Chính sách thu nhằm chống đầu cơ bất động sản
08/06/2022 7.376 lượt xem

Thời gian vừa qua, tình trạng “sốt đất” diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước, tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro đối với thị trường, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. Trong đó, thu ngân sách nhà nước (NSNN) là một công cụ hữu hiệu và việc hoàn thiện các chính sách thu có liên quan là rất cần thiết. Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực có tác động lớn đến xã hội, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành địa phương, vì vậy, chính sách thu NSNN cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi, tính đồng thuận cao, góp phần hạn chế đầu cơ bất động sản.

1. Đầu cơ bất động sản tại Việt Nam

Đầu cơ bất động sản được xem là tình trạng bất cập trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Các nhà đầu cơ mua vào số lượng lớn đất, bất động sản để tích trữ và bán ra khi có sự chênh lệch về giá để tìm kiếm lợi nhuận cao. Hiện nay, thực trạng đầu cơ bất động sản vẫn đang còn phổ biến ở nước ta. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các tỉnh, thành phố đang phát triển với nhiều dự án, mà còn khá phổ biến tại các vùng nông thôn. Đầu cơ gây ra sự khan hiếm giả đối với bất động sản, gây phức tạp và chậm trễ quá trình phát triển quỹ nhà ở đô thị, khiến cho quan hệ cung cầu đất ngày càng trở nên căng thẳng. Về lâu dài, việc này có thể gây ra các phản ứng mang tính chất dây chuyền dẫn đến tăng giá các sản phẩm khác, do đất đai là “đầu vào” của hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất hiện nay. Từ đó, có thể hình thành nguy cơ lạm phát, gây ra khủng hoảng kinh tế tùy theo mức độ.

Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã chứng kiến những “cơn sốt” đất tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Trị, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận… Giá đất nhiều nơi tăng mạnh, thậm chí có nơi giá bất động sản trung bình tăng đến 200% - 300% so với trước đại dịch Covid-19. Số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cũng tăng cao. Nguyên nhân được cho rằng, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay việc triển khai tiêm vaccine phòng ngừa đang được mở rộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nên người dân kỳ vọng về xu hướng tích cực của nền kinh tế và niềm tin vào thị trường bất động sản tăng mạnh. Bên cạnh đó, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền ảo, vàng, gửi tiết kiệm… vào thị trường bất động sản bởi lợi nhuận đầu tư vào thị trường này khá tốt trong nhiều năm qua.
 



 Để giảm tình trạng đầu cơ, cần áp dụng biểu thuế suất lũy tiến đánh vào giá trị của bất động sản


 
Trong nhiều thông báo từ các cơ quan quản lý về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2022 cũng đưa ra nhận định từ cuối tháng 3/2022 tại một số địa phương, các vùng ven Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tại các tỉnh Thái Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai… lại có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, một số nơi mức giá tăng 15 - 20% so với cuối năm 20211. Hiện tượng sốt đất nền đã diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, dự án, cho thấy dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro của thị trường cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng lan rộng, mất kiểm soát, trở thành "bong bóng" bất động sản. Theo đó, các bộ, ngành (Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cần tiếp tục khẩn trương hoàn thiện thể chế chính sách và triển khai có hiệu quả các chính sách, nghị định mới ban hành về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, chính sách tài chính về đất đai nói chung, công cụ thuế nói riêng cũng cần được tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện nhằm chống đầu cơ bất động sản.
 
Hiện nay, hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí đối với bất động sản bao gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; lệ phí trước bạ và các khoản phí, lệ phí liên quan khác như lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... Nhìn chung, các chính sách thu này đã bao quát đầy đủ quá trình hình thành, sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng bất động sản, từng bước được hoàn thiện, góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng bất động sản tiết kiệm, hiệu quả, từng bước hạn chế đầu cơ bất động sản, sử dụng lãng phí đất đai.

Tuy nhiên, hệ thống thu ngân sách về đất đai hiện nay vẫn còn một số bất cập. Thứ nhất, theo quy định hiện hành, cá nhân chuyển nhượng bất động sản nộp thuế ở mức 2% giá chuyển nhượng. Theo đó, với các giao dịch có mức chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán cao thì mức thu 2% được cho rằng chưa đủ để hạn chế đầu cơ; ngược lại, nếu giá bán ra thấp hơn giá mua vào thì người bán mặc dù bị lỗ, không có thu nhập từ giao dịch này vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, tình trạng khai thấp giá chuyển nhượng để giảm số thuế phải nộp diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, bảng giá đất do địa phương quy định luôn thấp hơn giá trị trường. Bất cập thứ hai là hiện nay chúng ta chưa có chính sách thuế tài sản cũng như chưa có thuế đánh trên bất động sản không sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, tích trữ bất động sản như hiện nay.

2. Chính sách thu ngân sách chống đầu cơ bất động sản tại một số quốc gia trên thế giới

Hoạt động đầu cơ bất động sản gần như tồn tại ở tất cả các nước trên thế với những tác động riêng (Q.Liu, Q. Luo và Y. Xie, 2013). Các chính sách nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản tập trung tác động vào hai khía cạnh đó là cung và cầu của thị trường. Về giải pháp từ phía cung thì để hạ nhiệt tình trạng đầu cơ bất động sản là tăng nguồn cung nhà ở và nguồn cung quỹ đất để xây dựng nhà. Từ phía cầu thị trường, để giảm tình trạng đầu cơ bất động sản, hầu hết các quốc gia sử dụng các công cụ thuế và các chính sách tài chính khác để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản trong nền kinh tế, trong đó công cụ được sử dụng chủ yếu là thuế.

Tại Anh, tình trạng đầu cơ bất động sản không thực sự đáng lo ngại bởi Chính phủ nước này có chính sách đánh thuế rất cao đối với các giao dịch bất động sản, trong đó chủ yếu là thuế trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế thừa kế và thuế thu nhập. Thuế trước bạ được áp dụng theo hình thức lũy tiến, tức là giá trị căn nhà được chuyển nhượng càng cao thì thuế suất càng cao như: (i) Thuế suất 0% đối với căn hộ giá trị dưới 250.000 Bảng Anh; (ii) Thuế suất 5% đối với căn hộ có giá trị từ 250.001 Bảng Anh đến 925.000 Bảng Anh; (iii) Thuế suất 10% đối với căn hộ có giá trị từ 925.001 Bảng Anh đến 1.500.000 Bảng Anh; (iv) Đối với căn hộ có giá trên 1.500.000 Bảng Anh thì thuế suất là 12%2. Thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng và thuế thừa kế đối với bất động sản được áp dụng mức thuế suất lần lượt là 19%, 20%3 và 40%4. Trong đó, thuế suất thuế thừa kế 40% chỉ tính trên phần giá trị vượt ngưỡng theo quy định là 325.000 Bảng Anh, bất động sản có giá trị dưới ngưỡng không phải nộp thuế này5
 
Tại Đức, có hai sắc thuế chính để hạn chế đầu cơ bất động sản là thuế chuyển nhượng bất động sản và thuế thu nhập. Thuế chuyển nhượng bất động sản có thuế suất dao động từ 0,8% đến 2,8% tùy thuộc vào khu vực bất động sản. Đối với thuế thu nhập từ bất động sản sẽ áp dụng mức thuế suất từ 14% đến 42%. Tuy nhiên, cá nhân mua bán bất động sản sẽ được miễn thuế thu nhập khi bất động sản được sở hữu trên 10 năm hoặc bất động sản không được xem là tài sản với mục đích kinh doanh (tức là nếu cá nhân sở hữu bất động sản này có hoạt động giao dịch bán bất động sản 3 lần trong vòng 5 năm thì tài sản được cá nhân này sở hữu là bất động sản kinh doanh)6.
 
Tại Hoa Kỳ, chính sách chống đầu cơ bất động sản tùy thuộc vào luật pháp riêng tại từng tiểu bang. Tại thành phố San Francisco thuộc tiểu bang California quy định, nếu một người mua nhiều bất động sản và bán trong thời gian dưới 5 năm thì sẽ chịu mức thuế chuyển nhượng nhà là 24% nếu bán trong năm đầu tiên sau khi mua nhà; mức thuế suất này sẽ giảm dần từng năm đến mức 14% nếu bất động sản được chuyển giao cho người khác vào năm thứ 5 kể từ khi mua. Tuy nhiên, người bán nhà có thể được miễn thuế chuyển nhượng trong một số trường hợp sau: (i) Bất động sản được bán ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức giá người đó mua; (ii) Bất động sản được bán trong khoảng thời gian 1 năm người đó qua đời; (iii) Người sở hữu bất động sản là người thuộc tầng lớp thu nhập thấp7.

Tại Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản, Chính phủ nước này đã áp dụng đánh thuế thặng dư vốn ở mức thuế suất rất cao 77% đối với các bất động sản được người mua nắm giữ dưới 1 năm trước khi bán lại8. Thuế trên thặng dư vốn là một khoản thuế được áp dụng dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của tài sản đó. Ngoài ra, các giao dịch bất động sản thông thường thì chịu thuế mua nhà với mức thuế suất từ 1% đến 4%. Tuy nhiên, đối với những cá nhân đã sở hữu từ 03 bất động sản trở lên thì khi mua một bất động sản mới sẽ chịu mức thuế mua nhà lên tới 12%9.
 
Tại Singapore và Hồng Kông, nhằm ngăn ngừa tình trạng đầu cơ bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài, chính quyền đã áp dụng thuế mua nhà rất cao đối với người nước ngoài khi thuế suất lần lượt ở mức 20% và 30%.

3. Một số kiến nghị hoàn thiện chính sách thu nhằm chống đầu cơ bất động sản

Việc chống đầu cơ bất động sản là rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền cơ bản của người dân là có nơi ở với chi phí hợp lý. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để phòng ngừa rủi ro với hệ thống tài chính và cả nền kinh tế vì sức hút lợi nhuận từ bất động sản sẽ thu hút và tập trung nhiều nguồn lực vào lĩnh vực này, bao gồm cả vốn tài chính và vốn con người. Để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, chống lãng phí đất đai và đảm bảo các vấn đề xã hội, cần có sự điều chỉnh hợp lý và sử dụng hiệu quả hơn chính sách tài chính về đất đai nói chung, chính sách thu NSNN nói riêng. Theo đó, cần nghiên cứu và đưa ra chính sách thuế tài sản - công cụ hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, với một số kiến nghị sau đây:

Thứ nhất, để giảm tình trạng đầu cơ, cần áp dụng biểu thuế suất lũy tiến đánh vào giá trị của bất động sản. Theo đó, giá trị bất động sản càng cao thì thuế suất áp dụng càng cao.

Thứ hai, cần xác định tiêu chí về hành vi đầu cơ bất động sản để áp dụng các sắc thuế ngăn chặn đầu cơ, như: Sở hữu nhiều nhà đất, thời gian nắm giữ bất động sản dưới 5 năm, bất động sản không sử dụng, người sở hữu bất động sản thuộc tầng lớp có thu nhập cao…

Thứ ba, xem xét áp dụng thuế lợi tức vốn đối với hoạt động mua bán bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ. Theo đó, những người thu được càng nhiều lợi nhuận từ việc kinh doanh bất động sản sẽ phải chịu mức thuế lợi tức vốn cao. Đồng thời, mức thuế chống đầu cơ bất động sản có thể xem xét khác nhau giữa các khu vực trong quốc gia. Đối với những khu vực có tình trạng đầu cơ bất động sản cao hay có các đợt sốt nhà đất kéo dài thì có thể áp dụng mức thuế suất cao hơn so với các vùng khác.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý thu NSNN để chính sách thuế phát huy được hiệu quả, thực sự trở thành công cụ hữu hiệu trong việc chống đầu cơ bất động sản.
 
Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

1. Bộ Xây dựng (2021), Thông cáo số 34/TC-BXD ngày 06/5/2021 về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2021.
2. Võ Đình Trí (2021), Chống đầu cơ bất động sản qua thuế.

Tiếng Anh
3. Attorney (2021), Real Estate Investment in Germany: Advice for foreign clients on German Real Estate Law. Rose & Partner Company.
4. Q.Liu, Q. Luo and Y. Xie (2013), A study of the national policy on suppressing real estate speculation: Based on the comparative analysis of China, Britain, Singapore and Germany. Journal Of International Conference on education technology and management science.
5. Tom Kwon, Song Hee Oh and Jae Woo Kim (2021), Recent Korean tax law changes will increase tax burdens for investors in Korean residential real estate. International Bar Association.

 
 
1http://www.xaydung.gov.vn/vn/tin-tuc/1176/71426/bo-xay-dung-cong-bo-thong-tin-ve-nha-o-va-thi-truong-bat-dong-san-quy-i2022.aspx
2https://www.gov.uk/stamp-duty-land-tax/residential-property-rates
3 https://www.withersworldwide.com/en-gb/insight/taxation-of-investment-in-uk-commercial-real-estate
4 https://www.gov.uk/inheritance-tax
5https://www.gov.uk/inheritance-tax
6https://www.rosepartner.de/en/real-estate-investment-germany.html
7https://belonging.berkeley.edu/belongingrichmond-antispeculationtax
8https://www.ibanet.org/article/BA51A729-4D36-4FD4-98D3-8F7CB0536ADB
9https://www.ibanet.org/article/BA51A729-4D36-4FD4-98D3-8F7CB0536ADB


Hồ Ngọc Tú & Tô Kim Huệ
Viện Chiến lược và Chính sách tài chính
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Hoàn thiện pháp luật đất đai trong hoạt động xử lí tài sản bảo đảm của công ty quản lý tài sản
Hoàn thiện pháp luật đất đai trong hoạt động xử lí tài sản bảo đảm của công ty quản lý tài sản
18/05/2023 572 lượt xem
Hiện nay, để thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản, ngoài việc yêu cầu chủ đầu tư phải nắm vững các quy định pháp luật về quy trình thực hiện dự án thì còn yêu cầu chủ đầu tư phải có tiềm lực về kinh tế bởi khoản vốn bỏ ra để thực hiện dự án là không hề nhỏ với nhiều chi phí từ bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất được giao/thuê đối với Nhà nước đến các chi phí về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hạ tầng xã hội, vì vậy hầu hết các chủ đầu tư phải sử dụng đến các phương thức tín dụng để hỗ trợ cho khả năng tài chính và sử dụng quyền sử dụng đất thuộc dự án kinh doanh bất động sản để thế chấp bảo đảm khoản vay.
Tái cơ cấu, khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu bất động sản
Tái cơ cấu, khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu bất động sản
10/05/2023 891 lượt xem
Đề cập những khó khăn của thị trường bất động sản, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị thời gian tới, Chính phủ thực hiện tái cơ cấu thị trường thông qua điều tiết nguồn cung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu bất động sản cao cấp và bất động sản bình dân bằng công cụ quy hoạch.
5 xu hướng của ngành Bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới
5 xu hướng của ngành Bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới
19/04/2023 2.753 lượt xem
Cầu nhà ở xã hội tăng cao, phong cách sống hướng đến môi trường xanh, yêu cầu dịch vụ nhà ở cao... đang dần định hình các xu hướng chính của ngành bất động sản Việt Nam.
Quy định về định giá đất theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một số góp ý hoàn thiện
Quy định về định giá đất theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một số góp ý hoàn thiện
17/04/2023 2.121 lượt xem
Luật Đất đai năm 2013 gần 10 năm thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai là điều cấp thiết. Trong hàng loạt các vấn đề được Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề cập thì nội dung về giá đất, định giá đất đã được sửa đổi, bổ sung so với Luật Đất đai năm 2013. Giá đất là công cụ kinh tế quan trọng, có ý nghĩa trong việc điều tiết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất về chính sách tài chính đất đai và được xem là nội dung phải xem xét, đánh giá thận trọng.
Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy thị trường bất động sản
Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy thị trường bất động sản
12/04/2023 1.981 lượt xem
Chiều 11/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp.
Cho vay mua nhà ở xã hội đối với người thu nhập thấp - Nhìn từ góc độ pháp lí
Cho vay mua nhà ở xã hội đối với người thu nhập thấp - Nhìn từ góc độ pháp lí
04/04/2023 2.913 lượt xem
Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của mỗi cá nhân, hộ gia đình, theo đó, bằng nhiều cách thức khác nhau, mỗi cá nhân, hộ gia đình đều cố gắng tạo lập cho mình một chỗ ở ổn định để an cư và lập nghiệp. Trong thực tế, để tự mình tạo lập chỗ ở, mỗi cá nhân, hộ gia đình phải bảo đảm nguồn thu nhập để chi trả.
Quy định về đăng kí đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một số góp ý hoàn thiện
Quy định về đăng kí đất đai và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và một số góp ý hoàn thiện
24/03/2023 5.181 lượt xem
Vấn đề đăng kí đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một trong những nội dung quan trọng trong quản lí nhà nước về đất đai, nó không những liên quan trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước mà còn liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.
Bong bóng bất động sản ở Nhật Bản những năm 1980 và 1990 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam
Bong bóng bất động sản ở Nhật Bản những năm 1980 và 1990 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam
22/03/2023 3.674 lượt xem
Hiện nay, bất động sản nói chung ở Việt Nam đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ Chính phủ, doanh nghiệp tới người dân. Trong những năm 1980 và 1990, ở Nhật Bản đã xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Để xử lí tình trạng đó, Chính phủ Nhật Bản cần tương đối nhiều thời gian và nguồn lực tài chính để giải quyết hậu quả. Phóng viên Tạp chí Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Keita Matsunami - Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho tại Việt Nam về những bài học từ bong bóng bất động sản ở Nhật Bản những năm 1980 và 1990 cũng như ý nghĩa đối với Việt Nam.
Quy định về quyền bề mặt trong Luật Đất đai và một số kiến nghị
Quy định về quyền bề mặt trong Luật Đất đai và một số kiến nghị
13/03/2023 3.137 lượt xem
Quyền bề mặt là một quyền được quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015. Khác với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam thực hiện chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Theo đó, Nhà nước là đại diện chủ sở hữu đất đai và trao quyền sử dụng đất cho các chủ thể khác sử dụng. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013 ban hành trước Bộ luật Dân sự năm 2015 chưa có quy định về quyền bề mặt.
Tín dụng và chính sách tín dụng bất động sản trong bối cảnh mới
Tín dụng và chính sách tín dụng bất động sản trong bối cảnh mới
09/03/2023 4.436 lượt xem
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao đã có nhận định: "Thị trường bất động sản (BĐS), trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối nhanh; thể chế, chính sách phát triển thị trường BĐS và chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai từng bước được hoàn thiện…".
Xây nhà ở cho công nhân khu công nghiệp: Chìa khóa nào?
Xây nhà ở cho công nhân khu công nghiệp: Chìa khóa nào?
20/02/2023 3.984 lượt xem
Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan bộ, ngành tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng và tạo điều kiện cho người lao động trong khu công nghiệp có nhà ở.
Nhu cầu về nhà ở tăng, giá chung cư tại các đô thị lớn khó hạ nhiệt
Nhu cầu về nhà ở tăng, giá chung cư tại các đô thị lớn khó hạ nhiệt
10/02/2023 3.936 lượt xem
Theo Bộ Xây dựng, dự báo nhu cầu về nhà ở giai đoạn 2021 -2030 sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại khu vực đô thị. Trong bối cảnh nhu cầu tăng nhưng nguồn cung của các dự án nhà ở còn hạn chế, giá căn hộ chung cư tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM khó có thể “hạ nhiệt”.
Việt Nam nằm trong 3 điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản của châu Á
Việt Nam nằm trong 3 điểm sáng thu hút đầu tư bất động sản của châu Á
11/01/2023 4.470 lượt xem
Cùng với Việt Nam, Singapore và Nhật Bản là địa chỉ hút vốn đầu tư ngoại trong năm 2022, trong đó phân khúc văn phòng là điểm chung của 3 quốc gia này khi nhiều công ty đa quốc gia muốn đặt văn phòng đại diện tại đây…
Kiểm soát rủi ro với tín dụng bất động sản: Đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng
Kiểm soát rủi ro với tín dụng bất động sản: Đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng
19/12/2022 6.104 lượt xem
Trong điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản; khuyến khích tập trung nguồn vốn vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
15/12/2022 5.659 lượt xem
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

66.450

67.070

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

66.450

67.050

Vàng SJC 5c

66.450

67.070

Vàng nhẫn 9999

55.750

56.700

Vàng nữ trang 9999

55.600

56.300


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23,270 23,640 24,575 25,951 28,261 29,466 163.78 173.39
BIDV 23,320 23,620 24,752 25,940 28,372 29,619 164.31 173.07
VietinBank 23,235 23,655 24,821 25,956 28,606 29,616 164.85 172.8
Agribank 23,270 23,635 24,830 25,832 28,510 29,336 165.92 172.71
Eximbank 23,250 23,630 24,854 25,531 28,548 29,326 165.67 170.18
ACB 23,200 23,700 24,861 25,488 28,689 29,295 165.51 169.86
Sacombank 23,280 23,685 25,018 25,532 28,788 29,304 166.23 171.78
Techcombank 23,310 23,655 24,609 25,935 28,217 29,502 161.45 173.73
LPBank 23,300 23,900 24,794 26,122 28,725 29,665 164.18 175.63
DongA Bank 23,330 23,660 24,880 25,550 28,610 29,320 163.5 170.7
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,60
4,60
5,10
5,80
5,80
7,20
7,20
BIDV
0,10
-
-
-
4,90
4,90
5,40
5,80
5,90
7,20
7,20
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,60
4,60
5,10
5,80
5,80
7,20
7,20
Cake by VPBank
1,00
-
-
-
6,00
-
6,00
8,90
-
9,00
9,00
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,60
4,70
4,80
6,40
6,60
6,80
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,30
5,40
5,50
7,30
7,40
7,60
7,90
Techcombank
0,10
-
-
-
5,40
5,40
5,40
7,10
7,10
7,10
7,10
LPBank
-
0,20
0,20
0,20
5,00
5,00
5,00
7,30
7,30
7,70
8,00
DongA Bank
1,00
1,00
1,00
1,00
5,50
5,50
5,50
7,90
7,95
8,00
8,30
Agribank
0,30
-
-
-
4,60
4,60
5,10
5,80
5,80
7,20
7,00
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
5,50
5,50
5,50
6,30
6,60
7,10
7,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?