Phân tích lợi ích và rủi ro của tiền kĩ thuật số Ngân hàng Trung ương
21/12/2023 08:22 16.277 lượt xem
Tóm tắt: Sự chuyển dịch nhanh chóng của hệ thống tiền tệ số toàn cầu đã khiến chính phủ các nước có phần lúng túng trong việc thích nghi với sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi chi tiêu và đầu tư của người dân. Trong bối cảnh đó, chính phủ các nước cần nắm bắt các vấn đề cơ bản của tiền tệ kĩ thuật số đối với hệ thống tiền tệ và thực trạng phát triển trên thế giới; qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm thích ứng với sự phát triển của tiền tệ số trong thời kì mới. Tương thích, quản lí rủi ro, bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu là những yếu tố quan trọng cần xem xét. Tính bền vững và an toàn của hệ thống tài chính toàn cầu phụ thuộc vào sự hợp tác và nghiên cứu liên tục, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ của tiền điện tử; việc nắm bắt và giải quyết các thách thức này sẽ quyết định hình thức tương lai của thanh toán và tài chính quốc tế. Bài viết phân tích những lợi ích và rủi ro của tiền kĩ thuật số ngân hàng trung ương (CBDC). 
 
Từ khóa: CBDC, lợi ích, rủi ro, tiền kĩ thuật số.
 
CENTRAL BANK DIGITAL CURRENCY: PERSPECTIVE FROM BENEFITS AND RISKS ANALYSIS
 
Abstract: The rapid transformation of the global digital currency system has left governments of countries somewhat confused in adapting to the drastic change in people’s spending and investment behavior. In that context, governments need to grasp the basic issues of digital currency for the monetary system and the current status of development in the world; From there, we can propose solutions to adapt to the development of digital currencies in the new era. Compatibility, risk management, privacy protection, and data security are important factors to consider. The sustainability and security of the global financial system will depend on continued collaboration and research, especially in the context of the cryptocurrency boom, and understanding and addressing these challenges will determine the future shape of international payments and finance. The article presents the benefits and risks of central bank digital currencies.
 
Keywords: CBDC, benefits, risks, digital currency.
 
1. Giới thiệu
 
Với sự phát minh và ứng dụng rộng rãi của máy tính và Internet trong thập kỉ 1980, tiền tệ đã có một hình thức hoàn toàn mới gọi là tiền kĩ thuật số, hay còn được gọi là tiền số. Theo định nghĩa của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (Bank for International Settlements - BIS), tiền kĩ thuật số được xác định là “tài sản được biểu thị dưới dạng số”, có nghĩa là không có hình dạng vật chất cụ thể như tiền giấy hay tiền xu. Tiền kĩ thuật số được chia thành hai loại: Tiền điện tử và tiền ảo. Cách phân loại này cũng tương ứng với cách phân loại của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). 
 
Trần Hùng Sơn và Hoàng Trung Nghĩa (2019) đã chỉ ra rằng, sự khác biệt cơ bản giữa hai loại tiền này là: Tiền điện tử là hình thức thanh toán số cho đồng tiền pháp định và có mệnh giá theo đồng tiền pháp định; trong khi đó, tiền ảo không có mệnh giá theo tiền pháp định và có đơn vị tính toán riêng. Hơn nữa, tiền điện tử được quản lí bởi cơ quan nhà nước, phát hành bởi các tổ chức tiền điện tử được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, được chấp nhận làm phương thức thanh toán bởi các cá nhân và doanh nghiệp không phải là nhà cung cấp. Trái lại, tiền ảo không chịu sự quản lí của cơ quan nhà nước, được phát hành bởi các nhà phát triển phần mềm và thường được chấp nhận làm phương thức thanh toán trong một cộng đồng ảo cụ thể (Trương Thị Hoài Linh, 2020). Tiền kĩ thuật số có thể được chia thành hai loại: (1) Tiền kĩ thuật số tập trung: Các hệ thống như Paypal, Webmoney và Payoneer là các đơn vị quản lí tiền kĩ thuật số tập trung; các tài khoản Apple Pay và Google Wallet cũng là hình thức của tiền kĩ thuật số tập trung; (2) Tiền kĩ thuật số phi tập trung: Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Ripple và các loại tiền ảo khác cũng là tiền kĩ thuật số. Với sự phát triển của máy tính và Internet, tiền kĩ thuật số đã trở thành một hình thức thanh toán mới đầy tiềm năng. Việc hiểu rõ về điểm mạnh và điểm yếu của các loại tiền kĩ thuật số này sẽ giúp chúng ta nắm bắt được xu hướng phát triển trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và công nghệ thông tin.
 
2. Lợi ích của CBDC
 
Khuyến khích kết hợp tài chính kĩ thuật số
 
Tính khả dụng 24/7 của hệ thống thanh toán là điều cần thiết để duy trì sự ổn định xã hội. Đơn vị duy nhất có thể đảm bảo hoàn toàn sự an toàn của ngân hàng và các giao dịch kinh tế hợp pháp là chính phủ. Hệ thống thanh toán dựa trên tiền ngân hàng trung ương có nền tảng vững chắc. Ngoài ra, điều này có thể cải thiện sự ổn định của khu vực tài chính (Lay, 2023).
 
Tăng cường sự hòa nhập của hệ thống tài chính là một trong những mục tiêu chính của CBDC bán lẻ (Fernández - Villaverde và cộng sự, 2021); điều này rất quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển và có thu nhập thấp (Mohamed và cộng sự, 2020). 
 
Theo Delivorias và cộng sự (2017), một số lượng lớn cá nhân ở các nước đang phát triển vẫn chưa có khả năng tiếp cận các ngân hàng thương mại và các hình thức tài khoản khác, đặc biệt là tài khoản ngân hàng. CBDC bán lẻ có khả năng thúc đẩy hơn nữa tiến bộ kinh tế - xã hội bằng cách đẩy nhanh quá trình số hóa lĩnh vực này (Shirai, 2019). CBDC hỗ trợ các giao dịch ngoại tuyến, dễ dàng chuyển đổi giữa tiền mặt và CBDC, đồng thời thúc đẩy và hợp lí hóa việc tạo tài khoản, hỗ trợ hệ thống phân phối hai cấp và hỗ trợ người bán (Mohamed, 2020). 
 
Những người tham gia hệ thống phải có khả năng giao tiếp với nhau để cung cấp các khoản thanh toán minh bạch và giải quyết các giao dịch tài chính hoặc giao dịch tài chính giữa các hệ thống (BIS, 2016). Thực tế cho thấy, CBDC là một giải pháp thay thế đáng mơ ước vì ít khó khăn hơn, thiết thực hơn và không có rủi ro. Trong khi các nhà khai thác thương mại thường xuyên tìm cách kiếm tiền thì các ngân hàng trung ương lại ưu tiên cung cấp cho người dân một tùy chọn thanh toán kĩ thuật số đơn giản và an toàn (Lay, 2023). Trong nghiên cứu của Brokke và cộng sự (2019), Trung Quốc đã nghiên cứu về công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (Near-Field Communications - NFC) để xem liệu CBDC có thể tiếp cận người dân nông thôn hay không. Việc sao lưu kĩ lưỡng dữ liệu CBDC giúp đảm bảo rằng các tình huống thanh toán được thực hiện trong trường hợp kết nối bị gián đoạn. Hơn nữa, khả năng thực hiện giao dịch ngoại tuyến có thể giúp duy trì tính liên tục của giao dịch. Do đó, CBDC có thể được sử dụng làm tùy chọn thanh toán dự phòng khi cần thiết. Tuy nhiên, mặc dù CBDC có thể tồn tại cùng với tiền pháp định nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn (BIS, 2020). Được coi là phương tiện trao đổi có rủi ro thấp, chi phí thấp, dễ sử dụng và hiệu quả, CBDC có tiềm năng tăng cường đáng kể hoạt động của các hệ thống thanh toán hiện có. Bordo và Levin (2017) cho rằng, sử dụng CBDC có thể giảm nhiều loại chi phí, bao gồm các chi phí liên quan đến giao dịch, chuyển đổi tiền tệ, cơ sở hạ tầng (bao gồm phí ATM), xử lí tiền mặt và phí liên quan đến thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, cùng nhiều thứ khác. Nghiên cứu của Ward và Rochemont (2019) cũng đề cập đến lợi thế tiết kiệm chi phí tương tự của CBDC. Các ngân hàng trung ương có thể tạo ra một hệ thống tài chính hiệu quả và toàn diện hơn bằng cách loại bỏ xung đột trong hệ thống thanh toán hiện tại, cắt giảm chi phí và đẩy nhanh thời gian giao dịch (Allen và cộng sự, 2020).
 
Theo Goodell và cộng sự (2019), hai lợi ích quan trọng nhất của việc áp dụng tiền kĩ thuật số là tối ưu hóa hiệu quả trong nước và đảm bảo thanh toán. Việc triển khai CBDC ở Mỹ có thể thúc đẩy GDP thực tế tăng khoảng 3%. Tất cả các yếu tố nói trên đều hỗ trợ tài chính toàn diện, cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán hơn, giảm chi phí và tốc độ chuyển khoản xuyên biên giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền trong thời điểm kinh tế đầy thách thức như giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài.
 
Mô hình 1 cải thiện khả năng tương tác cho CBDC bằng cách sử dụng các khung pháp lí, thông lệ thương mại, định dạng thông báo và thông số kĩ thuật dữ liệu có thể so sánh được.
 
Mô hình 1: Khả năng tương thích nâng cao

Nguồn: BIS 2022

Mô hình 2 đòi hỏi liên kết một số hệ thống CBDC. Thông qua giải quyết giao dịch nhanh chóng, phương pháp này thiết lập mạng CBDC được kết nối và tương tác, tăng cường bảo mật và nâng cao tính khả thi của việc thực hiện thanh toán xuyên biên giới. Ngoài ra, mô hình này gợi ý việc sử dụng các hệ thống thanh toán bù trừ chung do ngân hàng trung ương điều hành để hoạt động như “siêu đại lí” trong môi trường tiền tệ chéo, điều này có thể nâng cao hiệu quả, đặc biệt khi chúng được liên kết với giao dịch ngoại hối. 
 
Mô hình 2: Liên kết với nhau

Nguồn: BIS 2022

Trong Mô hình 3, hệ thống thanh toán giao dịch xuyên biên giới đa CBDC (mCBDC) được quản lí chung sử dụng và lưu trữ nhiều loại CBDC.
 
Mô hình 3: Tích hợp vào một hệ thống duy nhất

Nguồn: BIS 2022

Thay vì cần hướng dẫn định tuyến thông qua một tổ chức chuyên biệt đóng vai trò là giao diện, tất cả các giao dịch, thanh toán ngoại hối theo mô hình này được thực hiện thông qua thanh toán, giao dịch ngay lập tức theo mặc định. Do đó, mô hình này cung cấp một phương pháp thanh toán ngoại hối độc đáo.
 
Chủ quyền tiền tệ và ổn định tài chính
 
Kể từ khi Bitcoin trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều cơ quan chức năng cũng như nhà lập pháp quan tâm đến khả năng chấp nhận nó dưới dạng thanh toán, nhiều vấn đề và hậu quả đã xuất hiện (Lay, 2023) cần được xem xét. Theo Carstens (2021), các ngân hàng trung ương có nguy cơ từ bỏ quyền giám sát đối với các giao dịch cung tiền và thanh toán nếu tiền điện tử do tư nhân tạo ra có khả năng xâm phạm quyền tài phán của họ đối với hệ thống tiền tệ. Điều này có thể hạn chế khả năng thực hiện chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, từ đó sẽ có tác động đến tổng cầu, kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô (Lay, 2023). Tiền điện tử tư nhân đang phát triển nhanh chóng, điều này có thể làm giảm sự độc quyền và quyền lực của các ngân hàng trung ương trong việc ổn định hệ thống tài chính. Theo Lay (2023), việc tạo ra CBDC có thể đảm bảo sự ổn định mạnh mẽ của hệ thống tài chính và bảo vệ quyền lợi tài chính của người tiêu dùng.
 
Hơn nữa, CBDC khuyến khích một môi trường cạnh tranh công bằng hơn cho những người mới tham gia bằng cách loại bỏ các tài sản tiền điện tử được tạo riêng tư làm phương tiện trao đổi. Khi việc sử dụng tiền mặt giảm ở một số quốc gia, CBDC giúp các ngân hàng trung ương duy trì quan hệ công chúng. Một số tính năng chính mà CBDC cung cấp bao gồm tính an toàn, tính thanh khoản, tính hữu ích và tính toàn vẹn (Lay, 2023).
 
Giảm tội phạm
 
Tiền mặt tiềm ẩn những rủi ro và vấn đề tiêu cực như khả năng trốn thuế, rửa tiền và giao dịch bất hợp pháp, cũng như gây mất an toàn trong lưu trữ, vận chuyển hoặc thanh toán mà không có bất kì hồ sơ giao dịch cụ thể nào (Ward và Rochemont, 2019). Chính vì thế, có thể trong tương lai, một trong những mục tiêu của chính phủ sẽ là loại bỏ dần tiền mặt khỏi hệ thống tài chính nhằm giảm tội phạm và tăng thu thuế (Ward và Rochemont, 2019). Bằng cách đưa nhiều hoạt động kinh tế vào tính thuế hiệu quả hơn, giảm trốn thuế và hạn chế sử dụng tiền mặt vì lí do tội phạm, điều này có thể mang đến cơ hội cải thiện việc thu thuế (Allen và cộng sự, 2020).
 
Thúc đẩy đổi mới

Việc các ngân hàng trung ương sử dụng tiền điện tử tạo ra tiềm năng mới làm đổi mới ngành tài chính. Điều này bao gồm khả năng sử dụng hợp đồng thông minh để lập trình thanh toán qua CBDC, do đó giảm bớt xung đột trong suốt quá trình giao dịch (Lay, 2023). Ngoài ra, như McCook (2014) lưu ý, người ta dự đoán rằng, việc tạo ra CBDC sẽ rẻ hơn đáng kể so với việc tạo ra tiền mặt. Ví dụ: Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã chi 1,1 tỉ USD vào năm 2022 để tạo và phát hành loại tiền mới (Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, 2022).
 
3. Rủi ro của CBDC
 
Độ phức tạp của hệ thống
 
Auer và Böhme (2020) khẳng định rằng, chức năng của ngân hàng trung ương trong việc quản lí các yêu cầu CBDC và các dịch vụ thanh toán khác, chẳng hạn như dịch vụ xử lí trung gian được chia thành hệ thống phức tạp khiến cho nó trở nên đặc biệt (Prayudya và Al - Ayubi, 2023). Ngoài ra, việc kiểm soát tính ẩn danh còn làm tăng thêm một mức độ phức tạp khác, đặc biệt là khi nói đến khía cạnh công nghệ của CBDC (Darbha và Arora, 2020). Sách trắng của Ngân hàng Indonesia (2022) tuyên bố rằng, việc khuyến nghị tạo ra cả CBDC bán lẻ và bán buôn sẽ làm tăng thêm sự phức tạp vì CBDC bán lẻ theo định nghĩa yêu cầu xử lí phức tạp hơn CBDC bán buôn. Nghiên cứu thí điểm CBDC ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng, việc xử lí ẩn danh khiến hệ thống của họ trở nên khó khăn hơn (Jiang và Lucero, 2021). Việc sử dụng bất kì sản phẩm hoặc dịch vụ nào cho người dùng cuối cùng cũng luôn liên quan đến việc suy nghĩ về quyền riêng tư. Do những hạn chế trong công nghệ bảo vệ quyền riêng tư hiện tại, CBDC không phải là ngoại lệ và tạo ra các vấn đề về quyền riêng tư. Căn bản, CBDC bán lẻ có thể cung cấp cho các nhà khai thác CBDC thông tin mới, riêng tư (Agur và cộng sự, 2022).
 
Khung pháp lí chưa hoàn thiện
 
Shirai (2019) khẳng định rằng, tại thời điểm này, việc áp dụng CBDC có thể gặp phải những lo ngại pháp lí liên quan đến giám sát, quyền sở hữu, quyền riêng tư và tính hợp pháp của CBDC (Bossu và cộng sự, 2020). Cần có một cơ cấu lập pháp đặc biệt để cung cấp cho các ngân hàng trung ương quyền phát hành CBDC. Tỉ lệ ngân hàng trung ương có khuôn khổ pháp lí như vậy tăng nhẹ từ 26% lên 27% vào năm 2023 so với năm 2021. Ngoài ra, theo nghiên cứu, thị trường tài chính ở các quốc gia Hồi giáo kém phát triển và có thể gặp vấn đề do các vấn đề pháp lí. Tương tự như Hoa Kỳ, Trung Quốc tiếp tục lo lắng về các vấn đề pháp lí, bao gồm việc ngăn chặn gian lận hoặc lạm dụng thông tin trong CBDC (Jiang và Lucero, 2021).
 
Theo Haberli và cộng sự (2019), Thụy Sĩ đang cố gắng thay đổi khuôn khổ pháp lí của mình và đang hành động tích cực để giải quyết các lo ngại về quy định liên quan đến CBDC. Với việc các tập đoàn công nghệ lớn có thể sử dụng mạng lưới của họ để cản trở đối thủ và kiếm tiền từ thông tin, có khả năng hình thành các công ty độc quyền mới trong tình huống này. Quyền truy cập độc quyền vào dữ liệu giao dịch của khách hàng có thể là nơi tập trung quyền lực (Haeberli và cộng sự, 2019).
 
Chi phí để có được công nghệ mới là đáng kể
 
CBDC có thể ủng hộ việc áp dụng công nghệ hệ thống thanh toán mới để cải thiện hệ thống thanh toán hiện tại (Diễn đàn Kinh tế thế giới, 2021). Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là khoản đầu tư tốn kém (CPMI, 2018). Do đó, cơ quan quản lí ngân hàng trung ương phải chịu toàn bộ chi phí để triển khai CBDC (Mohamed, 2020). Điều này được sự đồng tình bởi Cámara và cộng sự (2018). Thực tế, việc triển khai CBDC cũng đòi hỏi phải thuê các chuyên gia về phát triển phần mềm, quản trị máy chủ và đám mây, cấp phép, tư vấn công nghệ thông tin cũng như đào tạo công nghệ và nhân lực, phần mềm, củng cố các giao thức bảo mật, cùng một số yếu tố khác (Kiff và cộng sự, 2020). Theo Darbha và Arora (2020), quản lí ẩn danh là một khía cạnh khác làm tăng chi phí đầu tư. Các sáng kiến CBDC của một số ngân hàng trung ương đã bị hoãn lại. Ví dụ, theo Trung tâm Ngân hàng Đan Mạch (Margulies, 2021), CBDC không được cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trường hợp tương tự cũng tồn tại ở Ba Lan, nơi ngân hàng trung ương không thể xác định nhu cầu của người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu CBDC ngày càng tăng của đất nước (Syarifuddin, 2023).
 
Hơn nữa, Fernández - Villaverde và cộng sự (2021) gợi ý rằng, các cơ quan quản lí sẽ gặp thách thức trong việc đạt được năng lực cần thiết để quản lí những sửa đổi căn bản và tính sáng tạo do CBDC đưa ra trong hệ thống tài chính. Họ cũng phải suy nghĩ về việc tìm kiếm sự cân bằng giữa thúc đẩy đổi mới và đáp ứng các yêu cầu giám sát của chính phủ vì có nguy cơ tập trung quá nhiều vào cả hai (Allen và cộng sự, 2020). Ngoài ra, CBDC bán lẻ có thể dẫn đến một số rủi ro an ninh mạng và mang lại cơ hội cho nhiều người sử dụng (Wadsworth, 2018b). So với hệ thống hiện tại, CBDC bán lẻ thực sự sẽ có phạm vi tiếp cận lớn hơn, điều này sẽ làm tăng số lượng trang web xâm nhập tiềm năng cho các cuộc tấn công mạng (Khan và Malaika, 2021). Ví dụ, rủi ro đối với an ninh mạng là một trong những trở ngại chính cho việc áp dụng rộng rãi đồng CNY điện tử (Soderberg và cộng sự, 2022). Ngoài ra, người ta dự đoán rằng, các vụ trộm và hack Internet sẽ gia tăng theo thời gian và trở nên đáng lo ngại hơn (Quarles, 2021). Lay (2023) tuyên bố rằng, đặc điểm của thanh toán CBDC khiến chúng trở thành mục tiêu mong muốn của tin tặc. Để đảm bảo hệ thống đáng tin cậy, linh hoạt và an toàn, các ngân hàng trung ương phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, không có phương pháp nào hoàn toàn không có rủi ro và an toàn tuyệt đối (Lay, 2023).
 
Loại bỏ trung gian
 
CBDC có khả năng loại bỏ sự trung gian của hệ thống ngân hàng thương mại (Allen và cộng sự, 2020). Một lượng tiền khổng lồ từ các ngân hàng thương mại có thể được chuyển sang tài khoản CBDC khi sử dụng CBDC, tất cả là nhờ vào sự hỗ trợ và tin tưởng của nhà nước. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp niềm tin vào ngân hàng thương mại sụt giảm, dẫn đến vốn ngân hàng thấp hơn, kinh tế phát triển chậm hơn và lãi suất cho vay của khách hàng cao hơn (như sự sụp đổ của Ngân hàng Sillicon Valley và Ngân hàng Signature) (Lay, 2023). Hơn nữa, khi tiền đổ vào các ngân hàng trung ương, nợ phải trả của họ sẽ tăng lên, khiến việc cung cấp tín dụng trở nên khó khăn hơn. Kết quả là, việc kiểm soát lượng tiền trong hệ thống và phân bổ nó vào nền kinh tế thực tế có thể khó khăn. Họ sẽ khó khăn vì thiếu nguồn lực và chuyên môn từ các ngân hàng thương mại để đánh giá, thẩm định, phân tích và giám sát tín dụng (Quarles, 2021). Do đó, cấu trúc hai cấp của hệ thống ngân hàng có thể bị loại bỏ và thay thế bằng cấu trúc một cấp, cho phép ngân hàng trung ương giao tiếp trực tiếp với công chúng (Auer, R và cộng sự, 2020). 
 
Ngoài ra, phải mất rất nhiều tiền và công sức để tái lập vị thế mới của ngân hàng trung ương. Nhiều trách nhiệm trước đây do các ngân hàng thương mại đảm nhiệm sẽ thuộc về ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, việc thiếu cạnh tranh có thể cản trở sự đổi mới và tiêu chuẩn dịch vụ thấp hơn (Lay, 2023). Việc triển khai CBDC có thể gây ra các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Tuy nhiên, việc duy trì cấu trúc hai tầng với các ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại riêng biệt có thể giúp giải quyết một số vấn đề này.
 
4. Kết luận 
 
Các nghiên cứu về CBDC của các ngân hàng trung ương đang được tiến hành rộng rãi. Tuy nhiên, việc xem xét triển khai CBDC mang đến một thách thức mới, phức tạp và tạo ra sự bất định lớn cho các ngân hàng trung ương. Đánh giá CBDC yêu cầu phân tích cẩn thận các lợi ích và rủi ro có thể phát sinh từ việc triển khai này. Hơn nữa, mức độ phản ứng của các quốc gia liên quan đến tiền kĩ thuật số và CBDC là rất khác nhau, điều này phản ánh sự khác biệt về cơ cấu kinh tế, dân số học, rủi ro và hình thức tổ chức. Mặc dù việc triển khai CBDC mang đến những thách thức rất phức tạp, nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tiến hành nghiên cứu hoặc thử nghiệm loại hình tiền tệ này. Chính vì vậy, việc xem xét sử dụng CBDC yêu cầu phân tích cẩn thận các lợi ích và rủi ro có thể phát sinh từ việc triển khai này. Trong tương lai, các ngân hàng trung ương có thể tiếp tục sử dụng tiền pháp định truyền thống cùng với ví điện tử, nhưng CBDC với tính linh hoạt cao rất có thể được áp dụng rộng rãi. Việc thực hiện CDBC thành công không chỉ ở chỗ phụ thuộc vào sự tiến bộ của công nghệ mà còn ở việc phụ thuộc vào việc truyền thông đại chúng được triển khai hiệu quả, hợp tác quốc tế đạt kết quả và sự hiểu biết sâu rộng về bối cảnh kinh tế - xã hội.
 
Tài liệu tham khảo:
 
1. Agur, I. (2018). 10. Central bank digital currencies: an overview of pros and cons. Do we need central bank digital currency?, 113.
2. Allen, S., Čapkun, S., Eyal, I., Fanti, G., Ford, B. A., Grimmelmann, J., Juels, A., Kostiainen, K., Meiklejohn, S., Miller, A., Prasad, E., Wüst, K., và Zhang, F. (Eds.). (2020). Design choices for Central Bank Digital Currency. Brookings Institution.
3. Auer, R., và Böhme, R. (2020). The Technology of Retail Central Bank Digital Currency (SSRN Scholarly Paper 3561198). https://papers.ssrn.com/abstract=3561198
4. Bank for International Settlement (BIS), BIS. (2021, June). BIS Annual Economic Report. Retrieved from https://www.bis.org/publ/arpdf/ar2021e.pdf
5. BIS (2016), “ Central bank cryptocurrencies, https://www.bis.org/publ/qtrpdf/r_qt1709f.pdf
6. BIS 2020, Central bank digital currencies: foundational principles and core features, https://www.bis.org/publ/othp33.pdf
7. Bordo, M. D., và Levin, A. T. (2017). Central Bank Digital Currency and the Future of Monetary Policy (Working Paper 23711). National Bureau of Economic Research, https://doi.org/10.3386/w23711
8. Bossu, W., Itatani, M., Margulis, C., Rossi, A., Weenink, H., và Yoshinaga, A. (2020). Legal Aspects of Central Bank Digital Currency: Central Bank and Monetary Law Considerations (SSRN Scholarly Paper 3758088), https://papers.ssrn.com/abstract=3758088
9. Brokke, O. G. J., và Engen, N. E. (2019). Central Bank digital currency (CBDC): An explorative study on its impact and implications for monetary policy and the banking sector (Master›s thesis).
10. Cámara, N., Santos, E. D., Grippa, F., Sebastian, J., Soto, F., và Varela, 
C. (2018). Central bank digital currencies: An assessment of their adoption in Latin America. (No. 18/13).
11. Carstens, A (2021): “Multi-CBDC arrangements: transforming words into works”, speech at Hong Kong Fintech Week, November.
12. Comittee on Payments and Market Infrastructures (CPMI). (2018, March). Central bank digital currencies. Retrieved from Bank for International Settlements, https://www.bis.org/cpmi/publ/d174.pdf 
13. Darbha, S., và Arora, R. (2020, June 19). Privacy in CBDC technology (2020-9). Bank of Canada, https://doi.org/10.34989/san-2020-9
14. Delivorias, A., 2021, Stablecoins: Private-sector quest for cryptostability. Briefing, Economic and Monetary Issues, European Parliament, https://www.europarl. europa.eu/RegData/etudes/BRIE/2021/698803/EPRS_BRI (2021)698803_EN.pdf
15. Fernández-Villaverde, J., Sanches, D., Schilling, L., và Uhlig, H. (2021). Central bank digital currency: Central banking for all? Review of Economic Dynamics, 41, 225-242, https://doi.org/10.1016/j.red.2020.12.004
16. Goodell, G., và Aste, T. (2019). Can Cryptocurrencies Preserve Privacy and Comply With Regulations? Frontiers in Blockchain, 2, https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fbloc.2019.00004
17. Haeberli, D., Oesterhelt, S., và Wherlock, A. (2019). Blockchain và cryptocurrency regulation 2020. Retrieved September 12, 2023, from Global Legal Insights, https://www.globallegalinsights.com/practice-areas/blockchain-laws-and-regulations/switzerland. 
18. Jiang, J., và Lucero, K. (2021). Background and Implications of China’s Central Bank Digital Currency: E-CNY (SSRN Scholarly Paper 3774479), 
https://doi.org/10.2139/ssrn.3774479
19. Khan, M. A., và Malaika, M. (2021). Central Bank Risk Management, Fintech, and Cybersecurity. International Monetary Fund.
20. Kiff, M. J., Alwazir, J., Davidovic, S., Farias, A., Khan, M. A., Khiaonarong, M. T., Malaika, M., Monroe, M. H. K., Sugimoto, N., Tourpe, H., và Zhou, P. (2020). A Survey of Research on Retail Central Bank Digital Currency. International Monetary Fund.
21. Lay, C. N. H. (2023). CBDC: Context, challenges, and conditions for a successful adoption. Dissertations and Theses Collection (Open Access), pages 1-113.
22. Margulies, B. (2021). CBDC: the case for ‘wait and see.’ Central Banking, https://www.centralbanking.com/fintech/cbdc/7844751/cbdc-the-case-for-wait-andsee?utm_campaign=Top 10 Central Banking articles 2021vàutm_medium=emailvà_hsmi=139640777và_hsenc=p2ANqtz-- gaFLB35R5BLIdszSjl2PyQMO0tOu2qxjG1F3JkAvoQFczh4ww67qX-pp_T9zrMvrJIrYgu5O
23. McCook, H. (2014, July 5). Under the Microscope: The Real Costs of a Dollar, https://www.coindesk.com/markets/2014/07/05/under-the-microscope-
the-real-costs-of-adollar/ 
24. Mohamed, H. (2020). Central Bank Digital Currency (Cbdc) Formats And Their Implications. World Scientific Book Chapters, pages 165-176.
25. Prayudya, D. R., và Al-Ayubi, S. (2023). Islamic Central Bank Digital Currency (CBDC) Design (SSRN Scholarly Paper 4511582), https://papers.ssrn.com/abstract=4511582
26. Quarles, R. K. (2021). Parachute Pants and Central Bank Money: a speech at the 113th Annual Utah Bankers Association Convention, Sun Valley, Idaho, June 28, 2021 (No. 92832).
27. Shirai, S. (2019, February). Money and central bank digital currency (Report No. 922). Retrieved from Asian Development Bank Institute, https://www.adb.org/sites/default/files/publication/485856/adbi-wp922.pdf 
28. Soderberg, G., Bechara, M. M., Bossu, W., Che, M. N. X., Davidovic, S., Kiff, M. J., Lukonga, M. I., Griffoli, M. T. M., Sun, T., và Yoshinaga, A. (2022). Behind the Scenes of Central Bank Digital Currency: Emerging Trends, Insights, and Policy Lessons. International Monetary Fund.
29. Syarifuddin, F. (2023). Optimal Central Bank Digital Currency (CBDC) Design for Emerging Economies (SSRN Scholarly Paper 4321306), https://doi.org/10.2139/ssrn.4321306
30. Trần Hùng Sơn, Hoàng Trung Nghĩa (2019). Ngân hàng trung ương và tương lai của tiền kỹ thuật số, NC02. Viện Nghiên cứu Phát triển công nghệ ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, https://ibt.uel.edu.vn/ 
31. Trương Thị Hoài Linh (2020). Quy định về quản lý tiền điện tử của một số quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Tạp chí Ngân hàng số 3, tháng 02/2020.
32. Wadsworth, A. (2018). The pros and cons of issuing a central bank digital currency. Retrieved from Reserve Bank of New Zealand, https://www.rbnz.govt.nz/-/media/ReserveBank/Files/Publications/Bulletins/2018/2018jun81-07.pdf 
33. Ward, O., và Rochemont, S. (2019). Understanding central bank digital currencies (CBDC). Institute and Faculty of Actuaries, pages 1-52.

Đào Lê Kiều Oanh
Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?
13/12/2024 08:32 375 lượt xem
Bài viết giới thiệu nghiên cứu của Giáo sư Antonio Fatas (2024), trong đó phân tích những lý do dẫn đến “sự bất khả xâm phạm” đáng ngạc nhiên của châu Á, vốn trước đây, giống như tất cả các nền kinh tế đang phát triển, dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát ...
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam
09/12/2024 08:32 474 lượt xem
Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững tại vùng đảo xa xôi, năm 2020, Bahamas trở thành quốc gia tiên phong trên toàn thế giới trong việc phát hành, lưu thông tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW) - CBDC với hệ thống Sand Dollar - tiền kỹ thuật số do NHTW Bahamas phát hành.
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam
05/12/2024 07:51 715 lượt xem
Chiếm tới 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, IPEF do Mỹ khởi xướng từ tháng 5/2022, bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh, năng động trên thế giới và có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng toàn cầu trong 3 thập kỷ tới (2020 - 2050)...
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách
22/11/2024 10:50 1.223 lượt xem
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tăng trưởng đáng kể của thị trường trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (Green, Social, Sustainable, and Sustainability-Linked Bonds - GSSSB).
Kinh tế tư nhân: Động lực phát triển của Asean và bài học đối với Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Động lực phát triển của Asean và bài học đối với Việt Nam
15/11/2024 10:30 1.470 lượt xem
Phát triển khu vực kinh tế tư nhân là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tại Việt Nam, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế”.
Hệ thống xếp hạng tín nhiệm thay thế đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu - Kinh nghiệm từ châu Á và gợi ý cho  Việt Nam
Hệ thống xếp hạng tín nhiệm thay thế đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu - Kinh nghiệm từ châu Á và gợi ý cho Việt Nam
11/11/2024 10:22 1.432 lượt xem
Xếp hạng tín nhiệm không phải là một thuật ngữ xa lạ trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đặc biệt là đối với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn.
Châu Á và Việt Nam đón đầu làn sóng kinh tế “bạc”
Châu Á và Việt Nam đón đầu làn sóng kinh tế “bạc”
03/11/2024 07:15 1.601 lượt xem
Ủy ban về quyền kinh tế, văn hóa và xã hội của Liên hợp quốc năm 2023 xác định già hóa dân số là một xu hướng mang tính toàn cầu. Xu hướng già hóa dân số không chỉ diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu mà đã, đang và sẽ lan rộng sang khu vực châu Á, tạo ra những cơ hội lẫn thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế, xã hội.
Quy định về cấp phép ngân hàng ảo tại Thái Lan và một số gợi ý cho  Việt Nam
Quy định về cấp phép ngân hàng ảo tại Thái Lan và một số gợi ý cho Việt Nam
30/10/2024 09:30 1.560 lượt xem
Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và lĩnh vực tài chính trong những năm qua đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng và hệ thống tài chính trên toàn cầu.
Những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu năm 2024 và hàm ý cho Việt Nam
Những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu năm 2024 và hàm ý cho Việt Nam
23/10/2024 08:04 12.339 lượt xem
Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024 cho thấy có sự cải thiện nhẹ so với năm 2023, với dự báo tăng trưởng đạt 3,1 - 3,2% GDP và lạm phát giảm xuống 5,8 - 5,9%.
Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia trong khu vực ASEAN
Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia trong khu vực ASEAN
14/10/2024 15:40 1.713 lượt xem
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, kiều hối đang đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển.
Ngân hàng mở: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Ngân hàng mở: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
08/10/2024 08:03 2.074 lượt xem
Ngân hàng mở là một khái niệm mới nổi trong ngành tài chính - ngân hàng, mang lại sự đổi mới và cách mạng hóa phương thức hoạt động của ngân hàng truyền thống.
Chính sách tín dụng nông nghiệp của Ấn Độ và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Chính sách tín dụng nông nghiệp của Ấn Độ và kinh nghiệm đối với Việt Nam
03/10/2024 14:46 1.758 lượt xem
Nằm ở lưu vực sông Ấn và sông Hằng, Ấn Độ là một quốc gia có nền nông nghiệp lâu đời với quy mô thị trường ước đạt 372,94 tỉ USD vào cuối năm 2024, dự kiến ​​sẽ đạt 473,72 tỉ USD vào năm 2029 (Mordorintelligence, 2024).
Tác động của địa chính trị đến thương mại quốc tế
Tác động của địa chính trị đến thương mại quốc tế
01/10/2024 16:10 2.912 lượt xem
Bài viết giới thiệu một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm về tác động của địa chính trị đến thương mại toàn cầu thông qua phương pháp nghiên cứu định tính với kỹ năng chính là khai thác, phân tích, tổng hợp và bình luận các thông tin thứ cấp từ các nghiên cứu có liên quan.
Pháp luật về giám sát tập đoàn tài chính tại Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Pháp luật về giám sát tập đoàn tài chính tại Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
30/09/2024 08:01 1.921 lượt xem
Tập đoàn tài chính không phải là một hình thái tổ chức hoạt động kinh doanh mới trên thị trường mà bắt đầu được hình thành từ những năm 60 tại Mỹ khi hiện tượng các ngân hàng với hoạt động cấp tín dụng kết nối các công ty bảo hiểm, chứng khoán thông qua sở hữu vốn...
Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong đầu tư phát triển kinh tế vùng
Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong đầu tư phát triển kinh tế vùng
26/09/2024 13:23 10.439 lượt xem
Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cả hai quốc gia đều trải qua thời kỳ thuộc địa, chiến tranh và tái xây dựng trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?