Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta suy giảm do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, nông sản... Do đó, nước ta đang cấp bách thực hiện giải pháp phục hồi xuất khẩu trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng sụt giảm đáng kể. Ảnh: TL
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sụt giảm
Đánh giá về kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, mặc dù, xuất siêu gần 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm song bức tranh xuất khẩu đang hiện hữu nhiều mảng tối do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19. Điển hình là sự sụt giảm đáng kể của một số ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn như hàng nông, thủy sản, nhiên liệu khoáng sản, dệt may, giày da…
Đơn cử, số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, xuất khẩu giày dép, túi xách trong 8 tháng đạt xấp xỉ 13 tỷ USD, giảm 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu giày dép chỉ đạt gần 11 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ, tức là giảm trên 1 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu của một số mặt hàng giảm như: Điện thoại các loại và linh kiện giảm 5,5%; hàng dệt và may mặc giảm 11,6%; giày dép các loại giảm 8,6%; xơ, sợi, dệt các loại giảm 19,4%; túi xách, ví, vali, mũ, ô dù giảm 15, |
Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da, giày và túi xách Việt Nam (Lefaso) chia sẻ, cũng như một số ngành xuất khẩu chủ lực khác của nước ta, xuất khẩu giày dép, túi xách trong 8 tháng đầu năm 2020 bị sụt giảm đáng kể. Nguyên nhân là do tác động của dịch bệnh đã khiến nhu cầu tiêu dùng giày dép, túi xách giảm mạnh ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chính, nhất là những thị trường tiêu thụ giày dép hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, EU...Đầu ra sụt giảm khiến cho sản xuất toàn ngành hàng cũng giảm tốc đáng kể.
Ở chiều ngược lại, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, do sản xuất trong nước bị ngưng trệ dẫn đến kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cũng giảm so với cùng kỳ năm 2019 như nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng giảm 4,3%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 2,5%; vải các loại giảm 13%, sắt thép các loại giảm 13,2%; chất dẻo nguyên liệu giảm 12,3%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày giảm 14,1%; hóa chất giảm 8%...
5 giải pháp trọng tâm để phục hồi xuất khẩu cuối năm
Theo dự báo của cơ quan quản lý và các chuyên gia, từ nay đến cuối năm đầu ra của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sẽ tiếp tục gặp khó khăn bởi trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Do đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa đưa ra 5 giải pháp trọng tâm để tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm.
Trong đó, Bộ Công Thương cho hay sẽ triển khai xây dựng Kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do với mục tiêu rà soát, chọn lọc một số ngành hàng cùng các mặt hàng có tiềm năng, còn dư địa phát triển tại thị trường các nước đối tác đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam; hình thành được hệ thống nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường chuyên sâu cho các ngành hàng chủ lực; rà soát, xác định các thị trường mục tiêu tiềm năng dựa trên căn cứ các tiêu chí về dung lượng, nhu cầu thị trường, cam kết FTA…
Đáng chú ý, Bộ Công Thương sẽ tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại áp dụng các công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng cho những mặt hàng nông sản thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sản phẩm phục vụ phòng chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác quảng bá sản phẩm qua nền tảng số, phương tiện điện tử và đề nghị đối tác có thể thẩm tra năng lực của doanh nghiệp mình thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước sở tại trong bối cảnh dịch bệnh không thể thực hiện các chuyến giao thương, làm việc trực tiếp với nhau.
Song song với đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, tận dụng cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử thúc đẩy phát triển mạnh thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, doanh nghiệp xuất khẩu cần nỗ lực hơn nữa trong việc tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA và nên tranh thủ thời gian này tập trung tái cơ cấu bộ máy, xem xét đầu tư hạ tầng nhà xưởng, đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chuẩn bị tăng tốc trong giai đoạn hậu đại dịch./.
Tố Uyên
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn