Công nghệ mới trong ngân hàng đã làm thay đổi lĩnh vực tài chính và công nghệ ngân hàng truyền thống sẽ được thay đổi nhanh chóng trong những năm tới. Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến, sẽ giúp bảo vệ chống lừa đảo ngân hàng và các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần có mặt tại nơi giao dịch. Nếu chúng ta làm được như vậy, trải nghiệm sẽ có tính thân thiện với khách hàng hơn nhiều.
Dưới đây, chúng ta hãy xem cách thức mà công nghệ ngân hàng sẽ làm thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và những xu hướng trong thời gian tới.
1. Công nghệ chuỗi khối
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Nó phân cấp việc quản lý tài chính từ một trụ sở trung tâm đến một mạng lưới máy tính rộng khắp. Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa, hoặc các khối, sau đó được thêm vào chuỗi mã máy tính và mã hóa để tăng cường an ninh mạng. Do công nghệ có khả năng cải thiện nhiều khía cạnh của ngân hàng - và là nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như bitcoin - nên không còn là câu hỏi liệu blockchain sẽ thay đổi ngành ngân hàng không, mà câu hỏi là khi nào.
2. Các ATM được nâng cấp
Các ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được đưa vào ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến hoạt động thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, chẳng mấy chốc bạn sẽ có thể thực hiện các giao dịch ATM không tiếp xúc bằng điện thoại thông minh.
Một số đổi mới ATM đã được thực hiện ở nước ngoài. Ví dụ, việc xác thực dựa trên sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng tròng đen mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ đột nhập ATM.
Theo hãng Bayometric- nhà cung cấp hệ thống bảo mật dựa trên sinh trắc học hàng đầu toàn cầu - chúng ta có thể phải mất một ít thời gian để xem xét các bản nâng cấp ATM trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.
3. Sự gia tăng của các tổ chức tài chính phi ngân hàng
Các ngân hàng đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một phần lớn nguồn lực của họ nhất thiết phải dành riêng cho công tác bảo mật, hoạt động tuân thủ và các yêu cầu cụ thể khác của ngành, cho phép các tổ chức tài chính phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị quản lý bởi ngành ngân hàng phát triển mạnh. Vì các tổ chức này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút khách hàng am hiểu công nghệ trong quá trình này.
4. Cửa hàng Apple - Trải nghiệm phong cách
Trải nghiệm liên ngân hàng trong tương lai có thể giống như việc mua sắm tại cửa hàng Apple. Vì hiện tại rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng thân thiện với người dùng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản, khách hàng trong ngân hàng điển hình ngày nay đang tìm kiếm sự giúp đỡ liên quan đến tương tác cá nhân. Các ngân hàng hy vọng tăng doanh số trong tương lai đang coi việc chuyển đổi này như là một cách để khách hàng tham gia trực tiếp hơn với ngân hàng và các sản phẩm của ngân hàng, giống như trong một cửa hàng của Apple, hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch và đặt trước tương tác giao dịch trực tiếp để trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các nhu cầu riêng lẻ cho từng người tiêu dùng.
5. Nhân viên thực hiện dịch vụ tài chính tự động
Theo dự đoán tại thời điểm năm 2017 của một Lãnh đạo Tập đoàn Citi - người đã điều hành tập đoàn trong cuộc khủng hoảng tài chính cho biết, có tới 30% công việc ngân hàng có thể biến mất trong vòng 05 năm tới do sự phát triển của công nghệ. Nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất tại Phố Wall sẽ phải thích nghi hoặc tìm kiếm các công việc khác do việc sử dụng các công nghệ mới như máy học (machine learning) và điện toán đám mây (cloud computing). Đây là những công nghệ tự động hóa hoạt động của họ.
6. Điện thoại di động và ngân hàng kỹ thuật số
Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và sự tăng trưởng đã bùng nổ. Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng kỹ thuật số, trong đó khách hàng sử dụng điện thoại di động, trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo như phần mềm tương tác với người dùng (chatbot), thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán. Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016 cho thấy 86% ngân hàng chỉ ra rằng các loại dịch vụ này thể hiện cho các khoản đầu tư công nghệ hàng đầu của họ.
7. Quan hệ đối tác
Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ, cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược. Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn công nghệ tài chính hoặc nền tảng truyền thông xã hội kiểu mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics tiến hành phân tích dữ liệu và đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn nhằm điều chỉnh hoạt động tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.
8. Thiết bị đeo
Các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh đã sẵn sàng trở thành tương lai của trải nghiệm ngân hàng bán lẻ, theo nghiên cứu của hãng Samsung Insights. Chẳng hạn như các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân tới đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ bước chân vào địa điểm ngân hàng.
Một loại thiết bị đeo khác có thể là kính đeo thông minh cho giao dịch viên của ngân hàng. Loại kính đeo thông minh này có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên trong khi nhân viên đang đồng thời thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ khách hàng khác, theo báo cáo của hãng Deloitte.
Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện. Số lượng công nghệ điều khiển từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Và từ hộp thư đến email của bạn đến việc đi thăm một chi nhánh thực tế, bạn có thể sẽ gặp một trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới, thậm chí có thể sớm hơn bạn nghĩ.
ThS. Tống Quang Huy
Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 6/2019