Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thông tin tín dụng
07/06/2019 2.131 lượt xem
 

Trong năm 2018, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã làm tốt việc cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong đó cung cấp báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ban Lãnh đạo NHNN về tình hình tín dụng, biến động nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD); báo cáo phục vụ Thống đốc NHNN tham gia các kỳ họp; cung cấp các báo cáo định kỳ và đột xuất cho các đơn vị, Vụ, Cục NHNN như báo cáo tổng hợp về cho vay một số lĩnh vực nhạy cảm: chứng khoán, bất động sản, tiêu dùng...; báo cáo tổng hợp tình hình tín dụng theo loại hình khách hàng, ngành kinh tế, tập đoàn, tổng công ty...
 
Hàng tháng, CIC tiếp tục tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin về kết quả tự phân loại nợ của các TCTD, tạo lập và cung cấp kịp thời danh sách khách hàng có nhóm nợ cao nhất và danh sách khách hàng có biến động hoặc đã tất toán cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và các TCTD để thực hiện điều chỉnh nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định. Bình quân có 76 TCTD phải điều chỉnh nhóm nợ với tổng số hồ sơ phải điều chỉnh nhóm nợ là 1,2 triệu hồ sơ. CIC cũng cung cấp các báo cáo thông tin tổng hợp phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, báo cáo phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành phố… Ngoài ra, CIC còn cung cấp các báo cáo thông tin theo yêu cầu của một số cơ quan quản lý nhà nước khác, các tổ chức quốc tế theo chức năng nhiệm vụ được giao (như công an, cơ quan thi hành án) và cung cấp thông qua các đơn vị thuộc NHNN. Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp ra đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các đơn vị.
 
Đặc biệt, CIC đang tiến hành xây dựng một “chợ tín dụng” thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. “Chợ tín dụng” được hình thành từ nhu cầu của người đi vay và các TCTD. Theo ông Trương Hùng Lân, Trưởng phòng Khách hàng CIC chia sẻ, việc mở cổng đăng ký thông tin tín dụng thể nhân ngoài việc xác thực lại các thông tin người vay thì mục tiêu lớn hơn rất nhiều mà hệ thống này hướng tới là hình thành một “chợ tín dụng” thể nhân. Việc đăng ký các thông tin tín dụng của người vay như nhu cầu vay vốn, tài sản đảm bảo… sẽ bước đầu tạo lập một “chợ” tín dụng thể nhân. Các ngân hàng có thể dựa vào các thông tin này để tìm kiếm khách hàng phù hợp với phân khúc của mình.
 
Với vị trí là tổ chức trực thuộc NHNN, CIC nắm được nguồn thông tin tổng hợp về tình hình tín dụng của các ngân hàng thương mại và các TCTD phi ngân hàng, CIC có lợi thế về nguồn dữ liệu để có một sản phẩm chấm điểm chính xác, hỗ trợ hệ thống các ngân hàng thương mại trong hoạt động tín dụng. Hệ thống chấm điểm và xếp hạng tín dụng mà CIC đang triển khai là một giải pháp tổng thể để các ngân hàng tham chiếu trước khi ra quyết định đầu tư, đảm bảo tính minh bạch, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững và lành mạnh.
 

 
Theo các chuyên gia thì hệ thống đăng ký thông tin tín dụng thể nhân còn là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được nhu cầu vốn của nền kinh tế, xu hướng đầu tư của khách hàng thể nhân từ xu thế này cơ quan nhà nước sẽ có sự điều tiết phù hợp, nắn dòng kinh tế, các ngành hàng theo định hướng phát triển chung. CIC đã mạnh mẽ triển khai hệ thống đăng ký thông tin tín dụng thể nhân. Hiện nay, CIC đã triển khai ứng dụng đăng ký tín dụng khách hàng vay thể nhân trực tuyến đối với các khách hàng vay thể nhân tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh, thành khác thông qua website: https://cic.org.vn. Khách hàng vay có thể đăng ký tài khoản để tra cứu thông tin, điểm tín dụng của bản thân, đăng ký nhu cầu tín dụng, yêu cầu thay đổi thông tin đăng ký trên cổng thông tin này…
 
Có thể thấy, ứng dụng đăng ký tín dụng khách hàng thể nhân là một bộ giải pháp khá tổng thể và toàn diện cho khách hàng cá nhân. Trước hết là ứng dụng Dịch vụ đăng ký tín dụng với ứng dụng này, khách hàng vay chỉ cần đăng ký qua cổng trực tuyến của CIC về nhu cầu vay vốn hay mở thẻ tín dụng của mình. Quá trình đăng ký là một quá trình khai báo và xác minh thông tin chính chủ giúp CIC có cơ sở đối chiếu với cơ sở dữ liệu hiện có về chủ thể thông tin đó, đồng thời danh sách khách hàng đăng ký tín dụng là nguồn khách hàng tiềm năng cho tổ chức tín dụng tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể đăng ký thông tin về bản thân, góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hóa của thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với ngân hàng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Từ khi bắt đầu triển khai đến nay, đã có hàng ngàn khách hàng đăng ký trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Theo lãnh đạo CIC, trước mắt đơn vị sẽ cung cấp báo cáo về khách hàng vay miễn phí 1 năm/lần, từ lần thứ 2 trở đi, CIC mới tiến hành thu phí… Bên cạnh đó, các phòng nghiệp vụ của CIC sẽ hỗ trợ tối đa khách hàng vay trong việc đăng ký thông tin tín dụng thể nhân bởi việc này sẽ làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng, nâng cao được nhận thức của cộng đồng về thông tin tín dụng…  
 
Ứng dụng tiếp theo là sản phẩm chấm điểm tín dụng khách hàng vay cá nhân và sản phẩm chấm điểm tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp ứng dụng này là bước tiếp theo của việc đăng ký tín dụng thể nhân. Đây là một ứng dụng khá hay, mang lại nhiều tiện ích và lựa chọn cho cả khách hàng và tổ chức tín dụng. Với tổ chức tín dụng thì đây là một kênh thông tin giúp tổ chức tín dụng đánh giá về năng lực tài chính, dự đoán mức độ rủi ro liên quan đến khách hàng vay. Còn đối với chính khách hàng vay thì việc kiểm tra, kiểm soát thông tin tín dụng về chính mình sẽ giúp khách hàng biết mức độ rủi ro, khả năng tiếp cận tín dụng, đồng thời có phương hướng cải thiện chất lượng hồ sơ tín dụng…
 
Anh Nguyễn Mạnh Hà (Hà Nội) - người đã sử dụng cổng thông tin kết nối khách hàng vay chia sẻ, đây là một sản phẩm rất hay, những người chuẩn bị vay vốn hay những người chưa có nhu cầu vay đều nên đăng ký thông tin lên cổng thông tin của CIC. Bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích, trước hết khi đăng ký thông tin, CIC có cơ sở dữ liệu cá nhân của mình thì tất cả những đối tượng muốn lừa đảo, giả danh đều khó có thể lợi dụng được khi có thông tin đối chứng, mặt khác khi cần kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân đều có thể truy vấn một cách nhanh chóng nhất, từ đó định ra được kế hoạch vay vốn hay sử dụng vốn một cách hợp lý, đảm bảo thông tin tín dụng của bản thân luôn “sạch”.
 
Giải pháp đã có, song dường như cổng thông tin khách hàng vay vẫn chưa theo kịp được nhu cầu của khách hàng khi nó mới chỉ tập trung vào mảng khách hàng vay. Việc các ngân hàng truy cập tìm hiểu khách hàng vay còn tương đối hạn chế và để khắc phục những hạn chế mà cổng thông tin khách hàng vay đang mắc phải, lãnh đạo CIC “bật mí”, hiện CIC đang triển khai một ứng dụng mới trên nền tảng điện thoại di động cá nhân. Ứng dụng này sẽ kết nối trực tiếp đến ngân hàng, thậm chí là các cán bộ tín dụng của các ngân hàng, đồng thời hiển thị toàn bộ những gói vay phù hợp với điều kiện mà người vay mong muốn. Với nền tảng ứng dụng mới này, việc vay vốn, xét duyệt hồ sơ, lựa chọn gói vay có thể hoàn toàn diễn ra trên chiếc điện thoại di động... 
 
Thanh Thủy
Nguồn: TCNH số 10-2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam
26/07/2024 65 lượt xem
Sau 12 năm thi hành, Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 đã góp phần nâng cao chất lượng của hệ thống các TCTD, bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền. Đây cũng là chặng đường đủ dài ghi nhận những hạn chế, tồn tại; đồng thời, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động BHTG tại Việt Nam.
Tuyên Quang: Tín dụng tăng trưởng bền vững, góp phần hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp
Tuyên Quang: Tín dụng tăng trưởng bền vững, góp phần hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp
22/07/2024 201 lượt xem
Tính đến ngày 30/6/2024, tín dụng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang tăng 6,3% so với đầu năm và đạt 180% so với cùng kỳ năm 2023 (6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,5%) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cho biết.
Đắk Lắk 10 năm bền bỉ thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
Đắk Lắk 10 năm bền bỉ thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW
11/07/2024 375 lượt xem
Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được ban hành đã phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị trong tỉnh Đắk Lắk cùng chung tay giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.
Agribank tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng thông qua hợp tác liên ngành với Hội Nông dân
Agribank tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng thông qua hợp tác liên ngành với Hội Nông dân
10/07/2024 508 lượt xem
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong nhiều năm qua, Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt với khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Giải pháp phát triển tài chính toàn diện tại Ngân hàng Chính sách xã hội
Giải pháp phát triển tài chính toàn diện tại Ngân hàng Chính sách xã hội
09/07/2024 472 lượt xem
Tài chính toàn diện mang đến cho người dân các dịch vụ tài chính thuận tiện và chất lượng, mở rộng khả năng tiếp cận cho tất cả các tầng lớp dân cư, đặc biệt là tầng lớp dân cư có thu nhập thấp, đồng thời tạo cơ hội đồng đều và hạn chế bất bình đẳng trong nền kinh tế.
Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền
Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, chuyển tiền
28/06/2024 940 lượt xem
Thời gian qua, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và chính quyền địa phương, NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 với các chủ trương, cơ chế, chính sách của Nhà nước và của Ngành đến các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn nói chung, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) nói riêng một cách kịp thời, hiệu quả.
Ứng dụng nền tảng SaaS trong hoạt động Ngân hàng
Ứng dụng nền tảng SaaS trong hoạt động Ngân hàng
21/06/2024 630 lượt xem
Mô hình ngân hàng toàn diện đang chứng tỏ hiệu quả khi cung cấp sản phẩm tài chính linh hoạt và thuận tiện. Trong đó, công nghệ điện toán đám mây và mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (Software as a Service - SaaS) được nhận định giúp ngành Ngân hàng trở nên tiên tiến và toàn diện hơn thông qua việc cung cấp ứng dụng cho các ngân hàng để mở rộng cơ sở hạ tầng và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới.
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt sứ mệnh  “Tam nông”
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt sứ mệnh “Tam nông”
11/06/2024 824 lượt xem
Thời gian qua, trên cơ sở bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam (Agribank), chính quyền địa phương và diễn biến thị trường, Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp giúp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng...
Đồng vốn nhân văn trên quê hương huyện Lắk anh hùng
Đồng vốn nhân văn trên quê hương huyện Lắk anh hùng
10/06/2024 823 lượt xem
Đồng vốn nhân văn đã bắc nhịp cầu phát triển kinh tế bền vững không chỉ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên quê hương huyện Lắk anh hùng mà hơn cả là vì sự phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội...
Ngân hàng bán vàng cho người dân: Hướng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới
Ngân hàng bán vàng cho người dân: Hướng đến mục tiêu thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới
02/06/2024 4.449 lượt xem
Từ ngày 03/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.
Nâng cao hiệu quả cho vay hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Nâng cao hiệu quả cho vay hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố Hà Nội
29/05/2024 1.132 lượt xem
Trong những năm qua, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đã tập trung huy động các nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (NTM).
Hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tăng cường các giải pháp góp phần đẩy lùi “tín dụng đen
Hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tăng cường các giải pháp góp phần đẩy lùi “tín dụng đen"
27/05/2024 1.058 lượt xem
NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
Vai trò tín dụng chính sách xã hội đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Vai trò tín dụng chính sách xã hội đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại tỉnh Thừa Thiên Huế
22/05/2024 2.267 lượt xem
Tín dụng chính sách xã hội là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, đã trở thành một “điểm sáng” và là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh và an ninh xã hội của Đảng, Nhà nước ta trong tiến trình đổi mới.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên: Tập trung vốn thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên: Tập trung vốn thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững
14/05/2024 1.106 lượt xem
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, những vết tích đau thương của mảnh đất hoang sơ, đổ nát do bị tàn phá bởi chiến tranh khốc liệt đang dần được xoa dịu bởi màu xanh bạt ngàn cây công nghiệp, cây ăn trái. Cùng với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội mà cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Điện Biên nỗ lực trải rộng trên 100% các thôn, bản, những người dân Điện Biên đang từng ngày vượt lên khó khăn, phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo và gìn giữ mảnh đất phên dậu của Tổ quốc.
Huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
13/05/2024 1.004 lượt xem
Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người dân huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, giảm nghèo và từng bước làm giàu, qua đó, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

Vàng SJC 5c

77.500

79.520

Vàng nhẫn 9999

75.600

77.000

Vàng nữ trang 9999

75.500

76.600


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,127 25,477 26,885 28,360 31,917 33,274 156.80 165.96
BIDV 25,157 25,477 27,090 28,390 32,186 33,429 157.71 166.56
VietinBank 25,157 25,477 27,180 28,380 32,396 33,406 158.36 166.11
Agribank 25,160 25,477 27,065 28,310 32,089 33,255 157.73 165.80
Eximbank 25,130 25,476 27,140 27,981 32,273 33,175 158.91 163.85
ACB 25,140 25,477 27,136 28,068 32,329 33,306 158.59 164.86
Sacombank 25,190 25,477 27,338 28,340 32,507 33,217 159.66 164.69
Techcombank 25,132 25,477 27,000 28,353 31,994 33,324 155.51 167.92
LPBank 24,937 25,477 26,998 28,670 32,415 33,421 157.95 169.10
DongA Bank 25,180 25,477 27,140 28,010 32,200 33,300 156.60 164.60
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,30
3,60
4,30
4,40
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,60
2,60
2,90
3,80
3,80
4,50
4,50
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
2,00
2,00
2,30
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
2,90
3,10
3,20
4,00
4,00
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?