
Từ Rồng đến Rắn: Hình ảnh linh vật lấy cảm hứng trên các sản phẩm tài chính - ngân hàng
Theo văn hóa Á Đông, hai linh vật Rồng và Rắn được xem là biểu tượng của sự đổi mới và trường thọ những ngày đầu năm mới. Trong khi hình ảnh con Rồng uy nghi, oai phong, tượng trưng cho sự trường tồn và quyền lực bất diệt, hình ảnh con Rắn gắn với sự lột xác lại là biểu tượng của những đổi mới, tái sinh và phát triển không ngừng, thể hiện một vòng tuần hoàn của sự sống. Với ý nghĩa phúc lộc và bình an, ngày nay, không ít tổ chức tài chính đã khéo léo tận dụng hình ảnh hai linh vật này để tạo ra nhiều sản phẩm mang đậm dấu ấn truyền thống nhưng cũng không kém phần hiện đại. Từ thiết kế logo cách điệu hài hòa cho đến sản phẩm thẻ thanh toán, hình ảnh Rồng và Rắn đã tạo ra những sự khác biệt, độc đáo, giúp tạo dựng lòng tin khách hàng, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
![]() |
Hình Rồng thời nhà Lý trên thẻ Vietcombank Visa Signature |
Từ hình Rồng “oai nghi” trên thẻ ngân hàng và logo thương hiệu
Mặc dù không phải là sản phẩm thẻ tín dụng cao cấp đầu tiên trên thị trường, Vietcombank Visa Signature của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam vẫn tạo nên dấu ấn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Thiết kế thẻ lấy cảm hứng từ hình ảnh Rồng Vàng thời nhà Lý, biểu tượng vừa thể hiện bản sắc dân tộc sâu sắc, vừa mang ý nghĩa về sự uy nghiêm, cao quý. Hình ảnh Rồng Vàng được khắc họa với thân hình uốn lượn, uyển chuyển, tạo cảm giác mềm mại, thanh thoát. Bao quanh thân Rồng là ngọn lửa rực cháy, tượng trưng cho sức mạnh mãnh liệt và khả năng lan tỏa rộng khắp. Hình ảnh Rồng Vàng bay lên (Thăng Long) còn thể hiện cho khát vọng vươn lên, hướng đến sự thịnh vượng và phát triển không ngừng. Điểm nhấn độc đáo của thẻ là toàn bộ hoa văn Rồng Vàng được chế tác tỉ mỉ bằng kim loại bởi những người thợ lành nghề. Các chi tiết được gắn thủ công, cẩn thận lên thẻ, sau đó áp dụng công nghệ ép nổi trên nền đen mờ sang trọng, tạo ra tổng thể tinh tế và đẳng cấp. Cùng với thiết kế độc đáo, chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, thẻ tín dụng Vietcombank Visa Signature không chỉ là một phương tiện thanh toán tiện lợi mà còn là biểu tượng cho niềm tự hào dân tộc cũng như đẳng cấp của chủ sở hữu.
![]() |
Hình ảnh Rồng Vàng cách điệu trên logo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt |
Logo nhận diện thương hiệu của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt lấy hình ảnh Rồng Vàng - biểu tượng cao quý bậc nhất trong văn hóa phương Đông làm chủ đạo. Rồng Vàng oai phong ngậm ngọc minh châu trên nền ánh mặt trời đỏ rực thể hiện khí thế hừng hực, mạnh mẽ vươn cao của Rồng Việt. Thân Rồng uốn lượn tượng trưng cho dải đất hình chữ S Việt Nam, thể hiện niềm tự hào dân tộc sâu sắc. Ngọc minh châu tượng trưng cho những giá trị tinh túy nhất mà Rồng Việt luôn hướng đến. Rồng ngậm ngọc minh châu là lời cam kết mang đến cho khách hàng và đối tác những giá trị tốt đẹp nhất, góp phần kiến tạo cuộc sống thịnh vượng, vững bền.
Về ý nghĩa nghệ thuật, biểu tượng Rồng được vẽ cách điệu bởi 6 nét liền, cùng 6 chiếc vảy Rồng tượng trưng cho 6 giá trị cốt lõi mà công ty luôn cam kết giữ gìn và phát triển: (1) Uy tín: Luôn đề cao chữ tín trong mọi hoạt động; (2) Chuyên nghiệp: Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng cao; (3) Tận tâm: Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu; (4) Sáng tạo: Đổi mới và sáng tạo không ngừng để mang đến những giải pháp tối ưu cho khách hàng; (5) Hiệu quả: Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, mang lại lợi ích cho khách hàng, cổ đông và đối tác; (6) Bền vững: Phát triển bền vững, hướng đến lợi ích chung cho cộng đồng. Kết hợp theo đó là cách phối màu sắc thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh của công ty với việc sử dụng 3 tông màu chủ đạo: Màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, quyết liệt, tinh thần hăng hái và ý chí kiên định của Rồng Việt trong việc chinh phục mục tiêu. Màu vàng mang ý nghĩa cho sự thịnh vượng, thành công, giàu sang cũng như cam kết của công ty mang đến cho khách hàng và đối tác những giá trị tốt đẹp nhất. Màu xanh thể hiện tầm nhìn, chiến lược và trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng, quyết tâm chung tay vì sự phát triển bền vững.
![]() |
Logo Rắn ba đầu trên thẻ thanh toán Razer Card |
Đến hình Rắn 3 đầu trong các sản phẩm thanh toán, tiêu dùng
Một trong những sản phẩm tài chính hiếm hoi sử dụng hình ảnh con Rắn làm điểm nhấn trên thị trường hiện nay đến từ sự hợp tác giữa Razer Fintech - Công ty công nghệ tài chính có trụ sở tại Singapore và Công ty thanh toán kỹ thuật số Visa. Tháng 10/2020, Razer Fintech tiến hành thử nghiệm Razer Card trong tiêu dùng lần đầu tiên tại Singapore, với tổng số 1.337 người dùng tham gia.
Theo Tổng Giám đốc Điều hành Razer Fintech Lee Li Meng, về ngoại hình, chiếc thẻ trả trước Razer Card kết hợp logo Rắn ba đầu đặc trưng của hãng trên tông màu chủ đạo đen tuyền với 2 phiên bản cơ bản và cao cấp. Về tính năng, Razer Card là chiếc thẻ thanh toán nổi bật khi mang lại trải nghiệm thanh toán thú vị cùng hiệu ứng phát sáng trên logo cách điệu hình con Rắn. Theo đó, khi người dùng thanh toán, logo trên thẻ sẽ sáng xanh lên, một đặc điểm thường thấy trên các thiết bị chơi game của Razer. Hiện tính năng này được áp dụng đối với phiên bản Razer Card Premium (cao cấp), giúp người dùng chủ động nhận biết rằng giao dịch thanh toán đã được thực hiện hay chưa1? Thời gian tới, Razer sẽ phát hành Razer Pay App - ứng dụng cho phép cung cấp toàn quyền kiểm soát mọi mặt của thẻ như kiểm tra, tra cứu thông tin và lựa chọn những hình thức thanh toán mà người dùng sử dụng.
![]() |
Catarina Calavera© cung cấp các dịch vụ nhãn dán hình Rắn trên thẻ tín dụng |
Tại một số quốc gia, thẻ tín dụng không chỉ là phương tiện thanh toán mà còn là một phụ kiện thể hiện phong cách cá nhân. Việc sở hữu một chiếc thẻ tín dụng với thiết kế độc nhất vô nhị đang trở thành xu hướng, trong đó nhu cầu trang trí thẻ độc đáo như hình Rắn là một lựa chọn để tạo dấu ấn riêng. Tại Mỹ, một số nhà sản xuất hiện đang cung cấp các dịch vụ nhãn dán hình Rắn trên thẻ tín dụng. Đơn cử như Catarina Calavera© - nhà sáng tạo và sản xuất nhãn dán 100% tại Nice, Pháp đang bán trực tuyến nhãn dán đầu Rắn tím trên thẻ tín dụng cho các ngân hàng Mỹ nhằm cá nhân hóa, tạo sự khác biệt, đáp ứng theo sở thích, đam mê của người tiêu dùng2.
1 https://www.razer.com/razer-gift-card
2 https://en.stickercb.com/products/snake-sticker-pour-carte-bancaire-format-us-copie
Tin bài khác


Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử của khách hàng Gen Z tại Thành phố Hà Nội

Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á
