Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Nguồn ảnh: Internet)
Ngày 25/5/2022, tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS 2021) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (Par Index) của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đạt 90.37/100 điểm - nằm trong nhóm 3 Bộ dẫn đầu Par Index 2021. Sáu năm trước đó, giai đoạn 2015 - 2020, NHNN đã xếp vị trí thứ nhất trong số các bộ, ngành về chỉ số Par Index. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, tích cực của toàn ngành Ngân hàng trong hoạt động cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD). Đặc biệt, bằng chính những thành quả trong cải cách hành chính, NHNN đã tạo được những công cụ hữu hiệu để nâng cao chất lượng điều hành trong các lĩnh vực hoạt động tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và xã hội vượt qua những khó khăn của dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển sản xuất kinh, doanh trong bối cảnh bình thường mới, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các nền kinh tế có tăng trưởng dương, an sinh xã hội được đảm bảo trong năm 2021.
Phó Thống đốc Thường trực NNNN, Thủ trưởng hành chính Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương Đào Minh Tú cho biết, để duy trì được những kết quả tích cực trong lĩnh vực cải cách hành chính suốt thời gian qua, NHNN luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; bám sát sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ đó, đề ra chương trình hành động của toàn Ngành cả giai đoạn 5 năm, 10 năm và kế hoạch nhiệm vụ từng năm. Quan điểm và trọng tâm trong trong điều hành cải cách hành chính của NHNN có sự thống nhất từ Thống đốc NHNN đến từng cán bộ, nhân viên trong Ngành, từ các cơ quan, đơn vị tại Trung ương đến địa phương và phải thường xuyên đánh giá, cập nhật, bổ sung thêm các nhiệm vụ mới.
NHNN thường xuyên giám sát, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị trong toàn Ngành để nắm vững tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Định kỳ, Lãnh đạo NHNN đều trực tiếp đi kiểm tra tại các địa phương, các đơn vị trong toàn Ngành về việc tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính.
NHNN đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện 06 lĩnh vực cải cách hành chính, trọng tâm vào 03 trụ cột, đó là: (i) Cải cách hoàn thiện thể chế; (ii) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ; (iii) Quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và công chức, công vụ nói riêng.
Đồng thời, NHNN chỉ đạo toàn Ngành tiếp cận ứng dụng nhanh công nghệ số, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; đưa ra nhiều sản phẩm tiện lợi, an toàn nhất, có nhiều lựa chọn cho doanh nghiệp và người dân trong các lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, thanh toán.
Không chỉ tập trung cải cách hành chính nội ngành, NHNN cũng trở thành hạt nhân trong việc thúc đẩy cải cách hành chính quốc gia khi chủ động đề xuất với Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện các chương trình cải cách thủ tục hành chính, triển khai các giải pháp thanh toán điện tử đối với dịch vụ công và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay, NHNN đang cung cấp 62 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công NHNN, Trang điện tử Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và Cổng Hải quan một cửa Quốc gia. Số lượng hồ sơ trực tuyến bình quân hằng năm chiếm trên 40% tổng số hồ sơ Dịch vụ công NHNN đã tiếp nhận và xử lý. NHNN tiếp tục nâng cấp 25 thủ tục hành chính lên dịch vụ công mức độ 3, 4 và đang trong quá trình hoàn hiện để đưa vào sử dụng trong năm 2022.
Và để triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, NHNN luôn quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng bộ phận thường trực công tác cải cách hành chính có trách nhiệm, năng động, có tinh thần cải cách và quyết liệt trong công việc; ý thức trách nhiệm, năng lực công tác và đạo đức, tác phong công vụ, công chức trong toàn Ngành phải được quan tâm và nâng cao.
Đặc biệt, nhìn lại bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2021, đây là thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Dù trong điều kiện có không ít khó khăn, nhưng NHNN vẫn quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, cả 06 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đều đạt được những kết quả rõ nét tích cực. Quan trọng hơn, bằng chính những kết quả trong cải cách hành chính, đã tạo được những công cụ hữu hiệu để NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thành công chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, giữ vững giá trị đồng bản tệ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 đều đạt được kết quả tích cực.
Tín dụng toàn nền kinh tế năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 cao hơn cùng kỳ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, vốn được tập trung cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.
Hành lang pháp lý tiếp tục được hoàn thiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch cho các TCTD và doanh nghiệp hoạt động tiền tệ, tín dụng. Trong năm 2021, NHNN đã trình cấp có thẩm quyền ban hành 01 Nghị định, 02 Quyết định và 20 Thông tư liên quan đến chính sách tiền tệ, quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, thanh toán và một số lĩnh vực khác.
Đồng thời, NHNN đã kịp thời xây dựng, sửa đổi và ban hành các văn bản bám sát diễn biến của nền kinh tế tạo cơ sở pháp lý cho các TCTD thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19,như Thông tư số 01/2020/TT-NHNN đã được sửa đổi, bổ sung 2 lần trong năm 2021 theo hướng mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian thụ hưởng cho phù hợp với diễn biến dịch bệnh trong năm 2021. Kết quả tính từ đầu dịch đến nay, các TCTD đã miễn, giảm lãi suất cho trên 2,2 triệu khách hàng với dư nợ hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tổng số tiền lãi các TCTD đã miễn, giảm đạt khoảng 37.500 tỷ đồng; 1,32 triệu khách hàng đã được vay mới trên 7,6 triệu tỷ đồng với lãi suất thấp. Số tiền phí dịch vụ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và qua hệ thống Napas đã giảm cho khách hàng khoảng 2.557 tỷ đồng trong năm 2020 - 2021.
NHNN cắt giảm mạnh lãi suất điều hành 3 lần vào năm 2020 và tiếp tục giữ lãi suất điều hành ở mức thấp năm 2021 và 2022 nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận vốn với chi phí thấp để có cơ sở giảm lãi suất cho vay, đồng thời thường xuyên rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị, điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, ưu tiên TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
Cùng với chính sách then chốt hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, NHNN cũng chủ động phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo các TCTD triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù theo chỉ đạo của Chính phủ, như: Chính sách trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ vốn cho VNAirlines; cho vay doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để thu mua, tạm trữ thóc, gạo vụ Hè Thu... "Có thể nói đây là kết quả rất quan trọng, một giải pháp có tính đặc thù của Việt Nam, khác với các nước trên thế giới trong điều hành hoạt động tiền tệ, tín dụng nhằm hỗ trợ nền kinh tế khắc phục khó khăn do dịch bệnh", Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết.
Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 chứng tỏ thêm một quan điểm điều hành của NHNN rất nhất quán với quan điểm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đó chính là hoạt động điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng luôn bám vào thị trường, trợ lực kịp thời những khó khăn của thị trường vừa đào thải những cái yếu kém vừa đẩy mạnh nhân rộng mô hình, cách làm hay, những thế mạnh của nền kinh tế. Cơ chế kinh tế thị trường thể hiện rõ qua việc ngân hàng là bạn với doanh nghiệp, cộng sinh và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua chủ động cắt giảm phí và lãi suất bằng chính nội lực của mình chứ không phải bằng vốn của Chính phủ hay ngân sách Nhà nước.
Tổng hợp từ báo cáo nhanh của các TCTD qua thư điện tử, lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến ngày 14/3/2022 của NHNN cho thấy, tổng số tiền lãi TCTD miễn, giảm, hạ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khoảng 45.000 tỷ đồng.
"Trong những năm tiếp theo, Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục coi công tác cải cách hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số là một trong các nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của đất nước. Căn cứ vào chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của NHNN, NHNN sẽ tập trung triển khai liên tục và có hiệu quả các lĩnh vực cải cách hành chính nhằm thúc đẩy môi trường kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng nói riêng ổn định, an toàn, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật và tôn trọng các quy luật thị trường, thúc đẩy đầu tư sản xuất phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. NHNN tiếp tục đẩy mạnh triển khai toàn diện 06 lĩnh vực cải cách hành chính, trọng tâm vào 03 trụ cột. Trong đó, NHNN tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến; hiện đại hóa trong toàn Ngành áp dụng công nghệ tiên tiến tạo ra sự thúc đẩy chung, góp phần chuẩn hóa các hoạt động hành chính, dịch vụ, tiết giảm chi phí, quan trọng hơn là liên thông, liên kết trong vận hành các hoạt động toàn ngành Ngân hàng hướng tới Chính phủ số. NHNN tiếp tục định hướng các TCTD cải cách tập trung vào đi đôi với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đó chính là đội ngũ cán bộ ngân hàng có năng lực quản lý và kinh doanh, làm việc với trách nhiệm cao, ý thức phục vụ tốt; đạo đức công chức, công vụ luôn được tôn trọng", Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết.
Hồng Nhật