Ngân hàng mở - Xu hướng mới trong ngân hàng
29/12/2021 1.489 lượt xem
Theo cách truyền thống, ngân hàng lưu giữ tất cả dữ liệu giao dịch và tài khoản khách hàng của họ vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính và công ty công nghệ đã nhận thấy lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba vì lợi ích của khách hàng.
 

 
1. Ngân hàng mở là gì?
 
Theo cách truyền thống, ngân hàng lưu giữ tất cả dữ liệu giao dịch và tài khoản khách hàng của họ vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính và công ty công nghệ đã nhận thấy lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba vì lợi ích của khách hàng. Việc chia sẻ dữ liệu ngân hàng cho các bên thứ ba được gọi là “Ngân hàng mở" (Open Banking). Các phương pháp chia sẻ dữ liệu trước đây của ngân hàng như yêu cầu người dùng nhập tên và mật khẩu ngân hàng của họ vào mọi dịch vụ của bên thứ ba không chỉ không đáng tin cậy mà còn có rủi ro bảo mật lớn đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Ngân hàng mở là một mô hình kinh doanh, trong đó dữ liệu có thể được trao đổi trong hệ sinh thái tài chính, là một trong những đòn bẩy chuyển đổi số của ngân hàng. Ngân hàng mở đặt khách hàng vào trung tâm bằng cách cấp cho họ quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Ngân hàng mở mang lại lợi ích cho khách hàng, ngân hàng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ. 
 
Mặt khác, trong thế giới ngày nay, dữ liệu là tài sản quan trọng và dữ liệu ngân hàng cung cấp thông tin về cách khách hàng tiêu tiền, tiết kiệm và thu nợ. Khách hàng có thể có nhiều tài khoản ngân hàng và tài khoản tín dụng. Trước đây, để có một bức tranh tổng thể về tài chính của khách hàng phải biên dịch thủ công thông tin tài chính của họ từ tất cả các tài khoản. Ngân hàng mở hiện cho phép các dịch vụ của bên thứ ba tổng hợp dữ liệu từ nhiều tổ chức tài chính và cho phép khách hàng phân tích chi tiêu, thu nhập, lập ngân sách tốt hơn cho tương lai. Thông qua việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng mở có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm tốt hơn cho khách hàng, chẳng hạn như thẻ tín dụng hoặc tài khoản tiết kiệm với lãi suất tốt hơn. Các tổ chức tài chính có thể dễ dàng chia sẻ thông tin, hợp tác với nhau để cung cấp các khoản vay nhanh hơn.
 
Khung pháp lý cho ngân hàng mở được phân định theo Chỉ thị của châu Âu về dịch vụ thanh toán số PSD2 có hiệu lực ở Tây Ban Nha từ ngày 24/11/2018. Luật này quy định quyền truy cập vào các giao dịch thanh toán của bên thứ ba với sự đồng thuận trước của khách hàng. Thông tin về khách hàng của ngân hàng thuộc về khách hàng, do đó ngân hàng phải cho phép bên thứ ba truy cập vào hệ thống với điều kiện khách hàng đã đồng ý. Để thực hiện tất cả những điều này, ngân hàng kích hoạt hệ thống công nghệ thông qua việc sử dụng các API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) mở cho bên thứ ba. Thông qua việc sử dụng API, bên thứ ba có thể truy cập vào dữ liệu ngân hàng. Do đó, ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính (bên thứ ba) đáng tin cậy có thể phục vụ khách hàng tốt hơn.
 
2. Dữ liệu trong ngân hàng mở 
 
Khi thiết kế để tạo ra các sản phẩm và mô hình kinh doanh cho ngân hàng mở cần phải quan tâm đến dữ liệu theo một số khía cạnh sau: Ai được yêu cầu chia sẻ dữ liệu và ai có thể truy cập dữ liệu? Những loại dữ liệu nào được chia sẻ? Những ngành nào được đề cập? (ví dụ: Ngân hàng, viễn thông). Chế độ thanh toán thế nào? Ai chịu chi phí? (chi phí cho mỗi lần trao đổi dữ liệu và thiết lập cơ sở hạ tầng liên quan...). Cách giải quyết những câu hỏi trên sẽ có tác động đáng kể đến tiềm năng của ngân hàng mở. Ví dụ, số lượng người tham gia yêu cầu càng lớn hoặc được phép chia sẻ dữ liệu càng nhiều thì sự đa dạng của các dịch vụ mới có thể được kích hoạt càng lớn và càng có nhiều sự cạnh tranh hơn. Tương tự, độ rộng của các loại dữ liệu đủ điều kiện càng lớn thì càng có nhiều khả năng phát triển các sản phẩm phù hợp với khách hàng.
 
Các loại dữ liệu trong ngân hàng mở: Mặc dù chia sẻ dữ liệu giao dịch của khách hàng là trọng tâm trong ngân hàng mở, phần lớn quy định quyền truy cập vào ba loại dữ liệu chính: 
 
Dữ liệu dịch vụ chung (Generic services data): Dữ liệu xoay quanh các sản phẩm và dịch vụ mà một tổ chức tài chính có thể cung cấp, thông tin công khai về các dịch vụ tài chính cụ thể, chẳng hạn như giá sản phẩm và vị trí của hệ thống ATM, đại lý và chi nhánh. Trước đây, bạn sẽ phải đến một chi nhánh ngân hàng để tìm hiểu xem họ có thể cung cấp cho bạn những gì với tư cách là khách hàng. Nhưng với ngân hàng mở, thông tin này được đưa vào định dạng tiêu chuẩn, dễ dàng hiển thị cho bạn các lựa chọn tốt nhất.
 
Dữ liệu khách hàng (Customer data): Dữ liệu nhận dạng cá nhân của khách hàng được yêu cầu cho các mục đích quản trị và mở tài khoản, bao gồm cả việc đăng ký. Ví dụ, dữ liệu khách hàng (KYC) của bạn (tên chủ tài khoản, kiểu tài khoản, tiền tệ, ngày mở tài khoản...). Dữ liệu khách hàng cho phép khách hàng cá nhân nhận các ưu đãi được cá nhân hóa phù hợp với từng khách hàng khác nhau.
 
Dữ liệu giao dịch (Transaction data): Thực hiện thanh toán từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác. Nhưng thay vì phải đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến và thực hiện thủ công từng bước quy trình thanh toán, với ngân hàng mở, quy trình này có thể được khởi động bởi phần mềm, ứng dụng hoặc trang web khác và được thực hiện nhanh chóng - miễn là chủ tài khoản đồng ý.
 
3. Ngân hàng mở hoạt động như thế nào?
 
Về mặt công nghệ, ngân hàng mở dựa trên các API. API là một phương tiện kết nối hai phần mềm với nhau để trao đổi thông điệp hoặc dữ liệu ở định dạng chuẩn hay nói một cách đơn giản hơn, đó chỉ là một cách giúp phần mềm nói chuyện với phần mềm khác. API mở không chỉ cho phép các tương tác được chuẩn hóa giữa các bên tham gia mà còn thúc đẩy đổi mới trong mô hình kinh doanh. Nhờ các API mở mà các nhà phát triển bên ngoài có thể tạo các chương trình, công cụ hoặc ứng dụng phù hợp với thông tin do ngân hàng cung cấp để đưa ra các sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng.
 
Khi các API mở được đồng thuận bởi tất cả các bên tham gia vào ngân hàng mở (ví dụ: Chính phủ, cơ quan quản lý và ngân hàng) thì sẽ được xây dựng và triển khai. Sau khi có API mở, các doanh nghiệp có thể bắt đầu truy cập và xây dựng các sản phẩm mới và sáng tạo. Khách hàng của các doanh nghiệp này (có thể là người tiêu dùng, doanh nghiệp) sẽ được hưởng lợi cuối cùng bằng cách sử dụng các sản phẩm sáng tạo này. API mở là các tập hợp yêu cầu được tiêu chuẩn hóa chi phối một ứng dụng phần mềm có thể giao tiếp với ứng dụng khác. Các yêu cầu này nhằm mục đích bảo vệ chất lượng, dễ dàng sử dụng. Kết quả của quá trình tiêu chuẩn hóa đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật: 
 
Truyền dữ liệu: Cách dữ liệu được truyền đi một cách an toàn. Hầu hết tất cả các API sử dụng HTTP/HTTPS vì nó đơn giản và tương thích rộng rãi, mặc dù các API có thể được sử dụng trên nhiều loại giao thức. 
 
Trao đổi dữ liệu: Định dạng của dữ liệu được trao đổi phổ biến nhất là XML (ngôn ngữ đánh dấu  - Extensible Markup Language) và JSON (Ký hiệu đối tượng JavaScript - JavaScript Object Notation). Mặc dù XML có nhiều chức năng hơn so với JSON, nhưng JSON được ưa chuộng hơn. JSON có thể được sử dụng cho hầu hết các mục đích, cho phép trao đổi nhanh. Một số công ty cung cấp API theo cả hai định dạng, trong khi những công ty khác chỉ có một định dạng. 
 
Data Access: Quản lý quyền truy cập (ai được truy cập vào dữ liệu nào và đạt được điều này như thế nào). Có nhiều tiêu chuẩn cho Data Access, những tiêu chuẩn phổ biến là SAML và OAuth 2.0. 
 
Thiết kế API: Các nguyên tắc thiết kế chuẩn hóa cho API là REST (Representational State Transfer) và SOAP (Simple Object Access Protocol). REST tập trung vào giải quyết các vấn đề liên quan đến hiệu suất, khả năng mở rộng, khả năng sửa đổi, tính di động và độ tin cậy. SOAP phổ biến trong môi trường doanh nghiệp, nó phức tạp hơn để thực hiện. Hầu hết các API đều được xây dựng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật toàn cầu mở này.
 
Phát triển API mở sẽ là hướng tiếp cận giúp ngân hàng giải quyết được bài toán đa dạng hóa dịch vụ tài chính, tiếp cận đến các tệp khách hàng khác nhau với chi phí về nguồn lực con người, tài chính hợp lý và thời gian phát triển sản phẩm sẽ được rút ngắn đáng kể. API  mở không có nghĩa là bên thứ ba đều có thể truy cập vào hệ thống của ngân hàng mà sẽ luôn có một số hình thức kiểm soát của ngân hàng, để đảm bảo an ninh, quyền riêng tư và các điều kiện khác nữa. (Hình 1)
 
Hình 1: Kiến trúc ngân hàng mở
                                                                                     Nguồn: Aite Group
 
4. Lợi ích của ngân hàng mở 
 
Trong thời đại kỹ thuật số, các dịch vụ tài chính cần phải nhanh chóng, dễ dàng và liền mạch. Khách hàng muốn quản lý tài chính của họ thông qua điện thoại thông minh và các ngân hàng muốn giữ khách hàng lâu dài. Ngân hàng mở mang đến lợi ích cho cả khách hàng, ngân hàng và công ty tài chính. 
 
Nhờ ngân hàng mở, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn để quyết định sản phẩm tài chính nào họ cần, dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của mình. Người dùng có thể có dữ liệu từ nhiều tài khoản, thẻ và các sản phẩm ngân hàng của các đơn vị khác nhau trong một ứng dụng duy nhất. Khách hàng có thể quản lý tài chính một cách công khai, minh bạch, cải thiện trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngân hàng mở mang lại nhiều lợi ích cho những người có thu nhập thấp hoặc những người chưa đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống, cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng cho họ. Các cá nhân có thu nhập thấp thường khó tiếp cận tín dụng, chi phí cao, tín dụng ngắn hạn dễ dẫn đến tổn thương tài chính. Các sản phẩm ngân hàng mở được thiết kế phù hợp, mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng cho người tiêu dùng bằng cách sử dụng dữ liệu tài chính thay thế. Những khách hàng sống ở vùng sâu, vùng xa hoặc không thể tiếp cận các cơ sở ngân hàng do nhiều nguyên nhân vẫn có thể tận dụng các dịch vụ ngân hàng phù hợp. Nhìn chung, các ngân hàng trong thời đại ngân hàng mở phải cạnh tranh hơn để giành được khách hàng. Điều này dẫn đến nhiều lựa chọn hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn và chất lượng dịch vụ tài chính được cải thiện.
 
Ngân hàng mở làm cho sự hợp tác giữa ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ ngày càng chặt chẽ. Các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu mở ra tiềm năng phát triển các dịch vụ mới, sáng tạo, hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Việc thích ứng công nghệ mới sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng. Các ngân hàng có thể tự phát triển các dịch vụ hoặc sử dụng các công ty fintech để làm phong phú thêm dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Nếu các ngân hàng và các công ty fintech đồng hành, quá trình chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ diễn ra suôn sẻ và mang lại lợi ích cho mọi bên tham gia.
 
Ngân hàng mở mặc dù đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nó vẫn tương đối mới với hầu hết mọi người. Điều này có nghĩa là rất nhiều tình huống vẫn chưa xảy ra và chưa lường hết được có thể phát sinh trong thực tế. Mặt khác, vấn đề an ninh cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Với sự gia tăng của tội phạm mạng và các mối đe dọa khi phần mềm/ứng dụng được cung cấp miễn phí, vì vậy, cần kiểm tra tính xác thực của phần mềm trước khi cho phép nó kết nối với thông tin ngân hàng. Ngân hàng mở chia sẻ thông tin tài chính, có quyền truy cập vào dữ liệu tài chính đồng nghĩa với việc kiểm soát khách hàng nhiều hơn. Khách hàng không thể chắc chắn 100% về những gì một công ty làm với dữ liệu của mình. Với các ngân hàng, bằng cách chuyển các tương tác của ngân hàng từ làm việc trực tiếp với khách hàng sang làm việc với nhà cung cấp dịch vụ, các ngân hàng cần phải thực hiện lại các thủ tục để quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn và bảo mật. Với nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính, sẽ đến thời điểm bão hòa, nơi các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ phải giới thiệu các dịch vụ sáng tạo và độc đáo như một yếu tố khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù ngân hàng mở ra đời như một cuộc cách mạng với vô số cơ hội cho tất cả mọi người, nhưng nó cũng kéo theo khá nhiều rủi ro không thể coi thường.
 
5. Ngân hàng mở tại Việt Nam
 
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu xây dựng, thử nghiệm và dần hoàn thiện các khung pháp lý để quản lý hoạt động ngân hàng mở. Ngân hàng Nhà nước cũng nghiên cứu để ban hành chuẩn dữ liệu mở để hướng tới một hệ thống ngân hàng mở, không chỉ dừng lại ở việc nâng cao trải nghiệm khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số mà còn tạo sân chơi bình đẳng trong hệ thống các ngân hàng.
 
Các ngân hàng thương mại cũng đã nhận thức được tiềm năng, thách thức cũng như nhu cầu cấp thiết phải xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở. Hiện đã có rất nhiều ngân hàng ở Việt Nam đang ứng dụng ngân hàng mở trong hoạt động của mình. Ngân hàng mở giúp ngân hàng giải quyết được bài toán đa dạng hóa dịch vụ tài chính, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng khác nhau với chi phí hợp lý, tạo sân chơi bình đẳng trong hệ thống ngân hàng. VietinBank, Agribank, BIDV, VPBank, Vietcombank... đều đã triển khai ngân hàng mở. Ví dụ, VietinBank đã phát triển nền tảng chia sẻ giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs) mang tên VietinBank iConnect. VietinBank đã có hơn 127 API được cung cấp trên thị trường với hơn 73 đối tác trên nền tảng iConnect; BIDV đã thúc đẩy và hoàn thiện cổng thanh toán theo hướng ngân hàng mở (BIDV Paygate) kết nối với gần 2.000 nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ và các trung gian thanh toán. Điều này cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, Internet, viễn thông, mua vé máy bay, vé xem phim, học phí, viện phí, nộp thuế và các dịch vụ công không dùng tiền mặt; ứng dụng ngân hàng số Timo Plus kết hợp Bản Việt Bank...; TPBank với dịch vụ kết nối thanh toán qua API mở cho phép doanh nghiệp truy vấn, theo dõi sự thay đổi số dư tài khoản, trạng thái của giao dịch chuyển tiền đi và các thông tin khác theo nhu cầu như: Lấy mã định dạng của các ngân hàng, thông tin của ngân hàng chuyển tiền đến, lấy thông tin điện chuyển tiền... bất cứ lúc nào mà không cần phải liên hệ với ngân hàng, giúp doanh nghiệp lớn có nhu cầu thực hiện hàng nghìn giao dịch chuyển tiền mỗi ngày nhanh chóng và đơn giản, gia tăng khả năng quản lý dòng tiền, cũng như tiết kiệm được nguồn nhân lực, thời gian và chi phí tài chính.
 
6. Kết luận
 
Ngân hàng mở là một mô hình sáng tạo cho ngành tài chính, ngân hàng không chỉ từ góc độ cạnh tranh mà còn ở góc độ gắn kết khách hàng. Ngân hàng mở giúp khách hàng có những dịch vụ tốt, khách hàng quản lý các vấn đề tài chính của họ, đưa ra quyết định tốt hơn, tiết kiệm hơn. Sử dụng API, các ngân hàng có thể tích hợp với hệ thống nội bộ và các đối tác bên ngoài theo cách đơn giản hơn, an toàn và được kiểm soát. Tuy nhiên, để ngân hàng mở tiếp tục phát triển thì còn nhiều vấn đề về kỹ thuật, pháp lý,... cần phải hoàn thiện. Tóm lại, ngân hàng mở sẽ thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, tiếp thị, kiểm soát rủi ro và hoạt động của các ngân hàng, mở rộng dịch vụ và tạo ra cơ hội bứt phá mới cho ngành Ngân hàng.

Tài liệu tham khảo:
 
1. Ariadne Plaitakis, Stefan Staschen, 2020, Open Banking: How to design for financial inclusion, Working Paper. Washington.
 
2. Daniel Fr-ndberg, Jakob Larsson, 2019, Innovations in Finance as Regulators Push Open Banking, Master’s Thesis.
 
3. https://www.arab.finance/2020/11/open-banking-architecture.html

ThS. Giang Thị Thu Huyền (Học viện Ngân hàng)

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
26/05/2022 150 lượt xem
Hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.
Công nghệ số và những thay đổi về hành vi của khách hàng ngân hàng
Công nghệ số và những thay đổi về hành vi của khách hàng ngân hàng
18/05/2022 315 lượt xem
Tác động đột phá ngày càng tăng của công nghệ thông tin (CNTT) đối với chuỗi giá trị và mô hình kinh doanh đang xóa bỏ các giới hạn tốc độ hiện có giữa các ngành. Điều này dự báo những tác động lớn nhất đến lĩnh vực dịch vụ tài chính, số hóa đã dẫn đến sự chuyển đổi toàn diện của các sản phẩm cốt lõi và chuỗi giá trị.
Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến hoạt động ngân hàng và xu hướng phát triển ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0
Tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến hoạt động ngân hàng và xu hướng phát triển ngân hàng ứng dụng công nghệ 4.0
17/05/2022 285 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với những thành tựu công nghệ của trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), Internet kết nối vạn vật (IoT),… đã và đang có những tác động lớn, làm thay đổi đáng kể một số khía cạnh của nền kinh tế, trong đó bao gồm lĩnh vực ngân hàng.
Để thanh toán không tiền mặt qua Mobile-Money vươn tới khắp bản làng, thôn xóm
Để thanh toán không tiền mặt qua Mobile-Money vươn tới khắp bản làng, thôn xóm
05/05/2022 423 lượt xem
Với rất nhiều tiện ích, nhưng dịch vụ Mobile-Money (dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ) có đối tượng khách hàng riêng - những người không có tài khoản ngân hàng; trong khi đó, đã có hơn 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, chưa kể các phương thức thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, mã QR,... ngày một phổ biến hơn.
Hoàn thiện pháp lý về quản lý, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số
Hoàn thiện pháp lý về quản lý, chia sẻ dữ liệu để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số
04/05/2022 356 lượt xem
Dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để cung cấp dịch vụ số, đơn giản hóa quy trình, thay đổi mô hình tổ chức, cách thức cung cấp dịch vụ.
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo ngân hàng trực tuyến
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo ngân hàng trực tuyến
29/04/2022 742 lượt xem
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động thanh toán trực tuyến ngày càng gia tăng và đây cũng là cơ hội phát sinh những hoạt động lừa đảo. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo vô cùng tinh vi.
Chuyển đổi số - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện toán đám mây vào hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyển đổi số - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện toán đám mây vào hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam
29/04/2022 623 lượt xem
Ngày nay, chuyển đổi số được coi là một vấn đề tất yếu mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Theo các chuyên gia nhận định, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện kỹ thuật hay công nghệ, mà là câu chuyện về văn hóa và con người.
Chuyển đổi số tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau thúc đẩy thanh toán điện tử
Chuyển đổi số tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cà Mau thúc đẩy thanh toán điện tử
06/04/2022 651 lượt xem
Công cuộc chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, cùng với đó là các dịch vụ thanh toán điện tử ngày càng được người dân sử dụng phổ biến mang lại tiện ích, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại...
Kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
Kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia
05/04/2022 724 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng, đưa nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform - NDXP) vào sử dụng, phục vụ việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, giúp tối đa hóa giá trị dữ liệu, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hiệu quả quản lý chỉ đạo điều hành các cấp, tạo tiền đề thúc đẩy cho quá trình chuyển đối số quốc gia được nhanh chóng, hiệu quả. Tổng quan về NDXP
Phát triển hệ thống ngân hàng lõi trong lĩnh vực ngân hàng
Phát triển hệ thống ngân hàng lõi trong lĩnh vực ngân hàng
30/03/2022 776 lượt xem
Các ngân hàng hiện đại sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo nhiều cách khác nhau để cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Đáng chú ý, trong số các ứng dụng công nghệ dành cho ngân hàng là việc sử dụng hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking Systems - CBS)...
Bảo mật đám mây với trí tuệ nhân tạo và học máy
Bảo mật đám mây với trí tuệ nhân tạo và học máy
29/03/2022 420 lượt xem
Điện toán đám mây là xu thế của thời đại công nghệ hiện đại, một phần của nền tảng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hiện nay, điện toán đám mây được ứng dụng mạnh mẽ và trở thành một trong những động lực cho sự phát triển công nghệ thông tin, ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội...
Trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng
24/03/2022 919 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một công cụ năng động, có tiềm năng mang lại hiệu quả cho các tổ chức sử dụng nó. Sự nổi lên của AI đã mang lại sự chuyển đổi đối với dịch vụ tài chính trong bối cảnh mới và đa chiều. Các công nghệ này giúp hệ thống ngân hàng tự động hóa các quy trình, cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, góp phần tăng doanh thu...
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng - Thách thức từ nguồn  nhân lực
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng - Thách thức từ nguồn nhân lực
23/03/2022 1.129 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang làm thay đổi nhanh chóng mô hình nghiệp vụ, kinh doanh của ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Những ứng dụng từ các công nghệ số mới cùng với sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường như Bigtech/Fintech đặt các ngân hàng trước những cơ hội và thách thức, đòi hỏi phải chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng tích hợp, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số nhằm tối ưu hóa hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng...
Kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại
Kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại
16/03/2022 863 lượt xem
Kiểm soát giao dịch giữa người có liên quan tại ngân hàng thương mại (NHTM) là một vấn đề rất quan trọng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại mà loại giao dịch này mang lại...
­­Nhiều khoảng trống pháp lý cho việc ứng dụng các công nghệ 4.0 trong sáng tạo, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số
­­Nhiều khoảng trống pháp lý cho việc ứng dụng các công nghệ 4.0 trong sáng tạo, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số
15/03/2022 813 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra sự bùng nổ của công nghệ số, các công nghệ cốt lõi như: Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud computing), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big data), trí tuệ nhân tạo (AI)… mang đến cho nhân loại sự thay đổi toàn diện...
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

68.000

69.020

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

68.000

69.000

Vàng SJC 5c

68.000

69.020

Vàng nhẫn 9999

54.150

55.150

Vàng nữ trang 9999

53.950

54.750


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.030 23.340 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.070 23.350 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.040 23.340 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.050 23.330 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.080 23.300 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.090 23.300 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.058 23.550 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.054 23.345 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.100 23.345 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.110 23.300 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
2,90
3,00
3,10
4,20
4,60
5,30
6,00
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,40
3,60
4,60
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,55
2,55
2,85
4,00
3,90
4,70
4,60
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,40
5,50
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?