Thanh toán xuyên biên giới đang mở rộng
07/08/2024 08:52 4.859 lượt xem
Tóm tắt: Dựa trên chiến lược ưu tiên phát triển thanh toán xuyên biên giới do G20 đề xuất vào năm 2020, Ủy ban Thanh toán và hạ tầng thị trường (CPMI) thuộc Ngân hàng Thanh toán quốc tế (Bank for International Settlements - BIS) đã phối hợp với Ủy ban Ổn định tài chính (FSB), các cơ quan sắp đặt tiêu chuẩn và các tổ chức quốc tế khác có liên quan đưa ra nền tảng để triển khai chiến lược này. Giữa năm 2023, CPMI đã tiến hành điều tra tình hình và kết quả phát triển thanh toán xuyên biên giới, bắt đầu từ tháng 5/2023 và kết thúc vào tháng 9/2023. Kết quả điều tra cho thấy, các nỗ lực cải thiện thanh toán xuyên biên giới đã ghi nhận những thành công ban đầu, CPMI sẽ tiếp tục theo dõi tiến triển cải thiện thanh toán xuyên biên giới dựa trên các chủ đề ưu tiên và đưa ra định hướng cần thiết.

Từ khóa: Điều tra, thanh toán xuyên biên giới, RTGS, FPS, DNS
 
CROSS-BORDER PAYMENTS GET RAPID DEVELOPMENT
 
Abstract:
Based on the priority strategy for cross-border payments development proposed by the G20 in 2020, the Committee on Payments and Market Infrastructures (CPMI) of the Bank for International Settlements (BIS) has coordinated with the Financial Stability Board (FSB), standard setting bodies and other relevant international organizations to provide a platform for implementing this strategy. In mid-2023, CPMI conducted a survey on the current situation and results of cross-border payments development, starting from May 2023 and ending in September 2023. The survey results showed that efforts to improve cross-border payments have recorded initial successes, thereby, CPMI would continue to monitor the progress of cross-border payments improvement based on priority topics and provide necessary guidance.

Keywords: Investigation, cross-border payment, RTGS, FPS, DNS
 
Một số kết quả hoạt động thanh toán xuyên biên giới

Ngày 04/6/2024, BIS công bố báo cáo của CPMI về kết quả điều tra tình hình hoạt động thanh toán xuyên biên giới. Báo cáo nêu rõ, tháng 10/2020, lãnh đạo các nước G20 đã phê chuẩn kế hoạch chiến lược thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới. Kể từ đó, CPMI đã phối hợp với FSB, các cơ quan sắp đặt tiêu chuẩn và một số tổ chức quốc tế khác có liên quan đặt nền móng cơ bản để tiếp tục phát triển. Tháng 10/2021, G20 phê chuẩn nhóm các mục tiêu định lượng với kỳ vọng phần lớn sẽ cán đích vào cuối năm 2027. Năm 2023, FSB công bố chiến lược ưu tiên để cải thiện thanh toán xuyên biên giới và báo cáo tiến triển đã đạt được. Đó là các chỉ số chủ chốt về sản lượng đầu ra, bao gồm thông tin về tốc độ, chi phí, tính minh bạch và khả năng tiếp cận.

 


Ảnh: Nguồn Internet

Giữa năm 2023, CPMI tiến hành điều tra tình hình phát triển thanh toán xuyên biên giới, bắt đầu từ tháng 5/2023 và kết thúc vào tháng 9/2023, tập trung vào ba chủ đề ưu tiên: (i) Khả năng tương tác và mở rộng hệ thống thanh toán; (ii) Trao đổi dữ liệu và tiêu chuẩn tin nhắn; (iii) Khung khổ pháp lý, điều chỉnh và giám sát.

Đối tượng điều tra là các hệ thống thanh toán khu vực công và các hệ thống thanh toán tư nhân hàng đầu, xoay quanh các chủ đề ưu tiên. Thông tin thu thập được vào tháng 9/2023, bao gồm tình hình hoạt động và kế hoạch của các hệ thống thanh toán gộp giữa hai ngân hàng theo thời gian thực (RTGS) mà không theo đợt, các hệ thống thanh toán nhanh (FPS) và quyết toán ròng theo phiên (DNS).

Báo cáo dựa trên kết quả điều tra 71 ngân hàng trung ương (NHTW) từ các nước phát triển (AEs) và nhóm các nước đang phát triển và mới nổi (EMDEs), với 166 hệ thống thanh toán, bao gồm 69 hệ thống RTGS, 45 hệ thống FPS và 52 hệ thống DNS. Báo cáo tập trung chủ yếu vào các hệ thống FPS và RTGS, chỉ đề cập có chọn lọc đối với DNS.  

Kết quả điều tra cho thấy, các NHTW tại châu Á - Thái Bình Dương báo cáo chiếm tỉ trọng FPS và RTGS cao nhất. Hầu hết các nước đều có hệ thống RTGS, thậm chí 8 ý kiến trả lời là có 2 hệ thống RTGS trở lên. Trên 50% ý kiến trả lời cho biết, FPS đang hoạt động hoặc có kế hoạch triển khai tại quốc gia, 4 quốc gia có trên 1 hệ thống FPS đang hoạt động. Tính từ năm 2018, số lượng FPS đang hoạt động đã tăng gấp hai lần, phản ánh sự gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. FPS và DNS chiếm tỉ trọng áp đảo trong thanh toán bán lẻ, trong khi trên 50% hệ thống RTGS xử lý cả thanh toán bán buôn và bán lẻ.

Các NHTW là chủ sở hữu, cơ quan vận hành/hoặc thanh toán đối với trên 90% trong số hệ thống RTGS. Đối với FPS, phần lớn các NHTW đóng vai trò là cơ quan thanh toán, nhưng các thực thể tư nhân đóng vai trò chủ sở hữu hoặc vận hành liên quan chiếm khoảng 50% số lượng hệ thống. Khoảng ¾ số hệ thống thanh toán chỉ xử lý một loại tiền tệ, phần còn lại 25% xử lý nhiều đồng tiền khác nhau (bao gồm chuyển đổi tiền tệ chéo và chuyển đổi giữa nhiều đồng tiền). Trong vòng 5 năm tới đây, khoảng 43% số hệ thống FPS sẽ triển khai mô hình thanh toán đa tiền tệ.

Khả năng tương tác và mở rộng hệ thống thanh toán

Việc tiếp tục ưu tiên chủ đề tương tác và mở rộng các hệ thống thanh toán tập trung vào việc gia hạn thời gian hoạt động, mở rộng tiếp cận hệ thống thanh toán và cải thiện khả năng tương tác cũng như kết nối. Trong đó, việc mở rộng và hiệu chỉnh thời gian hoạt động của các hệ thống thanh toán chủ chốt giữa các quốc gia có thể đẩy nhanh tốc độ thanh toán xuyên biên giới, cải thiện quản lý thanh khoản và giảm rủi ro thanh toán.

Khoảng ¼ số hệ thống RTGS báo cáo mở rộng thời gian hoạt động

Theo thiết kế, FPS hoạt động liên tục 24/7, trong khi các hệ thống RTGS nhìn chung chỉ hoạt động trong khung thời gian nhất định, chỉ có 7/69 báo cáo là hoạt động 24/7. Về cơ bản, các hệ thống RTGS đều tạo thuận lợi cho thanh toán tiền NHTW, với kết quả là cung cấp các dịch vụ quan trọng cho những hệ thống thanh toán khác và sắp xếp liên quan đến các khoản thanh toán xuyên biên giới. Sự chồng lấn hạn chế về thời gian hoạt động của hệ thống RTGS giữa các quốc gia có thể dẫn đến sự chậm trễ trong thanh toán xuyên biên giới, nhất là giữa các nước có nhiều múi giờ khác nhau. Kết quả điều tra cho thấy, tình trạng chênh lệch đáng kể về thời gian hoạt động của RTGS vẫn là vấn đề tồn tại làm cản trở hoạt động thanh toán xuyên biên giới. Việc mở rộng hoặc hiệu chỉnh thời gian hoạt động sẽ thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới, cải thiện quản lý thanh khoản, giảm bớt rủi ro thanh toán và nâng cao hiệu quả của các hệ thống thanh toán phụ trợ được kỳ vọng sẽ sử dụng trong thanh toán xuyên biên giới.

CPMI thừa nhận ba trạng thái tiềm năng đối với việc kéo dài và hiệu chỉnh thời gian hoạt động của hệ thống thanh toán: (i) Tăng thêm thời gian hoạt động hiện hành (nhưng thấp hơn 24/7); (ii) Hoạt động vào ngày nghỉ cuối tuần; (iii) Mở rộng hoạt động lên 24/7.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng ¼ (18) hệ thống RTGS báo cáo các kế hoạch kéo dài thời gian hoạt động trong vòng 5 năm tới. Trong số kế hoạch này, 41% tăng thêm thời gian hoạt động trong ngày làm việc, 37% tăng thêm thời gian hoạt động trong ngày nghỉ cuối tuần và 22% mở rộng thời gian hoạt động lên 24/7. Các hệ thống thanh toán tại EMDEs, cụ thể là tại Trung Đông và châu Phi, có xu hướng sẽ kéo dài thời gian hoạt động.

Đối với những hệ thống RTGS chưa có kế hoạch kéo dài thời gian hoạt động, kết quả điều tra cho thấy, hoạt động 24/7 của FPS đã đáp ứng  nhu cầu về kéo dài thời gian hoạt động trên thị trường trong nước. Kết quả này cho thấy, với 42 FPS (93%) chỉ xử lý thanh toán bán lẻ, nhu cầu thị trường còn hạn chế và thị trường có vẻ đang sẵn sàng mở cửa 24/7 đối với thanh toán bán buôn tại những quốc gia này.

Tham gia thanh toán trực tiếp vẫn lệ thuộc vào cải cách pháp lý và quản lý

Việc tiếp cận trực tiếp các hệ thống thanh toán trong nước đang giúp các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSPs) phi ngân hàng và hạ tầng thị trường tài chính (FMIs) cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới một cách an toàn và hiệu quả. Hầu như tất cả FPS và các hệ thống RTGS (97% hay 111 hệ thống) có chính sách tiếp cận rõ ràng, nhưng 87% số hệ thống báo cáo là chính sách tiếp cận bị ảnh hưởng của nhiều quy định pháp lý trong nước.

Khoảng 1/3 số hệ thống FPS và RTGS (15 và 23 hệ thống) có kế hoạch mở rộng tiếp cận hệ thống, riêng các FPS dự tính sẽ triển khai ngay trong ngắn hạn, với 2/3 số hệ thống sẽ tiến hành trong vòng 2 năm tới. Trong số 1/3 hệ thống này, khoảng 40% hệ thống FPS và 65% hệ thống RTGS đang tiến hành phân tích chu kỳ hoạt động. Kết quả điều tra cũng cho thấy, khả năng mở rộng tiếp cận phụ thuộc vào việc hoàn thiện môi trường pháp lý và quản lý trong nước.

Liên kết nội bộ hiện hành chủ yếu dựa trên sắp xếp song phương

Việc dàn xếp liên kết nội bộ các hệ thống thanh toán cho phép ngân hàng và PSPs khác tiến hành các giao dịch lẫn nhau mà không phải tham gia hệ thống thanh toán tương tự hay sử dụng các trung gian (ví dụ, ngân hàng đại lý). Cách dàn xếp này có thể rút ngắn chuỗi giao dịch, giảm chi phí và tăng cường mức độ minh bạch và tốc độ thanh toán. 

Khoảng 30% FPS báo cáo là đã sắp xếp liên kết thanh toán xuyên biên giới, chủ yếu là trong nội bộ khu vực, như trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hay châu Âu chẳng hạn. Số lượng các mắt xích thanh toán đã tăng đáng kể, với 22 FPS sẽ bắt đầu xây dựng hoặc bổ sung liên kết trong hai năm tới. Tuy nhiên, một số kế hoạch vẫn đang trong giai đoạn ban đầu, do 18% (4 FPS) có kế hoạch tiến hành liên kết trong vòng 2 năm tới và 39% (7 FPS) có kế hoạch tiến hành liên kết trong vòng 5 năm tới vẫn chưa quyết định mô hình áp dụng.

Hiện tại, các mối liên kết song phương vẫn là mô hình phổ biến, chiếm khoảng 54% (7 trong số các hệ thống hiện hành). Trong trung hạn, sắp xếp thanh toán đa phương như mô hình phân phối “hub và spoke” - khi một loạt spoke kết nối các điểm xa với một hub trung tâm và những giải pháp thông thường - sẽ được quan tâm triển khai áp dụng, với khoảng 32% FPS có kế hoạch triển khai mô hình này trong 2 năm tới và 11% FPS sẽ áp dụng trong vòng 3 - 5 năm tới. Tỉ trọng các liên kết thanh toán đa phương đang tăng nhanh, mặc dù hiện nay chỉ chiếm 8%; 9% FPS báo cáo sẽ triển khai trong vòng 2 năm tới, 28% FPS có kế hoạch triển khai trong vòng 3 - 5 năm tới. Ngoài ra, trên 50% FPS liên kết song phương đã lên kế hoạch liên kết thanh toán đa phương trong tương lai. Điều này cho thấy, các mối liên kết thanh toán hiện hành đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tương tự, số lượng các hệ thống thanh toán đa tiền tệ và thanh toán chéo giữa các loại tiền sẽ tăng nhanh. Cho tới nay, các FPS vẫn tập trung thúc đẩy thanh toán nhanh trên thị trường trong nước, lợi ích của các sáng kiến liên kết thanh toán, vì thế, vẫn mang tính dài hạn.

Tiềm năng của các giao diện lập trình ứng dụng

Nhờ giảm bớt can thiệp thủ công và trao đổi dữ liệu giữa các chuỗi thanh toán, các giao diện lập trình ứng dụng (APIs) có thể tạo thuận lợi cho việc nâng cao hiệu quả và tốc độ thanh toán xuyên biên giới. APIs ngày càng được nhiều PSPs chấp nhận, với 65% (45 hệ thống RTGS) và 93% (42 FPS) có kế hoạch sử dụng APIs trong vòng 5 năm tới, nhất là các NHTW tại Trung Đông và Bắc Phi.

Các giao thức mạng API được cho là vẫn kém hài hòa so với tiêu chuẩn mô hình dữ liệu ISO 20022, cản trở khả năng tương tác và giảm các lợi ích tiềm tàng của việc triển khai thực hiện. Các biện pháp thúc đẩy hài hòa APIs đã được G20 xác định trong chương trình phát triển thanh toán xuyên biên giới với mục tiêu ưu tiên là hướng tới thanh toán xuyên biên giới một cách nhanh chóng, chi phí thấp và minh bạch hơn. Trong số các hệ thống thanh toán đang sử dụng APIs, khoảng 50% cho biết, APIs đang dựa trên tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế. 

Khung khổ pháp lý, quản lý và giám sát

Công việc xung quanh chủ đề ưu tiên này là nâng cao hiệu quả của môi trường pháp lý, quản lý và giám sát đối với thanh toán xuyên biên giới, trong khi vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả và tính toàn vẹn. Trọng tâm tập trung vào việc quản lý, giám sát ngân hàng và phi ngân hàng, cải thiện thông tin cung cấp cho người sử dụng cuối cùng, áp dụng đồng bộ các quy định về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố (AML/CFT).

Khung khổ pháp lý đối với các định chế phi ngân hàng có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia, nhưng sẽ cải thiện trong tương lai nhờ tiến bộ công nghệ tạo thuận lợi cho việc phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới. Sự khác biệt về các quy định quản lý ngân hàng và phi ngân hàng đang cản trở khả năng của các định chế phi ngân hàng trong việc tiếp cận dịch vụ thanh toán do các ngân hàng và FMIs cung cấp, hạn chế cạnh tranh thị trường về phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới.   

Các đối tượng tham gia phỏng vấn thừa nhận tầm quan trọng của PSPs phi ngân hàng trong việc thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới. Nhiều người trong số này cho biết các kế hoạch cải cách khung khổ giám sát và điều chỉnh liên quan, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa những kế hoạch này, đòi hỏi phải hoàn thiện cải cách. Những nước đã cho phép các định chế phi ngân hàng tham gia một số hệ thống thanh toán (ở mức độ nào đó) có xu hướng cho phép tham gia trực tiếp hoặc chuyển từ cách tiếp cận quản lý thể nhân sang quản lý dựa trên rủi ro và hoạt động cụ thể. Về tổng thể, các đối tượng tham gia phỏng vấn đều có thiên hướng đổi mới theo xu hướng đồng quy, mặc dù còn khác nhau về tốc độ và mức độ nghiện rủi ro.

Trong tương lai, nhận dạng điện tử duy nhất đối với những cá nhân và thực thể pháp lý (còn gọi là “đăng ký cài đặt proxy” dựa trên số điện thoại hay nhận dạng thay thế dựa trên thông tin tài khoản) sẽ được sử dụng phổ biến, nguyên nhân là cách thức này có thể giảm mức độ sai sót trong quy trình và không cần phải chuyển đổi hay diễn giải dữ liệu thanh toán. Khoảng một nửa người tham gia phỏng vấn cho biết, đăng ký cài đặt proxy đã hoặc sẽ sớm được giới thiệu ở trong nước, thường là một bộ phận của FPS.

Kết quả điều tra cho thấy, do các nước có điểm xuất phát khác nhau, nên định hướng của G20 về phát triển thanh toán xuyên biên giới không dựa trên một cách tiếp cận chung. Tuy nhiên, các nỗ lực cải thiện thanh toán xuyên biên giới đã ghi nhận những thành công ban đầu, với 71% số hệ thống RTGS và 91% FPS đã hoàn thành hoặc có kế hoạch hoàn thành tối thiểu hai mục tiêu ưu tiên. CPMI sẽ tiếp tục theo dõi tiến triển cải thiện thanh toán xuyên biên giới dựa trên các chủ đề ưu tiên và đưa ra định hướng cần thiết.


Nguồn tham khảo: BIS tháng 6/2024

Vũ Xuân Thanh - NHNN
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?
Tại sao khu vực châu Á tránh được lạm phát cao?
13/12/2024 08:32 363 lượt xem
Bài viết giới thiệu nghiên cứu của Giáo sư Antonio Fatas (2024), trong đó phân tích những lý do dẫn đến “sự bất khả xâm phạm” đáng ngạc nhiên của châu Á, vốn trước đây, giống như tất cả các nền kinh tế đang phát triển, dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát ...
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương Bahamas và kinh nghiệm đối với Việt Nam
09/12/2024 08:32 463 lượt xem
Với mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, giảm chi phí giao dịch, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững tại vùng đảo xa xôi, năm 2020, Bahamas trở thành quốc gia tiên phong trên toàn thế giới trong việc phát hành, lưu thông tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (NHTW) - CBDC với hệ thống Sand Dollar - tiền kỹ thuật số do NHTW Bahamas phát hành.
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam
Sáng kiến về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lợi ích tham gia của Việt Nam
05/12/2024 07:51 705 lượt xem
Chiếm tới 60% dân số thế giới và đóng góp khoảng 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, IPEF do Mỹ khởi xướng từ tháng 5/2022, bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh, năng động trên thế giới và có thể đóng góp lớn vào tăng trưởng toàn cầu trong 3 thập kỷ tới (2020 - 2050)...
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp xanh: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách
22/11/2024 10:50 1.213 lượt xem
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp toàn cầu đang có sự phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự tăng trưởng đáng kể của thị trường trái phiếu xanh, xã hội, bền vững và liên kết bền vững (Green, Social, Sustainable, and Sustainability-Linked Bonds - GSSSB).
Kinh tế tư nhân: Động lực phát triển của Asean và bài học đối với Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Động lực phát triển của Asean và bài học đối với Việt Nam
15/11/2024 10:30 1.455 lượt xem
Phát triển khu vực kinh tế tư nhân là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Tại Việt Nam, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế”.
Hệ thống xếp hạng tín nhiệm thay thế đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu - Kinh nghiệm từ châu Á và gợi ý cho  Việt Nam
Hệ thống xếp hạng tín nhiệm thay thế đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu - Kinh nghiệm từ châu Á và gợi ý cho Việt Nam
11/11/2024 10:22 1.430 lượt xem
Xếp hạng tín nhiệm không phải là một thuật ngữ xa lạ trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đặc biệt là đối với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn.
Châu Á và Việt Nam đón đầu làn sóng kinh tế “bạc”
Châu Á và Việt Nam đón đầu làn sóng kinh tế “bạc”
03/11/2024 07:15 1.599 lượt xem
Ủy ban về quyền kinh tế, văn hóa và xã hội của Liên hợp quốc năm 2023 xác định già hóa dân số là một xu hướng mang tính toàn cầu. Xu hướng già hóa dân số không chỉ diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu mà đã, đang và sẽ lan rộng sang khu vực châu Á, tạo ra những cơ hội lẫn thách thức không nhỏ đối với nền kinh tế, xã hội.
Quy định về cấp phép ngân hàng ảo tại Thái Lan và một số gợi ý cho  Việt Nam
Quy định về cấp phép ngân hàng ảo tại Thái Lan và một số gợi ý cho Việt Nam
30/10/2024 09:30 1.559 lượt xem
Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và lĩnh vực tài chính trong những năm qua đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng và hệ thống tài chính trên toàn cầu.
Những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu năm 2024 và hàm ý cho Việt Nam
Những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu năm 2024 và hàm ý cho Việt Nam
23/10/2024 08:04 12.266 lượt xem
Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024 cho thấy có sự cải thiện nhẹ so với năm 2023, với dự báo tăng trưởng đạt 3,1 - 3,2% GDP và lạm phát giảm xuống 5,8 - 5,9%.
Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia trong khu vực ASEAN
Tác động của kiều hối đến tăng trưởng kinh tế của một số quốc gia trong khu vực ASEAN
14/10/2024 15:40 1.710 lượt xem
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, kiều hối đang đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển.
Ngân hàng mở: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Ngân hàng mở: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
08/10/2024 08:03 2.073 lượt xem
Ngân hàng mở là một khái niệm mới nổi trong ngành tài chính - ngân hàng, mang lại sự đổi mới và cách mạng hóa phương thức hoạt động của ngân hàng truyền thống.
Chính sách tín dụng nông nghiệp của Ấn Độ và kinh nghiệm đối với Việt Nam
Chính sách tín dụng nông nghiệp của Ấn Độ và kinh nghiệm đối với Việt Nam
03/10/2024 14:46 1.755 lượt xem
Nằm ở lưu vực sông Ấn và sông Hằng, Ấn Độ là một quốc gia có nền nông nghiệp lâu đời với quy mô thị trường ước đạt 372,94 tỉ USD vào cuối năm 2024, dự kiến ​​sẽ đạt 473,72 tỉ USD vào năm 2029 (Mordorintelligence, 2024).
Tác động của địa chính trị đến thương mại quốc tế
Tác động của địa chính trị đến thương mại quốc tế
01/10/2024 16:10 2.903 lượt xem
Bài viết giới thiệu một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm về tác động của địa chính trị đến thương mại toàn cầu thông qua phương pháp nghiên cứu định tính với kỹ năng chính là khai thác, phân tích, tổng hợp và bình luận các thông tin thứ cấp từ các nghiên cứu có liên quan.
Pháp luật về giám sát tập đoàn tài chính tại Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Pháp luật về giám sát tập đoàn tài chính tại Hàn Quốc và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
30/09/2024 08:01 1.919 lượt xem
Tập đoàn tài chính không phải là một hình thái tổ chức hoạt động kinh doanh mới trên thị trường mà bắt đầu được hình thành từ những năm 60 tại Mỹ khi hiện tượng các ngân hàng với hoạt động cấp tín dụng kết nối các công ty bảo hiểm, chứng khoán thông qua sở hữu vốn...
Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong đầu tư phát triển kinh tế vùng
Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong đầu tư phát triển kinh tế vùng
26/09/2024 13:23 10.398 lượt xem
Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, cả hai quốc gia đều trải qua thời kỳ thuộc địa, chiến tranh và tái xây dựng trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?