Xu hướng công nghệ ngân hàng trong những năm tới
20/09/2019 09:56 4.148 lượt xem
Công nghệ mới trong ngân hàng đã làm thay đổi lĩnh vực tài chính và công nghệ ngân hàng truyền thống sẽ được thay đổi nhanh chóng trong những năm tới. Các tính năng an toàn, chẳng hạn như mật mã và sinh trắc học tiên tiến, sẽ giúp bảo vệ chống lừa đảo ngân hàng và các ứng dụng từ xa sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch ngân hàng dễ dàng hơn mà không cần có mặt tại nơi giao dịch. Nếu chúng ta làm được như vậy, trải nghiệm sẽ có tính thân thiện với khách hàng hơn nhiều.
 
Dưới đây, chúng ta hãy xem cách thức mà công nghệ ngân hàng sẽ làm thay đổi việc chia sẻ dữ liệu và những xu hướng trong thời gian tới.
 
1. Công nghệ chuỗi khối
 
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) được thiết lập để chuyển đổi căn bản các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Nó phân cấp việc quản lý tài chính từ một trụ sở trung tâm đến một mạng lưới máy tính rộng khắp. Các giao dịch tài chính được chia thành các gói được mã hóa, hoặc các khối, sau đó được thêm vào chuỗi mã máy tính và mã hóa để tăng cường an ninh mạng. Do công nghệ có khả năng cải thiện nhiều khía cạnh của ngân hàng - và là nền tảng cho các xu hướng công nghệ ngân hàng khác như bitcoin - nên không còn là câu hỏi liệu blockchain sẽ thay đổi ngành ngân hàng không, mà câu hỏi là khi nào.
 
2. Các ATM được nâng cấp
 
Các ATM đã biến đổi hệ thống công nghệ ngân hàng khi chúng được đưa vào ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1967. Cuộc cách mạng tiếp theo về ATM có thể liên quan đến hoạt động thanh toán không tiếp xúc. Giống như Apple Pay hoặc Google Wallet, chẳng mấy chốc bạn sẽ có thể thực hiện các giao dịch ATM không tiếp xúc bằng điện thoại thông minh.
 
Một số đổi mới ATM đã được thực hiện ở nước ngoài. Ví dụ, việc xác thực dựa trên sinh trắc học đã được sử dụng ở Ấn Độ và nhận dạng tròng đen mắt được áp dụng tại các máy ATM của Ngân hàng Quốc gia Qatar. Những công nghệ này có thể giúp bảo mật ngân hàng tổng thể bằng cách bảo vệ chống lại các vụ đột nhập ATM.
 
Theo hãng Bayometric- nhà cung cấp hệ thống bảo mật dựa trên sinh trắc học hàng đầu toàn cầu - chúng ta có thể phải mất một ít thời gian để xem xét các bản nâng cấp ATM trong hệ thống tài chính của Hoa Kỳ.
 
3. Sự gia tăng của các tổ chức tài chính phi ngân hàng
 
Các ngân hàng  đang hy vọng rằng công nghệ sẽ cho phép họ cung cấp trải nghiệm nhanh hơn, minh bạch hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một phần lớn nguồn lực của họ nhất thiết phải dành riêng cho công tác bảo mật, hoạt động tuân thủ và các yêu cầu cụ thể khác của ngành, cho phép các tổ chức tài chính phi ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ tài chính không bị quản lý bởi ngành ngân hàng phát triển mạnh. Vì các tổ chức này có thể dành phần lớn tài sản của họ cho công nghệ tài chính tiên tiến, họ có thể đổi mới nhanh hơn các ngân hàng truyền thống, thu hút khách hàng am hiểu công nghệ trong quá trình này.
 
4. Cửa hàng Apple - Trải nghiệm phong cách 
 
Trải nghiệm liên ngân hàng trong tương lai có thể giống như việc mua sắm tại cửa hàng Apple. Vì hiện tại rất nhiều người có thể tải xuống các ứng dụng ngân hàng thân thiện với người dùng hoặc dễ dàng tìm thấy ATM để xử lý các giao dịch ngân hàng cơ bản, khách hàng trong ngân hàng điển hình ngày nay đang tìm kiếm sự giúp đỡ liên quan đến tương tác cá nhân. Các ngân hàng hy vọng tăng doanh số trong tương lai đang coi việc chuyển đổi này như là một cách để khách hàng tham gia trực tiếp hơn với ngân hàng và các sản phẩm của ngân hàng, giống như trong một cửa hàng của Apple, hướng khách hàng tương tác với các kiốt công nghệ cho một số giao dịch và đặt trước tương tác giao dịch trực tiếp để trả lời các câu hỏi hoặc giải quyết các nhu cầu riêng lẻ cho từng người tiêu dùng.
 
5. Nhân viên thực hiện dịch vụ tài chính tự động
 
Theo dự đoán tại thời điểm năm 2017 của một Lãnh đạo Tập đoàn Citi - người đã điều hành tập đoàn trong cuộc khủng hoảng tài chính cho biết, có tới 30% công việc ngân hàng có thể biến mất trong vòng 05 năm tới do sự phát triển của công nghệ. Nhiều nhân viên của các công ty lớn nhất tại Phố Wall sẽ phải thích nghi hoặc tìm kiếm các công việc khác do việc sử dụng các công nghệ mới như máy học (machine learning) và điện toán đám mây (cloud computing). Đây là những công nghệ tự động hóa hoạt động của họ.
 

 
6. Điện thoại di động và ngân hàng kỹ thuật số
 
Việc chuyển đổi điện thoại di động và kỹ thuật số trong hệ thống ngân hàng chỉ mới bắt đầu và sự tăng trưởng đã bùng nổ. Các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào công nghệ ngân hàng kỹ thuật số, trong đó khách hàng sử dụng điện thoại di động, trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số để sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo như phần mềm tương tác với người dùng (chatbot), thường hỗ trợ khách hàng trong các nhiệm vụ đơn giản như thanh toán. Trong một khảo sát của Forbes về sự tham gia của khách hàng ngân hàng từ cuối năm 2016 cho thấy 86% ngân hàng chỉ ra rằng các loại dịch vụ này thể hiện cho các khoản đầu tư công nghệ hàng đầu của họ.
 
 
7. Quan hệ đối tác
 
Mặc dù các ngân hàng có thể đổ rất nhiều tiền vào công nghệ, cách nhanh nhất để mang lại sự đổi mới tài chính trong tương lai có thể sẽ liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược. Các công ty đang phát triển nhanh đã có sẵn công nghệ tài chính hoặc nền tảng truyền thông xã hội kiểu mới có thể trở thành đối tác tuyệt vời cho các ngân hàng truyền thống đang tìm cách nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công ty tiếp thị liên kết thẻ Cardlytics tiến hành phân tích dữ liệu và đang hợp tác với một số tổ chức tài chính như Bank of America để tận dụng dữ liệu mua hàng an toàn nhằm điều chỉnh hoạt động tiếp thị dựa trên việc sử dụng thẻ của người tiêu dùng.
 
8. Thiết bị đeo
 
Các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh đã sẵn sàng trở thành tương lai của trải nghiệm ngân hàng bán lẻ, theo nghiên cứu của hãng Samsung Insights. Chẳng hạn như các ngân hàng có thể sử dụng đèn hiệu Bluetooth để gửi lời chào cá nhân tới đồng hồ thông minh của khách hàng khi họ bước chân vào địa điểm ngân hàng.
 
Một loại thiết bị đeo khác có thể là kính đeo thông minh cho giao dịch viên của ngân hàng. Loại kính đeo thông minh này  có thể xử lý thông tin ngân hàng của khách hàng cho nhân viên trong khi nhân viên đang đồng thời thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ khách hàng khác, theo báo cáo của hãng Deloitte.
 
Nhìn chung, hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thiết bị thông minh đang thúc đẩy tiến bộ công nghệ ngân hàng theo hướng thuận tiện. Số lượng công nghệ điều khiển từ xa ngày càng tăng sẽ cho phép bạn tương tác với ngân hàng của mình ngay từ lòng bàn tay. Và từ hộp thư đến email của bạn đến việc đi thăm một chi nhánh thực tế, bạn có thể sẽ gặp một trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới, thậm chí có thể sớm hơn bạn nghĩ.

ThS. Tống Quang  Huy

Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 6/2019
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 368 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 620 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 555 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 927 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 943 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 800 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.171 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.766 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.167 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.460 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.036 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 921 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.261 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.023 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?