DDCI là chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và khảo sát, đánh giá. Với cách làm sáng tạo, đổi mới, công khai, minh bạch, DDCI là “đòn bẩy” nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị phát triển bền vững của địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Tuyên Quang thông thoáng, minh bạch.
Cải cách hành chính: Việc trọng tâm, thường xuyên, liên tục
Mới đây, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức công bố DDCI năm 2022 và đối thoại doanh nghiệp quý II/2023. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang, năm 2022, đã có 1.919 sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia đánh giá DDCI (1.558 doanh nghiệp, 281 hợp tác xã, 80 hộ kinh doanh cá thể). Kết quả, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đạt 88,48 điểm và đứng thứ nhất trong số 37 sở, ngành, huyện, thành phố thuộc tỉnh được đánh giá; đây cũng là năm thứ ba liên tiếp NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đứng thứ nhất bảng xếp hạng chỉ số DDCI tỉnh Tuyên Quang.
Để đạt được kết quả trên, trong những năm gần đây, toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, nổi bật là việc nỗ lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tại các ngân hàng thương mại (NHTM) và đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN Chi nhánh tỉnh. Đồng thời, có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh trong việc tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
Công tác cải cách hành chính luôn được NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang quan tâm, có biện pháp cụ thể để triển khai đến từng phòng chuyên môn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục của công chức. Cơ chế một cửa trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính được triển khai hiệu quả, đúng quy định, hoạt động quản lí nhà nước thực hiện theo hệ thống quản lí chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm đáp ứng mục tiêu đã đề ra, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Biểu đồ 1: Đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về việc cung cấp thông tin trên website/trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN tại trụ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, ngân hàng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến xác nhận đăng kí, đăng kí thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh, về hoạt động kinh doanh vàng và ngoại hối... Đồng thời, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các NHTM tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay, cắt giảm các tiêu chí phải kê khai trong hồ sơ vay vốn theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay nhưng vẫn đáp ứng được thông tin để thẩm định, phê duyệt tín dụng và phù hợp với quy định của pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lí khoản vay, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, góp phần tiết giảm chi phí cho khách hàng; thực hiện nghiêm túc các thủ tục, quy trình nghiệp vụ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, thống nhất và tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp...
Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thực hiện nghiêm túc các thủ tục, quy trình nghiệp vụ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, thống nhất và tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong tiếp cận vốn tín dụng, dịch vụ tài chính, ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp. Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các quy định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng, nhất là các quy định, thủ tục về vay vốn, về thanh toán, về các loại phí dịch vụ tại các điểm giao dịch, trụ sở làm việc để nhân dân, doanh nghiệp biết và theo dõi việc chấp hành của các tổ chức tín dụng; kịp thời trả lời, giải thích, hướng dẫn mọi ý kiến đề nghị, phản ánh của khách hàng có liên quan đến các quy định ngay từ ngân hàng cơ sở.
NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng để tiếp nhận, xử lí các thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong thực hiện các nội dung liên quan đến lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời trả lời các ý kiến của doanh nghiệp, người dân liên quan đến lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh để thông tin, truyền thông kịp thời các cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, nhất là các chính sách mới, có tính chất ưu đãi để doanh nghiệp, người dân kịp thời nắm bắt và thụ hưởng, như các chính sách hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do Covid-19, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước, chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ,….
Bên cạnh đó, để góp phần cải thiện chỉ số bình đẳng trong tiếp cận tín dụng, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng hợp lí, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế; giảm lãi suất cho vay, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, chủ động và thường xuyên tổ chức các hình thức kết nối, đối thoại, làm việc trực tiếp phù hợp với từng khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Đến ngày 31/5/2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đạt 26.879 tỉ đồng, tăng 602 tỉ đồng (+2,29%) so với đầu năm 2023. Các ngân hàng đã thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cho 14 lượt khách hàng với số doanh số được hỗ trợ lãi suất đạt 2.144 tỉ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng là 11,05 tỉ đồng; thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình: Dư nợ cho vay giải quyết việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ đạt 139.987 triệu đồng với 2.518 hộ; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đạt 23.568 triệu đồng với 64 hộ; cho học sinh, sinh viên vay để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ đạt 4.760 triệu đồng với 467 học sinh, sinh viên; cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ đạt 764 triệu đồng với 09 cơ sở; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ đạt 41.434 triệu đồng với 823 khách hàng. Các ngân hàng đã thực hiện miễn, giảm lãi suất, giảm phí ngân hàng cho khách hàng bằng chính nguồn lực nội tại của ngân hàng, chủ động làm việc với các doanh nghiệp để thương thảo, điều chỉnh phù hợp hạn mức cấp tín dụng, đồng thời thương thảo kí các hợp đồng cấp tín dụng mới,...
Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư tín dụng, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng, nhất là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng quản lí tài chính để nâng cao hiểu biết, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh mạng, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo trong hoạt động thanh toán để từ đó sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả. Tích cực triển khai các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ngân hàng số như: Ngân hàng không nhân viên, ngân hàng phi vật lí, thanh toán một chạm qua máy chấp nhận thanh toán thẻ, mở tài khoản trực tuyến bằng công nghệ định danh điện tử (eKYC), các chiến dịch mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí thấp cho nhà hàng, cửa hàng, siêu thị, chợ, tiểu thương,… qua mã QR-Pay. Đến ngày 31/5/2023, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 90 máy giao dịch tự động, khoảng 500 thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ, trên 7.000 QR Code đang hoạt động; có trên 800 đơn vị hưởng lương ngân sách thực hiện trả lương qua tài khoản; có khoảng 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện nộp thuế qua ngân hàng; các kết quả này đã góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của tỉnh.
Với quan điểm đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và sự nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể công chức, nhân viên trong hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang, hoạt động của hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang trong những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao, luôn phát triển an toàn, bền vững, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lí, điều hành, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đẩy nhanh tư duy “cấp phép” sang “phục vụ”
Trong thời gian tới, toàn hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp sử dụng và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại cũng như sử dụng vốn tín dụng ngân hàng để phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục xác định và duy trì mục tiêu NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang là một trong các cơ quan có chỉ số DDCI nằm trong top đầu của tỉnh nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Tuyên Quang. Để đạt được các mục tiêu nêu trên, toàn hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chủ động, tích cực thực hiện nghiêm, có kết quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo, hướng dẫn của Thống đốc NHNN, của tỉnh trọng tâm là:
Một là, toàn hệ thống ngân hàng Tuyên Quang tiếp tục phát huy hiệu quả Hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết các thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ ba, mức độ bốn theo lộ trình, định hướng của cấp trên; tiếp tục cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; nhất là quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao năng lực thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; thực hiện nghiêm túc các thủ tục, quy trình nghiệp vụ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, thống nhất và tạo môi trường thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp.
Hai là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thống đốc NHNN về đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; các kế hoạch của hệ thống ngân hàng Tuyên Quang thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025, thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngân hàng cấp trên về việc nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán, bảo đảm hoạt động an toàn, thông suốt và mở rộng kết nối với các ngành, lĩnh vực để mở rộng hệ sinh thái số; triển khai các giải pháp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, khai thác thông tin căn cước công dân gắn chíp, phục vụ định danh, xác thực khách hàng và làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong đó trọng tâm là việc thường xuyên cập nhật, thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao đến toàn thể nhân viên ngân hàng từ cấp tỉnh đến từng phòng giao dịch nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, nhận diện tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo người dân chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng.
Ba là, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đề ra các giải pháp cụ thể để tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hằng năm do ngân hàng cấp trên giao và định hướng tăng trưởng tín dụng trên địa bàn, chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lí nợ xấu; tiếp tục hướng tín dụng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đầu tư vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, cho vay hợp tác xã, cho vay để phát triển bền vững sản phẩm OCOP trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận vốn tín dụng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ; tiếp tục quyết liệt thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ; triển khai thực hiện kịp thời hướng dẫn của ngân hàng cấp trên cùng hệ thống về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Thống đốc NHNN; thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp như tổ chức hoạt động tọa đàm, tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc, đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng và từng doanh nghiệp, từng hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn để nắm bắt nhu cầu vay vốn tín dụng, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động ngân hàng, từ đó kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu vay vốn, bảo đảm điều kiện vay vốn tiếp cận vốn tín dụng.
Bốn là, toàn hệ thống ngân hàng tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh việc truyền thông chính sách, nhất là những cơ chế, chính sách mới về tiền tệ, ngân hàng để mọi tầng lớp nhân dân nắm được, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận đối với hoạt động ngân hàng; kịp thời xử lí các sự cố, thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh, chủ động nắm bắt thông tin, vấn đề dư luận quan tâm về hoạt động ngân hàng trên địa bàn để có phương án, kế hoạch, biện pháp truyền thông phù hợp; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; tiếp tục chủ động phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh để nắm bắt và giải quyết các ý kiến của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng.
Năm là, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang triển khai hiệu quả Kế hoạch thanh tra năm 2023, trong đó lưu ý thanh tra các hoạt động cấp tín dụng có giá trị lớn của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách mới để hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội như hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất...; chấn chỉnh và xử lí hoặc đề xuất xử lí kịp thời các tồn tại và sai phạm. Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh các tồn tại phát hiện qua giám sát, thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị, cảnh báo qua công tác thanh tra, giám sát; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ và xử lí nghiêm các sai phạm nhằm nâng cao kỉ luật, kỉ cương, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên ngân hàng, góp phần phòng, chống, ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng; thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, về phối hợp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và bảo vệ bí mật Nhà nước,...
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Báo cáo DDCI tỉnh Tuyên Quang năm 2020, 2021, 2022.
2. Báo cáo hoạt động của NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang năm 2020, 2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023.
Hoàng Minh (NHNN)