Xu hướng công nghệ ngân hàng trong những năm tới
20/09/2019 4.007 lượt xem
Công nghệ mới trong ngân hàng đã làm thay đổi lĩnh vực tài chính và công nghệ ngân hàng truyền thống sẽ được thay đổi nhanh chóng trong những năm tới. Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến, sẽ giúp bảo vệ chống lừa đảo ngân hàng và các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần có mặt tại nơi giao dịch. Nếu chúng ta làm được như vậy, trải nghiệm sẽ có tính thân thiện với khách hàng hơn nhiều.
 
Dưới đây, chúng ta hãy xem cách thức mà công nghệ ngân hàng sẽ làm thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và những xu hướng trong thời gian tới.
 
1. Công nghệ chuỗi khối
 
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Nó phân cấp việc quản lý tài chính từ một trụ sở trung tâm đến một mạng lưới máy tính rộng khắp. Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa, hoặc các khối, sau đó được thêm vào chuỗi mã máy tính và mã hóa để tăng cường an ninh mạng. Do công nghệ có khả năng cải thiện nhiều khía cạnh của ngân hàng - và là nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như bitcoin - nên không còn là câu hỏi liệu blockchain sẽ thay đổi ngành ngân hàng không, mà câu hỏi là khi nào.
 
2. Các ATM được nâng cấp
 
Các ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được đưa vào ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến hoạt động thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, chẳng mấy chốc bạn sẽ có thể thực hiện các giao dịch ATM không tiếp xúc bằng điện thoại thông minh.
 
Một số đổi mới ATM đã được thực hiện ở nước ngoài. Ví dụ, việc xác thực dựa trên sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng tròng đen mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ đột nhập ATM.
 
Theo hãng Bayometric- nhà cung cấp hệ thống bảo mật dựa trên sinh trắc học hàng đầu toàn cầu - chúng ta có thể phải mất một ít thời gian để xem xét các bản nâng cấp ATM trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.
 
3. Sự gia tăng của các tổ chức tài chính phi ngân hàng
 
Các ngân hàng  đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một phần lớn nguồn lực của họ nhất thiết phải dành riêng cho công tác bảo mật, hoạt động tuân thủ và các yêu cầu cụ thể khác của ngành, cho phép các tổ chức tài chính phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị quản lý bởi ngành ngân hàng phát triển mạnh. Vì các tổ chức này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút khách hàng am hiểu công nghệ trong quá trình này.
 
4. Cửa hàng Apple - Trải nghiệm phong cách 
 
Trải nghiệm liên ngân hàng trong tương lai có thể giống như việc mua sắm tại cửa hàng Apple. Vì hiện tại rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng thân thiện với người dùng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản, khách hàng trong ngân hàng điển hình ngày nay đang tìm kiếm sự giúp đỡ liên quan đến tương tác cá nhân. Các ngân hàng hy vọng tăng doanh số trong tương lai đang coi việc chuyển đổi này như là một cách để khách hàng tham gia trực tiếp hơn với ngân hàng và các sản phẩm của ngân hàng, giống như trong một cửa hàng của Apple, hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch và đặt trước tương tác giao dịch trực tiếp để trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các nhu cầu riêng lẻ cho từng người tiêu dùng.
 
5. Nhân viên thực hiện dịch vụ tài chính tự động
 
Theo dự đoán tại thời điểm năm 2017 của một Lãnh đạo Tập đoàn Citi - người đã điều hành tập đoàn trong cuộc khủng hoảng tài chính cho biết, có tới 30% công việc ngân hàng có thể biến mất trong vòng 05 năm tới do sự phát triển của công nghệ. Nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất tại Phố Wall sẽ phải thích nghi hoặc tìm kiếm các công việc khác do việc sử dụng các công nghệ mới như máy học (machine learning) và điện toán đám mây (cloud computing). Đây là những công nghệ tự động hóa hoạt động của họ.
 

 
6. Điện thoại di động và ngân hàng kỹ thuật số
 
Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và sự tăng trưởng đã bùng nổ. Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng kỹ thuật số, trong đó khách hàng sử dụng điện thoại di động, trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo như phần mềm tương tác với người dùng (chatbot), thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán. Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016 cho thấy 86% ngân hàng chỉ ra rằng các loại dịch vụ này thể hiện cho các khoản đầu tư công nghệ hàng đầu của họ.
 
 
7. Quan hệ đối tác
 
Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ, cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược. Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn công nghệ tài chính hoặc nền tảng truyền thông xã hội kiểu mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics tiến hành phân tích dữ liệu và đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn nhằm điều chỉnh hoạt động tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.
 
8. Thiết bị đeo
 
Các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh đã sẵn sàng trở thành tương lai của trải nghiệm ngân hàng bán lẻ, theo nghiên cứu của hãng Samsung Insights. Chẳng hạn như các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân tới đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ bước chân vào địa điểm ngân hàng.
 
Một loại thiết bị đeo khác có thể là kính đeo thông minh cho giao dịch viên của ngân hàng. Loại kính đeo thông minh này  có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên trong khi nhân viên đang đồng thời thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ khách hàng khác, theo báo cáo của hãng Deloitte.
 
Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện. Số lượng công nghệ điều khiển từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Và từ hộp thư đến email của bạn đến việc đi thăm một chi nhánh thực tế, bạn có thể sẽ gặp một trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới, thậm chí có thể sớm hơn bạn nghĩ.

ThS. Tống Quang  Huy

Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 6/2019
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ Deepfake - Một số giải pháp phòng, tránh
Nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ Deepfake - Một số giải pháp phòng, tránh
25/07/2024 207 lượt xem
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Deepfake phát triển mạnh mẽ.
Tác động của công nghệ thông tin và truyền thông đối với kinh tế tri thức tại Việt Nam
Tác động của công nghệ thông tin và truyền thông đối với kinh tế tri thức tại Việt Nam
23/07/2024 576 lượt xem
Trong nền kinh tế tri thức, tri thức đóng vai trò quyết định hàng đầu đối với phát triển kinh tế - xã hội. Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và kinh tế số đánh dấu bước phát triển tất yếu đối với kinh tế tri thức.
Ngân hàng nâng cấp công nghệ bảo mật, kịp thời ngăn chặn tội phạm công nghệ và lừa đảo
Ngân hàng nâng cấp công nghệ bảo mật, kịp thời ngăn chặn tội phạm công nghệ và lừa đảo
19/07/2024 575 lượt xem
Để tăng cường an ninh, bảo mật thông tin cho chính ngân hàng và khách hàng, các ngân hàng thương mại cần liên tục cập nhật, triển khai những giải pháp bảo mật tiên tiến để ứng phó kịp thời các chiêu lừa đảo mới của tội phạm.
Tăng cường an ninh, bảo mật cho khách hàng với giải pháp xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền
Tăng cường an ninh, bảo mật cho khách hàng với giải pháp xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền
17/07/2024 744 lượt xem
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng, kể từ ngày 01/7/2024, các giao dịch chuyển tiền điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử trong ngày vượt 20 triệu đồng phải áp dụng các biện pháp xác thực sinh trắc học.
Tác động của AI đến hoạt động của các ngân hàng trung ương
Tác động của AI đến hoạt động của các ngân hàng trung ương
10/07/2024 1.240 lượt xem
Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) có tác động lớn đến các ngân hàng trung ương (NHTW) trong những năm gần đây. Theo đó, các NHTW có thể tận dụng AI để đạt được các mục tiêu chính sách, tăng cường thu thập thông tin, phân tích kinh tế và giám sát sự ổn định tài chính.
Chuyển đổi số trong quản lí tài chính cá nhân tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyển đổi số trong quản lí tài chính cá nhân tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
04/07/2024 1.660 lượt xem
Bài viết nghiên cứu về quản lí tài chính cá nhân và thực tiễn, triển vọng cũng như thách thức phát triển dịch vụ tài chính cá nhân trên nền tảng số tại các ngân hàng Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đối mặt với các thách thức hiện có của các ngân hàng Việt Nam.
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
28/06/2024 2.028 lượt xem
Trong nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng ngân hàng thường xuyên là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, việc điều hành nguồn vốn này với mức tăng trưởng phù hợp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hằng năm luôn là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ và NHNN đặt ra trong quản lí kinh tế vĩ mô.
Công nghệ ngân hàng hiện đại: Lợi ích và thách thức
Công nghệ ngân hàng hiện đại: Lợi ích và thách thức
24/06/2024 2.268 lượt xem
Công nghệ ngân hàng hiện đại đã trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thời đại hiện nay. Bài viết phân tích tác động chuyển đổi của công nghệ đối với nền kinh tế, làm rõ vai trò của chúng trong việc mở rộng tài chính toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.
Mô hình ngôn ngữ lớn: Ứng dụng, thách thức trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng
Mô hình ngôn ngữ lớn: Ứng dụng, thách thức trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng
20/06/2024 2.258 lượt xem
AI tạo sinh đang làm biến đổi thế giới, thay đổi cách tạo ra hình ảnh, video, âm thanh, văn bản và mã (code). Mô hình ngôn ngữ lớn là một loại AI tạo sinh tập trung vào văn bản và mã thay vì hình ảnh hoặc âm thanh, một số đã bắt đầu tích hợp các phương thức khác nhau.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quản lí tài sản
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quản lí tài sản
12/06/2024 2.766 lượt xem
Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh (Generative Artifitial Intelligence - GenAI) làm thay đổi đáng kể phương thức mà con người sinh hoạt và lao động. GenAI được đánh giá là công cụ có thể mang lại sự tăng trưởng năng suất lao động đáng kể trong nhiều thập kỉ tới.
Chính phủ điện tử đồng hành cùng người dân
Chính phủ điện tử đồng hành cùng người dân
16/05/2024 4.491 lượt xem
Theo Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc năm 2022 (E-Government Survey 2022), Việt Nam đã duy trì được việc tăng hạng Chính phủ điện tử liên tục trong giai đoạn 2014 - 2020, từ vị trí 99 lên vị trí 86 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, ở vị trí thứ 6 Đông Nam Á sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei và Indonesia.
Ứng dụng cơ sở dữ liệu cá nhân trong hoạt động quản lí khách hàng vay của các ngân hàng thương mại hiện nay
Ứng dụng cơ sở dữ liệu cá nhân trong hoạt động quản lí khách hàng vay của các ngân hàng thương mại hiện nay
15/05/2024 4.596 lượt xem
Nghiên cứu của nhóm tác giả tập trung tìm hiểu về các ứng dụng của cơ sở dữ liệu cá nhân trong hoạt động theo dõi và quản lí khách hàng vay vốn tại NHTM, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho quá trình quản lí của ngân hàng.
Ảnh hưởng của số hóa đến biên lãi ròng của ngân hàng thương mại Việt Nam
Ảnh hưởng của số hóa đến biên lãi ròng của ngân hàng thương mại Việt Nam
10/05/2024 5.343 lượt xem
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về ứng dụng ngân hàng số với tốc độ tăng trưởng thanh toán số. Mặc dù số hóa là xu hướng tất yếu, nhiều tổ chức, doanh nghiệp nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai hiệu quả và bền vững.
Ngân hàng mở: Cơ hội mới nhưng đầy thách thức với ngành Ngân hàng
Ngân hàng mở: Cơ hội mới nhưng đầy thách thức với ngành Ngân hàng
26/04/2024 5.747 lượt xem
Bài viết trình bày về những lợi ích, cơ hội khi áp dụng hệ sinh thái ngân hàng mở; đồng thời, chỉ ra các rào cản trong quá trình triển khai; từ đó, đề xuất một số khuyến nghị nhằm thực hiện tốt mô hình ngân hàng mở trong những năm tiếp theo.
Đảm bảo an ninh mạng tại Neobank với sự kết hợp của trí tuệ  nhân tạo, Blockchain và học máy
Đảm bảo an ninh mạng tại Neobank với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo, Blockchain và học máy
25/04/2024 5.257 lượt xem
Neobank (ngân hàng thế hệ mới) là mô hình ngân hàng hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm ngân hàng số hóa đầu tiên. Tuy nhiên, cùng với sự đổi mới nhanh chóng về công nghệ, rủi ro an ninh mạng cũng ngày càng tăng cao. Việc quản lí rủi ro kém hiệu quả có thể gây tổn hại không chỉ cho ngân hàng mà còn cho khách hàng.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

77.500

79.500

Vàng SJC 5c

77.500

79.520

Vàng nhẫn 9999

75.600

77.000

Vàng nữ trang 9999

75.500

76.600


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,127 25,477 26,885 28,360 31,917 33,274 156.80 165.96
BIDV 25,157 25,477 27,090 28,390 32,186 33,429 157.71 166.56
VietinBank 25,157 25,477 27,180 28,380 32,396 33,406 158.36 166.11
Agribank 25,160 25,477 27,065 28,310 32,089 33,255 157.73 165.80
Eximbank 25,130 25,476 27,140 27,981 32,273 33,175 158.91 163.85
ACB 25,140 25,477 27,136 28,068 32,329 33,306 158.59 164.86
Sacombank 25,190 25,477 27,338 28,340 32,507 33,217 159.66 164.69
Techcombank 25,132 25,477 27,000 28,353 31,994 33,324 155.51 167.92
LPBank 24,937 25,477 26,998 28,670 32,415 33,421 157.95 169.10
DongA Bank 25,180 25,477 27,140 28,010 32,200 33,300 156.60 164.60
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,30
3,60
4,30
4,40
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,10
2,30
2,50
3,50
3,60
4,50
4,80
Techcombank
0,10
-
-
-
2,60
2,60
2,90
3,80
3,80
4,50
4,50
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
2,00
2,00
2,30
3,20
3,20
5,00
5,30
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,30
3,30
3,30
4,30
4,50
4,80
5,00
Agribank
0,20
-
-
-
1,60
1,60
1,90
3,00
3,00
4,70
4,70
Eximbank
0,50
0,50
0,50
0,50
2,90
3,10
3,20
4,00
4,00
4,80
5,10

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?