Hoàn thiện pháp lý, nâng cao an toàn hệ thống
18/09/2017 01:17 2.638 lượt xem
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD đang lấy ý kiến sẽ không chỉ phù hợp với những luật đã ban hành trong các kỳ họp gần đây, mà còn được định hướng với pháp luật trong một vài năm tới.
Đảm bảo tính thống nhất
 
“Tiếp tục lành mạnh hoá tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các TCTD theo quy định pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế…”, “tăng cường công tác thanh tra, giám sát, quản trị rủi ro các TCTD. Tiếp tục cơ cấu lại các TCTD, xử lý căn bản và triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém…” là những điểm được nhấn mạnh trong Nghị quyết số 05-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về một số chủ trương, chính sách lớn trong cơ cấu lại thị trường tài chính.
Xét trong bối cảnh hiện nay, tình hình thực tế đòi hỏi hệ thống các TCTD cần có những khuôn khổ pháp lý phù hợp để lành mạnh hoá, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD được đưa ra góp ý không gì khác ngoài mục tiêu tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ giúp xử lý các TCTD yếu kém, xử lý triệt để nợ xấu bằng các hình thức phù hợp.
Một trong những vấn đề được giới chuyên gia, các nhà làm luật quan tâm là Dự thảo Luật lần này sẽ có tính thống nhất ra sao đối với các luật khác, như Bộ luật Dân sự 2015, Luật Doanh nghiệp 2014... Trao đổi về vấn đề này, một luật sư cho hay: Khi tiến hành sửa đổi Luật Các TCTD 2010 thì có thể thấy Ban soạn thảo đã có định hướng cụ thể, rõ ràng. Theo đó, mục tiêu là phù hợp với pháp luật mới của chúng ta hiện nay, cũng như phải phù hợp với cả Nghị quyết 42 của Quốc hội về việc thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD vừa có hiệu lực.
Cũng vị luật sư này nhấn mạnh: Thậm chí là Luật Các TCTD mới được định hướng để phù hợp với các luật dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp cuối năm của Quốc hội. Hay nói cách khác, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD đang lấy ý kiến sẽ không chỉ phù hợp với những luật đã ban hành trong các kỳ họp gần đây, mà còn được định hướng với pháp luật trong một vài năm tới. Thêm nữa, nó phải theo các chuẩn mực về quản trị NH của Basel II, để có nền tảng theo Basel III trong tương lai.
Cũng liên quan đến tính thống nhất, có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề lãi suất quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Các TCTD có sự mâu thuẫn. Theo Bộ luật Dân sự hiện hành, các bên cho vay theo thoả thuận nhưng không vượt quá 20% khoản vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Còn Luật Các TCTD thì cho phép thoả thuận, nhưng lại theo quy định pháp luật hiện hành. Vậy sẽ không vượt quá 20% hay là được thoả thuận?
Lý giải điều này, một chuyên gia nêu quan điểm: “Theo quy định pháp luật khác” thì sẽ ưu tiên áp dụng pháp luật chuyên ngành, chứ không phải theo pháp luật chung. Ở đây, Bộ luật Dân sự là bộ luật “cha mẹ”. Còn pháp luật chuyên ngành chúng ta đã có Thông tư 39, trong đó có quy định khi cho vay thì lãi suất các bên được tự do thoả thuận với nhau. Còn trần lãi suất 20% được áp dụng với việc cho vay phi NH, phi TCTD.
 

Hoàn thiện pháp luật TCTD để lành mạnh hoá, củng cố an toàn hệ thống
 
Hướng tới sự đồng bộ
Pháp luật nào cũng tiến tới sự đồng bộ, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đặt vấn đề. Theo ông, nhìn lại lịch sử phát triển của Luật Các TCTD và Luật NHNN, có thể thấy hai luật này luôn song hành. Từ pháp lệnh, rồi tới Luật Các TCTD và Luật NHNN 1997, 2010. Vậy khi sửa Luật Các TCTD thì sẽ liên quan thế nào tới thẩm quyền của NHNN trong Luật NHNN? Và có nên tiến hành sửa đổi Luật NHNN luôn không? Được biết, NHNN cũng đang có kế hoạch sửa đổi toàn diện Luật Các TCTD và Luật NHNN vào sau năm 2020.
Đồng tình với ý kiến nêu ra của ông Phúc, một chuyên gia tài chính cho rằng đây là việc chắc chắn cần làm. Bởi vì, Luật NHNN ban hành cùng thời điểm Luật Các TCTD 2010. Vì vậy, Luật NHNN cũng đã có những điểm chưa phù hợp với Bộ luật Dân sự mới, hay Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD. “Tôi cho rằng nên sửa đổi cùng lúc bởi nó sẽ liên quan tới thẩm quyền của các cơ quan trong NHNN”, chuyên gia này cho biết.
Chia sẻ sâu thêm, ông Phúc bàn luận: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD hiện nay nhắm vào các NH bị kiểm soát đặc biệt. Song, chúng ta cũng phải hiểu rằng không chỉ dừng lại ở các NH bị kiểm soát đặc biệt, mà còn nhắm tới các NH phá sản. Khi đề cập tới vấn đề kiểm soát đặc biệt, hẳn nhiên trong Luật NHNN cũng đã nói tới cơ quan nào sẽ phụ trách việc này. Khi sửa đổi thì liệu thẩm quyền của các cơ quan này có thay đổi hay không? Điều này chúng ta phải rà soát kỹ.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trên nguyên tắc thì Luật Các TCTD là luật cao nhất trong ngành NH. “Luật này phải được điều chỉnh đầu tiên, có thể dẫn theo những quy định pháp luật khác, để đồng bộ với Luật Các TCTD. Tôi cho rằng cần đồng bộ trong việc sửa đổi, vì chức năng của NHNN phải đồng bộ với những hoạt động của cả ngành NH. Không nên để Luật NHNN đi chậm trong việc sửa đổi so với Luật Các TCTD”, ông Hiếu nêu quan điểm.
Một đại diện của Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cũng nhận thấy cần rà soát lại các luật, điều khoản của luật xem còn điều gì thực tiễn đang đặt ra để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Dự thảo Luật tập trung chủ yếu liên quan đến kiểm soát đặc biệt cũng như các biện pháp xử lý các NH yếu kém. Bàn cụ thể hơn, vị này cho rằng liên quan đến Điều 145a trường hợp NHNN đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt thì cần phải có những tiêu chí cụ thể, đánh giá nguy cơ mất khả năng thanh khoản cũng như nguy cơ mất khả năng chi trả của TCTD.
“Nếu không có tiêu chí cụ thể thì khi đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh khoản, có nghĩa rằng đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt để xử lý cũng rất phức tạp”, vị chuyên gia đến từ Ủy ban kể trên bình luận thêm.
Điều 147a liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của ban kiểm soát đặc biệt, phần đông các quan điểm góp ý rằng nên có định hướng bổ sung cụ thể hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của ban kiểm soát đặc biệt vì theo khoản 3 Điều 148 Luật Các TCTD 2010 thì quy định ban kiểm soát đặc biệt chịu trách nhiệm về các quy định của mình trong quá trình kiểm soát. Trong đó, không có quyền hạn cụ thể, nên có nghiên cứu bổ sung.
Cũng theo đại diện Uỷ ban Giám sát tài chính, Điều 149 về đánh giá tổng thể thực trạng TCTD kiểm soát đặc biệt, cần quy định cụ thể yêu cầu các tổ chức kiểm toán độc lập đánh giá thực trạng tài sản, trong đó liên quan đến các kiểm soát đặc biệt, đảm bảo khả năng có thể xử lý nợ xấu của TCTD.

Theo thoibaonganhang.vn
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Dòng chảy tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm
"Dòng chảy" tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bứt tốc cuối năm
18/11/2024 16:45 287 lượt xem
Những tháng cuối năm, doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh để đạt mục tiêu tăng trưởng nên nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng theo.
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát
11/11/2024 07:30 1.426 lượt xem
Từ đầu năm 2024 đến nay, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới vẫn neo ở mức cao...
Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
Tăng cường hiểu biết tài chính cho cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền
08/11/2024 08:00 718 lượt xem
Tầm quan trọng của hệ thống tiền gửi tại Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua sự an toàn và ổn định; từ đó, mang lại niềm tin đối với người gửi tiền.
Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng
Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát huy vai trò đối với hệ thống ngân hàng
05/11/2024 13:46 1.093 lượt xem
Bài viết làm rõ thêm cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi
Xây dựng và thiết lập hạ tầng chung cho phát triển ngân hàng mở tại Việt Nam
Xây dựng và thiết lập hạ tầng chung cho phát triển ngân hàng mở tại Việt Nam
29/10/2024 10:00 1.394 lượt xem
Thời gian tới, để triển khai và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái số, hướng đến ngân hàng mở (Open Banking) thành công, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác, kết nối trong lĩnh vực ngân hàng
Để dòng vốn ngân hàng tiếp tục hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Để dòng vốn ngân hàng tiếp tục hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
23/10/2024 08:25 1.536 lượt xem
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bảo hiểm nông nghiệp: Lá chắn tài chính trước rủi ro thiên tai
Bảo hiểm nông nghiệp: "Lá chắn" tài chính trước rủi ro thiên tai
24/09/2024 10:11 3.003 lượt xem
Nông nghiệp không chỉ là một ngành kinh tế đơn thuần mà còn là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Mặc dù Việt Nam là một quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, nhưng khái niệm bảo hiểm nông nghiệp vẫn còn khá xa lạ đối với người dân.
An ninh tài chính, tiền tệ của Việt Nam đến năm 2030 và khuyến nghị chính sách*
An ninh tài chính, tiền tệ của Việt Nam đến năm 2030 và khuyến nghị chính sách*
19/09/2024 08:36 4.078 lượt xem
An ninh tài chính, tiền tệ có vị trí, vai trò ngày càng quan trọng với sự phát triển bền vững của một quốc gia. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động và căng thẳng như hiện nay, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ không chỉ góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô mà còn góp phần bảo đảm an ninh về chính trị, quân sự.
Đề xuất sửa 7 luật, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn trong lĩnh vực tài chính
Đề xuất sửa 7 luật, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn trong lĩnh vực tài chính
23/08/2024 11:11 3.412 lượt xem
Ngày 22/8/2024, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp.
Khuôn khổ pháp lý triển khai ESG tại Agribank - Thực trạng và giải pháp
Khuôn khổ pháp lý triển khai ESG tại Agribank - Thực trạng và giải pháp
15/08/2024 07:00 4.276 lượt xem
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm áp dụng các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong tổ chức hoạt động kinh doanh đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, góp phần thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs)...
Sự tương thích trong quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 về Hội đồng quản trị với thông lệ quản trị ngân hàng trên thế giới
Sự tương thích trong quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 về Hội đồng quản trị với thông lệ quản trị ngân hàng trên thế giới
13/08/2024 08:02 3.756 lượt xem
Trong những năm gần đây, vấn đề quản trị công ty trong lĩnh vực ngân hàng đang trở thành một trong những trọng tâm nghiên cứu của những người làm chính sách, các học giả nghiên cứu cũng như các ngân hàng nhằm duy trì sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng và thúc đẩy niềm tin của công chúng.
Xử lý tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ tại các tổ chức tín dụng - Từ quy định pháp luật đến thực tiễn
Xử lý tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ tại các tổ chức tín dụng - Từ quy định pháp luật đến thực tiễn
07/08/2024 11:02 5.299 lượt xem
Bài viết tập trung phân tích vấn đề xử lý tài sản bảo đảm là quyền đòi nợ của TCTD trong phạm vi hợp đồng thế chấp cho nghĩa vụ vay tại ngân hàng nhằm đưa ra một số đề xuất hoàn thiện quy định pháp luật.
Sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng và một số góp ý hoàn thiện
Sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng và một số góp ý hoàn thiện
09/07/2024 14:31 3.444 lượt xem
Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Hoạt động gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU: Vấn đề đặt ra và giải pháp
Hoạt động gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU: Vấn đề đặt ra và giải pháp
01/07/2024 14:47 7.549 lượt xem
Năm 2024, chống hoạt động IUU được xem là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam. Các quy định IUU được thiết lập thống nhất trên toàn EU để ngăn chặn và loại bỏ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bị đánh giá là có hoạt động IUU vào thị trường EU nhằm hướng tới ngành ngư nghiệp, ngành kinh tế thủy sản minh bạch, trách nhiệm, bền vững.
Chính sách tiền tệ xanh - Kinh nghiệm một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
Chính sách tiền tệ xanh - Kinh nghiệm một số nước trên thế giới và bài học đối với Việt Nam
20/06/2024 14:47 3.031 lượt xem
Chính sách tiền tệ (CSTT) xanh của ngân hàng trung ương (NHTW) trong việc cho vay đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) là một công cụ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

83,700

86,200

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

83,700

86,200

Vàng SJC 5c

83,700

86,220

Vàng nhẫn 9999

83,700

85,600

Vàng nữ trang 9999

83,600

85,200


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,150 25,502 26,092 27,523 31,263 32,592 158.81 168.04
BIDV 25,190 25,502 26,295 27,448 31,648 32,522 160.63 167.55
VietinBank 25,198 25,502 26,307 27,507 31,676 32,686 160.27 168.02
Agribank 25,200 25,502 26,225 27,408 31,448 32,511 160.54 168.04
Eximbank 25,160 25,502 26,287 27,168 31,543 32,559 161.12 166.54
ACB 25,170 25,502 26,309 27,212 31,642 32,598 160.68 167.03
Sacombank 25,180 25,502 26,294 27,267 31,555 32,708 160.81 167.32
Techcombank 25,184 25,502 26,134 27,486 31,274 32,605 157.32 169.76
LPBank 25,190 25,502 26,591 27,484 31,928 32,590 162.28 169.38
DongA Bank 25,230 25,500 26,300 27,150 31,600 32,550 159.20 166.40
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?