Cải thiện bất bình đẳng thu nhập thông qua phát triển tài chính và kiểm soát tham nhũng địa phương tại một số tỉnh, thành Việt Nam
26/06/2024 10:21 2.785 lượt xem
Tóm tắt: Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá về thực trạng của phát triển tài chính, tham nhũng địa phương và bất bình đẳng thu nhập tại 53 tỉnh, thành Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của các tỉnh, thành từ các nguồn thứ cấp trong 7 năm không liên tục, từ năm 2014 đến năm 2022. Thông qua các phương pháp nghiên cứu định tính và tổng hợp so sánh, nghiên cứu đã chỉ ra sự thay đổi của phát triển tài chính, tham nhũng địa phương và bất bình đẳng thu nhập, đồng thời, ghi nhận tác động cùng chiều của phát triển tài chính đến bất bình đẳng thu nhập và ảnh hưởng của tham nhũng địa phương đến mối quan hệ này. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm cải thiện bất bình đẳng thu nhập thông qua phát triển tài chính và kiểm soát tham nhũng địa phương trong tương lai cho các tỉnh, thành nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Từ khóa: Bất bình đẳng thu nhập, phát triển tài chính, tham nhũng địa phương, Việt Nam.
 
REDUCING INCOME INEQUALITY THROUGH FINANCIAL DEVELOPMENT
AND LOCAL CORRUPTION CONTROL IN PROVINCES OF VIETNAM

Abstract: This study aims to analyse and evaluate the current state of financial development, local corruption, and income inequality across 53 provinces and cities of Vietnam. The research utilises secondary data collected from these provinces over a period of seven non-consecutive years, from 2014 to 2022. Employing qualitative research methods and comparative synthesis, the study highlights changes in financial development, local corruption, and income inequality. Moreover, the findings indicate a positive correlation between financial development and income inequality, as well as the impact of local corruption on this relationship. Based on these insights, the study proposes several policy recommendations aimed at reducing income inequality through financial development and local corruption control, applicable to both individual provinces and Vietnam as a whole.
 
Keywords: Income inequality, financial development, local corruption, Vietnam.
 
1. Giới thiệu
 
Cải thiện tình trạng bất bình đẳng thu nhập là một trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (2015), có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh mức độ bất bình đẳng thu nhập tại một số quốc gia có xu hướng tăng cao trong giai đoạn 2014 - 2022, đạt xấp xỉ mức bất bình đẳng thu nhập cao nhất trong lịch sử là 16% (World Inequality Report, 2022). Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ bất bình đẳng thu nhập, trong đó có yếu tố phát triển tài chính, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hóa, toàn cầu hóa, khả năng tiếp cận thông tin của con người ngày càng nâng cao (Chletsos và Sintos, 2023; Liang, 2006; Bittencourt, 2010; Hoi và Hoi, 2012...). Cùng với đó, yếu tố tham nhũng cũng được chỉ ra là có ảnh hưởng tới mục tiêu cải thiện bất bình đẳng thu nhập tại các quốc gia đang phát triển (Song và cộng sự, 2021). 
 
Tại Việt Nam, mức độ bất bình đẳng thu nhập tăng 12,8% trong giai đoạn 2014 - 2019, nhưng có xu hướng cải thiện trong giai đoạn 2019 - 2022 và đạt mức 6,58% vào năm 2022 (Tổng cục Thống kê, 2024). Trong khi mức độ bất bình đẳng thu nhập có xu hướng được cải thiện, phát triển tài chính cũng chuyển biến tích cực, bao gồm các hoạt động nổi bật như mở rộng quy mô thị trường tài chính, lành mạnh hóa thị trường tài chính, áp dụng các tiến bộ của quá trình chuyển đổi số... (Báo Chính phủ, 2022). Vấn đề tham nhũng cũng chứng kiến thay đổi tích cực khi đa số các tỉnh, thành Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trong mức độ kiểm soát tham nhũng, tăng từ 5,05% (năm 2014) lên mức 7,0% (năm 2022) (Báo Chính phủ, 2024).  
 
Mức độ bất bình đẳng thu nhập biến động theo chiều hướng tích cực, sự phát triển tài chính tăng dần, cùng với đó là mức độ kiểm soát tham nhũng ngày càng chặt chẽ và sự phân hóa ngày càng rõ rệt giữa các tỉnh, thành đòi hỏi các nhà nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách quan tâm tới tác động của phát triển tài chính đến bất bình đẳng thu nhập và vai trò của tham nhũng trong mối quan hệ này. Với không gian nghiên cứu tại các quốc gia và các tỉnh, thành Việt Nam, các nghiên cứu gần đây chỉ tập trung xem xét tác động của phát triển tài chính đến bất bình đẳng thu nhập mà bỏ qua các kênh điều tiết tới tương quan của hai yếu tố, điển hình là vai trò điều tiết của yếu tố tham nhũng. Hơn nữa, với không gian nghiên cứu tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu nào xét đến vai trò điều tiết của tham nhũng trong tương quan giữa phát triển tài chính và bất bình đẳng thu nhập trong khi vấn đề tham nhũng ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập. Nhằm xem xét tương tác giữa ba yếu tố trên, nghiên cứu này phân tích thực trạng tại 53 tỉnh, thành Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2022 thông qua phương pháp nghiên cứu định tính, tổng hợp, so sánh, từ đó đề xuất chính sách cho các tỉnh, thành tại Việt Nam.
 
2. Thực trạng bất bình đẳng thu nhập, phát triển tài chính và tham nhũng địa phương
 
2.1. Đối với bất bình đẳng thu nhập
 
Hiện tại, với bối cảnh kinh tế toàn cầu, các yếu tố bên ngoài như chính sách thương mại và động lực thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ tới bất bình đẳng thu nhập tại Việt Nam. Trở lại với giai đoạn từ năm 2014 - 2022, tại Việt Nam, bất bình đẳng thu nhập có chiều hướng phát triển khá tích cực khi chỉ số bất bình đẳng trong phân phối thu nhập (Gini) giảm mạnh từ 8,01 năm 2019 xuống mức 6,58 năm 2022 (giảm 17,8%), mặc dù chỉ số này tăng 12,8% trong giai đoạn trước đó (2014 - 2019) (Tổng cục Thống kê, 2024). (Hình 1)

Hình 1: Số lần chênh lệch thu nhập bình quân đầu người một tháng giữa nhóm thu nhập cao nhất 
so với nhóm thu nhập thấp nhất trung bình của 53 tỉnh, thành Việt Nam, giai đoạn 2014 - 2022

Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp

2.2. Đối với phát triển tài chính
 
Giai đoạn 2014 - 2022 chứng kiến nhiều nét tích cực của phát triển tài chính tại các tỉnh, thành ở Việt Nam. Dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam tăng đều qua các năm, từ khoảng 3,5 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng và 3,9 nghìn tỉ đồng số dư huy động vốn năm 2014, lên con số gấp gần 3 lần vào năm 2022, đạt lần lượt là 10,9 nghìn tỉ đồng và 12,4 nghìn tỉ đồng. Tính đến tháng 3/2024, dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn của các TCTD tại Việt Nam đạt lần lượt khoảng 13,8 nghìn tỉ đồng và 15,6 nghìn tỉ đồng. Hai chỉ số này cho thấy hệ thống tài chính của Việt Nam có xu hướng phát triển nhanh, trong đó, theo số liệu của Tạp chí Cộng sản (năm 2023), các trung gian tài chính tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 10%/năm, tín dụng tăng trung bình 12 - 14%/năm. (Hình 2)

Hình 2: Dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn của các TCTD
tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2022 (tỉ đồng)

Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp

Xem xét tốc độ phát triển tài chính theo ba khu vực địa lý tại Việt Nam, số liệu cho thấy cả Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có sự tăng trưởng đều về dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn của các TCTD. Tuy nhiên, dư nợ tín dụng của các TCTD khu vực Nam Bộ lớn nhất cả nước ở hầu hết các năm trong giai đoạn 2014 - 2022 và luôn gấp gần 3 lần khu vực Trung Bộ. Miền Trung có dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn thấp nhất cả nước, cho thấy sự chênh lệch rõ rệt trong phát triển tài chính so với hai khu vực miền Bắc và miền Nam. (Hình 3)

Hình 3: Dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn của các TCTD 
tại khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ, giai đoạn 2014 - 2022

Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp

2.3. Đối với tham nhũng địa phương
 
Chi phí không chính thức (trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI) có giá trị từ 0 đến 10, cho biết mức độ kiểm soát tham nhũng tại địa phương, chỉ số càng lớn thể hiện bộ máy chính quyền càng ít các biểu hiện tham nhũng. Xét trong giai đoạn từ năm 2014 - 2022, cả ba khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam đều chứng kiến mức độ kiểm soát tham nhũng tăng đều qua các năm, thể hiện qua chỉ số Chi phí không chính thức đạt trung bình 5,05 năm 2014 và 7,00 năm 2022. Trong đó, chỉ số này tại các tỉnh miền Bắc năm 2014 chỉ đạt 4,59, thấp hơn đáng kể các tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Tuy nhiên, sau 8 năm, đến năm 2022, chỉ số này đã đạt gần 7,00, tương đương với hai khu vực còn lại và xấp xỉ giá trị trung bình cả nước. Thay đổi tích cực này cho thấy chính sách quản lý tham nhũng của chính quyền địa phương các tỉnh, thành miền Bắc đã phát huy hiệu quả và thu được kết quả tích cực. (Hình 4)

Hình 4: Mức độ kiểm soát tham nhũng trung bình 
tại các tỉnh, thành Việt Nam giai đoạn 2014 - 2022

Nguồn: Nhóm nghiên cứu tổng hợp

3. Một số hàm ý chính sách

3.1. Hàm ý chính sách nhằm cải thiện bất bình đẳng thu nhập thông qua phát triển tài chính 
 
Thứ nhất, các chính sách cần hướng tới việc cung cấp cơ hội tài chính bình đẳng cho tất cả các thành phần kinh tế, đặc biệt là các nhóm đối tượng kinh tế khó khăn như doanh nghiệp nhỏ, cư dân trong các khu vực có điều kiện kinh tế kém phát triển và cộng đồng có thu nhập thấp. Việc tiếp cận vốn từ các tổ chức tài chính cần nới lỏng về các điều kiện vay trong giới hạn cho phép, mở rộng đối tượng vay vốn để từ đó kích thích người dân thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh, tạo ra cơ hội việc làm bổ sung cho những người lao động có trình độ thấp hoặc không có trình độ và thất nghiệp. Các quy trình, thủ tục cấp tín dụng cũng như quá trình huy động nguồn vốn cần đơn giản hóa và chi phí giao dịch cũng cần được giảm thiểu.  
 
Thứ hai, việc xây dựng cơ sở pháp lý đi kèm với các quy định và nguyên tắc trong hoạt động tài chính - ngân hàng cần phù hợp với các chuẩn mực quốc tế cùng với những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ khác nhằm kiểm soát nguy cơ gia tăng về các hành vi độc quyền, gian lận và tội phạm. Các quy định quốc tế như Hiệp ước Basel II, Basel III và đặc biệt là Ủy ban Ngân hàng thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cần được áp dụng trên quy mô rộng rãi, từ Hội sở ngân hàng đến các chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa phương. Từ đó, hệ thống tài chính sẽ hoạt động một cách hiệu quả trong quá trình huy động vốn và phân phối nguồn lực, ngăn chặn các nhóm lợi ích, qua đó tạo ra nhiều cơ hội bình đẳng hơn cho các nhà kinh doanh trong việc tiếp cận tài chính. 
 
Thứ ba, Chính phủ cần mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển các chính sách phát triển nông thôn, bao gồm cả dịch vụ tài chính và chính sách thuế thu nhập. Công nghệ cao cần được áp dụng trên quy mô lớn, đồng thời các doanh nghiệp tại vùng nông thôn cần tăng cường sử dụng lao động. Các chính sách hỗ trợ lãi suất, miễn, giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp… cần được đưa vào nhằm tăng quy mô của bộ phận lao động chính thức, thông qua đó người dân các vùng nông thôn tăng khả năng tiếp cận các khoản vay, nâng cao mức sống tiêu chuẩn. Tương tự, Chính phủ cần tài trợ các loại thực phẩm thiết yếu đặc biệt cho người nghèo để giảm gánh nặng cho họ. 
 
Thứ tư, các thành phần của thị trường tài chính cần xác định chiến lược thúc đẩy hòa nhập tài chính. Đây là một chiến lược phát triển kinh tế bền vững, hướng tới nhiều mục tiêu, nổi bật là giảm nghèo đói và giảm mức độ bất bình đẳng thu nhập. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kết hợp với ngân hàng thương mại xây dựng hệ thống thông tin minh bạch, đầy đủ và thông suốt cho tất cả các đối tượng, tránh các trường hợp thiếu hoặc sai lệch thông tin. Ngoài ra, cơ quan chính quyền cấp tỉnh cần phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại các địa phương tổ chức các sự kiện nhằm truyền thông về cách thức làm giảm bất bình đẳng thu nhập thông qua thị trường tài chính. 
 
3.2. Hàm ý chính sách nhằm cải thiện bất bình đẳng thu nhập thông qua kiểm soát tham nhũng địa phương
 
Thứ nhất, cần tiếp tục đưa ra các chính sách, biện pháp cụ thể đối với từng tỉnh, thành Việt Nam, quán triệt việc triển khai và thực hiện; hoàn thiện hệ thống pháp luật còn tiềm ẩn lỗ hổng dẫn tới phát sinh các hành vi tham nhũng, tiêu cực như pháp luật về quản lý tài sản công, pháp luật về đấu thầu, đất đai… theo hướng minh bạch, công khai, chặt chẽ và đồng bộ. Trên cơ sở đó, dần khắc phục những hạn chế, tiến tới triệt tiêu khả năng phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong việc thực hiện thủ tục hành chính ở các cấp. Các cơ quan có thẩm quyền cũng cần nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung thêm pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và thi hành án dân sự.
 
Thứ hai, cùng với việc hoàn thiện các chính sách và thể chế về phòng, chống tham nhũng, việc nâng cao nhận thức về tham nhũng cho nhân dân, cán bộ địa phương cũng rất quan trọng. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nhiều kênh thông tin để tiếp cận đến người dân và cán bộ, đặc biệt là hướng dẫn, giải thích để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác kiểm soát. Việc này có thể giúp tăng mức độ nhận diện của người dân về các hành vi thao túng, tham nhũng, góp phần phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, 
tiêu cực. 
 
Thứ ba, đề cao ý thức, trách nhiệm, nâng cao phẩm chất đạo đức của người đứng đầu, đảm bảo họ sẽ là lá cờ đầu, là tấm gương liêm chính, chính trực; bắt nguồn từ việc lựa chọn, bố trí những người phù hợp vào vị trí bộ máy từ trung ương đến địa phương đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy định. Cần quán triệt, đảm bảo công bằng trong công tác bầu cử và pháp luật bầu cử, quy định rõ các yếu tố, điều kiện của vị trí nhân sự sẽ được bổ nhiệm. Sau khi được tuyển chọn, cán bộ vẫn phải không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức và kiến thức chuyên môn. Đặc biệt, cần có những biện pháp kiên quyết loại trừ khỏi bộ máy những trường hợp thoái hóa, biến chất. 
 
Thứ tư, cần đẩy nhanh tiến độ cải cách chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức bởi cải thiện thu nhập trong khu vực công sẽ góp phần làm cải thiện tham nhũng. Cán bộ, công chức, viên chức là nhóm đối tượng thuộc hệ thống các cơ quan nhà nước, đảm nhiệm vị trí quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, việc trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức đúng với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu công việc là thực hiện đầu tư cho phát triển, tạo động lực để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ, cung cấp dịch vụ công, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức cần được đặt trong mối tương quan với mặt bằng tiền lương khu vực thị trường, điều này sẽ giúp nâng cao đời sống cán bộ, công chức, viên chức, tạo động lực thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
 
4. Kết luận
 
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vấn đề bất bình đẳng thu nhập cần nhận được sự quan tâm trong bối cảnh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Về mặt học thuật, nghiên cứu đã nêu lên một số nguyên nhân gây ra bất bình đẳng thu nhập quy mô cấp tỉnh ở Việt Nam. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm về vấn đề phát triển tài chính, tham nhũng địa phương và bất bình đẳng thu nhập. Từ kết quả đánh giá, bài nghiên cứu gợi ý các hàm ý chính sách liên quan đến việc kiểm soát tham nhũng và phát triển khu vực tài chính cho 53 tỉnh, thành địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung nhằm giảm bớt tình trạng bất bình đẳng thu nhập. Cụ thể, các nhóm chính sách nhằm mục đích: (i) Giảm thiểu tối đa và kiểm soát chặt chẽ tình trạng tham nhũng; (ii) Thay đổi chiến lược và định hướng tổ chức tài chính; (iii) Xây dựng cơ sở pháp lý chặt chẽ. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng còn một số hạn chế, trong đó, chỉ số phát triển tài chính mới chỉ được đánh giá ở hai chỉ tiêu: Dư nợ tín dụng và số dư huy động vốn do các khía cạnh khác như tiếp cận tài chính, hiệu quả tài chính hay ổn định tài chính chưa sẵn có về mặt dữ liệu. Bên cạnh đó, các nghiên cứu trong tương lai có thể đánh giá mức độ tham nhũng của địa phương thông qua nhiều thang đo khác để tăng mức độ tin cậy của nghiên cứu.
 
Tài liệu tham khảo:
 
1. Báo Chính phủ (2022), “10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2022”, https://baochinhphu.vn/10-su-kien-noi-bat-cua-nganh-tai-chinh-nam-2022-102221220181802451.htm, truy cập ngày 01/4/2024.
2. Báo Chính phủ (2024), “PAPI 2023: Người dân đánh giá cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng và quản trị điện tử”, https://baochinhphu.vn/papi-2023-nguoi-dan-danh-gia-cao-hieu-qua-phong-chong-tham-nhung-va-quan-tri-dien-tu-102240402170408706.htm, truy cập ngày 21/3/2024.
3. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính (2024), “Nền tài chính Việt Nam sau 10 năm thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, https://mof.gov.vn/webcenter/portal/tttc/pages_r/l/chi-tiet-tin-tin-tuc-tai-chinh?dDocName=MOFUCM196943, truy cập ngày 20/3/2024.
4. Tạp chí Cộng sản (2023), “Kinh tế Việt Nam năm 2022 và triển vọng năm 2023”, https://tapchicongsan.org.vn/kinh-te/-/2018/827154/kinh-te-viet-nam-nam-2022-va-trien-vong-nam%202023.aspx, truy cập ngày 21/3/2024.
5. Bittencourt, M. (2010), Financial development and inequality: Brazil 1985-1994. Economic Change and Restructuring, 43(2), 113-130. https://doi.org/10.1007/s10644-009-9080-x
6. Chletsos, M., & Sintos, A. (2023), Financial development and income inequality: A meta-analysis. Journal of Economic Surveys, 37(4), 1090-1119. https://doi.org/10.1111/joes.12528
7. Chu Minh, H., & Le Quoc, H. (2012), Financial Development and Income Inequality in Vietnam: An Empirical Analysis. Journal of Economics and Development, 5-25. https://doi.org/10.33301/2012.14.02.01
8. Liang, Z. (2006), Financial development and income distribution: A system GMM panel analysis with application to urban China. Journal of economic development, 31, 1-21.
9. Song, C.-Q., Chang, C.-P., & Gong, Q. (2021), Economic growth, corruption, and financial development: Global evidence. Economic Modelling, 94, 822-830. https://doi.org/10.1016/j.econmod.2020.02.022
10. UNDP (2024), “What are the Sustainable Development Goals?” https://www.undp.org/sustainable-development-goals, truy cập ngày 01/4/2024.
11. Website Tổng cục Thống kê, https://www.gso.gov.vn/, truy cập ngày 22/3/2024.
12. World Inequality Lab (2023), "World Inequality Report", https://wir2022.wid.world/www-site/uploads/2021/12/WorldInequalityReport2022_Full_Report.pdf, truy cập ngày 21/3/2024.

PGS., TS. Kim Hương Trang, Từ Lê Mai, Phan Thị Huyền Anh,
Nguyễn Văn Hiệp, Đoàn Thị Phương Ly, Mạc Thị Thanh Vân

Trường Đại học Ngoại thương
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, hỗ trợ vốn tín dụng cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, hỗ trợ vốn tín dụng cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh
25/10/2024 09:25 643 lượt xem
Ở Việt Nam, đầu tư vốn, hỗ trợ tín dụng cho nông nghiệp, nông dân được triển khai theo nhiều hình thức và có sự chuyển đổi theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường.
Nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, viên chức và người lao động tại các ngân hàng có vốn sở hữu nhà nước
Nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của cán bộ, viên chức và người lao động tại các ngân hàng có vốn sở hữu nhà nước
03/10/2024 09:34 1.322 lượt xem
Nguồn nhân lực xã hội là tài sản quan trọng nhất của mỗi quốc gia, quyết định sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định vị thế dân tộc trên trường quốc tế.
Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro thanh khoản tại ngân hàng thương mại Việt Nam
Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro thanh khoản tại ngân hàng thương mại Việt Nam
02/10/2024 08:46 1.704 lượt xem
Các ngân hàng thương mại hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận và có nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro thanh khoản. Rủi ro thanh khoản là khả năng ngân hàng không đáp ứng nghĩa vụ thanh toán, chi trả đối với khách hàng, ảnh hưởng đến danh tiếng và lợi nhuận của ngân hàng...
Đào tạo cá nhân hóa tại ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
Đào tạo cá nhân hóa tại ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số
14/08/2024 15:59 766 lượt xem
Phát triển nguồn nhân lực luôn là một trong các nhiệm vụ hàng đầu của NHTM; trong đó, đào tạo cá nhân hóa được xem là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các NHTM trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Mối quan hệ giữa quy định vốn theo Basel III với một số giải pháp chính và khuyến nghị
Mối quan hệ giữa quy định vốn theo Basel III với một số giải pháp chính và khuyến nghị
06/08/2024 08:47 984 lượt xem
Bài viết tập trung nghiên cứu khảo sát định lượng 115 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, công ty tài chính có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, phân tích hồi quy đa biến mối quan hệ giữa mức độ thực hiện các quy định vốn Basel III với một số giải pháp chính (liên quan đến tăng vốn và hệ thống) bằng phần mềm SPSS, AMOS
Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quản lý tài chính của sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi quản lý tài chính của sinh viên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
12/07/2024 08:35 5.183 lượt xem
Quản lý tài chính cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng để xác định phúc lợi tài chính của mỗi cá nhân (Xiao và cộng sự, 2009). Theo đó, quản lý tài chính cá nhân liên quan đến việc áp dụng các hoạt động khác nhau để lập kế hoạch, quản lý và kiểm soát chi tiêu của một người.
Giải pháp hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư cá nhân hướng đến phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam
Giải pháp hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư cá nhân hướng đến phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam
05/07/2024 19:37 1.707 lượt xem
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước có nhiều biến động, việc huy động vốn thông qua thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn nhưng cũng không kém phần rủi ro đối với nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam.
Tác động của phát triển thị trường vốn đến tăng trưởng kinh tế ở các nước ASEAN và hàm ý chính sách cho Việt Nam
Tác động của phát triển thị trường vốn đến tăng trưởng kinh tế ở các nước ASEAN và hàm ý chính sách cho Việt Nam
14/06/2024 08:30 1.553 lượt xem
Thị trường vốn đóng một vai trò thiết yếu trong nền kinh tế quốc gia nói chung và tăng trưởng kinh tế nói riêng. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá thực nghiệm tác động của phát triển thị trường vốn đến tăng trưởng kinh tế ở các nước ASEAN trong giai đoạn 2013 - 2023.
Bàn về quy định chuyển nhóm nợ và tài sản có rủi ro trong tính toán tỷ lệ an toàn vốn và vốn kinh tế đối với ngân hàng thương mại
Bàn về quy định chuyển nhóm nợ và tài sản có rủi ro trong tính toán tỷ lệ an toàn vốn và vốn kinh tế đối với ngân hàng thương mại
04/06/2024 08:54 2.319 lượt xem
Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích luật viết và phương pháp so sánh trong luật học để làm rõ một số bất cập của quy định về chuyển nhóm nợ, tài sản có rủi ro trong tính toán tỷ lệ an toàn vốn và vốn kinh tế trong đánh giá mức đủ vốn tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Tác động của nghiên cứu - phát triển, môi trường - xã hội - quản trị đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng
Tác động của nghiên cứu - phát triển, môi trường - xã hội - quản trị đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng
15/05/2024 07:56 5.240 lượt xem
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số đang bùng nổ trong kỉ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) được xem là chiến lược quan trọng với doanh nghiệp (trong đó có ngân hàng) để duy trì tính cạnh tranh, R&D cho phép các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới mà đối thủ khó có thể sao chép được, bên cạnh đó, quy trình tạo ra sản phẩm mới, cũng như công năng của sản phẩm mang lại đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong tiến trình phát triển bền vững.
Thực thi bộ tiêu chuẩn ESG trong hoạt động của ngân hàng thương mại: Tổng quan lí luận và hàm ý cho Việt Nam
Thực thi bộ tiêu chuẩn ESG trong hoạt động của ngân hàng thương mại: Tổng quan lí luận và hàm ý cho Việt Nam
07/05/2024 08:10 1.840 lượt xem
Mục tiêu của bài nghiên cứu này là đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy quá trình thực thi bộ tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social và Governance - ESG) trong hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam.
Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ tại ngân hàng thương mại theo định hướng rủi ro bằng mô hình định lượng
Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ tại ngân hàng thương mại theo định hướng rủi ro bằng mô hình định lượng
02/05/2024 09:10 1.789 lượt xem
Nghiên cứu này sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính để xác định yếu tố tác động chính gây ra các rủi ro trọng yếu trong ngân hàng thương mại (NHTM) (đo bằng lỗi) dẫn đến tổn thất trong kinh doanh (mức độ thiệt hại quy ra bằng tiền). Nghiên cứu sử dụng mô hình tối ưu hóa tuyến tính theo dữ liệu nội bộ phát sinh tại từng đơn vị để lập kế hoạch kiểm toán theo định hướng rủi ro.
Mối quan hệ giữa sự phát triển của thị trường ngoại tệ và hoạt động kinh tế đối ngoại - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam
Mối quan hệ giữa sự phát triển của thị trường ngoại tệ và hoạt động kinh tế đối ngoại - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam
26/04/2024 08:20 9.909 lượt xem
Việc quản lý và phát triển thị trường ngoại tệ Việt Nam vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phù hợp với xu hướng phát triển và hội nhập của nền kinh tế hiện nay nhằm mục tiêu xây dựng một thị trường ngoại tệ hoạt động hiệu quả, an toàn, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Phân loại trong xử lí nợ xấu tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Phân loại trong xử lí nợ xấu tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
01/04/2024 11:21 1.780 lượt xem
Nghiên cứu phân biệt ba nhóm doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, gồm: Doanh nghiệp không có nợ xấu, doanh nghiệp có nợ xấu còn hoạt động và doanh nghiệp có nợ xấu dừng hoạt động.
Tác động của cho thuê tài chính đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cho thuê tài chính trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam
Tác động của cho thuê tài chính đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty cho thuê tài chính trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam
21/03/2024 08:50 2.973 lượt xem
Bài viết tập trung phân tích, đánh giá tác động của cho thuê tài chính đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cho thuê tài chính.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

83,000

85,530

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

83,000

85,530

Vàng SJC 5c

83,000

84,300

Vàng nhẫn 9999

83,000

84,400

Vàng nữ trang 9999

82,900

83,900


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,119 25,452 26,024 27,451 31,349 32,682 162.88 172.36
BIDV 25,150 25,452 26,239 27,449 31,768 32,705 163.84 171.75
VietinBank 25,166 25,452 26,259 27,459 31,843 32,853 165.32 173.07
Agribank 25,150 25,452 26,142 27,345 31,522 32,612 164.52 172.50
Eximbank 25,150 25,452 26,214 27,051 31,681 32,649 165.87 171.18
ACB 25,160 25,452 26,305 27,208 31,843 32,804 165.51 172.05
Sacombank 25,190 25,452 26,285 27,260 31,730 32,893 165.84 172.9
Techcombank 25,193 25,452 26,058 27,405 31,410 32,748 162.46 174.94
LPBank 25,140 25,452 26,513 27,411 32,004 32,800 166.72 173.80
DongA Bank 25,220 25,452 26,240 27,040 31,720 32,650 163.40 170.70
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?