng ra thế giới. Báo chí đã trở thành một nhân tố không thể thiếu trong sự ổn định và phát triển bền vững ngành Ngân hàng.
Quản lý kỳ vọng thị trường của Ngân hàng Nhà nước và vai trò của báo chí ngành Ngân hàng

Quản lý kỳ vọng thị trường của Ngân hàng Nhà nước và vai trò của báo chí ngành Ngân hàng

Bài viết này tập trung phân tích quản lý kỳ vọng thị trường (market expectations) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) với vai trò của một ngân hàng trung ương (NHTW) và đưa ra một góc nhìn khác, làm rõ sự đóng góp của báo chí ngành Ngân hàng với vai trò là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc thực thi chính sách tiền tệ tại Việt Nam hiện nay.
Báo chí - Cầu nối thiết yếu để người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả

Báo chí - Cầu nối thiết yếu để người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng, ngành Ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ với hệ sinh thái tài chính đa dạng, từ tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng đến bảo hiểm và đầu tư.
Xem thêm
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024

Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024 với những thay đổi quan trọng liên quan đến cơ cấu, chức năng và nhiệm vụ của Hội đồng quản trị không chỉ tiếp cận gần hơn với thông lệ quốc tế mà còn tạo ra một môi trường quản trị chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của các cổ đông, khách hàng và các bên liên quan khác. Bên cạnh những thành công đạt được, các quy định pháp luật về Hội đồng quản trị tại ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Trong thời gian tới, quá trình xây dựng và hoàn thiện quy định pháp luật liên quan cần phải tiếp tục triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả. Đây chính là hướng đi quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý ổn định, bảo đảm sự phát triển bền vững của các ngân hàng cổ phần nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung ở Việt Nam.
Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn: Bước tiến mới trong quản lý rủi ro và nâng cao sức chống chịu của hệ thống ngân hàng

Chuẩn hóa tỷ lệ an toàn vốn: Bước tiến mới trong quản lý rủi ro và nâng cao sức chống chịu của hệ thống ngân hàng

Việc triển khai Thông tư số 14/2025/TT-NHNN không chỉ là bài toán kỹ thuật của riêng NHNN hay từng tổ chức tín dụng, mà là một quá trình cải cách mang tính hệ thống, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp tài chính và toàn bộ hạ tầng pháp lý quốc gia. Chỉ khi có sự hỗ trợ toàn diện từ thể chế, năng lực nội tại của ngân hàng mới có thể phát huy đầy đủ trong việc thực thi các chuẩn mực an toàn vốn theo thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và ổn định tài chính vĩ mô trong dài hạn.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng