Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Phú Yên
15/06/2023 3.807 lượt xem
Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện đã phát huy hiệu quả, là đòn bẩy kinh tế quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo; các địa phương trong tỉnh có thêm nguồn lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi, vùng ven biển vay vốn sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; hạn chế, ngăn ngừa tình trạng tín dụng đen, góp phần quan trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

1. Tín dụng chính sách xã hội hỗ trợ người dân giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững

 

NHCSXH Chi nhánh huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên giải ngân vốn tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn
 
NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003. Trong giai đoạn 2018 - 2022, Chi nhánh đã triển khai thực hiện 16 chương trình tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ khi thành lập đến nay, tín dụng chính sách xã hội đã không ngừng phát triển rộng khắp 100% thôn, buôn, khu phố của 110 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Phú Yên; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng nông thôn, với trên 620 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tổng doanh số cho vay đạt 12.459 tỉ đồng.

Trong giai đoạn 2018 - 2022, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã cho vay trên 6.100 tỉ đồng, với 193 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tỉ lệ tăng trưởng nguồn vốn tín dụng chính sách bình quân là 10%/năm (1.450 tỉ đồng). Kết quả đã góp phần giúp trên 15 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 24 nghìn lao động, giúp hơn 19 nghìn lượt hộ vùng khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hơn 21 nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 86 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; 300 căn nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, 526 căn nhà ở xã hội cho khách hàng có thu nhập thấp, 35 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài... Tín dụng chính sách xã hội mang ý nghĩa thiết thực đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, đã thực sự đi vào cuộc sống, phù hợp lòng dân, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn cho NHCSXH đã được cải thiện đáng kể. Cộng hưởng từ nguồn vốn ủy thác của địa phương đã đưa tổng nguồn vốn đến hết tháng 3/2023 tại Phú Yên là 3.977 tỉ đồng, tăng hơn 35 lần so với khi NHCSXH được thành lập vào năm 2002, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm.

Đến ngày 31/12/2022, dư nợ đạt 3.838 tỉ đồng, với 88.871 hộ dư nợ, bình quân dư nợ 44 triệu đồng/hộ. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.  

Đến cuối tháng 3/2023, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên đang cho hơn 89 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với tổng dư nợ đạt 3.968 tỉ đồng, chiếm 34% tổng số hộ toàn tỉnh, góp phần hỗ trợ tỉnh Phú Yên thực hiện mục tiêu theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Nguồn vốn của NHCSXH đã giúp nhiều hộ dân tại Phú Yên thoát nghèo. Ngoài ra, còn góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

2. Thực trạng hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên

Tín dụng chính sách xã hội là một chuỗi các chương trình cho vay để phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, đối tượng ưu tiên là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, giải quyết việc làm đã tạo thành một hệ thống các chính sách hỗ trợ đa chiều phục vụ cho các đối tượng thụ hưởng giúp phát triển sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, góp phần thúc đẩy giảm nghèo nhanh, bền vững.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy vai trò là công cụ đòn bẩy kinh tế quan trọng, giúp các địa phương có thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh, tác động tích cực đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Phú Yên theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Khuyến khích người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, từng bước nâng cao trình độ quản lí vốn theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn vay vốn và sử dụng vốn hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, vươn lên thoát nghèo. Thông qua các chương trình tín dụng chính sách xã hội, các đối tượng thụ hưởng còn có điều kiện trang trải chi phí học tập, xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bệnh tật; làm thay đổi nhận thức của người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ thêm tự tin, tăng dần vị thế trong xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Người nghèo tỉnh Phú Yên vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò tăng thu nhập đảm bảo cuộc sống
 
Đồng thời, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội còn có vai trò hết sức quan trọng, góp phần đáng kể nâng cao đời sống của người dân tại các xã xây dựng nông thôn mới như: Giảm tỉ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và nhà ở hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Phú Yên có 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 15 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 03 đơn vị cấp huyện đạt 100% xã nông thôn mới.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động nhận ủy thác, các tổ chức chính trị - xã hội có điều kiện để tập hợp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt Hội nắm bắt các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kĩ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí… góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và vai trò chính trị tại địa phương.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội triển khai cho vay đến 100% các thôn, buôn, xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung cho vay các xã có tỉ lệ hộ nghèo cao, các xã nông thôn, miền núi, vùng khó khăn, xã bãi ngang, đã giúp các địa phương có thêm nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của người dân trong phát triển sản xuất, giúp cho người dân bám đất, bám làng canh tác, từng bước ổn định và nâng cao đời sống. Kết quả phát triển kinh tế tại các khu vực nông thôn, vùng miền núi, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống của nhân dân. Từ đó, nhân dân đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng từng bước xây dựng và củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, kết hợp hiệu quả giữa ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế và ngăn ngừa tình trạng tín dụng đen, nhất là trên các địa bàn chiến lược trọng điểm về an ninh trật tự, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Bên cạnh những kết quả NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên đã đạt được trong thời gian qua, vẫn tồn tại một số hạn chế như: (i) Một số chương trình tín dụng chính sách xã hội có tỉ lệ khách hàng được tiếp cận nguồn vốn tuy có tăng nhẹ qua các năm, nhưng không ổn định và không đồng đều giữa các chương trình; (ii) Mức cho vay tối đa quy định của một số chương trình tín dụng chính sách xã hội còn thấp, chưa phù hợp, không đủ để đầu tư kịp với biến động về giá cả thị trường như chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, cho vay hộ nghèo về nhà ở, cho vay đối với lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; (iii) Nguồn vốn địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung, tăng cường nguồn vốn cho vay hằng năm còn thấp; cơ sở vật chất, điều kiện sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi chưa cải tiến, chưa ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, chi phí sản xuất cao, chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều ở một số địa phương, vùng miền; (iv) Tỉ lệ nợ quá hạn không đồng đều giữa các địa phương, một số địa phương tỉ lệ này cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của tỉnh, có địa phương còn tăng cao so với trước đây; tỉ lệ nợ khoanh và nợ xóa có sự cách biệt giữa các địa phương.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Yên

NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên đề ra mục tiêu cơ bản đến năm 2030 nguồn vốn huy động hoàn thành và hoàn thành vượt mức từ 5 - 10% so với kế hoạch Trung ương giao; đảm bảo đến năm 2030, nguồn vốn ủy thác ngân sách địa phương chiếm khoảng 15%/tổng nguồn vốn; phấn đấu tăng trưởng dư nợ bình quân hằng năm khoảng từ 8 - 10%; đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính toàn diện do NHCSXH cung cấp; tỉ lệ nợ quá hạn dưới 0,2% tổng dư nợ, tỉ lệ thu lãi hằng năm trên 99% lãi phải thu; hằng năm góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh khoảng từ 0,7-1%, tạo việc làm cho 10 nghìn lao động; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có đạo đức nghề nghiệp, có đầy đủ kĩ năng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; hoàn thiện và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng, góp phần thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Để đạt được các mục tiêu trên, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên đã đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong mọi mặt hoạt động của NHCSXH; chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, tăng cường nguồn vốn ủy thác địa phương, huy động vốn và mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách.

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách cho vay, công tác phối hợp cung cấp thông tin kịp thời đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hằng năm và giai đoạn; thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục cho vay, xử lí nợ đến hạn; nâng cao trách nhiệm của cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện quy trình nghiệp vụ, triển khai thực hiện tốt các sản phẩm, dịch vụ đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thứ hai, tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 08/12/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Phú Yên về việc thực hiện Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Điều tra, rà soát cho vay kịp thời các đối tượng thụ hưởng có nhu cầu vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở, hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) và tình hình sử dụng vốn của người vay.

Quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, tập trung thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo từng vùng thích hợp trên cơ sở điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, tập quán canh tác của các địa phương; từ đó, tăng năng suất trồng trọt và chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho hộ vay.

Chủ tịch UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lồng ghép có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm; chỉ đạo thực hiện tốt quản lí vốn tín dụng chính sách xã hội từ khâu nhận chỉ tiêu phân bổ vốn đến tổ chức giám sát bình xét cho vay tại Tổ TK&VV; giám sát hoạt động của các Tổ TK&VV, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ ủy thác của các Hội đoàn thể trên địa bàn thôn, buôn, phối hợp xử lí rủi ro và đôn đốc, thu hồi nợ của hộ vay.

Thứ ba, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các cơ quan, ban, ngành có liên quan tại địa phương. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung văn bản liên tịch, hợp đồng ủy thác, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, chất lượng tín dụng chính sách xã hội.

Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án, cơ chế cho vay bằng nguồn vốn địa phương phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; điều tra, rà soát bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình làm cơ sở thực hiện tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện để các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Phối hợp các ban, ngành địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tăng cường công tác đào tạo nghề, phối hợp với NHCSXH triển khai cho vay hỗ trợ tạo việc làm đối với người lao động sau khi học nghề, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong hoạt động tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả tín dụng, uy tín và vị thế của NHCSXH. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội thì việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ NHCSXH và các cán bộ tham gia công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là giải pháp hết sức quan trọng.

Do đó, cần đào tạo cán bộ NHCSXH có năng lực, trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe, đầy đủ kĩ năng, đáp ứng yêu cầu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có ý thức tổ chức kỉ luật, kĩ năng làm việc, kĩ năng cuộc sống, giao tiếp, ứng xử, văn hóa NHCSXH, tâm huyết, tận tụy, phục vụ tốt cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”; đối với các cán bộ tham gia thực hiện tín dụng chính sách xã hội thường xuyên tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kĩ năng quản lí nguồn vốn, kiểm tra, giám sát, phát hiện, phòng ngừa rủi ro, kĩ năng xử lí tình huống, xử lí nợ, khả năng ghi chép, tiếp cận công nghệ hiện đại, sẵn sàng triển khai tuyên truyền, tư vấn tín dụng chính sách xã hội, hướng dẫn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn hiệu quả.

Thứ năm, các hội đoàn thể, Tổ TK&VV, chính quyền địa phương và cán bộ NHCSXH tăng cường công tác tuyên truyền khách hàng vay vốn tạo lập ý thức tiết kiệm và vận động hộ nghèo và các đối tượng chính sách tham gia gửi tiết kiệm hằng tháng theo quy ước hoạt động của Tổ TK&VV đã thống nhất; mức cho vay đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn của khách hàng, đảm bảo các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận đầy đủ các chương trình vay vốn, phát huy hiệu quả nguồn vốn.

4. Một số đề xuất, kiến nghị

Đối với NHCSXH

Một là, xem xét trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; chỉ đạo duy trì triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lí tín dụng đặc thù của NHCSXH.

Hai là, tập trung ưu tiên nguồn lực, bố trí đủ, kịp thời nguồn vốn để thực hiện hiệu quả hơn các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Ba là, tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung đối tượng cho vay đối với hộ có mức sống trung bình được vay vốn sản xuất, kinh doanh; bổ sung đối tượng thuộc hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình được vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; bổ sung hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình được vay vốn đối với chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng, tránh bão, lụt; bổ sung hộ cận nghèo khu vực nông thôn được vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Bốn là, xem xét nâng mức cho vay một số chương trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới như: Nâng mức cho vay chương trình hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn tối đa 100 triệu đồng và không phải thực hiện bảo đảm tiền vay; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên tối đa 20 triệu đồng/công trình; mức cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa 1 tỉ đồng; nâng mức cho vay người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tối đa bằng 100% chi phí hợp đồng, không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Đối với cấp ủy, chính quyền địa phương

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, xác định đây là một nhiệm vụ trong công tác thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Thứ hai, hằng năm, ưu tiên cân đối bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH tăng cường nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đảm bảo đến năm 2030, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chiếm 15%/tổng nguồn vốn.

Thứ ba, ban hành cơ chế chính sách cho vay bằng nguồn vốn địa phương phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên, góp phần thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thứ tư, chỉ đạo thực hiện tốt việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình định kì, thường xuyên để làm cơ sở thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

Tín dụng chính sách xã hội có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, là điểm tựa cho người nghèo và các đối tượng chính sách hi vọng vươn lên trong cuộc sống. Với khẩu hiệu hành động “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, cả hệ thống chính trị nói chung và mỗi cán bộ NHCSXH nói riêng đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên người nghèo và các đối tượng chính sách khác bằng cách tăng cường các nguồn lực, các chính sách hỗ trợ vốn cho vay ưu đãi kịp thời, phù hợp để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo tổng kết hoạt động của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên từ năm 2018 - 2022.
2. Báo cáo hằng năm và Báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên từ năm 2018 - 2022.
3. Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên từ năm 2018 - 2022.
 

ThS. Hồ Văn Thục
Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Phú Yên 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thực trạng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Thực trạng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
25/04/2024 124 lượt xem
Tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời cũng là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình đổi mới. Đây là chính sách hết sức thiết thực, hiệu quả, đã thực sự đi vào cuộc sống và được người dân đồng tình ủng hộ.
Agribank - Ngân hàng thương mại hàng đầu, chủ lực đầu tư phát triển kinh tế “Tam nông”
Agribank - Ngân hàng thương mại hàng đầu, chủ lực đầu tư phát triển kinh tế “Tam nông”
25/04/2024 235 lượt xem
Với hành trình 36 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn đồng hành cùng nền kinh tế của đất nước, vượt qua bao gian khó, không ngừng trưởng thành, khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong việc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
Tạo lập nguồn vốn qua kênh tín dụng ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An
19/04/2024 386 lượt xem
Tỉnh Long An là địa phương có vị trí thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh và là cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cùng với đó, điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An cũng rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và công nghiệp.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hưng Yên: Phát huy vai trò trụ cột giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương
09/04/2024 928 lượt xem
Xã Tân Châu, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên hôm nay đã là địa danh nổi tiếng với nhiều loại cây ăn quả, nơi cung cấp cây giống, cây cảnh ra toàn quốc và xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng.
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
29/03/2024 1.602 lượt xem
Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp tích cực vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; trong đó, việc quản lí và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán luôn được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị chú trọng, quan tâm chỉ đạo sát sao.
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
Agribank cùng ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế đất nước
26/03/2024 1.832 lượt xem
Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã nỗ lực quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
25/03/2024 1.827 lượt xem
Đảng ta xác định “thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người”. Nghị quyết số 04-NQ/HNTW Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác thanh niên trong thời kì mới...
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
Tín dụng chính sách: Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ
12/03/2024 2.507 lượt xem
Trong quá trình phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phụ nữ; ban hành nhiều văn kiện, nghị quyết, chính sách, pháp luật, nghị định...
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị dành nhiều ưu đãi hỗ trợ các đối tượng hưởng chính sách thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
11/03/2024 2.772 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt và Công văn số 123/UBND-KGVX ngày 08/01/2024 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị về tăng cường thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh...
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo vệ quyền lợi người gửi tiền - mục tiêu quan trọng và xuyên suốt của chính sách bảo hiểm tiền gửi
27/02/2024 2.613 lượt xem
Năm 2023 qua đi với những dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng vào quá trình phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo thanh khoản và sự phát triển an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M’gar đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác
26/02/2024 3.993 lượt xem
Qua hơn 20 năm hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng chính sách...
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
Tổ vay vốn - cầu nối gắn kết giữa Agribank và khách hàng
26/02/2024 2.793 lượt xem
Thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Thỏa thuận liên ngành giai đoạn 2021 - 2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)...
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
Tăng cường xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền
19/02/2024 2.616 lượt xem
Xây dựng khuôn khổ pháp lý trong công tác phòng, chống rửa tiền (PCRT) luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đặc biệt quan tâm trong quá trình thực hiện công tác PCRT ở Việt Nam. Trong năm 2023, nhiều văn bản hướng dẫn Luật PCRT năm 2022 được ban hành, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức báo cáo triển khai hiệu quả công tác PCRT.
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
Phát triển tín dụng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long: Kết quả, thách thức và một số khuyến nghị
16/02/2024 2.836 lượt xem
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đổi mới hoạt động, tích cực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
14/02/2024 2.133 lượt xem
Năm 2023 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) với các hoạt động, sự kiện nổi bật kỷ niệm 30 năm thành lập và đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn NHVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81.000

83.500

Vàng SJC 5c

81.000

83.520

Vàng nhẫn 9999

74.200

76.100

Vàng nữ trang 9999

74.000

75.300


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,145 25,485 26,411 27,860 30,670 31,974 159.56 168.87
BIDV 25,185 25,485 26,528 27,748 30,697 31,977 159.6 168
VietinBank 25,160 25,485 26,651 27,946 31,096 32,106 161.07 169.02
Agribank 25,180 25,485 26,599 27,900 30,846 32,001 160.64 168.67
Eximbank 25,160 25,485 26,632 27,531 30,915 31,959 161.35 166.79
ACB 25,190 25,485 26,768 27,476 31,178 31,876 161.53 166.97
Sacombank 25,250 25,485 26,880 27,440 31,315 31,817 162.5 167.51
Techcombank 25,228 25,485 26,523 27,869 30,720 32,037 157.83 170.27
LPBank 24,943 25,485 26,344 27,844 31,044 31,948 159.37 170.59
DongA Bank 25,250 25,485 26,760 27,440 31,070 31,920 159.80 166.90
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,40
2,60
3,50
3,70
4,50
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,20
2,20
2,30
3,40
3,45
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,30
3,80
3,80
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?