Các công ty công nghệ lớn trên thị trường tài chính: Rủi ro và thách thức đối với các nhà quản lý
29/06/2022 2.221 lượt xem
Các công ty công nghệ lớn (BigTech) đang ngày càng mở rộng hoạt động của mình trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Mặc dù hiện nay, các dịch vụ tài chính còn chiếm một phần tương đối nhỏ trong những hoạt động tổng thể của BigTech, nhưng điều này có thể thay đổi nhanh chóng trong tương lai gần nhờ những lợi thế, tính độc đáo trong các mô hình kinh doanh của BigTech. Hoạt động của các BigTech trên thị trường tài chính góp phần thúc đẩy cạnh tranh, nhưng cũng tạo ra những thách thức mới cho các nhà quản lý. Bài viết đề cập những lợi ích, rủi ro trong cung cấp các dịch vụ tài chính của các BigTech, giới thiệu một số kinh nghiệm bước đầu trong quản lý các BigTech nhằm cân bằng lợi ích xã hội và rủi ro tiềm ẩn mà BigTech có thể mang lại.

Đặt vấn đề

Sự gia nhập của các BigTech vào thị trường dịch vụ tài chính làm cho thị trường này hoạt động hiệu quả hơn, nhưng đồng thời, cũng tạo ra rủi ro cho sự ổn định tài chính và cạnh tranh. Làm thế nào để quản lý các BigTech là chủ đề chính được các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và chuyên gia ngân hàng trung ương của nhiều nước trên thế giới thảo luận.

Các gã khổng lồ công nghệ đang ngày càng xâm nhập thị trường dịch vụ tài chính, cung cấp cho người dùng các dịch vụ ngân hàng, thanh toán và huy động vốn cộng đồng, cho vay, bảo hiểm và các dịch vụ quản lý tài sản. Vào năm 2018, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), 11,3% doanh thu của BigTech đến từ các dịch vụ tài chính (Biểu đồ 1). Theo Tổng Giám đốc BIS, Agustin Carstens, chỉ tính riêng trong năm 2020, khối lượng các khoản vay do BigTech cung cấp cho người dùng đã tăng 40% và đạt mốc 700 tỷ USD. Tại Trung Quốc, vào năm 2020, BigTech chiếm 94% trong tổng số các khoản thanh toán di động. Các công ty công nghệ đang nhanh chóng chuyển từ loại hình “quá nhỏ để quan tâm” (too big to care) đến “quá lớn để bỏ qua” (too big to ignore) - và sau đó là “quá lớn để vỡ nợ” (too big to fail) [1].

Biểu đồ 1: Doanh thu các BigTech theo ngành và khu vực địa lý
 
Sự gia nhập của các gã khổng lồ công nghệ vào thị trường dịch vụ tài chính đang thúc đẩy hàng loạt cải tiến, chẳng hạn như cách các nhà cho vay BigTech có thể sử dụng dữ liệu tích lũy và cơ chế học máy để phân bổ và xác lập lãi suất cho vay hiệu quả hơn so với ngân hàng. Nghiên cứu của BIS [2] về Mercado Libre - nền tảng thương mại điện tử lớn của châu Mỹ Latinh - hiện cung cấp các dịch vụ tài chính, cho thấy rằng mô hình chấm điểm cho các tiểu thương của Mercado Libre hoạt động tốt hơn - ít nhất là trong ngắn hạn - so với các mô hình dựa trên cơ sở xếp hạng của các trung tâm thông tin tín dụng và các đặc điểm truyền thống của khách hàng vay. Các BigTech có chi phí thu hút khách hàng mới thấp hơn, đồng thời có thể vượt qua các rào cản địa lý và cung cấp dịch vụ cho người dùng, mà trước đây chưa có trong danh mục các dịch vụ tài chính.

Nhưng sự phát triển các dịch vụ tài chính của các công ty công nghệ cũng tiềm ẩn những rủi ro. Ảnh hưởng của những “người chơi mới” này đối với sự ổn định tài chính là thách thức đối với các cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng trung ương.

Cạnh tranh và thách thức đối với nhà quản lý

Chỉ có 4 công ty công nghệ cung cấp gần 2/3 dịch vụ đám mây toàn cầu đang trở nên quan trọng đối với lĩnh vực tài chính: Amazon, Microsoft, Google và IBM. Các dịch vụ đám mây cho phép các tổ chức tài chính tăng hiệu quả - Ban Ổn định tài chính (FSB) lưu ý trong báo cáo đánh giá năm 2019 [3]: Ví dụ, nhằm giảm chi phí vốn đầu tư ban đầu vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, sẽ dễ dàng hơn nếu điều chỉnh tính toán theo nhu cầu, cũng như kết nối với các nhà thầu thông qua việc sử dụng những tiêu chuẩn tương tự trong công nghệ đám mây. Nhưng thực tế là toàn bộ khu vực tài chính chỉ dựa vào một vài thành viên trên thị trường này, khiến hệ thống dễ bị tổn thương trước các nguy cơ gián đoạn hoạt động hàng loạt, phá sản hoặc tấn công mạng.
 
Vào năm 2018, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), 11,3% doanh thu của BigTech đến từ các dịch vụ tài chính (Ảnh: Internet)

Trong ngắn hạn, sự gia nhập của các công ty BigTech vào thị trường ngân hàng làm tăng cạnh tranh, từ đó, người tiêu dùng được hưởng lợi. Nhưng trong vài năm tới, các BigTech có thể độc quyền trong quá trình cung cấp và phân bổ các khoản vay - trong khi các ngân hàng trong kịch bản này sẽ chỉ cung cấp vốn cho các khoản vay và những người trung gian trong việc cung cấp các khoản vay này không phải họ, mà là các BigTech, Jorge Padilla và Miguel de la Mano từ Công ty tư vấn Compass Lexecon nhận định [4]. Một công ty công nghệ không mạo hiểm với nguồn vốn của mình, nhưng có thể bán hàng hóa cho người dùng trên nền tảng của mình và đồng thời, cung cấp cho họ các khoản vay, có thể không có đủ năng lực để hạn chế cho vay đối với những người vay không đạt tiêu chuẩn hoặc giám sát các dự án mà các khoản vay được cung cấp thông qua nền tảng này.

Một thách thức khác mà các BigTech đặt ra cho các nhà quản lý kinh tế là duy trì sự cạnh tranh trên thị trường. BigTech có lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác do mô hình kinh doanh, công nghệ và hiệu ứng mạng của họ, thường có xu hướng gia tăng do thiếu khung pháp lý và khả năng kinh doanh chênh lệch giá. Đồng thời, bản thân các thị trường kỹ thuật số có xu hướng giảm cạnh tranh, bao gồm thông qua việc mua bán và sáp nhập các đối thủ cạnh tranh tiềm năng để vô hiệu hóa chúng. Do đó, điều này có thể dẫn đến việc giảm nguồn vốn dành cho các công ty đang tìm cách gia nhập thị trường: Các nhà đầu tư kỳ vọng các công ty khởi nghiệp sẽ được tiếp quản trước khi họ có một mạng lưới người tiêu dùng đủ lớn.

Vấn đề thứ ba cần được các cơ quan quản lý giải quyết liên quan đến quản lý và bảo vệ dữ liệu. Dữ liệu là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của các BigTech và họ quan tâm đến việc thu thập càng nhiều thông tin về người dùng càng tốt. Với sự trợ giúp của các cơ chế xử lý dữ liệu như trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty này có thể dự đoán hành động của người dùng tốt đến mức không phải lúc nào chính người dùng cũng có thể nhận ra.

Đồng thời, như GS. Daron Acemoglu của MIT giải thích bằng cách sử dụng ví dụ về một mô hình có hai người dùng, ngay cả dữ liệu ẩn danh cũng không thể giải quyết được vấn đề bảo mật: "Điều làm cho dữ liệu trở nên hữu ích bằng cách phản ánh thông tin về các mẫu phổ biến cũng khiến chúng trở nên nguy hiểm". Do dữ liệu người dùng có tương quan với nhau, nên chỉ cần một trong hai người dùng tiết lộ dữ liệu của họ với nền tảng là đủ. Giả sử, thông tin có giá trị thấp đối với người dùng thứ nhất. Sau đó, nền tảng có thể nhận ra dữ liệu của người dùng thứ hai - và vì quyền riêng tư của người dùng thứ hai đã bị xâm phạm gián tiếp, nên giá trị bảo mật dữ liệu đối với người dùng thứ hai cũng cực kỳ thấp và anh ta sẵn sàng bán nó với giá rẻ, Acemoglu lập luận. Nhưng sau đó, dữ liệu của người dùng đầu tiên không còn quá quan trọng đối với nền tảng và giá của chúng thậm chí còn giảm nhiều hơn. Do đó, cả hai người dùng đều cung cấp dữ liệu của họ miễn phí cho nền tảng và nền tảng nhận hết lợi ích về mình. Nghĩa là, việc tiếp cận dữ liệu ảnh hưởng đến quyền lực thị trường của các doanh nghiệp. Liệu cạnh tranh có thể hạn chế quyền lực thị trường, như trường hợp của các thị trường sản phẩm thông thường, nơi mà sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh buộc doanh nghiệp phải hạ giá của mình? Acemoglu lập luận rằng điều ngược lại xảy ra trong trường hợp của BigTech: Quyền tiếp cận dữ liệu làm suy yếu cạnh tranh - nếu một doanh nghiệp có nhiều dữ liệu hơn đặt giá cao hơn và thực hiện chính sách phân biệt đối xử về giá, điều này cho phép các đối thủ cạnh tranh của họ tăng giá, ngay cả khi họ không có lợi thế thông tin tương tự. Cuối cùng, hiểu biết về sở thích cho phép các nền tảng thao túng hành vi của người dùng bằng cách cung cấp hàng hóa tạm thời có vẻ có giá trị hơn đối với họ so với thực tế - khi đó, nền tảng không chỉ trích xuất toàn bộ thặng dư, mà còn tạo ra sự thiếu hiệu quả trong cơ cấu tiêu dùng. Do đó, Acemoglu tin rằng số lượng thành viên lớn hơn không dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh [5].

GS. Markus Brunnermeier của Đại học Princeton [6] đồng ý rằng, sự xuất hiện của các nền tảng đúng là dẫn đến sự phân bổ lại lợi thế thông tin trên thị trường: Nếu các nhà kinh tế học thường nói về sự lựa chọn bất lợi xuất phát từ quan điểm lợi thế này thuộc về phía khách hàng (khách hàng biết đặc điểm của mình tốt hơn), thì trong trường hợp của nền tảng, hiệu ứng "lựa chọn ngược" phát sinh, khi nền tảng có thể biết nhiều hơn về khách hàng hơn là bản thân khách hàng.

Nếu bây giờ các doanh nghiệp lớn chủ yếu cung cấp các giao diện ứng dụng (“front-end”) của các dịch vụ thanh toán trong khi việc thanh toán bù trừ được thực hiện trên cơ sở cơ sở hạ tầng của chính phủ, thì trong tương lai, mạng lưới và dữ liệu của họ có thể cho phép các doanh nghiệp này thực hiện cả hai loại hoạt động này một cách độc lập. Tổng Giám đốc BIS, Karstens cho rằng các rào cản pháp lý hiện có đối với việc thiết lập các mạng lưới thanh toán tư nhân như vậy là tương đối thấp và sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống thanh toán khép kín như vậy chỉ thuộc sở hữu của một số doanh nghiệp lớn là một rủi ro thực sự: Nó có thể dẫn đến sự phân mảnh thị trường thanh toán và gây nguy hiểm cho khả năng hoạt động của hệ thống thanh toán với tư cách là một hàng hóa công cộng.

Trong một kịch bản khác, các BigTech không chỉ có thể độc lập đảm bảo hoạt động hệ thống thanh toán của họ, mà còn phát hành các stablecoin nhằm mục đích sử dụng độc quyền trong các hệ thống này - cụ thể là Facebook, đang xem xét một dự án như vậy. Kịch bản này sẽ dẫn đến sự tập trung quyền lực thị trường thậm chí lớn hơn vào một số doanh nghiệp và sự phân mảnh của hệ thống tiền tệ - tín dụng, cũng như xói mòn chủ quyền tiền tệ của các quốc gia.

Những chính sách quản lý đã được triển khai

Các cơ quan quản lý sẽ phải cân bằng giữa lợi ích xã hội mà BigTech mang lại với rủi ro tiềm ẩn; và rõ ràng là tìm kiếm sự kết hợp tối ưu giữa những quy định về quản lý các loại hình hoạt động, khi các hoạt động tài chính của BigTech được quy định giống như ngân hàng (quản lý dựa trên hoạt động, activity based regulation), với quy định quản lý nhằm vào chính các tổ chức (quản lý dựa trên tổ chức, entity based regulation) [7].

Một số nước đang tích cực nghiên cứu các sáng kiến pháp luật ​​trong lĩnh vực chính sách chống độc quyền; và bước đầu, đã có những chuyển biến trong cách tiếp cận vấn đề: Ngoài việc điều tra các trường hợp lạm dụng khi phát hiện vi phạm, nghĩa là, “sau khi” (ex post), các nhà chức trách xem xét các quy định quản lý “trước khi xảy ra” (ex ante), tức là, các biện pháp ngăn chặn nhằm xác định ranh giới hoạt động của các công ty công nghệ lớn, như Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (Digital Markets Act, DMA) ở châu Âu, hướng dẫn chống độc quyền ở Trung Quốc.

Trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu, các sáng kiến ​​chủ yếu tập trung vào việc đạt được sự đồng ý của người dùng đối với việc xử lý và truyền dữ liệu của họ. Cụ thể, ở châu Âu, Quy định về bảo vệ dữ liệu chung (General Data Protection Regulation, GDPR) được ban hành và có hiệu lực từ tháng 5/2018. GPDR là một bộ quy tắc mới được xây dựng nhằm cung cấp cho công dân EU quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu cá nhân của họ trong bối cảnh bùng nổ mạng Internet và các thiết bị thông minh trên quy mô lớn. Ở Trung Quốc, Luật Bảo vệ thông tin cá nhân đã được thông qua và có hiệu lực từ tháng 11/2021, cung cấp cơ sở cho hoạt động xử lý thông tin cá nhân, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người dùng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, cung cấp hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định liên quan. Đặc biệt, hai đạo luật này trao cho người dùng quyền thu hồi thông tin cá nhân và hạn chế khả năng các công ty chuyển dữ liệu ra nước ngoài mà không có sự cho phép và mức độ bảo vệ thích hợp. Ngoài ra, các sáng kiến ​​này quy định các điều khoản truy cập dữ liệu cho các bên thứ ba - chỉ khi có sự cho phép của người dùng [8; 9].

Ở Việt Nam, Hiến pháp, Bộ Luật dân sự, Luật Bảo vệ người tiêu dùng và nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành như các luật về viễn thông, công nghệ thông tin, an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử đều đã có quy định về bảo vệ thông tin cá nhân. Đặc biệt, ngày 07/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 27/NQ-CP thông qua hồ sơ xây dựng Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân, giao Bộ Công an thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo và xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo xây dựng Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư pháp để nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Một trong những phương án quản lý - buộc các BigTech phải chia sẻ dữ liệu mà họ thu thập được, tương tự như cách các ngân hàng lớn nhất ở Anh cung cấp khả năng tiếp cận API của họ cho các nhà phát triển bên thứ ba, Jorge Padilla của Compass Lexecon giải thích. Một cách khác là tách dữ liệu, như cấm tích hợp dữ liệu người dùng cá nhân với dữ liệu giao dịch [4].

Các cơ quan quản lý có thể cải thiện các hệ thống thanh toán hiện có từ góc độ khả năng truy cập và khả năng tương tác - cả trên phạm vi quốc gia và xuyên biên giới. Hiện nay, có 59 hệ thống thanh toán bán lẻ nhanh trên thế giới, chẳng hạn như TIPS ở Liên minh châu Âu, Unified Payments Interface ở Ấn Độ, PIX ở Brazil, CoDi ở Mexico và Hệ thống thanh toán nhanh của Ngân hàng Trung ương Nga. Các nền tảng mở hiệu quả có thể hạn chế sự chi phối của các nhà cung cấp - BigTech riêng lẻ. Hệ thống thanh toán nhanh cung cấp “nền tảng chung” để cạnh tranh nhằm tránh phân mảnh thị trường, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil Roberto Campos giải thích khi sử dụng hệ thống thanh toán nhanh PIX của ngân hàng trung ương nước này được tích hợp với các ứng dụng của ngân hàng làm ví dụ. Tương tự với các hệ thống thanh toán, các ngân hàng trung ương cũng có thể phát hành loại tiền kỹ thuật số của riêng họ và có thể hoạt động như các nền tảng tương tác chung.

Kinh nghiệm Trung Quốc

Lường trước khả năng chi phối của các công ty BigTech trên thị trường thanh toán, các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra các yêu cầu về ổn định tài chính đối với các công ty này: Một số công ty phải có giấy phép như các tập đoàn tài chính và chịu sự giám sát của ngân hàng trung ương.

Sự gia nhập của các công ty BigTech vào thị trường thanh toán góp phần thúc đẩy sự phát triển của thanh toán di động, mức thâm nhập của họ ở Trung Quốc đạt 86%, người đứng đầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc – ông Yi Gang cho biết tại Hội thảo “Regulating BigTech Conference”, được BIS tổ chức vào tháng 10/2021 [10]. Với việc ứng dụng thanh toán qua mã QR, người bán đã có thể giảm chi phí giao dịch mà không cần cài đặt thiết bị đầu cuối thanh toán. Hiện tại, hoa hồng trong thanh toán di động và trực tuyến ở Trung Quốc chưa đến 0,6%. Các công ty BigTech sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để đánh giá xác suất vỡ nợ tốt hơn, thủ tục phê duyệt tín dụng và kiểm soát rủi ro hoàn toàn dựa trên công nghệ số và làm cho các yêu cầu về tài sản thế chấp trở nên ít quan trọng hơn - nhờ đó, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa được đáp ứng tốt hơn: Vào cuối tháng 7/2021, số lượng các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ nhận được khoản vay từ các ngân hàng Trung Quốc đã vượt quá 38 triệu, tương đương khoảng 80% tổng số các doanh nghiệp như vậy.

Nhưng một số công ty Fintech đã kinh doanh mà không có giấy phép phù hợp. Và các nền tảng đã tích lũy lượng dữ liệu người dùng khổng lồ và bắt đầu làm việc với các tổ chức tài chính trong khi không được phép tiến hành cho vay. Một số cung cấp dịch vụ quản lý tài sản, cho vay và bảo hiểm trên cùng một nền tảng, làm tăng khả năng "lây lan" giữa các sản phẩm và lĩnh vực. Các nền tảng đã đầu tư tài sản của người dùng và đôi khi cung cấp cho họ các lựa chọn về tín dụng cũng như thanh toán. Một số đã được hưởng lợi từ các chính sách trợ cấp chéo và chống cạnh tranh, chẳng hạn như chặn các đối thủ cạnh tranh xâm nhập vào nền tảng của họ hoặc chỉ cung cấp mã vạch cho các ứng dụng của công ty thuộc nhóm. Khoảng 4.000 ngân hàng nhỏ hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào các nền tảng, điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các ngân hàng, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết.

Năm 2016, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng cắt đứt liên kết trực tiếp với các ngân hàng thương mại và tiến hành thanh toán bù trừ thông qua các tổ chức thanh toán bù trừ. Vào năm 2020, một hệ thống quản lý các tập đoàn tài chính đã được áp dụng: Các nền tảng được yêu cầu tập hợp tất cả các công ty con thuộc tập đoàn tài chính có thực hiện các hoạt động tài chính - để tách chúng khỏi các dịch vụ công nghệ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đề nghị các nền tảng tách biệt các dịch vụ thông tin tín dụng và cung cấp dịch vụ cho các tổ chức tài chính thông qua các tổ chức tín dụng được cấp phép - để phá vỡ thế độc quyền thông tin và có kế hoạch cấp phép cho tất cả các hoạt động tài chính. Năm 2021, Trung Quốc đã ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Cùng với Luật An ninh mạng năm 2017, Luật An toàn dữ liệu và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2021 tạo thành “cỗ xe tam mã, giúp Trung Quốc quản lý không gian mạng và bảo vệ dữ liệu người dùng trong nước [9].

Ngoài ra, vào ngày 05/01/2022, Trung Quốc đã thông qua Quy định Quản lý đề xuất thuật toán dịch vụ thông tin Internet (Internet Information Service Algorithm Recommendation Management Regulations, IISARM), có hiệu lực từ 01/3/2022 nhằm điều chỉnh các hoạt động đề xuất thuật toán được sử dụng bởi các ứng dụng và các dịch vụ Internet khác. Bộ quy tắc được kỳ vọng sẽ bảo vệ an ninh quốc gia, lợi ích công cộng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của dịch vụ thông tin Internet. [11]. Đây là bộ quy tắc toàn diện nhất cho đến nay để triển khai các thuật toán khuyến nghị trên thế giới, đòi hỏi sự minh bạch hơn về sự vận hành của các thuật toán và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn đối với các công ty cung cấp dữ liệu thuật toán. Ngoài việc giải quyết các quyền của người dùng, bộ quy tắc còn yêu cầu các nhà khai thác thuật toán tuân thủ quy tắc đạo đức để nuôi dưỡng “năng lượng tích cực” trực tuyến và ngăn chặn việc phát tán thông tin không mong muốn hoặc bất hợp pháp.

Tài liệu tham khảo:

1. Agustin Carstens, (2021), Speech at the BIS conference “Regulating big tech: between financial regulation, antitrust and data privacy”, https://www.bis.org/speeches/sp211006.htm [Truy cập 14/6/2022].
2. BIS (2019), Annual Economic Report, June 2019, https://www.bis.org/publ/arpdf/ar2019e.pdf . [Truy cập 12/6/2022].
3. FSB (2019), Third-party dependencies in cloud services, 9 December 2019, https://www.fsb.org/2019/12/third-party-dependencies-in-cloud-services-considerations-on-financial-stability-implications/. [Truy cập 12/6/2022].
4. Miguel de la Mano, Jorge Padilla (2018), Big Tech Banking, SSRN, https://papers.ssrn/sol3/papers.cfm?abstrasct_id=3294723. [Truy cập 12/6/2022].
5. Daron Acemoglu (2021), “Harms of AI”, Regulating BigTech Conference, 6-7 October 2021, https://www.bis.org/events/20211006_bigtech/presentation_acemoglu.pdf. [Truy cập 12/6/2022].
6. Markus Brunnermeier (2021), “The Digitalization of Money”, Regulating BigTech Conference, 6-7 October 2021, https://www.bis.org/events/20211006_bigtech/presentation_acemoglu.pdf. [Truy cập 12/6/2022].
7. Fernando Restoy (2021), “Fintech regulation: how to achieve a playing level field”, Financial Stability Institute, BIS, https://www.bis.org/fsi/fsipapers17.htm [Truy cập 12/6/2022].
8. Bạch Thị Nhã Nam (2022), “Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp số 5, 2022, http://lapphap.vn/Pages/TinTuc/211048/Hoan-thien-phap-luat-ve-bao-ve-du-lieu-ca-nhan.html [Truy cập 14/6/2022].
9. Báo Nhân dân (2021), Luật Bảo vệ Thông tin cá nhân Trung Quốc chính thức có hiệu lực”, https://nhandan.vn/thong-tin-so/luat-bao-ve-thong-tin-ca-nhan-trung-quoc-chinh-thuc-co-hieu-luc-672132/ [Truy cập 14/6/2022].
10. BIS (2021), Regulating Big Tech Conference, https://www.bis.org/events/confresearchnetwork2110/overview.htm. [Truy cập 14/6/2022].
11. Annanaya A. at
el., “China creates new rules to control algorithm recommendation services”, https://www.jurist.org/news/2022/01/china-creates-new-rules-to-control-algorithm-recommendation-services/ [Truy cập 20/6/2022].
 

Nhật Trung
Đại học Hòa Bình 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Hiệp định RCEP: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
Hiệp định RCEP: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
29/09/2022 144 lượt xem
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership - RCEP) chính thức được ký kết (tháng 11/2020) giữa 10 nước thành viên ASEAN và 5 đối tác của khối là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand (trừ Ấn Độ đã tuyên bố rút khỏi Hiệp định).
Phân tích về điều kiện ra đời tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương
Phân tích về điều kiện ra đời tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương
19/09/2022 1.214 lượt xem
Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tiền kỹ thuật số và các giao dịch gắn với chúng ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống kinh tế - xã hội. Sự chuyển dịch nhanh chóng của hệ thống tiền tệ số toàn cầu đã khiến chính phủ các nước có phần lúng túng nhằm thích nghi với những thay đổi trong hành vi chi tiêu và đầu tư của người dân.
Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và bài học cho Việt Nam
Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và bài học cho Việt Nam
08/09/2022 1.244 lượt xem
Nhận thức được vai trò của khoa học và công nghệ, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những chiến lược cụ thể và lộ trình chi tiết cho quá trình đổi mới và phát triển công nghệ tại các doanh nghiệp và tổ chức của đất nước mình.
Hỗ trợ vay vốn từ Quỹ bảo toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Một số bài học kinh nghiệm từ Quỹ ổn định trên thế giới
Hỗ trợ vay vốn từ Quỹ bảo toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân: Một số bài học kinh nghiệm từ Quỹ ổn định trên thế giới
05/09/2022 1.264 lượt xem
Sau 10 năm thí điểm, Quỹ bảo toàn hỗ trợ Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã chính thức đi vào hoạt động năm 2014. Sau hơn 7 năm, Quỹ bảo toàn hỗ trợ QTDND vừa hoạt động, vừa điều chỉnh bổ sung các quy định nhằm ngày càng hoàn thiện hoạt động.
Kinh nghiệm phá vỡ rào cản phát triển ngân hàng số của các ngân hàng quốc tế và bài học đối với Việt Nam
Kinh nghiệm phá vỡ rào cản phát triển ngân hàng số của các ngân hàng quốc tế và bài học đối với Việt Nam
30/08/2022 597 lượt xem
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng với sự xuất hiện của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) dẫn tới các ngân hàng thương mại (NHTM) phải đưa ra các mô hình kinh doanh mới đảm bảo tính cạnh tranh, tăng cường kết nối, cập nhật công nghệ, phục vụ các nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng. T
Kinh tế khu vực châu Âu tăng trưởng ngoài kỳ vọng nhưng có xu hướng yếu đi và đối mặt với nguy cơ suy thoái
Kinh tế khu vực châu Âu tăng trưởng ngoài kỳ vọng nhưng có xu hướng yếu đi và đối mặt với nguy cơ suy thoái
29/08/2022 1.386 lượt xem
Dữ liệu về tăng trưởng GDP quý II/2022 của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro) đã khiến nhiều nhà kinh tế khá bất ngờ, với mức tăng theo quý là 0,7%, cao hơn mức 0,5% của quý I/2022 và cao hơn so với mức dự báo chỉ tăng 0,2%. Đây là mức tăng trưởng theo quý cao nhất trong 3 quý vừa qua, được hỗ trợ bởi sự mở cửa trở lại của ngành dịch vụ và du lịch, sự nới lỏng về các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 (Đồ thị 1). Tây Ban Nha, Ý và Pháp có mức tăng trưởng khá cao lần lượt ở mức 1,1%, 1% và 0,5%.
Ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và liên hệ Việt Nam
Ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và liên hệ Việt Nam
23/08/2022 1.603 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã trở thành cơ hội cho tất cả các ngành, nghề trong xã hội có điều kiện tận dụng và phát triển. Là thời đại của công nghệ số, nhiều lĩnh vực đã bắt đầu quá trình chuyển đổi, tức thực hiện quá trình thay đổi từ cách thức hoạt động truyền thống sang việc áp dụng các ứng dụng của khoa học, công nghệ để vận hành và thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp một cách tự động nhưng vẫn đạt hiệu quả.
Kinh nghiệm quản lý chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại một số quốc gia châu Á và hàm ý chính sách cho Việt Nam
Kinh nghiệm quản lý chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại một số quốc gia châu Á và hàm ý chính sách cho Việt Nam
15/08/2022 1.802 lượt xem
Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm quản lý chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng của bốn nền kinh tế ở châu Á, bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc. Trên cơ sở những kinh nghiệm cùng với một số vấn đề tồn tại trong giai đoạn đầu số hóa ngành Ngân hàng tại Việt Nam, bài viết đưa ra hàm ý chính sách cho Việt Nam trong việc thúc đẩy và phát triển chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Phát triển ngân hàng kỹ thuật số: Những bài học kinh nghiệm từ các ngân hàng trên thế giới
Phát triển ngân hàng kỹ thuật số: Những bài học kinh nghiệm từ các ngân hàng trên thế giới
09/08/2022 1.725 lượt xem
Với sự bùng nổ của công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh mới đã ra đời, một trong số đó là sự xuất hiện của các công ty cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số, đặc biệt là sự hiện diện của ngân hàng kỹ thuật số. Ngân hàng kỹ thuật số cung cấp một số dịch vụ hoàn chỉnh hơn so với các công ty Fintech, chủ yếu dựa vào các kênh phân phối kỹ thuật số. Sự có mặt của ngân hàng kỹ thuật số đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và cho cả đất nước vì nó đã lấp khoảng trống phân khúc khách hàng chưa được phục vụ từ ngân hàng thương mại truyền thống, tiết kiệm chi phí giao dịch, tiết kiệm thời gian và tiện lợi cho khách hàng sử dụng.
Kinh nghiệm phát triển ngân hàng số tại một số quốc gia khu vực châu Á và bài học đối với Việt Nam
Kinh nghiệm phát triển ngân hàng số tại một số quốc gia khu vực châu Á và bài học đối với Việt Nam
01/08/2022 2.118 lượt xem
Chris (2014) xác định ngân hàng số là mô hình hoạt động của ngân hàng mà trong đó các hoạt động chủ yếu dựa vào các nền tảng với dữ liệu điện tử và công nghệ số là giá trị cốt lõi. Sharma (2016) tiếp cận khái niệm ngân hàng số là ngân hàng ứng dụng nền tảng công nghệ mới nhất đối với tất cả các chức năng và dịch vụ, ở mọi cấp độ trong hoạt động của ngân hàng.
Thực tiễn triển khai Ngân hàng mở tại Hàn Quốc và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Thực tiễn triển khai Ngân hàng mở tại Hàn Quốc và kinh nghiệm đối với Việt Nam
25/07/2022 1.968 lượt xem
Với tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những năm gần đây, lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi hoạt động nghiệp vụ ngân hàng.
Chuyển đổi số ở Đông Nam Á: Thách thức và giải pháp
Chuyển đổi số ở Đông Nam Á: Thách thức và giải pháp
14/07/2022 2.556 lượt xem
Tóm tắt: Nhằm xây dựng cộng đồng kỹ thuật số và trở thành khối kinh tế hàng đầu, các nước Đông Nam Á rất coi trọng chuyển đổi số để tiếp tục tăng trưởng và thịnh vượng.
Vai trò của SWIFT trong hoạt động thanh toán quốc tế và các kịch bản cho hệ thống thanh toán của Nga khi bị loại khỏi SWIFT
Vai trò của SWIFT trong hoạt động thanh toán quốc tế và các kịch bản cho hệ thống thanh toán của Nga khi bị loại khỏi SWIFT
16/06/2022 2.771 lượt xem
Tầm quan trọng của SWIFT đối với hệ thống tài chính toàn cầu thường chỉ được đề cập gián tiếp khi nghiên cứu các vấn đề khác. Bằng phương pháp khảo lược và phân tích thống kê mô tả, bài viết tập trung nêu bật tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính truyền tín hiệu thanh toán xuyên biên giới, trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm ảnh hưởng của hệ thống SWIFT trong hoạt động thanh toán quốc tế.
Cung tiền của các nước ASEAN giai đoạn 2000 - 2020 và hàm ý khu vực
Cung tiền của các nước ASEAN giai đoạn 2000 - 2020 và hàm ý khu vực
10/06/2022 3.314 lượt xem
Cung tiền là một tham số kinh tế vĩ mô quan trọng, trong đó, có M0 gồm giấy bạc và tiền xu đang lưu hành; M1 gồm M0 và tiền gửi không kỳ hạn; M2 gồm M1 và tiền gửi kỳ hạn. M3 gồm M2 và giấy tờ có giá khác như cổ phiếu, trái phiếu, hối phiếu, kỳ phiếu, thương phiếu (Mishkin F.S., 2021). M2 là tham số được sử dụng chủ yếu khi đề cập đến chính sách tiền tệ của một quốc gia với số liệu thống kê công bố chính thức hằng năm bởi cơ quan tiền tệ quốc gia.
Số hóa và tương lai của hệ thống ngân hàng châu Âu: Ba kịch bản
Số hóa và tương lai của hệ thống ngân hàng châu Âu: Ba kịch bản
03/06/2022 2.269 lượt xem
Các công nghệ mới đang thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ tài chính của các ngân hàng truyền thống. Những thay đổi này tạo ra các nguồn rủi ro hệ thống mới, từ đó, đặt ra các thách thức về chính sách và quản lý.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

65.800

66.620

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

65.800

66.600

Vàng SJC 5c

65.800

66.620

Vàng nhẫn 9999

50.350

51.250

Vàng nữ trang 9999

50.250

50.850


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.535 23.845 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.575 23.855 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.553 23.853 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.555 23.845 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.570 23.840 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.570 23.900 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.592 23.967 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.558 23.860 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.540 23.995 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.610 23.860 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
3,80
-
3.90
6.90
-
7.50
7.60
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?