Xu hướng công nghệ ngân hàng trong những năm tới
20/09/2019 3.801 lượt xem
Công nghệ mới trong ngân hàng đã làm thay đổi lĩnh vực tài chính và công nghệ ngân hàng truyền thống sẽ được thay đổi nhanh chóng trong những năm tới. Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến, sẽ giúp bảo vệ chống lừa đảo ngân hàng và các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần có mặt tại nơi giao dịch. Nếu chúng ta làm được như vậy, trải nghiệm sẽ có tính thân thiện với khách hàng hơn nhiều.
 
Dưới đây, chúng ta hãy xem cách thức mà công nghệ ngân hàng sẽ làm thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và những xu hướng trong thời gian tới.
 
1. Công nghệ chuỗi khối
 
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Nó phân cấp việc quản lý tài chính từ một trụ sở trung tâm đến một mạng lưới máy tính rộng khắp. Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa, hoặc các khối, sau đó được thêm vào chuỗi mã máy tính và mã hóa để tăng cường an ninh mạng. Do công nghệ có khả năng cải thiện nhiều khía cạnh của ngân hàng - và là nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như bitcoin - nên không còn là câu hỏi liệu blockchain sẽ thay đổi ngành ngân hàng không, mà câu hỏi là khi nào.
 
2. Các ATM được nâng cấp
 
Các ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được đưa vào ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến hoạt động thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, chẳng mấy chốc bạn sẽ có thể thực hiện các giao dịch ATM không tiếp xúc bằng điện thoại thông minh.
 
Một số đổi mới ATM đã được thực hiện ở nước ngoài. Ví dụ, việc xác thực dựa trên sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng tròng đen mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ đột nhập ATM.
 
Theo hãng Bayometric- nhà cung cấp hệ thống bảo mật dựa trên sinh trắc học hàng đầu toàn cầu - chúng ta có thể phải mất một ít thời gian để xem xét các bản nâng cấp ATM trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.
 
3. Sự gia tăng của các tổ chức tài chính phi ngân hàng
 
Các ngân hàng  đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một phần lớn nguồn lực của họ nhất thiết phải dành riêng cho công tác bảo mật, hoạt động tuân thủ và các yêu cầu cụ thể khác của ngành, cho phép các tổ chức tài chính phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị quản lý bởi ngành ngân hàng phát triển mạnh. Vì các tổ chức này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút khách hàng am hiểu công nghệ trong quá trình này.
 
4. Cửa hàng Apple - Trải nghiệm phong cách 
 
Trải nghiệm liên ngân hàng trong tương lai có thể giống như việc mua sắm tại cửa hàng Apple. Vì hiện tại rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng thân thiện với người dùng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản, khách hàng trong ngân hàng điển hình ngày nay đang tìm kiếm sự giúp đỡ liên quan đến tương tác cá nhân. Các ngân hàng hy vọng tăng doanh số trong tương lai đang coi việc chuyển đổi này như là một cách để khách hàng tham gia trực tiếp hơn với ngân hàng và các sản phẩm của ngân hàng, giống như trong một cửa hàng của Apple, hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch và đặt trước tương tác giao dịch trực tiếp để trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các nhu cầu riêng lẻ cho từng người tiêu dùng.
 
5. Nhân viên thực hiện dịch vụ tài chính tự động
 
Theo dự đoán tại thời điểm năm 2017 của một Lãnh đạo Tập đoàn Citi - người đã điều hành tập đoàn trong cuộc khủng hoảng tài chính cho biết, có tới 30% công việc ngân hàng có thể biến mất trong vòng 05 năm tới do sự phát triển của công nghệ. Nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất tại Phố Wall sẽ phải thích nghi hoặc tìm kiếm các công việc khác do việc sử dụng các công nghệ mới như máy học (machine learning) và điện toán đám mây (cloud computing). Đây là những công nghệ tự động hóa hoạt động của họ.
 

 
6. Điện thoại di động và ngân hàng kỹ thuật số
 
Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và sự tăng trưởng đã bùng nổ. Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng kỹ thuật số, trong đó khách hàng sử dụng điện thoại di động, trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo như phần mềm tương tác với người dùng (chatbot), thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán. Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016 cho thấy 86% ngân hàng chỉ ra rằng các loại dịch vụ này thể hiện cho các khoản đầu tư công nghệ hàng đầu của họ.
 
 
7. Quan hệ đối tác
 
Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ, cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược. Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn công nghệ tài chính hoặc nền tảng truyền thông xã hội kiểu mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics tiến hành phân tích dữ liệu và đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn nhằm điều chỉnh hoạt động tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.
 
8. Thiết bị đeo
 
Các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh đã sẵn sàng trở thành tương lai của trải nghiệm ngân hàng bán lẻ, theo nghiên cứu của hãng Samsung Insights. Chẳng hạn như các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân tới đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ bước chân vào địa điểm ngân hàng.
 
Một loại thiết bị đeo khác có thể là kính đeo thông minh cho giao dịch viên của ngân hàng. Loại kính đeo thông minh này  có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên trong khi nhân viên đang đồng thời thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ khách hàng khác, theo báo cáo của hãng Deloitte.
 
Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện. Số lượng công nghệ điều khiển từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Và từ hộp thư đến email của bạn đến việc đi thăm một chi nhánh thực tế, bạn có thể sẽ gặp một trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới, thậm chí có thể sớm hơn bạn nghĩ.

ThS. Tống Quang  Huy

Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 6/2019
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
Xây dựng nguồn lực con người nhằm phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng
01/03/2024 261 lượt xem
Kết quả nghiên cứu về phát triển văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số của các tổ chức nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng đều khẳng định, văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, như là “quyền lực mềm” của tổ chức, giúp tổ chức phát triển bền vững.
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
Pháp luật về định danh khách hàng điện tử trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam
14/02/2024 2.913 lượt xem
Trong quá trình hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Việt Nam, định danh khách hàng điện tử hay còn gọi là eKYC (Electronic Know Your Customer) đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu. Công nghệ này cho phép các ngân hàng tại Việt Nam cung ứng dịch vụ số hóa, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến tài khoản thanh toán.
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững
08/02/2024 3.099 lượt xem
Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt.
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng
01/02/2024 3.385 lượt xem
Trong bối cảnh phát triển sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, xu hướng chuyển dịch các giao dịch theo phương thức truyền thống sang môi trường điện tử gia tăng. Khách hàng được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ tiện ích, hiện đại và tiết kiệm thời gian, chi phí.
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
Tăng cường đào tạo văn hóa số lĩnh vực ngân hàng theo mô hình ASK trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
29/01/2024 3.573 lượt xem
Trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng văn hóa số giúp ngân hàng tạo ra nguồn nhân lực với tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số đổi mới với khả năng thích ứng linh hoạt với thay đổi, từ đó đưa ngân hàng bước lên vị thế cao hơn trên thị trường.
Những điểm nhấn khoa học và công nghệ Việt Nam 2023
Những điểm nhấn khoa học và công nghệ Việt Nam 2023
25/01/2024 3.846 lượt xem
Năm qua, Việt Nam có sự bùng nổ và vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, nhiều nhà khoa học được vinh danh ở các giải thưởng, bảng xếp hạng lớn trên thế giới; Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng bậc; liên tục bùng nổ các ứng dụng phần mềm liên quan đến AI... Dưới đây là 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2023.
Thực trạng ứng dụng QR Code trong thanh toán ngân hàng
Thực trạng ứng dụng QR Code trong thanh toán ngân hàng
24/01/2024 3.750 lượt xem
Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và thanh toán điện tử ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Trong đó, phương thức thanh toán QR Code đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng sử dụng.
Một số xu hướng về an ninh mạng năm 2024
Một số xu hướng về an ninh mạng năm 2024
22/01/2024 4.108 lượt xem
Với việc công nghệ không ngừng phát triển nhanh chóng, năm 2024 là năm định hình để tiếp tục những đột phá có thể làm thay đổi cách sống, cách giao tiếp của con người.
Công nghệ ngân hàng năm 2023: Kết nối dữ liệu - Nâng tầm chuyển đổi số
Công nghệ ngân hàng năm 2023: Kết nối dữ liệu - Nâng tầm chuyển đổi số
18/01/2024 3.723 lượt xem
Năm 2023, ngành Ngân hàng tiếp tục gặt hái nhiều “trái ngọt” trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số, góp phần hướng đến Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Năm 2023 còn là Năm Dữ liệu số quốc gia, ngân hàng cũng là một trong những ngành đi đầu trong phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng, chuyển đổi số quốc gia nói chung.
Những thách thức trong việc đạt được các mục tiêu ESG và một số khuyến nghị cho các ngân hàng tại Việt Nam
Những thách thức trong việc đạt được các mục tiêu ESG và một số khuyến nghị cho các ngân hàng tại Việt Nam
12/01/2024 4.298 lượt xem
Các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của các ngân hàng. Bài viết phân tích một số thách thức chính đối với các ngân hàng Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu ESG gồm: (i) Cân bằng khả năng sinh lời và tính bền vững; (ii) Đo lường và báo cáo các chỉ số ESG; (iii) Thay đổi văn hóa tổ chức; (iv) Quản lí rủi ro danh tiếng.
Tác động của công nghệ nhập vai trong trải nghiệm khách hàng
Tác động của công nghệ nhập vai trong trải nghiệm khách hàng
15/12/2023 6.450 lượt xem
Sự xuất hiện của các công nghệ Thực tế ảo (Virtual Reality - VR), Thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) và Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality - MR) đang định hình một môi trường mới, nơi các đối tượng thực và ảo được tích hợp ở nhiều cấp độ khác nhau.
Mobile-Money: Đạt mục tiêu tiếp cận khách hàng khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
Mobile-Money: Đạt mục tiêu tiếp cận khách hàng khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo
13/12/2023 6.502 lượt xem
Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng số tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) được đăng kí và sử dụng là hơn 5,6 triệu tài khoản, trong đó số lượng khách hàng đăng kí và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo chiếm khoảng 70%.
SupTech: Một số ứng dụng trong lĩnh vực tài chính
SupTech: Một số ứng dụng trong lĩnh vực tài chính
12/12/2023 6.612 lượt xem
Bài viết trình bày về công nghệ giám sát (Supervisory technology - SupTech) - một công cụ giúp các cơ quan giám sát nâng cao năng lực, chuyển đổi quy trình rườm rà thành quy trình công việc kĩ thuật số, trang bị cho giám sát viên công cụ phân tích và bảo vệ hệ thống tài chính, chống lại sự cố và khủng hoảng liên quan đến công nghệ tài chính (Fintech).
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy trong hiệu quả hóa dịch vụ tài chính - ngân hàng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy trong hiệu quả hóa dịch vụ tài chính - ngân hàng
07/12/2023 7.230 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo và học máy đã trở thành một xu hướng phổ biến trong việc thay đổi cách doanh nghiệp hoạt động ở nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau.
Thiết kế tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
Thiết kế tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương và một số khuyến nghị đối với Việt Nam
15/11/2023 7.730 lượt xem
Bài viết tìm hiểu tiền kĩ thuật số của ngân hàng trung ương (Central Bank Digital Currency - CBDC) và các yếu tố kĩ thuật đặc biệt quan trọng cần được coi trọng trong quá trình thiết kế và triển khai CBDC.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

Vàng SJC 5c

77.500

79.520

Vàng nhẫn 9999

63.750

64.950

Vàng nữ trang 9999

63.550

64.550


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,460 24,830 26,071 27,501 30,477 31,774 158.92 168.20
BIDV 24,515 24,825 26,260 27,480 30,602 31,755 159.98 168.42
VietinBank 24,419 24,839 26,295 27,490 30,875 31,885 160.54 168.49
Agribank 24,480 24,820 26,252 27,272 30,685 31,670 160.70 166.31
Eximbank 24,430 24,820 26,348 27,098 30,793 31,668 161.36 165.94
ACB 24,460 24,810 26,399 27,057 30,960 31,604 160.99 166.16
Sacombank 24,445 24,910 26,492 27,050 31,038 31,561 161.75 166.8
Techcombank 24,488 24,834 26,136 27,486 30,466 31,797 157.17 169.61
LPBank 24,240 25,180 26,277 27,616 30,936 31,879 159.36 170.83
DongA Bank 24,530 24,830 26,400 27,060 30,850 31,680 159.20 166.10
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,90
1,90
2,20
3,20
3,20
4,80
5,00
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,90
1,90
2,20
3,20
3,20
4,80
5,00
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,40
2,50
2,70
3,70
3,90
4,60
4,60
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,20
2,30
2,40
3,70
4,00
4,80
5,55
Techcombank
0,10
-
-
-
2,50
2,50
2,90
3,50
3,55
4,40
4,40
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
1,80
1,80
2,10
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,50
3,50
3,50
4,50
4,70
5,00
5,20
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,80
4,90
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,00
3,20
3,40
4,20
4,30
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?