Chat GPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
17/03/2023 29.647 lượt xem
Từ tháng 11/2022, sự xuất hiện của một ứng dụng mới có tên gọi Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) - một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển làm giới công nghệ trên toàn thế giới quan tâm và đã thu hút số lượng lớn người dùng. Ứng dụng này có thể trò chuyện, trả lời lưu loát, đầy đủ tất cả các câu hỏi mà người dùng đưa ra chỉ trong vài giây, bất kể là về lĩnh vực gì. Với ứng dụng Chat GPT, thay vì tìm kiếm thông tin trên Google, người dùng sẽ tương tác trực tiếp như với người thật. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là kho kiến thức khổng lồ được hoàn thiện mà Chat GPT đã học và thu thập được trong thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà Chat GPT mang lại cũng còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Bài viết giúp người đọc khám phá, tìm hiểu về Chat GPT và các ưu, nhược điểm của nó.
 
1. Chat GPT là gì?
 
Chat GPT là ứng dụng hỏi, đáp tự động, sử dụng kĩ thuật học máy, học tăng cường từ phản hồi con người (Reinforcement Learning from Human Feedback - RLHF). Vì vậy, Chat GPT có thể mô phỏng các cuộc đối thoại, trò chuyện giống con người. Chat GPT còn có thể làm thơ, phân tích dữ liệu, thậm chí có thể trả lời các câu hỏi phức tạp theo nhiều phong cách khác nhau và thách thức các tiền đề sai, bác bỏ các yêu cầu không phù hợp.
 

Chat GPT sở hữu một hệ thống văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỉ từ. Nhờ khối lượng dữ liệu khổng lồ này, Chat GPT sẽ xử lí một lượng lớn văn bản và thực hiện các thao tác xử lí, sắp xếp ngôn ngữ tự nhiên, từ đó tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy hơn con người.
 
2. Sự đột phá về công nghệ ứng dụng AI
 
Chat GPT chỉ mới ra mắt trong một thời gian ngắn nhưng đã nhanh chóng gây sốt trên toàn cầu với hơn một triệu người đăng kí chỉ sau một tuần ra mắt, tính đến ngày 31/01/2023 đã cán mốc hơn 100 triệu người dùng.
 
Theo thống kê của Sensor Tower, Facebook phải mất gần 02 năm mới đạt mức 100 triệu người dùng, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok cần 09 tháng, Instagram mất tới 2,5 năm còn ứng dụng dịch Google Translate phải mất hơn 06 năm mới đạt con số 100 triệu người dùng.
 
Điều khiến Chat GPT nhanh chóng tạo ra xu hướng bởi nó được đánh giá là cực kì thông minh. Ngoài việc thực hiện các cuộc trò chuyện với con người dưới dạng hỏi đáp thông thường thì Chat GPT tỏ ra vượt trội so với nhiều Chatbot từng xuất hiện trước đây.
 
Các chuyên gia công nghệ cho rằng, Chat GPT sẽ giúp OpenAI giành được lợi thế đi đầu trước những công ty phát triển AI khác. Lượng người dùng ngày càng tăng sẽ đem lại nhiều phản hồi giá trị để giúp nâng cấp Chatbot này. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn. Mặc dù thông tin chi tiết còn chưa nhiều nhưng hầu hết đều cho rằng các khả năng giống như Chat GPT sẽ xuất hiện trên công cụ tìm kiếm Bing và trong bộ Office của Microsoft.
 
3. Nguyên lí hoạt động của Chat GPT
 
Nguyên lí cách thức hoạt động của Chat GPT là dựa trên công cụ GPT-3, nó ghi nhận thông tin câu hỏi người sử dụng nhập vào, từ đó phân tích, tổng hợp dựa vào nguồn dữ liệu trong hệ thống để đưa ra câu trả lời chính xác. Cụ thể hơn, Chat GPT sử dụng thuật toán Transformer để trả lời câu hỏi. Transformer là một mô hình Deep Learning (học sâu) được sử dụng trong Natural Language Processing (NLP) để xử lí văn bản. Trong Chat GPT, mô hình được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn bao gồm cả văn bản và câu hỏi/câu trả lời. Khi nhận được một câu hỏi, mô hình sẽ tiến hành phân tích văn bản và tìm kiếm trong bộ nhớ để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất. Để đảm bảo sự chính xác của câu trả lời, mô hình sử dụng một số kĩ thuật như Attention và Masked Language Modeling (mô hình hóa ngôn ngữ ẩn) để xác định độ quan trọng của từng từ trong văn bản và câu hỏi.
 
Chat GPT sử dụng một lượng dữ liệu lớn và đa dạng bao gồm cả thông tin lịch sử, khoa học, công nghệ, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác, cho phép nó cung cấp các câu trả lời chính xác về nhiều chủ đề khác nhau.
 
4. Tương tác với con người 
 
Chat GPT có khả năng thực hiện nhiều nội dung phức tạp như: Làm luận văn, viết thơ, biên tập một bài báo hoặc thậm chí là lập trình cho máy tính...
 
Bên cạnh đó, Chat AI GPT còn có khả năng tự học hỏi, nghĩa là nếu người dùng phản hồi rằng nội dung Chat GPT trả lời là sai thì nó tự sửa chữa ngay để đưa ra câu trả lời đúng cho các lần giao tiếp sau đó.
 
Dựa theo thống kê của Similarweb, Website của OpenAI có hơn 304 triệu lượt truy cập trong tháng 12/2022, tăng hơn 1.500% so với tháng trước đó. Có thể thấy thành công của Chat GPT là do lần đầu tiên một sản phẩm AI siêu thông minh được phát hành ra cộng đồng, thay vì chỉ thử nghiệm hạn chế như trước. Hiện tại, Chat GPT vẫn đang là công cụ miễn phí đối với người dùng trên toàn thế giới, tuy nhiên vẫn ngoại trừ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mặc dù người dùng Việt Nam bị chặn đăng ký tài khoản Chat GPT nhưng điều đó cũng không thể cản được “cơn sốt” này với cộng đồng người dùng công nghệ trong nước.
 
Trên thực tế, nhiều người dùng tại Việt Nam sẵn sàng chi khoảng 20.000 - 50.000 đồng để sở hữu một tài khoản Chat GPT tạo sẵn, từ đó có thể tìm hiểu và sử dụng Chatbot này thay vì phải đăng ký với nhiều bước phức tạp.
 
5. Ứng dụng của Chat GPT trong lĩnh vực tài chính
 
Chat GPT hỗ trợ người dùng phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định đầu tư chính xác, nhanh chóng, do đó, một thế hệ Chatbot tài chính mới được hình thành và phát triển. Chatbot này có thể hỗ trợ thực hiện các thao tác trong quá trình đầu tư, chẳng hạn như hỗ trợ thanh toán và theo dõi các khoản đầu tư, kiểm tra số dư tài khoản...
 
Bằng những cuộc trò chuyện đơn giản được lập trình sẵn, Chat GPT nói riêng và Chatbot nói chung giúp các công ty tài chính tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của mình. Nhà đầu tư cũng có thể sử dụng Chat GPT để hỗ trợ quá trình đầu tư của mình, ứng dụng có khả năng phân tích dữ liệu tài chính một cách đầy đủ và chính xác cao. Từ đó, những quyết định đầu tư được đảm bảo phù hợp và hiệu quả hơn.
 
Chat GPT được cung cấp một lượng dữ liệu tài chính khổng lồ. Vì thế thông qua những phương pháp phân tích khoa học và phức tạp, Chat GPT có thể xác định tốt xu hướng thị trường và dự đoán chiều hướng trong tương lai. Chat GPT có thể tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính thông qua việc cung cấp các kết quả tìm kiếm chính xác trong thời gian ngắn, ứng dụng có khả năng xử lí các truy vấn tài chính phức tạp và đưa ra câu trả lời đáng tin cậy.
 
Chat GPT sẽ là một trợ thủ đắc lực cho các chuyên gia tài chính khi nghiên cứu thị trường. Không chỉ thời gian mà chi phí để nghiên cứu, phân tích tài chính đều được rút ngắn lại. Ứng dụng của Chat GPT trong tài chính là rất đa dạng và hữu ích nếu sử dụng một cách hợp lí, nhà đầu tư có thể đạt được lợi thế tốt trên thị trường.
 
Tuy nhiên, Chat GPT cũng chỉ là một chương trình với những câu trả lời được lập trình sẵn. Trong khi đó thị trường tài chính lại tiềm ẩn nhiều biến động bất ngờ. Vì thế khi áp dụng, tư vấn của Chat GPT có thể có sai sót, nhà đầu tư cần tỉnh táo và không quá phụ thuộc vào ứng dụng này.
 
Sự có mặt và các tính năng của Chat GPT vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Ví dụ, các nhà khoa học AI tại Meta Yann LeCun và giáo sư Đại học New York cho rằng: Công cụ Chat GPT không phải là một tiến bộ khoa học đặc biệt mà gọi ứng dụng là “bản thử nghiệm hào nhoáng” do các kĩ sư xây dựng. Trong khi đó, chuyên gia Haomiao Huang của Kleiner Perkins - một công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon lại cảnh báo về Chat GPT trên trang công nghệ Ars Technica: “Khi làm việc với các mô hình AI này, chúng ta phải nhớ rằng các công cụ đó là máy đánh bạc chứ không phải là máy tính”. Jason Davis, một giáo sư nghiên cứu thuộc Đại học Syracuse, khẳng định: “Cuộc cách mạng thực sự chính là cuộc cách mạng tạo ra cuộc trò chuyện với AI như giữa người với người". 
 
6. Tiềm năng của Chat GPT trong tương lai
 
Các công ty công nghệ khác như Meta, Google đã phát triển các công cụ giao tiếp ngôn ngữ lớn riêng và sử dụng cho các chương trình nhắc nhở con người và đưa ra phản hồi thông minh nhưng Công ty OpenAI đã thực hiện một động thái mang tính cách mạng, chính là tạo ra ứng dụng thông minh Chat GPT. Ứng dụng cho phép người dùng có thể trực tiếp thử nghiệm miễn phí. Khi Chat GPT ra mắt, người dùng muốn tra cứu và tìm hiểu đã bắt đầu trò chuyện với ứng dụng thay vì tìm kiếm thông tin một phía trên Google. Với những kiến thức và dữ liệu trong nhiều lĩnh vực, các câu hỏi người dùng đặt ra, các vấn đề thắc mắc của người sử dụng đã được giải đáp tin cậy chỉ trong vài giây.
 
GPT phiên bản 3.5 được biết là mô hình Chat GPT mới nhất hiện nay. Nó được tạo nên từ kho dữ liệu khổng lồ trên Internet, trong đó có Website Reddit. Reddit lưu trữ lượng lớn các thông tin trên thế giới cũng như các cuộc thảo luận, tranh luận đang diễn ra hàng ngày với đa chủ đề khác nhau. Điều này tạo điểm khác biệt cho Chat GPT, nó có khả năng mô phỏng được các đoạn đối thoại tự nhiên và cách giao tiếp giống như con người.
 
Chat GPT được xây dựng và đào tạo bằng cách sử dụng các phản hồi của con người. Nhờ vậy, AI xác định được mong muốn của các người dùng khác nhau khi họ đặt câu hỏi. Trong tương lai, Chat GPT sẽ có tiềm năng giúp đỡ con người trong nhiều lĩnh vực: Kiếm tiền thụ động, nói chuyện giải quyết bất ổn tâm lí... Vậy, chúng ta có thể ứng dụng Chat GPT trong công việc hay không? Ở Việt Nam có rất nhiều người đang quan tâm và sử dụng ứng dụng này, tuy nhiên, đăng ký tài khoản khá phức tạp so với các nước khác.
 
7. Tận dụng lợi thế của Chat GPT trong công việc
 
7.1. Ưu điểm của Chat GPT
 
- Chat GPT có giao diện trực quan, thân thiện và dễ dàng sử dụng. Các câu trả lời của Chat GPT dễ hiểu, trôi chảy hơn các công cụ Chatbot khác. Chat GPT có khả năng ghi nhớ nội dung trò chuyện trước đó, từ đó cung cấp các đề xuất và hỗ trợ được cá nhân hóa.
 
- Chat GPT có thể hoạt động 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào. Chat GPT hỗ trợ tạo một danh sách từ khóa hoặc cụm từ tiềm năng trong chiến dịch marketing.
 
7.2. Nhược điểm
 
- Bởi vì hạn chế về ngôn ngữ nên Chat GPT không xử lí được các yêu cầu phức tạp hoặc nhiều sắc thái.
 
- Về phần câu trả lời phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng câu hỏi đầu vào. Vì thế với những câu hỏi chung chung không có chủ đích sẽ không được diễn đạt một cách rõ ràng.
 
- Chat GPT có nội dung câu trả lời không phải lúc nào cũng đúng và có thể sai lệch thông tin. Sử dụng Chat GPT có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm.
 
Vì vậy, người dùng có thể ứng dụng Chat GPT trong các công việc như giải toán, lập trình, xử lí văn bản, dịch thuật... Bên cạnh đó, công cụ cũng cung cấp khối lượng thông tin đa dạng về các chủ đề, khái niệm, giải thích và mô tả sự vật, hiện tượng, các vấn đề trong cuộc sống mọi lúc, mọi nơi. Tất cả thông tin người dùng muốn biết đều có thể hỏi Chat GPT... Tuy nhiên, kiến thức mà Chat GPT cung cấp không thể chính xác hoàn toàn, người dùng chỉ nên tham khảo. Cần lưu ý cẩn thận khi sử dụng công cụ Chat GPT với những công việc quan trọng, vì thông tin có thể bị sai lệch.
 

Nhà phát triển Chat GPT mong muốn cung cấp cho người dùng các thông tin an toàn, có ích và trung thực, không gây ảnh hưởng đến mọi người. Tuy nhiên, việc này khiến công cụ chỉ đưa ra các câu trả lời và những quan điểm, nhận xét trung lập. Nếu người dùng muốn công cụ Chat GPT đưa ra quan điểm cá nhân là điều không thể.
 
Bình thường, nếu sử dụng nội dung được tạo bởi Chat GPT để đăng lên trang web, Google có thể phát hiện dấu hiệu ẩn từ nội dung nguồn nào. Những dấu hiệu này không dễ dàng được nhận biết, chỉ những người nắm giữ khóa bảo mật mới có thể xác định những dấu hiệu này.
 
Mặc dù không thể phủ nhận với khả năng xử lí thông minh và tính hiệu quả vô cùng cao của Chat GPT nhưng Chat GPT cũng ẩn chứa những nguy hiểm về bảo mật thông tin người dùng. Dù hoạt động miễn phí, người sử dụng Chat GPT cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI mà hiện nay ứng dụng Chat GPT chưa hỗ trợ mở tài khoản tại Việt Nam. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.
 
Chat GPT hiện đang được phát hành miễn phí. Đầu tháng 02/2023, OpenAI đưa ra gói đăng kí 20 USD/tháng cho phiên bản Chat GPT Plus, cung cấp cho người dùng dịch vụ ổn định hơn, nhanh hơn cùng các tính năng tiên tiến so với bản miễn phí.
 
8. Những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng Chat GPT
 
Một trong những rủi ro của các phần mềm, ứng dụng sử dụng AI theo dạng Chat GPT chính là nguồn dữ liệu mà các AI học được. Hiểu đơn giản, mỗi người dùng Chat GPT cũng đồng thời là người thầy dạy, cung cấp thông tin cho AI. Nếu thầy dạy sai, cung cấp nguồn dữ liệu đầu vào sai hoặc cũ thì các AI sẽ cho những câu trả lời sai hoặc không đúng về thời điểm. Điều này dễ dẫn tới việc các AI bị lạm dụng khi người dùng cố tình cung cấp những thông tin sai, hay thông tin xấu, độc hại. Tất nhiên các AI có cơ chế đối chiếu thông tin để tìm ra câu trả lời chính xác nhất nhưng điều này cũng không đảm bảo được tính tuyệt đối, bởi AI dạng Chatbot (chương trình kết hợp với AI để tương tác với con người) chưa có tính phản biện.
 
Một hệ lụy khác mà người dùng ít kiểm chứng được đó là việc OpenAI đang triển khai Chat GPT dưới 02 hai hình thức: Người dùng đăng nhập vào giao diện chạy thử; cung cấp dưới dạng API (giao diện nhị phân ứng dụng). 
 
Các công ty công nghệ dùng thuật toán của Chat GPT có thể thay đổi dữ liệu trước khi cung cấp cho người dùng. Điều đó tiếp tục đưa tới những rủi ro cho người dùng nếu gặp trường hợp các công ty trung gian không có sự chuẩn hóa dữ liệu mà cố tình làm sai lệch thông tin dữ liệu.
 
Hiện nay, xuất hiện rất nhiều ứng dụng nhái Chat GPT trên App Store hay Google Play. Tính đến thời điểm hiện tại, OpenAI vẫn chưa ra mắt ứng dụng Chat GPT để sử dụng trên điện thoại thông minh mà chỉ mới cung cấp qua trình duyệt Web chat.openai.com. Có nhiều hệ thống giả mạo đang thu tiền của người dùng để cài đặt dù người dùng vẫn chưa được trải nghiệm thử ứng dụng. Nếu chỉ sử dụng mang tính giải trí thì có thể sẽ vô hại nhưng khi sử dụng với mục đích nghiêm túc trong công việc, học tập lại rất dễ gặp những rủi ro hoặc đơn giản là thông tin cá nhân của người dùng sẽ được lấy để phục vụ cho những mục đích riêng.
 
Vì vậy, người sử dụng Chat GPT hiện tại và sau này đều phải tự trang bị cho mình vốn kiến thức cần thiết để có thể sàng lọc được những thông tin chưa chính xác. Đặc biệt, trong bối cảnh Chat GPT chưa được chính thức cung cấp tại Việt Nam thì người sử dụng càng phải nâng cao khả năng kiểm chứng của cá nhân, nhất là khi muốn sử dụng những thông tin được Chat GPT cung cấp vào công việc, học tập, cuộc sống...
 
Bên cạnh đó, vấn đề về quyền sở hữu đối với các sản phẩm được tạo bởi Chat GPT cũng đang được các chuyên gia lo ngại.
 
Nếu xét về việc tạo ra một bài văn, tác phẩm văn học hay bài luận thì có lẽ Chat GPT đang vượt trội. Thử nhờ Chat GPT sáng tác một bài thơ về mẹ thì được siêu trí tuệ này cho ra ngay một bài thơ ngắn về mẹ trong thời gian chưa đầy 30 giây.
 
Một tác phẩm nghệ thuật truyền thống được tạo ra thường tốn rất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc của tác giả hoặc cá nhân, tổ chức đầu tư cho tác phẩm đó. Vì vậy, khi một tác phẩm được tạo ra, thì thường tác phẩm đó sẽ được ghi đích danh người đã sáng tạo ra để ghi nhận trí tuệ, sức lao động của chính tác giả, đặc biệt các tác phẩm thơ ca, văn chương hay tác phẩm biểu diễn.
 
Chat GPT xuất hiện đã biến công việc sáng tạo không còn mấy khó khăn nữa, thậm chí chỉ bằng một khẩu lệnh hay một vài phím gõ là có thể ra một tác phẩm hay, đúng cấu trúc ngữ pháp, chính tả và nội dung chỉn chu. Thế nhưng, tác phẩm đó lại không được hình thành từ trí tuệ của người dùng mà là tập hợp kiến thức, dữ liệu và được lập trình sẵn trong một nền tảng công nghệ.
 
Vì vậy, cần quy định rõ chủ sở hữu quyền tác giả đối với các tác phẩm do Chat GPT hoặc một siêu trí tuệ nào khác nữa trong tương lai tạo ra nhằm tránh các tranh chấp về quyền tác giả đối với các tác phẩm có giá trị cao về mặt nghệ thuật lẫn thương mại. Bởi vì, Chat GPT có thể tạo ra nhiều tác phẩm với nội dung giống nhau, nhưng khác ngôn ngữ hoặc tiêu đề cho nhiều người dùng ở nhiều khu vực địa lí khác nhau thì lúc đó tranh chấp về quyền tác giả xảy ra giữa người dùng cũng trở nên phức tạp hơn.
 
Nguyễn Công Minh
Trung tâm Viễn thông 4 - Viễn thông Hà Nội
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thiết kế tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
Thiết kế tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
15/11/2023 1.808 lượt xem
Bài viết tìm hiểu tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương (Central Bank Digital Currency - CBDC) và các yếu tố kĩ thuật đặc biệt quan trọng cần được coi trọng trong quá trình thiết kế và triển khai CBDC.
Quản lí mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng: Sức mạnh của dữ liệu và công nghệ
Quản lí mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng: Sức mạnh của dữ liệu và công nghệ
09/11/2023 1.561 lượt xem
Trong quá trình phát triển kinh tế, việc quản lí doanh nghiệp đã trải qua nhiều sự phát triển khác nhau. Từ việc tập trung vào sản phẩm ban đầu, sau đó là tập trung vào thị trường và cuối cùng là tập trung vào khách hàng.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Thành quả và thách thức
Thanh toán không dùng tiền mặt: Thành quả và thách thức
01/11/2023 2.045 lượt xem
Khuôn khổ pháp lí, hạ tầng công nghệ, truyền thông giáo dục tài chính là những trụ cột quan trọng tạo nền tảng cho thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) phát triển. Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai tích cực các giải pháp để TTKDTM ngày càng phổ biến trong xã hội, đưa lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.
Thúc đẩy thị trường thẻ hướng đến xã hội không tiền mặt và tài chính toàn diện
Thúc đẩy thị trường thẻ hướng đến xã hội không tiền mặt và tài chính toàn diện
24/10/2023 2.628 lượt xem
Hành lang pháp lí không ngừng được hoàn thiện, cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ thanh toán thẻ được đầu tư, nâng cấp, các tổ chức phát hành thẻ đã chủ động, sáng tạo nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ đa tiện ích, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trước sự gia tăng của tội phạm lừa đảo trực tuyến
Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trước sự gia tăng của tội phạm lừa đảo trực tuyến
10/10/2023 4.169 lượt xem
Để hạn chế lừa đảo, gian lận trong hoạt động ngân hàng nói chung và trong thanh toán trực tuyến nói riêng, cần sự nỗ lực hành động, phối hợp của nhiều bộ, ngành, trong đó có vai trò quan trọng của ngân hàng và người dùng. Khi các ngân hàng tăng cường hàng rào bảo mật, kẻ gian sẽ khó tấn công người dùng.
Neural Network, Deep Learning và các ứng dụng trong cuộc sống
Neural Network, Deep Learning và các ứng dụng trong cuộc sống
20/09/2023 5.804 lượt xem
Trong thế giới công nghệ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Mạng thần kinh (Neural Network) là một phương thức trong lĩnh vực AI, được sử dụng để hỗ trợ máy tính xử lí dữ liệu theo cách lấy cảm hứng từ bộ não con người.
Sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu bảo vệ quyền riêng tư hỗ trợ các nền tảng chia sẻ thông tin khách hàng
Sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu bảo vệ quyền riêng tư hỗ trợ các nền tảng chia sẻ thông tin khách hàng
16/09/2023 6.386 lượt xem
Từ trước đến nay, các ngân hàng thường rất vất vả trong việc phát hiện các giao dịch bất hợp pháp trong vô số giao dịch mà họ xử lí hằng ngày.
Ngăn chặn các ứng dụng chứa mã độc và phần mềm độc hại tấn công tài khoản ngân hàng
Ngăn chặn các ứng dụng chứa mã độc và phần mềm độc hại tấn công tài khoản ngân hàng
13/09/2023 6.030 lượt xem
Ngoài các chiêu trò lừa đảo mạo danh tin nhắn, website ngân hàng, mạo danh cán bộ ngân hàng, thuế, công an... nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của khách hàng, tội phạm công nghệ còn có nhiều chiêu trò tinh vi, phức tạp như tấn công ứng dụng ngân hàng trên di động bằng mã độc, phần mềm độc hại.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng và một số giải pháp
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng và một số giải pháp
08/09/2023 9.409 lượt xem
Chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng giữ vai trò quan trọng, quyết định đến sự “sống còn”, phát triển của các ngân hàng. Trong thời gian qua, công cuộc chuyển đổi số ngân hàng ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.
Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng: Thách thức và một số giải pháp khắc phục
Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng: Thách thức và một số giải pháp khắc phục
03/09/2023 7.226 lượt xem
Hội nhập quốc tế đang dần trở thành một xu hướng tất yếu của các ngân hàng, mang đến cho ngành Ngân hàng nhiều cơ hội chuyển mình nhưng cũng đặt ra không ít các thách thức.
Nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp ngân hàng tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục cho vay
Nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp ngân hàng tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục cho vay
31/08/2023 6.632 lượt xem
Nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC) sẽ là “mỏ vàng” để các tổ chức tín dụng (TCTD) xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ (như thông tin về đóng thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội...), từ đó có thể đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục, tiết kiệm chi phí, có thêm điều kiện để ngân hàng giảm lãi vay tiêu dùng, kích thích người dân vay phục vụ nhu cầu đời sống, góp phần giảm tín dụng đen.
Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ tài chính tại Việt Nam
Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ tài chính tại Việt Nam
23/08/2023 0 lượt xem
Từ khởi điểm là lĩnh vực có quy mô nhỏ, lẻ mang nhiều tiềm năng ứng dụng, đến nay thị trường công nghệ tài chính (Fintech) đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, góp phần phát triển lĩnh vực tài chính trên phạm vi toàn cầu.
Ngăn chặn lừa đảo trực tuyến trong lĩnh vực ngân hàng: Nâng cao kĩ năng cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số
Ngăn chặn lừa đảo trực tuyến trong lĩnh vực ngân hàng: Nâng cao kĩ năng cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số
15/08/2023 7.833 lượt xem
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, các thủ đoạn lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi trong khi người tiêu dùng còn chưa kịp cập nhật hết các thủ đoạn. Kẻ gian chủ yếu đánh vào lòng tham hoặc sự lo lắng, sợ hãi của người dùng. Để hạn chế rủi ro, bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính, bên cạnh tăng cường các biện pháp về an toàn thông tin, đầu tư công nghệ bảo mật của ngành Ngân hàng, quan trọng nhất vẫn là nhận thức và sự cảnh giác của người dùng.
Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ tài chính tại Việt Nam
Thực trạng và giải pháp phát triển công nghệ tài chính tại Việt Nam
11/08/2023 10.048 lượt xem
Từ khởi điểm là lĩnh vực có quy mô nhỏ, lẻ mang nhiều tiềm năng ứng dụng, đến nay thị trường công nghệ tài chính (Fintech) đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, góp phần phát triển lĩnh vực tài chính trên phạm vi toàn cầu. Theo báo cáo Fintech Asean 2022, sự bùng nổ và kéo dài của đại dịch Covid-19 từ năm 2020 - 2021 cùng với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do xung đột Nga - Ukraine cũng như việc nâng mức lãi suất cơ sở liên tục trong những năm qua để chống lạm phát đã tác động lớn đến các nền kinh tế thông qua việc đẩy mạnh tốc độ số hóa. Không nằm ngoài xu hướng chung, ngành Fintech của Việt Nam cũng đang trên đà phát triển.
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự chấp nhận Chatbot AI của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự chấp nhận Chatbot AI của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại
07/08/2023 9.142 lượt xem
Nghiên cứu này xem xét vai trò của các yếu tố chất lượng trí tuệ nhân tạo (AI) - Chatbot (Chatbot AI) và nhận thức của người dùng Chatbot AI tại bốn ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

73.200

74.400

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

73.200

74.400

Vàng SJC 5c

73.200

74.420

Vàng nhẫn 9999

61.600

62.750

Vàng nữ trang 9999

61.450

62.450


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,020 24,390 25,663 27,072 29,913 31,187 160.34 169.73
BIDV 24,085 24,385 25,866 27,062 30,080 31,206 161.34 169.85
VietinBank 23,985 24,405 25,952 27,087 30,348 31,358 161.89 169.84
Agribank 24,050 24,390 25,906 26,697 30,145 31,120 162.46 167.45
Eximbank 24,000 24,390 25,979 26,705 30,253 31,099 162.78 167.33
ACB 24,040 24,390 26,018 26,673 30,441 31,082 162.21 167.47
Sacombank 24,030 24,383 26,083 26,746 30,514 31,035 162.55 169.11
Techcombank 24,063 24,403 25,722 27,064 29,938 31,252 158.46 170.9
LPBank 24,100 24,660 25,941 27,280 30,455 31,415 161.26 172.81
DongA Bank 24,080 24,380 25,980 26,650 30,290 31,120 160.5 167.6
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
2,60
2,60
2,90
3,90
3,90
5,00
5,00
BIDV
0,10
-
-
-
3,00
3,00
3,30
4,30
4,30
5,30
5,30
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,30
4,30
4,30
5,30
5,30
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
3,20
3,30
3,40
4,50
4,55
4,60
4,60
Sacombank
-
-
-
-
3,40
3,50
3,60
4,50
4,75
4,80
4,95
Techcombank
0,10
-
-
-
3,20
3,20
3,50
4,50
4,55
4,90
4,90
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,50
3,60
3,70
4,80
4,90
5,30
6,10
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
3,90
4,90
5,10
5,40
5,60
Agribank
0,20
-
-
-
3,00
3,00
3,30
4,30
4,30
5,30
5,30
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,40
3,50
3,70
4,80
5,10
5,40
5,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?