Trong suốt sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng Nhân dân, Nhân dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu, là động lực của cách mạng. Công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần quan trọng củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên Nhân dân tham gia sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận thức sâu sắc tư tưởng đó và thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre với vai trò hạt nhân đã chỉ đạo tăng cường công tác dân vận trong toàn hệ thống ngân hàng; đổi mới phương thức lãnh đạo về công tác dân vận, gắn liền với công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
Những kết quả đạt được
Thời gian qua, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, kí kết Kế hoạch phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2020 - 2025, phối hợp tổ chức 05 lớp tập huấn về công tác dân vận cho 688 cán bộ chủ chốt của ngành Ngân hàng; đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ động phối hợp với Ban Dân vận các huyện tổ chức 08 lớp tập huấn về công tác dân vận cho 468 cán bộ, nhân viên ngân hàng huyện nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận đối với hoạt động ngân hàng; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hệ thống ngân hàng trên địa bàn như: Ngày Hội “Cán bộ dân vận ngân hàng”, về nguồn tại Khu di tích Ban Kinh tài Trung ương Cục Miền Nam ở Tây Ninh, về nguồn và trao tặng cây xanh cho Di tích mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu... Phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tăng cường thực hiện công tác dân vận để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phong cách phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức và nhân viên trong hệ thống ngân hàng tỉnh Bến Tre.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre Bùi Văn Bia (ngồi bên trái) và Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre Lê Công Thành (ngồi bên phải) kí kết công tác phối hợp giai đoạn 2020 - 2025, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến (đứng thứ hai từ phải qua) chứng kiến Lễ kí kết giữa hai đơn vị
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” theo phát động của Tỉnh ủy, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Đến nay, toàn hệ thống ngân hàng có 19 mô hình dân vận khéo cấp tỉnh và 18 mô hình cấp huyện đã được công nhận, trong đó NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre có 04 mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Các mô hình tập trung vào nội dung cải tiến thủ tục giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, giải quyết các vấn đề nóng được xã hội quan tâm đối với hoạt động ngân hàng. Điển hình một số mô hình đang được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như:
Một là, mô hình “Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính vì sự phát triển”. NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp rất nhanh chóng, bảo đảm đúng quy định pháp luật, thái độ, phong cách giao tiếp ứng xử của công chức khi tiếp nhận thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp đánh giá rất hài lòng. Từ năm 2015, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã giải quyết 1.272 hồ sơ thủ tục hành chính, rút ngắn 88% thời gian giải quyết theo quy định, là một trong những đơn vị điều hành kinh tế xuất sắc nhất tỉnh Bến Tre.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn (đứng thứ nhất từ phải qua) trao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021 cho Đại diện Ban Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre
Hai là, mô hình “Kịp thời giải đáp vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân đối với hoạt động ngân hàng”. Từ năm 2015, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã triển khai, xây dựng Quy chế phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre về hoạt động tham gia tiếp xúc cử tri; xây dựng quy định về tham gia tiếp xúc cử tri để triển khai thực hiện trong toàn hệ thống ngân hàng; thành lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của người dân về hoạt động ngân hàng; đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và triển khai Chiến lược tài chính toàn diện đến người dân nhất là khu vực nông thôn. Thông qua thực hiện mô hình đã kịp thời nắm bắt thông tin, trực tiếp giải đáp và xử lý thỏa đáng các ý kiến, phản ánh của cử tri, giúp cho cử tri và người dân hiểu rõ và tin tưởng hơn đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn, ít phát sinh ý kiến phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre Mai Tấn Niên (đứng thứ nhất từ trái qua) đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về thành tích đóng góp tích cực cho hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre nhiệm kì 2016 - 2021
Ba là, mô hình “Ngân hàng Bến Tre, sẻ giọt máu hồng” được tổ chức thành phong trào rộng khắp trong hệ thống ngân hàng tỉnh Bến Tre từ năm 2011, tạo được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo cán bộ, nhân viên; mỗi năm tổ chức 3 đợt hiến máu (không tính các đợt vận động đột xuất). Kết quả đến nay, toàn hệ thống đã có 4.368 đơn vị máu cứu người, là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Mô hình đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp của mỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng đối với cộng đồng, lan tỏa hình ảnh đẹp của ngành Ngân hàng tại địa phương.
Những tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại đó là: Công tác dân vận của một số đơn vị trong Ngành nhất là các đơn vị không có tổ chức Đảng hiệu quả chưa cao, chưa thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, chưa quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của đơn vị mình. Nguyên nhân có yếu tố chủ quan từ lãnh đạo của một số đơn vị ít quan tâm đến công tác dân vận, bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre gặp nhiều khó khăn do thiên tai hạn hán xâm nhập mặn, dịch bệnh Covid-19 trong những năm gần đây cũng là yếu tố khách quan đã ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng nói chung và công tác dân vận của ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre nói riêng, đồng thời sự phối hợp giữa một số sở, ngành với NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đôi lúc chưa đồng bộ; nhận thức, hiểu biết và sự thấu hiểu của một số nơi, một bộ phận dân chúng đối với ngành Ngân hàng còn hạn chế.
Bài học kinh nghiệm
Việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong suốt hơn 8 năm qua đã góp phần tăng cường sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp đối với hệ thống ngân hàng tỉnh Bến Tre. Để đạt được những kết quả nổi bật, NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận cũng như xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thời gian qua như sau:
Thứ nhất, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công tác dân vận, xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, qua đó tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong hệ thống ngân hàng.
Thứ hai, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu các đơn vị, đổi mới nội dung, phương thức quản lí của NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre, hướng về cơ sở, nắm bắt tình hình quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng; quan tâm đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xác minh trực tiếp khách hàng, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng, tích cực tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, tổ chức Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp..., từ đó, chỉ đạo, định hướng các tổ chức tín dụng xây dựng mô hình dân vận khéo phù hợp với hoạt động của từng đơn vị đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân đối với ngành Ngân hàng.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tại địa phương. NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã triển khai xây dựng và kí kết quy chế phối hợp với 13 đơn vị, thông qua công tác phối hợp để tuyên truyền các chính sách tín dụng của Chính phủ, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với các chính sách ưu đãi, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng để kịp tháo gỡ, góp phần tạo được sự đồng thuận đối với hoạt động ngân hàng.
Thứ tư, thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 450-CT/BCS ngày 25/5/2015 của Ban Cán sự Đảng NHNN về công tác dân vận trong ngành Ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, rèn luyện phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong tiếp xúc, tư vấn, trao đổi thông tin với khách hàng theo hướng tận tình và chuyên nghiệp, xây dựng mỗi nhân viên ngân hàng là một “tuyên truyền viên”, đưa chủ trương, chính sách ngân hàng đến với người dân, doanh nghiệp. Vận động các tổ chức tín dụng tiếp tục đăng kí xây dựng các mô hình “dân vận khéo”, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, các mô hình có tính bền vững và sức lan tỏa cao, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Thứ năm, thực hiện sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện công tác dân vận, duy trì, nâng chất hoạt động và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” đã được công nhận; lồng ghép tiêu chí xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vào tiêu chí thi đua hằng năm của khối thi đua các tổ chức tín dụng trên địa bàn; phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy kịp thời tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác dân vận.
Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre Lê Công Thành (đứng thứ ba từ trái qua) trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho các tập thể có thành tích thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022 gồm: NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh tỉnh Bến Tre, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre, Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh Chi nhánh tỉnh Bến Tre và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh tỉnh Bến Tre
NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre tổ chức tôn vinh, khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong tham gia hiến máu để động viên và lan tỏa mô hình “Ngân hàng Bến Tre sẻ giọt máu hồng” (trong ảnh là khen thưởng cho cá nhân hiến máu đạt 20 lần)
Thứ sáu, chú trọng công tác truyền thông, không ngừng đổi mới phương thức truyền thông, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, phát triển các kênh truyền thông điện tử và mạng xã hội, kết nối với báo, đài địa phương tuyên truyền những kết quả đạt được, lan tỏa những mô hình “Dân vận khéo” trong Ngành. NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đa dạng qua các kênh như: Phát hành Tờ Thông tin phục vụ lãnh đạo, tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bến Tre, Báo Đồng Khởi, Cổng thông tin điện tử NHNN Bến Tre, trang Fanpage Ben Tre Bankers; đồng thời, khuyến khích, động viên các cộng tác viên tích cực tham gia viết bài tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng nhằm góp phần nâng cao chất lượng thông tin.
Trong thời gian tới, bên cạnh những điều kiện thuận lợi của tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bến Tre cũng phải đối diện với những khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. NHNN Chi nhánh tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt trong công tác dân vận, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng để khắc phục những tồn tại, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, dẫn dắt và đoàn kết toàn hệ thống Ngân hàng tỉnh Bến Tre tăng cường công tác dân vận, xây dựng thêm những mô hình dân vận khéo phù hợp thực tiễn và yêu cầu đặt ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà giai đoạn 2020 - 2025.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới".
2. Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư (Khóa XI) về "Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp".
3. Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về "Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập".
4. Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới".
5. Chỉ thị số 450-CT/BCS ngày 25/5/2015 của Ban Cán sự Đảng NHNN về "Thực hiện công tác dân vận trong ngành Ngân hàng".
6. Kế hoạch số 78-KH/BDVTU ngày 12/4/2023 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về phát động thi đua thực hiện công tác dân vận của các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy năm 2023.
ThS. Bùi Thị Thúy Hằng
Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre