Xây dựng và phát triển văn hóa Agribank - nền tảng nâng cao hiệu quả hoạt động của Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định
Trong bối cảnh hiện nay, văn hóa doanh nghiệp được xem là giá trị cốt lõi và là nền tảng của sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chính là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố tạo nên sự khác biệt, tính bền vững của từng doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bình Định đã và đang tích cực góp phần xây dựng, phát triển và lan tỏa văn hóa Agribank nhằm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đơn vị.
1. Văn hóa doanh nghiệp và quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ giá trị doanh nghiệp được gây dựng trong suốt quá trình ra đời, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp để trở thành các giá trị, quan điểm, tập quán, truyền thống mang bản sắc riêng, chi phối nếp làm việc, nếp sống, nếp nghĩ, tình cảm, hành vi, quan hệ ứng xử của mọi thành viên trong nội bộ doanh nghiệp cũng như với khách hàng và cộng đồng xã hội.
Tổ chức tư vấn và đào tạo hàng đầu của Mỹ, Franklin Covey, từng cho rằng: “Đối thủ của bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống cho đến bí quyết công nghệ... chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa của doanh nghiệp”. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp được xem là lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và bền vững.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành Ngân hàng như hiện nay, khi sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ không nhiều thì việc tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng, gia tăng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng chính là ở uy tín ngân hàng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mang bản sắc văn hóa trong phục vụ và chăm sóc khách hàng. Một nền văn hóa cởi mở, nơi nhân viên cảm nhận được cảm giác thân thuộc sẽ trở nên có động lực, sáng tạo hơn, nhiệt huyết hơn, trách nhiệm hơn và dám đổi mới, biết rút kinh nghiệm và góp sức vào sự phát triển bền vững của ngân hàng.
Chủ trương xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ lâu đã được Đảng ta định hướng, chỉ đạo xuyên suốt. Tại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, động viên toàn dân, trước hết là các doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế”.
Đại hội XII của Đảng tiếp tục xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”1
Tại Đại hội XIII của Đảng, Đảng ta nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” là một “mắt khâu” quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền - những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam”2
Theo định hướng này, cần phải tiếp tục đưa văn hóa doanh nghiệp thấm sâu, thẩm thấu vào mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh theo các giá trị chân - thiện - mỹ của văn hóa dân tộc.
2. Thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank
Nhận thức tầm quan trọng, vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của Agribank, ngày 25/5/2022, Đảng ủy Agribank ban hành Nghị quyết số 09-NQ/ĐU-NHNo về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ gắn với công tác chính trị tư tưởng và xây dựng văn hóa Agribank, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần phát huy cao nhất sức mạnh nội lực của toàn hệ thống, đưa Agribank sớm đạt mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hiện đại và hội nhập, hoạt động an toàn, hiệu quả; giữ vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn.
Ngày 22/8/2023, Đảng ủy Agribank ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/ĐU-NHNo thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 28/4/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” xác định mục tiêu hướng tới một Agribank hiện đại, chủ lực trên thị trường tài chính, nhất là nông nghiệp, nông thôn, năng động, đổi mới, chuyên nghiệp, tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ hàng đầu, trách nhiệm với cộng đồng.
Với mục tiêu xây dựng văn hóa và xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện, đổi mới, hội nhập, phát huy vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong nâng cao hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của Agribank, đồng thời để phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế và yêu cầu chính trị giai đoạn 2020 - 2025, ngày 08/11/2023, Đảng ủy Agribank tiếp tục ban hành Nghị quyết số 26-NQ/ĐU-NHNo về “Tăng cường lãnh đạo phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”. Nghị quyết số 26-NQ/ĐU-NHNo hướng đến mục tiêu chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030: “Tiếp tục xây dựng Agribank hiện đại và hội nhập, tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với đổi mới mô hình tổ chức hướng tới ngân hàng số; chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần, quản trị điều hành và hoạt động theo hướng thông lệ quốc tế. Phấn đấu đứng trong top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản; hoạt động an toàn, hiệu quả; giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn”. Một trong các giải pháp được nhấn mạnh tại Nghị quyết này là phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp đối với sự thành công của quá trình chuyển đổi và nâng tầm quản trị hướng đến quản trị bằng văn hóa; giúp người lao động luôn ứng xử phù hợp với các giá trị cốt lõi của Agribank để trở thành nguồn sức mạnh nội sinh trong hoạt động kinh doanh.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra phương hướng chung: “Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”; “chỉ đạo điều hành có hiệu quả các mặt hoạt động kinh doanh, phát huy thế mạnh về mạng lưới và quy mô hoạt động, chú trọng mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng thông minh bảo đảm phát triển an toàn, bền vững...”. Trong đó, văn hóa Agribank được xác định là nền tảng phát triển an toàn, bền vững của Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định.
Từ những nhận thức trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã yêu cầu và triển khai quyết liệt đến cấp ủy các cấp, người đứng đầu các chi nhánh trực thuộc, người lao động toàn Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định quán triệt nhiều nội dung văn hóa Agribank. Phương châm thực hiện là “Lãnh đạo đi đầu thực hiện văn hóa Agribank”, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, Ban Giám đốc, lãnh đạo các chi bộ, chi nhánh trực thuộc, phòng nghiệp vụ phải làm gương, là chuẩn mực trong xây dựng cơ quan văn hóa, thực hiện các giá trị của doanh nghiệp, trong công tác cũng như trong giao tiếp ứng xử hằng ngày. Tập trung triển khai văn hóa Agribank vào hoạt động kinh doanh với 3 trụ cột cốt lõi: Đẩy mạnh đào tạo người lao động gắn liền với văn hóa Agribank; lấy khách hàng làm trung tâm; đề cao trách nhiệm với xã hội.
Hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng với nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt vấn đề rủi ro trong đạo đức nghề nghiệp, đòi hỏi người cán bộ ngân hàng luôn phải giữ vững bản lĩnh, thường xuyên trau dồi tri thức và đạo đức nghề nghiệp. Xác định phát triển con người là nền tảng cho sự thành công của Chi nhánh, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã không ngừng chú trọng xây dựng, phát triển nguồn nhân lực sẵn có thông qua công tác đào tạo. Hằng năm, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đều cử cán bộ tham gia tập huấn các khóa đào tạo chuyên sâu hay kỹ năng giao tiếp, phát triển sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức kiểm tra nghiêm túc những chương trình học bắt buộc do Agribank tổ chức, kết quả 100% người lao động Chi nhánh đạt kết quả khá, giỏi trở lên.
Bên cạnh đó, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, tổ chức thực hành văn hóa Agribank, qua đó định hình những thói quen tốt cho người lao động đối với công việc và đồng nghiệp, tính chuyên nghiệp trong công việc, đề cao khát khao cống hiến. Công đoàn đã kịp thời đề xuất với lãnh đạo biểu dương, động viên, khen thưởng kịp thời nhiều tấm gương người lao động tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất trong công tác, qua đó đã khích lệ tinh thần sáng tạo và cống hiến hơn nữa của người lao động.
Đảng ủy và Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định tập trung thay đổi nhận thức của người lao động về văn hóa Agribank, đồng thời rà soát, cải tiến quy định nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Các giải pháp bao gồm: Yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định trong tác nghiệp; tinh gọn quy trình và hồ sơ phục vụ khách hàng; cải thiện phương thức giao dịch nội bộ và phối hợp giữa các bộ phận; phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại; bảo đảm an toàn thông tin và phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Ngoài ra, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định khuyến khích làm việc nhóm, thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên, xóa bỏ khoảng cách giữa nhân viên và quản lý. Nội dung văn hóa Agribank được tích hợp vào thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động, đồng thời công khai, minh bạch phân phối lương, thu nhập dựa trên đánh giá hiệu quả công việc định kỳ.
Để tạo không gian làm việc tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank gần gũi, thân thiện, văn minh, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định không ngừng chỉnh trang trụ sở làm việc nhiều chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc khang trang, ngăn nắp, gọn gàng. Bảng lãi suất, tỉ giá, ấn phẩm quảng cáo, tờ rơi, hòm thư góp ý, thông báo thời gian giao dịch được bố trí ở các vị trí thuận tiện, dễ nhìn, tạo thuận lợi, thoải mái cho khách hàng tại điểm giao dịch. Môi trường giao dịch sạch sẽ, đủ ánh sáng, nhiệt độ phù hợp, không khí trong lành. Niêm yết công khai các thủ tục để khách hàng nắm bắt, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Không gian làm việc của các chi nhánh trực thuộc ngày càng được “xanh hóa” và sạch, đẹp hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Tất cả những thay đổi đó nhằm mục tiêu đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đưa văn hóa Agribank thành bản sắc, lợi thế cạnh tranh của các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Bình Định.
3. Đưa văn hóa Agribank thành lợi thế cạnh tranh
Trong phục vụ khách hàng, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định coi trọng tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng dịch vụ, sự tiện ích và thuận lợi, vì quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng. Vì những lẽ đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định hiện là một trong những ngân hàng thu hút lượng tiền gửi từ khách hàng rất lớn, duy trì thị phần lớn nhất, chiếm 24,5% tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, luôn tăng đều trên 10% qua các năm.
“Không ngồi chờ khách hàng tới” luôn là tư duy thường trực của đội ngũ giao dịch viên Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định khi phục vụ khách hàng gửi tiền. Có những bác nông dân ở xã vượt cả mấy chục cây số lên huyện gửi tiền, nếu có quá giờ làm, cán bộ vẫn kiên nhẫn ở lại chờ phục vụ. Hoặc với những khách hàng lớn tuổi, sức khỏe kém, Chi nhánh thường cử người tới tận nơi phục vụ. Chi nhánh phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn ở tỉnh Bình Định như Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Ban Giải phóng mặt bằng... để khi người dân ở đâu nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng thì Chi nhánh cử cán bộ tới vận động bà con sử dụng dịch vụ của Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định. Nhiều hộ được đền bù số tiền lớn, không dám mang ra ngoài, khi được Chi nhánh huy động vốn tại chỗ thì rất phấn khởi. Bám sát nông dân, hiểu tâm lý người nông dân là vậy, nên không có gì ngạc nhiên khi Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định luôn được bà con tin tưởng và tín nhiệm cao. Ngoài Agribank, còn có nhiều ngân hàng thương mại khác cũng hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định với mạng lưới giao dịch rộng khắp. Các tổ chức này đều chào mời bà con với mức lãi suất cạnh tranh so với Agribank, nhưng bà con tiếp xúc, suy tính rồi vẫn quay lại với ngân hàng của nhà nông vì chẳng đâu phục vụ tận tình, chu đáo bằng.
Dư nợ tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định chiếm 14,8% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại và tiếp tục giữ vững vị trí số một về thị phần tín dụng tại địa bàn tỉnh Bình Ðịnh. Với tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân vay vốn cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho ngân hàng, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã thực hiện nhiều chính sách tín dụng theo hướng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.
Trong hoạt động cấp tín dụng, đội ngũ cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định được quán triệt phải luôn thực hiện đúng quy định, quy trình, thẩm định giám sát từ lúc cho vay đến lúc thu được gốc, lãi, quản lý dòng tiền... và biết “chọn mặt gửi vàng”, kết hợp giới thiệu bán chéo sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và đã có khách hàng tốt thì tận tâm phục vụ để khách hàng gắn bó lâu dài.
Bà Phạm Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát (phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) kinh doanh trên lĩnh vực nông sản cho hay: “Mỗi lần cần vay vốn, chúng tôi lại tìm Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định để vay và được ngân hàng giải quyết ngay, lãi suất dễ chịu. Nhờ vậy, Công ty luôn bảo đảm hợp đồng với đối tác, hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển”.
Còn anh Trương Văn Thảo ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định thì cho biết, thủ tục vay vốn của Agribank gọn nhẹ, lãi suất hợp lý, nên gia đình anh đã vay vốn từ Agribank huyện Tuy Phước để chuyển hướng từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi theo hướng thâm canh, qua đó tăng hiệu quả đầu tư nuôi tôm.
Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định luôn chú trọng đến công tác phát triển dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến địa bàn nông thôn. Các hình thức thanh toán: Chuyển lương, thanh toán hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông, học phí…); chuyển tiền trên điện thoại di động, Internet (Agribank Plus, Agribank AutoBank CDM 24/7, Internet Banking…) đến tận địa bàn nông thôn, thay thế dần việc sử dụng tiền mặt, bảo đảm thanh toán nhanh chóng, an toàn, góp phần thực hiện tốt đề án thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng trên địa bàn.
Ở Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định cũng đã ghi nhận nhiều câu chuyện cảm động về nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng qua không gian mạng, hay khi nhân viên ngân hàng trả lại tiền thừa cho khách khi thực hiện giao dịch. Trong năm 2023, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã trả lại tiền thừa cho khách hàng là 633 giao dịch với tổng số tiền 2.045 triệu đồng, món tiền thừa trả lại cao nhất là 119 triệu đồng. Tất cả những điều đó đã thể hiện cái tâm của người cán bộ ngân hàng, đó chính là đạo đức nghề nghiệp, sự liêm chính - một trong các giá trị tốt đẹp của con người Agribank.
Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định khen thưởng chị Trương Lê Ngọc Trinh (Agribank Chi nhánh thành phố Quy Nhơn) vì kịp thời phát hiện, ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. (Nguồn ảnh: Lê Nam)
Song song với việc làm tốt nhiệm vụ kinh doanh, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định luôn đề cao trách nhiệm với xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong giai đoạn 2017 - 2022, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã thực hiện hoạt động an sinh xã hội với số tiền 10.358 triệu đồng. Điển hình như chi ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bình Định 3.392 triệu đồng; chi tài trợ giáo dục 1.784 triệu đồng qua các chương trình “Sóng và máy tính cho em”, “Thêm con chữ bớt đói nghèo”, “Thắp sáng ước mơ”; chi hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là 1.667 triệu đồng; chi hỗ trợ hộ nghèo đón Tết là 1.898 triệu đồng... Chương trình “Giọt hồng yêu thương” được Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Trung tâm Huyết học truyền máu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định) tổ chức đều đặn hằng năm, thu được hơn 100 đơn vị máu/năm, đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
“Quả ngọt” từ việc lan tỏa văn hóa Agribank tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định là sự chung sức, chung lòng, nội bộ đoàn kết thành một khối thống nhất để đạt được những thành quả ấn tượng, xây dựng được niềm tin yêu của khách hàng, đối tác. Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định liên tục nhiều năm liền là chi nhánh vững mạnh, xuất sắc của Agribank ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Các chỉ tiêu về nguồn vốn huy động, dư nợ cho vay, nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu, thu dịch vụ và chênh lệch thu chi tài chính luôn đạt và vượt chỉ tiêu Trụ sở chính giao, bảo đảm thu nhập, đời sống cho người lao động. Đây cũng là nền tảng để Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục phát triển ổn định và bền vững trong tương lai.
4. Khát vọng vươn tầm cao mới
Hành trình xây dựng, thực hành văn hóa Agribank gắn liền với việc xây dựng, phát triển bền vững Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định là một hành trình dài và mới chỉ bắt đầu. Ở đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đề cao và trân trọng sự đồng lòng cống hiến của người lao động, đặc biệt là thế hệ trẻ các chi nhánh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đặt mục tiêu luôn bám sát chủ trương đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, sự chỉ đạo của Agribank và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định trong thực hiện tái cấu trúc, đổi mới toàn diện mô hình hoạt động, hướng đến chuẩn mực và thông lệ quốc tế, thực hiện phát triển kinh doanh bền vững, bảo đảm việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, nâng cao thị phần hoạt động và thương hiệu Agribank. Phấn đấu đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các đoàn thể vững mạnh xuất sắc, Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thời gian tới, nhằm đẩy mạnh việc xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, để mỗi cán bộ, nhân viên của Agribank trở thành một “đại sứ” thương hiệu, góp phần truyền tải thông điệp văn hóa của Agribank tới khách hàng, tác giả đề xuất một số giải pháp sau:
Về phía Agribank: Tăng cường tuyên truyền về thực hiện văn hóa doanh nghiệp trên trang web của Agribank, bản tin Agribank hằng tháng, bản tin nội bộ. Xây dựng các video clip với những tiểu phẩm ngắn thể hiện hành vi ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cấp dưới với cấp trên, giữa đồng nghiệp với nhau, ứng xử giữa người lao động với khách hàng/đối tác; tác phong làm việc chuyên nghiệp; cách đối thoại, giao tiếp; những tình huống thực tế về việc phối hợp giữa các phòng, bộ phận trong xử lý công việc… Tổ chức tổng kết và đề xuất tuyên dương, khen thưởng, nêu gương điển hình tiên tiến… đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, sáng tạo, thực hiện hiệu quả văn hóa doanh nghiệp và có thành tích xuất sắc trong thực hiện văn hóa Agribank.
Về phía Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định: Tiếp tục nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của lãnh đạo, quản lý các cấp. Bản thân người lãnh đạo, quản lý phải là những tấm gương thực hành các giá trị văn hóa cốt lõi, tạo dựng niềm tin và nguồn cảm hứng cho cấp dưới, nhân viên. Người lãnh đạo, quản lý các cấp phải là người không ngừng đổi mới và sáng tạo thì mới có thể triển khai các chiến lược sáng tạo, mới mẻ và làm tấm gương cho người lao động noi theo. Tiếp tục tạo dựng môi trường làm việc văn minh, đoàn kết, dân chủ, sẻ chia, phát huy tính tích cực, chủ động người lao động; nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của người đứng đầu; phát huy ý thức tự giác và nỗ lực phấn đấu, tinh thần cống hiến, đổi mới sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trong toàn thể người lao động Chi nhánh.
Đề cao thái độ làm việc tích cực của người lao động. Ðây là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến ý định lựa chọn, sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng. Ngoài việc tích cực đào tạo người lao động đáp ứng yêu cầu công việc, cần xây dựng thêm các tiêu chí đánh giá thái độ của người lao động như sự chủ động hướng dẫn khách hàng khi giao dịch, thể hiện thái độ hợp tác với khách hàng và đồng cảm với những khó khăn của khách hàng.
Tuân thủ nghiêm túc quy định giao tiếp ứng xử theo Cẩm nang văn hóa Agribank khi giao tiếp với khách hàng. Khách hàng sẽ thấy vui vẻ, cảm giác thân thiện khi được nhân viên ngân hàng lắng nghe, thấu hiểu. Cần giao tiếp đúng mực, biết dừng đúng lúc, đúng thời điểm, luôn tôn trọng ý kiến khách hàng.
Tiếp tục hoàn thiện quy trình làm việc, phục vụ khách hàng. Thường xuyên rà soát lại quy định của Agribank và kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh để Trụ sở chính ghi nhận, chỉnh sửa phù hợp hơn. Xây dựng quy trình làm việc đơn giản, không làm mất nhiều thời gian của khách hàng, thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng và giảm tối đa các thủ tục hành chính gây khó khăn. Có chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp với mức độ cạnh tranh của từng chi nhánh trực thuộc. Xây dựng được tệp khách hàng trung thành để triển khai các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, quà tặng khách hàng trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm đặc biệt của khách hàng.
Lan tỏa giá trị cốt lõi văn hóa Agribank để tạo niềm tin yêu của khách hàng đối với thương hiệu Agribank. Khách hàng được phục vụ chuyên nghiệp khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, giải quyết các thủ tục cho khách hàng một cách nhanh nhất, bảo đảm bí mật, riêng tư cho khách hàng, luôn đồng cảm và tạo sự đổi mới với khách hàng, cùng khách hàng quảng bá thương hiệu Agribank.
Từ thực tiễn và kinh nghiệm triển khai văn hóa Agribank vào hoạt động kinh doanh thời gian qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định đã khẳng định được hiệu quả hoạt động kinh doanh và vai trò quan trọng trong đóng góp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, đã khẳng định thương hiệu, uy tín của Agribank gắn với hình ảnh ngân hàng thương mại Nhà nước đóng vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng, tiên phong, gương mẫu trong thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, trước yêu cầu phát triển của Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định trong giai đoạn hội nhập, toàn thể đảng viên, người lao động Agribank Chi nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục “tiên phong”, “gương mẫu” đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, lan tỏa giá trị văn hóa Agribank thành hành động. Khi hàng nghìn người lao động Agribank trên mọi miền đất nước cùng hòa quyện về ý chí và hành động, bình dị với những công việc hằng ngày như kế toán, tín dụng, kiểm ngân... với tâm thế Agribank “Gần gũi và chuyên nghiệp; truyền thống mà hiện đại; đoàn kết; trung thực; kỷ cương”, có trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng cùng “tỏa sáng lên” sẽ là một cống hiến to lớn cho Agribank trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam. Đó chính là giá trị mang ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững Agribank trong hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, 2016, trang 128.
2 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021, trang 144.
Tài liệu tham khảo:
1. Giản Tư Trung (2023). Quản trị bằng văn hóa. Hà Nội: Nhà xuất bản Trí thức.
2. Phạm Văn Hùng, Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp - Trường Đào tạo cán bộ Agribank, 2024.
3. Cao Phương, 2023, Văn hóa Agribank là nền tảng, nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững của Agribank, https://www.agribank.com.vn/vn/ve-agribank/tin-tuc-su-kien/cac-tin-khac/dang-bo-agribank/van-hoa-agribank-la-nen-tang-nguon-suc-manh-noi-sinh-cho-su-phat-trien-ben-vung-cua-agribank
4. Nhật Minh, 2021, Cội rễ tư tưởng Hồ Chí Minh trong văn hóa Agribank, https://www.agribank.com.vn/vn/ve-agribank/tin-tuc-su-kien/cac-tin-khac/dang-bo-agribank/coi-re-tu-tuong-ho-chi-minh-trong-van-hoa-agribank
4. Báo Nhân dân, 2021, https://nhandan.vn/chuyen-doi-van-hoa-doanh-nghiep-trong-chuyen-doi-so-nganh-ngan-hang-post658985.html
5. Phương. T. N, Tuyết. P. T, 2024, Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, https://tapchinganhang.gov.vn/xay-dung-nguon-luc-con-nguoi-nham-phat-trien-van-hoa-doanh-nghiep-trong-chuyen-doi-so-hoat-dong-ngan.htm
6. Minh An, 2021, Agribank: Chú trọng bồi dưỡng nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, https://thoibaotaichinhvietnam.vn/agribank-chu-trong-boi-duong-nhan-luc-xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-102545.html
7. Minh Hải, 2021, Agribank Bình Ðịnh tích cực hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=183612
8. Phạm Tiến Sỹ, 2024, Agribank Bình Ðịnh chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, https://www.vietnam.vn/binhdinh/agribank-binh-dinh-chia-se-dong-hanh-cung-doanh-nghiep/
9. Vũ Đình Thung, 2021, Agribank Bình Định vững vàng số 1 về thị phần huy động vốn và tín dụng, https://nongnghiep.vn/agribank-binh-dinh-vung-vang-so-1-ve-thi-phan-huy-dong-von-va-tin-dung-d327909.html
Lê Thành Nam
Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định