Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19
03/12/2021 5.152 lượt xem
Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến người tiêu dùng tài chính trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam...
 


Ảnh minh họa: Nguồn Internet
 
1. Tác động của đại dịch Covid-19 đến người tiêu dùng tài chính

Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến người tiêu dùng tài chính trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm những khó khăn và rủi ro vốn có, đồng thời gây ra nhiều khó khăn và rủi ro mới. Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) 2021, khó khăn và rủi ro mà người tiêu dùng tài chính phải đối mặt xếp theo mức độ nghiêm trọng trong đại dịch bao gồm: Giảm khả năng phục hồi tài chính do giảm thu nhập, mất việc làm; tính dễ bị tổn thương đối với các trò gian lận và lừa đảo tài chính; khó khăn trong việc thực hiện các cam kết tài chính; gia tăng nguy cơ loại trừ tài chính do thiếu kiến thức và kỹ năng sử dụng các sản phẩm tài chính kỹ thuật số, không tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ tài chính (cả truyền thống và kỹ thuật số).

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng, khiến cho các hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tài chính có xu hướng gia tăng và nhiều biểu hiện phức tạp. Theo số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, năm 2020, Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng của Cục tiếp nhận và tư vấn khoảng 360 cuộc gọi của người tiêu dùng có nội dung liên quan đến các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực tài chính. Trong 4 tháng đầu năm 2021, Cục đã tư vấn 66 cuộc gọi, tiếp nhận và giải quyết 47 yêu cầu, kiến nghị và khiếu nại của người tiêu dùng tài chính. Lĩnh vực tài chính, trong đó đặc biệt là tín dụng tiêu dùng và dịch vụ thẻ tín dụng thường xảy ra tranh chấp và bị người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại nhiều nhất.   

Dịch bệnh Covid-19 khiến người tiêu dùng tài chính đối diện với nhiều rủi ro, trong đó nổi bật là khó khăn phục hồi tài chính do giảm hoặc mất thu nhập. Theo số liệu Tổng cục Thống kê1, trong quý II/2021, khoảng 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên đã bị ảnh hưởng tiêu cực, bao gồm mất việc làm, tạm nghỉ, làm việc luân phiên, giảm giờ làm, hoặc giảm thu nhập. Tác động kéo dài của đại dịch Covid-19 đến các hộ gia đình ngày càng rõ nét. Tại thời điểm tháng 3/2021, 30% hộ gia đình có thu nhập thấp hơn so với tháng 3/2020, khoảng 12% hộ gia đình này rơi vào tình trạng khó khăn tài chính khi họ bị mất ít nhất 50% thu nhập. Khu vực kinh tế phi chính thức thường gắn liền với năng suất lao động thấp, thu nhập thấp hơn và khả năng tiếp cận tài chính hạn chế, mặc dù ít nhiều đã được tiếp cận mạng lưới an sinh xã hội.

Theo khảo sát của Kantar Vietnam, trong đợt dịch Covid-19 đầu tiên vào năm 2020, chỉ có 30% số người tiêu dùng lo lắng về sức khỏe tài chính của bản thân và gia đình; năm 2021, tỷ lệ này tăng lên đến 54%. Đây là mức cao nhất trong 05 năm gần nhất khảo sát của Kantar Vietnam. Trong năm 2021, hầu hết người lao động lo mất việc làm, những người tạm thời bị ngừng việc do dịch bệnh lo lắng về việc làm trong tương lai. Theo khảo sát của NielsenIQ Vietnam, có 66% số người tiêu dùng đã thay đổi cách chi tiêu và 88% tiếp tục cơ cấu lại chi tiêu trong năm 2021. Nhóm đã bị ảnh hưởng: chịu áp lực tài chính từ năm 2020 và tiếp tục trong năm 2021 phải luôn tính toán tinh giản tiêu dùng và chi tiêu. Nhóm mới bị ảnh hưởng: bắt đầu trải qua sự sụt giảm trong thu nhập, tài chính kém đi đang cẩn trọng theo dõi chi tiêu hiện tại của mình. Nhóm ít bị ảnh hưởng nhưng cẩn trọng: đưa ra nhiều lựa chọn thông minh hơn để tiết kiệm chi tiêu. Nhóm không bị ảnh hưởng (tầng lớp trung lưu): chuyển sang tiết kiệm các khoản chi tiêu khác2.

Lợi dụng tình hình khó khăn, các hành vi gian lận và lừa đảo cũng có dấu hiệu gia tăng với nhiều biểu hiện tinh vi và phức tạp. Đầu tiên là xu hướng gia tăng của “tín dụng đen”. Theo Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2020, những vụ án liên quan đến các hoạt động phạm tội này tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ ngày 15/4/2019 đến ngày 15/4/2020, đã phát hiện 1.152 vụ, 2.423 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”, khởi tố 602 vụ, 1.427 bị can; xử phạt hành chính 382 vụ, 911 đối tượng3. Trong năm thứ hai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, qua thống kê các vụ án, vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng công an đã tiếp nhận, phát hiện: 1.047 vụ/1.718 đối tượng, đã khởi tố 554 vụ/990 bị can; xử phạt hành chính 375 vụ/593 đối tượng. Hiện nay, “tín dụng đen” biến tướng phức tạp, lợi dụng triệt để các lỗ hổng của pháp lý và công nghệ thông tin để hoạt động, nhất là các hình thức vay trực tuyến, vay ngang hàng, sử dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để thực hiện việc cho vay và đòi nợ. Mặc dù theo quy định tại Bộ luật Dân sự, trần lãi suất cho vay cao nhất là 20%/năm; tuy nhiên, “tín dụng đen” vẫn đang cho vay với lãi suất thực ở mức cắt cổ tính ra từ 300% - 1.600%/năm. Từ số tiền vay ban đầu, nếu không trả đúng hạn hàng tháng, “lãi mẹ đẻ lãi con” sẽ nhanh chóng trở thành một khoản nợ mà không con nợ nào có thể thanh toán được. Các cá nhân, hộ gia đình rơi vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn và thiếu hiểu biết là miếng mồi ngon của hoạt động “tín dụng đen”. Với điều kiện vay vốn có vẻ vô cùng đơn giản và hấp dẫn như không cần thế chấp tài sản, thủ tục đơn giản, giải ngân trong vòng một giờ, những tin nhắn quảng cáo, những cuộc điện thoại tư vấn nhiệt tình chào hàng vay kể cả lôi kéo, dụ dỗ khiến người dân nhẹ dạ cả tin, đồng ý vay tiêu dùng từ các tổ chức cho vay bất hợp pháp. Khi người vay mất khả năng trả nợ, thì đối tượng cho vay sẽ sử dụng nhiều biện pháp để thu hồi nợ một cách bất chính như gọi điện, nhắn tin đe dọa; đăng tải hình ảnh con nợ lên mạng xã hội zalo, facebook bêu xấu; gửi thông tin về con nợ cho bạn bè, người thân mục đích hạ uy tín; gọi điện, nhắn tin khủng bố, quấy rối cả người thân của nạn nhân..., cá biệt có trường hợp còn sử dụng vũ lực đòi nợ. Có nhiều trường hợp vay “tín dụng đen” đã phải tìm đến cái chết để giải thoát.

Các hành vi của chủ thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ gây thiệt hại hoặc có nguy cơ gây thiệt hại cho người tiêu dùng tài chính vẫn xảy ra nhiều trên thị trường. Điển hình như hành vi như ép buộc, lôi kéo khách hàng bất chính4, thông tin sai, không trung thực hoặc không rõ ràng gây nhầm lẫn về lãi suất; cán bộ ngân hàng lừa khách hàng lập hồ sơ khống để vay vốn5, cán bộ ngân hàng nâng giá trị tài sản đảm bảo để cho vay mục đích nhận thù lao… hay vi phạm nghĩa vụ công bố, minh bạch thông tin, trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện hành vi gian lận, lừa đảo, làm giả tài liệu, tạo dựng thông tin sai sự thật, công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin, bỏ sót thông tin cần thiết gây hiểu lầm6.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19, các hành vi gian lận giao dịch tài chính kỹ thuật số cũng đang có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn mới. Các thủ đoạn điển hình bao gồm: Đánh cắp, mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu cung cấp mã OTP để lấy dữ liệu, sau đó kết nối và rút tiền qua các ví điện tử của chủ ví; lợi dụng lỗ hổng quy trình và sơ hở thiếu hiểu biết của khách hàng để chiếm đoạt tiền của chủ tài khoản. Trước đây, nếu mở thẻ, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng, ký, viết, nhân viên nhìn thấy thì mới xác nhận để mở thẻ, nhưng hiện nay chỉ cần gửi thông tin, chụp hình ảnh gửi qua mạng là có thể làm thẻ. Sự tiện dụng và cả sự “cẩu thả” của nhân viên ngân hàng sẽ tạo cơ hội cho tin tặc sử dụng công nghệ lấy cắp tiền của khách hàng, đặc biệt là sử dụng công nghệ thông tin để nhận dạng, đánh cắp thông tin dữ liệu, tiền trong tài khoản ngân hàng và các hành vi gian lận, lừa đảo khác. Tác động của dịch bệnh Covid-19 lên các nhóm người tiêu dùng là khác nhau, trong đó các đối tượng yếu thế như người già, người khuyết tật, người sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp bị ảnh hưởng nặng nề nhất và có nguy cơ bị loại trừ tài chính cao nhất.

2. Giải pháp và chính sách hỗ trợ người lao động nói chung và người tiêu dùng tài chính nói riêng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, Chính phủ quyết nghị thực hiện 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch7. Mục tiêu nhằm hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Trong lĩnh vực ngân hàng, thời gian qua, nhờ sự triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, trong đó có các công ty tài chính đã chú trọng việc mở rộng, đa dạng sản phẩm, dịch vụ, giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay nhằm tăng cường tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, đặc biệt là với người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các tổ chức tín dụng luôn đồng hành cùng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đồng thời thực hiện cơ cấu lại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất và áp dụng các ưu đãi. Để góp phần hạn chế “tín dụng đen”, các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh triển khai các sản phẩm tài chính tiêu dùng trên nền tảng số (Digital Lending), ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí bán hàng, hướng tới mức lãi suất cho vay hợp lý nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng; thực hiện kiểm soát chặt chẽ, đánh giá định kỳ danh mục sản phẩm, giới hạn doanh số giải ngân hoặc ngừng bán khi chạm ngưỡng quản trị rủi ro quy định. Các công ty tài chính nỗ lực nâng cao năng lực phân tích, đánh giá, thẩm định khách hàng, tăng cường kiểm tra, giám sát khi cho vay và sau cho vay để bảo đảm chất lượng tín dụng… Các cơ quan quản lý giám sát có thẩm quyền hoặc liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính như Bộ Công an, Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng), Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Bộ Tài chính (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm) đã tăng cường vai trò, xử lý các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Theo Quyết định số 32/2021/QĐ-TTg ngày 20/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, hạn mức trả tiền bảo hiểm đã được tăng lên mức 125 triệu đồng. Các cơ quan báo chí, truyền thông như VTV, VOV,… thường xuyên đăng tải các thông tin cảnh báo về gian lận, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính để nhắc nhở, giúp người tiêu dùng tài chính nâng cao cảnh giác và hiểu biết tài chính.

3. Một số khuyến nghị

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính về cơ bản là tạo ra cơ chế đối xử công bằng, có trách nhiệm và ngăn ngừa tổn hại cho người tiêu dùng tài chính. Nói một cách tổng thể, việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiệu quả đòi hỏi khuôn khổ luật pháp và quy định được thiết kế bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan giám sát có thẩm quyền và nguồn lực cần thiết để thực hiện sứ mệnh của họ, đối xử công bằng với người tiêu dùng, công bố thông tin thích hợp, hành vi kinh doanh có trách nhiệm của các nhà cung cấp và trung gian dịch vụ tài chính, cơ chế giải quyết khiếu nại tranh chấp hiệu quả, dễ tiếp cận với chi phí thấp (OECD, 2012). Dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài và diễn biến phức tạp sẽ kéo theo nhiều khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng. Điều này khiến cho người tiêu dùng tài chính, đặc biệt là những đối tượng yếu thế sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc phục hồi tài chính, gia tăng nguy cơ bị lừa đảo, gian lận tài chính và loại trừ tài chính. Để tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19, xin có một số khuyến nghị sau:

(i) Rà soát và hệ thống hóa các văn bản pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng tài chính để loại bỏ sự chồng chéo, mâu thuẫn cũng như nhận diện các lỗ hổng cần khắc phục, hoàn thiện. Tăng cường xây dựng, ban hành các quy định, cơ chế quản lý bảo vệ người tiêu dùng tài chính đối với các sản phẩm tài chính kỹ thuật số và các kênh phân phối liên quan như ngân hàng di động, cho vay ngang hàng, các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới. Hệ thống hóa, hợp nhất các quy định về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, chỉ định cơ quan cụ thể giám sát việc thực thi các quy định này.

(ii) Rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng tài chính; trong đó, phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý về nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính cũng như cơ chế phối hợp chính thức và hiệu quả giữa các cơ quan này. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phải được củng cố và tăng cường mạnh mẽ năng lực, trách nhiệm và quyền hạn của mình trên thực tế; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý giám sát chuyên ngành trong việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính; nghiên cứu thành lập Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tài chính hoạt động độc lập để thực hiện các mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực này.

(iii) Tăng cường tính công khai, minh bạch thông tin trên thị trường tài chính; quy định rõ ràng, chặt chẽ và cụ thể nghĩa vụ tiết lộ thông tin của các chủ thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ hiệu quả người tiêu dùng tài chính. Phát triển trang web so sánh giá để người tiêu dùng tài chính dễ dàng nhận định thông tin. Về bảo mật dữ liệu và thông tin khách hàng: Cần có quy định, cơ chế yêu cầu và bắt buộc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải có chính sách, biện pháp đảm bảo tính bí mật, an toàn và toàn vẹn của tất cả dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của mình liên quan đến thông tin cá nhân, tài khoản, tiền gửi, tài sản ký gửi và giao dịch khách hàng; thiết lập các mức độ được phép khác nhau về quyền truy cập dữ liệu của khách hàng đối với nhân viên, tùy thuộc vào vai trò và các yêu cầu công việc của họ trong tổ chức; thực hiện các chính sách và cơ chế đảm bảo an ninh liên quan đến mạng và cơ sở dữ liệu; phải đưa ra các biện pháp và quy trình rõ ràng để đối phó với các vi phạm bảo mật; quy định trách nhiệm rõ ràng và cụ thể các nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải chịu về việc sử dụng sai dữ liệu của người tiêu dùng tài chính. Về thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng, cần quy định rõ các nhà cung cấp dịch vụ tài chính chỉ được phép thu thập dữ liệu của khách hàng trong giới hạn được luật pháp quy định, với sự đồng ý của khách hàng. Thiết lập các quy tắc cho việc thu thập và sử dụng hợp pháp dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Quy định khoảng thời gian tối thiểu để lưu giữ tất cả hồ sơ của khách hàng và quyền khách hàng được cung cấp quyền truy cập sẵn sàng vào các hồ sơ đó với chi phí hợp lý hoặc miễn phí... Đối với dữ liệu được thu thập và lưu giữ bởi các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, các nhà cung cấp phải tuân thủ các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, việc sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng tài chính chỉ được phục vụ cho các mục đích được chỉ định tại thời điểm dữ liệu thu thập, pháp luật cho phép hoặc được sự đồng ý của người tiêu dùng tài chính.  

(iv) Khuyến khích8 và yêu cầu các tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính nâng cao trách nhiệm và đạo đức kinh doanh cũng như có quy định chế tài cụ thể trách nhiệm với người tiêu dùng tài chính. Yêu cầu các tổ chức tài chính đào tạo định kỳ cho tất cả các nhân viên thực hiện giao dịch với người tiêu dùng tài chính; xem xét và cập nhật các yêu cầu về tính phù hợp của sản phẩm, dịch vụ; làm rõ các điều khoản liên quan đến việc đơn phương thay đổi, chấm dứt hợp đồng... Ngân hàng Nhà nước cần bổ sung, tăng cường các quy tắc tính lãi để yêu cầu tất cả các nhà cung cấp tín dụng tiêu dùng tính lãi với tất cả sản phẩm tín dụng trên cơ sở số dư giảm dần, cấm phí trả trước hạn với toàn bộ hoặc một phần khoản vay tiêu dùng nếu vượt quá chi phí hợp lý; cần đưa ra một quy định cấm rõ ràng về các hành vi ép buộc bảo hiểm, cùng với các điều khoản tiết lộ và giảm giá; hoàn thiện quy định về các tiêu chí, tiêu chuẩn cho vay có trách nhiệm và các quy định bảo vệ người tiêu dùng tài chính nếu các tiêu chuẩn đó bị vi phạm. Trong lĩnh vực chứng khoán, khuyến khích các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán tích cực phát triển và thúc đẩy các tiêu chuẩn ứng xử cao, các tiêu chuẩn này cần được thực thi rõ ràng. Về lâu dài, cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho từng phân khúc của lĩnh vực chứng khoán hoặc cho toàn bộ lĩnh vực chứng khoán.

(v) Về cơ chế xử lý khiếu nại nội bộ và giải quyết tranh chấp khiếu nại thay thế, cần quy định rõ nhà cung cấp dịch vụ tài chính phải có quy định bằng văn bản và cơ chế phù hợp xử lý khiếu nại. Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu liên quan đến chức năng và thủ tục xử lý khiếu nại bao gồm duy trì và cung cấp cho cơ quan giám sát các hồ sơ cập nhật và chi tiết về tất cả các khiếu nại cá nhân; hệ thống cơ sở dữ liệu và xử lý khiếu nại phải cho phép nhà cung cấp báo cáo thống kê khiếu nại cho cơ quan giám sát; cần phân tích thông tin khiếu nại để liên tục hoàn thiện các chính sách, thủ tục và sản phẩm.

(vi) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng tài chính, cần thực hiện khảo sát quốc gia về hiểu biết tài chính; xây dựng các chương trình thí điểm để nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực tài chính bằng cách sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh phân phối sáng tạo.

Xem https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2021/04/bao-cao-tac-dong-cua-dich-covid-19-den-tinh-hinh-lao-dong-viec-lam-quy-i-nam-2021/

Xem https://thesaigontimes.vn/tang-lop-trung-luu-can-tui-hau-bao-bi-siet-lai/

3 Xem https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/dai-dich-covid-19-tin-dung-den-bung-phat-dep-mai-khong-het-686147.html

4 Xem:https://laodong.vn/kinh-te/xu-ly-nghiem-tinh-trang-ep-mua-bao-hiem-moi-duoc-vay-von-ngan-hang-907114.ldo 

5 Xem: https://vneconomy.vn/scb-sa-thai-mot-giam-doc-chi-nhanh-vi-lam-gia-ho-so-vay-von.htm

Xem: https://laodong.vn/kinh-te/manh-tay-xu-ly-vi-pham-trong-linh-vuc-chung-khoan-867973.ldo

Xem Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đạ dịch Covid-19.

Khách hàng sẽ được MB thanh toán một khoản tiền tới 100 triệu đồng khi gặp phải rủi ro mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ tín dụng do một bên thứ ba thực hiện chuyển tiền hoặc thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến trái phép bằng tài khoản hoặc thẻ của khách hàng: hoặc khách hàng chuyển tiền từ thẻ/tài khoản tại MB tới tài khoản của một bên thứ ba do liên lạc điện tử giả mạo.


 Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo thường niên của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng năm 2019, 2020.

2. Báo cáo Tổng quan về bảo vệ người tiêu dùng tài chính của Ban nghiên cứu - Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia năm 2021.

3. Các website của Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm…

4. Deloitte (2021), Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam kiên cường trước khó khăn.

5. OECD (2021), G20/OECD Report on Lessons Learnt and Effective Approaches to Protect Consumers and support Financial Inclusion in the Context of COVID-19.

6. OECD (2021), Financial consumer protection and financial literacy in Asia in response to COVID-19.

7. Một số tài liệu liên quan khác.
 
Khôi Nguyên (Hà Nội)
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nâng cao hiệu quả quản lý gian lận số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nâng cao hiệu quả quản lý gian lận số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
24/04/2024 260 lượt xem
Thời gian qua, quá trình số hóa diễn ra liên tục và mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đã mang lại những lợi ích đáng kể cho sự ổn định của khu vực tài chính nói riêng, sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Nhờ quá trình này mà các tổ chức tài chính có khả năng cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính, ngân hàng với chi phí thấp hơn, giúp nâng cao trải nghiệm và khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, tăng cường minh bạch trong giao dịch tài chính và phản ứng nhanh chóng với các cuộc khủng hoảng.
Chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức, doanh nghiệp - định hướng  phát triển trong thời đại 4.0
Chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức, doanh nghiệp - định hướng phát triển trong thời đại 4.0
23/04/2024 264 lượt xem
Dữ liệu đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động của hầu hết các doanh nghiệp. Việc chia sẻ dữ liệu mở ra những cơ hội mới, tạo thêm nhiều giá trị, đồng thời góp phần bồi đắp kho dữ liệu hiện có, khai phá tiềm năng tối ưu hóa và đổi mới mô hình kinh doanh.
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đám bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đám bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
19/04/2024 0 lượt xem
Do nhu cầu tài chính phục vụ cho quá trình chuyển đổi của các doanh nghiệp ngày càng cao nên thị trường tín dụng liên kết bền vững toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam cần nhanh chóng thúc đẩy và mở rộng hoạt động cho vay nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ở đa dạng ngành, nghề thực hiện chiến lược phát triển bền vững.
Thực hiện tăng trưởng xanh - Tiền đề cho phát triển bền vững của Việt Nam
Thực hiện tăng trưởng xanh - Tiền đề cho phát triển bền vững của Việt Nam
12/04/2024 1.083 lượt xem
Phát triển bền vững đang là mục tiêu quan trọng của Việt Nam trong những năm qua và trong tương lai, theo đó tăng trưởng xanh với sự kết hợp chặt chẽ, hợp lí, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường chính là tiền đề để thực hiện mục tiêu này.
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
Thúc đẩy tín dụng liên kết bền vững đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và phát triển bền vững ở Việt Nam
10/04/2024 1.118 lượt xem
Bài viết đề xuất một số khuyến nghị về xây dựng, thực thi chính sách tín dụng liên kết bền vững để góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện cam kết Net-Zero Carbon và chiến lược phát triển bền vững tại Việt Nam...
Thực tiễn triển khai ESG tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Thực tiễn triển khai ESG tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
05/04/2024 1.380 lượt xem
Nghiên cứu trình bày về tầm quan trọng của ESG (Environmental - môi trường, Social - xã hội, Governance - quản trị) trong quá trình phát triển bền vững của ngân hàng, thực tiễn triển khai các hoạt động về ESG, các kết quả đạt được và thách thức, từ đó đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai ESG trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Tác động của minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
Tác động của minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
03/04/2024 1.258 lượt xem
Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu tác động của tính minh bạch và công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility - CSR) đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng.
Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
02/04/2024 1.156 lượt xem
Bài viết dựa trên cơ sở tổng quan về giám sát tài chính, tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để rút ra một số bài học và khuyến nghị đối với công tác giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước tại Việt Nam hiện nay.
Kinh nghiệm thực thi chính sách tài chính khí hậu trên thế giới và một số khuyến nghị cho Việt Nam
Kinh nghiệm thực thi chính sách tài chính khí hậu trên thế giới và một số khuyến nghị cho Việt Nam
01/04/2024 1.154 lượt xem
Một trong những vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, đó là việc thiếu nguồn lực tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu, hay còn gọi là tài chính khí hậu...
Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Xây dựng Sổ tay kiểm toán nội bộ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
28/03/2024 1.237 lượt xem
Để nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán nội bộ NHNN phù hợp thông lệ quốc tế và các quy định về kiểm toán nội bộ của Việt Nam, một trong những yêu cầu hiện nay là nghiên cứu, rà soát, ban hành Sổ tay Kiểm toán nội bộ NHNN nhằm tập hợp, hệ thống hóa các quy định chung về kiểm toán nội bộ của NHNN.
Nâng cao chất lượng Chatbot chăm sóc khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Nâng cao chất lượng Chatbot chăm sóc khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
25/03/2024 1.634 lượt xem
Trong kỉ nguyên số, Chatbot đóng vai trò vô cùng quan trọng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.
Hạch toán phái sinh ngoại hối tại các tổ chức tín dụng và công tác quản lý ngoại hối của cơ quan nhà nước
Hạch toán phái sinh ngoại hối tại các tổ chức tín dụng và công tác quản lý ngoại hối của cơ quan nhà nước
22/03/2024 2.391 lượt xem
Trong thị trường kinh tế, giao dịch phái sinh là một dạng hợp đồng dựa trên giá trị các loại tài sản cơ sở khác nhau như hàng hóa, chỉ số, lãi suất hay cổ phiếu (giấy tờ có giá).
Văn hóa số và lộ trình xây dựng
Văn hóa số và lộ trình xây dựng
11/03/2024 2.622 lượt xem
Hiện nay, quyết liệt chuyển đổi số, tạo dựng hệ sinh thái ngân hàng mở, tạo ra nền tảng phát triển bán lẻ, tăng doanh thu dịch vụ, gia tăng trải nghiệm của khách hàng là xu hướng chủ đạo của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam.
Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Nhìn từ bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay
Vượt qua bẫy thu nhập trung bình: Nhìn từ bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay
07/03/2024 3.703 lượt xem
Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ quốc gia có thu nhập thấp sang quốc gia có thu nhập trung bình. Song, những khó khăn nội tại và thách thức bên ngoài của nền kinh tế làm cho nguy cơ Việt Nam rơi vào bẫy thu nhập trung bình là có thể.
Động lực và kì vọng mới cho tương lai
Động lực và kì vọng mới cho tương lai
07/03/2024 2.477 lượt xem
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia; thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 05 - 11/3/2024 theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

Vàng SJC 5c

81.000

83.520

Vàng nhẫn 9999

74.200

76.100

Vàng nữ trang 9999

74.000

75.300


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,145 25,485 26,411 27,860 30,670 31,974 159.56 168.87
BIDV 25,185 25,485 26,528 27,748 30,697 31,977 159.6 168
VietinBank 25,160 25,485 26,651 27,946 31,096 32,106 161.07 169.02
Agribank 25,180 25,485 26,599 27,900 30,846 32,001 160.64 168.67
Eximbank 25,160 25,485 26,632 27,531 30,915 31,959 161.35 166.79
ACB 25,190 25,485 26,768 27,476 31,178 31,876 161.53 166.97
Sacombank 25,250 25,485 26,880 27,440 31,315 31,817 162.5 167.51
Techcombank 25,228 25,485 26,523 27,869 30,720 32,037 157.83 170.27
LPBank 24,943 25,485 26,344 27,844 31,044 31,948 159.37 170.59
DongA Bank 25,250 25,485 26,760 27,440 31,070 31,920 159.80 166.90
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?