Vấn đề hộp đen của trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết bằng cách nào?
21/01/2020 09:51 3.096 lượt xem
Các nhà công nghệ ngân hàng đã làm nóng ý tưởng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ máy học trong nhiều lĩnh vực như cho vay, tuân thủ chống rửa tiền và thu nợ. Nhưng các ngân hàng cũng phải đối mặt với vấn đề “hộp đen” khi họ cố gắng sử dụng AI. Họ không thể vận hành một mô hình AI trừ khi có thể chứng minh với lãnh đạo ngân hàng và các cơ quan quản lý rằng, mô hình đó đảm bảo công bằng, an toàn và có khả năng giải thích rõ ràng lý do đằng sau các quyết định được đưa ra.
 
Douglas Merrill, giám đốc điều hành và người sáng lập của ZestFinance, công ty cung cấp phần mềm dựa trên máy học để cho vay và tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền nói rằng, trừ mảng chống gian lận thì các dịch vụ tài chính hầu như chưa sử dụng máy học. Không phải vì các công ty tài chính không đủ trình độ. Mỗi tổ chức tài chính lớn đều có người nghiên cứu về máy học và tất cả những người đó đều biết các thuật toán mới tốt hơn nhiều so với các thuật toán cũ. Nhưng vẫn chưa có thuật toán nào được đưa vào sử dụng, chủ yếu là vì vướng các quy định của cơ quan quản lý, chẳng hạn như khả năng giải thích.

 
Một chuyên gia giấu tên nói “Nỗi sợ lớn nhất của tôi khi đề xuất áp dụng máy học vào bất kỳ việc gì là câu trả lời "Tôi không nghĩ các cơ quan quản lý đã sẵn sàng". Tôi có thể dùng máy học để phát hiện những trường hợp bất thường. Nhưng khi vấn đề liên quan tới cách đối xử với con người hay áp dụng chính sách với khách hàng thì các cơ quan quản lý bắt đầu trở nên khó khăn. Họ đã quen với việc nhìn thấy một sơ đồ - nếu bạn dùng điều kiện này, bạn sẽ nhận được điều này.”
 
Bao giờ chúng ta sẽ có giải pháp nào cho vấn đề này? Khi nào AI có thể phát huy những tiềm năng của nó trong các dịch vụ tài chính? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thực tế thị trường ứng dụng AI tại Mỹ để hiểu thêm về xu hướng này.
 
Thành kiến không rõ từ đâu tới
 
Khả năng giải thích được cần tới nhất trong lĩnh vực cho vay. Ý tưởng đưa ra quyết định cho vay dựa trên  một thuật toán hộp đen là nỗi kinh hoàng đối với các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và các nhà quản lý. Điều gì xảy ra nếu hộp đen đưa ra các quyết định có tương quan lớn với sắc tộc? Điều gì sẽ xảy ra nếu hộp đen bắt chước hành vi phân biệt đối xử của con người? Ví dụ như: những người thuộc một câu lạc bộ golf nào đó sẽ đương nhiên có xếp hạng tín dụng tốt.
 
David Berglund, phó chủ tịch cấp cao về trí tuệ nhân tạo tại U.S. Bank, cho biết việc sử dụng bất kỳ công nghệ nào cũng có rủi ro và việc sử dụng AI, học máy trong bảo lãnh cho vay không phải là trường hợp ngoại lệ. Chúng tôi lưu tâm đến sự cần thiết phải hạn chế sự thiên vị, đảm bảo sự công bằng và duy trì khả năng kiểm soát.
 
Nhưng một số người cho rằng, so với tất cả các sai lầm tiềm năng của AI, hệ thống hiện tại (không có AI) còn tồi tệ hơn. Paul Gu, đồng sáng lập Upstart - một công ty cho vay trực tuyến cung cấp nền tảng cho vay dựa trên AI của mình cho Customers Bancorp, BankMobile và một số đơn vị khác, phản đối mạnh mẽ ý tưởng cho rằng việc sử dụng dữ liệu thay thế và AI dẫn đến sự phân biệt đối xử. Ông cho rằng: “Các phương thức bảo lãnh truyền thống cũng không công bằng. Nếu một người lo lắng về việc các ngân hàng chỉ cho những người khá giả vay, thử hỏi họ có sử dụng dữ liệu về thu nhập của khách hàng (khi quyết định cho vay) không? Thế nào là người khá giả? Thường là điểm tín dụng (FICO) cao. Bạn nghĩ gì về tỷ lệ người trong một chủng tộc nhất định có điểm FICO cao? Nếu bạn so sánh con số đó với tỷ lệ phần trăm của những người ở các tổ chức giáo dục hàng đầu của Hoa Kỳ thì một trong những con số đó còn tốt hơn so với con số kia. Điều đó không có nghĩa là ngân hàng phản đối giáo dục. Chúng tôi có thể cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận tín dụng”, ông nói. “Nhiệm vụ của chúng tôi là, với những người thực sự sẽ trả lại một khoản vay, chúng tôi muốn cho họ vay với lãi suất thấp nhất có thể.”
 
Khả năng giải thích của trường phái cũ
 
Berglund so sánh khả năng giải thích với việc một học sinh làm bài kiểm tra của mình. Bạn có thể đã trả lời đúng, nhưng bạn có thể làm điều đó một cách nhất quán theo thời gian và làm tốt cả các bài kiểm tra mới không? Ngày nay, những người tiêu dùng bị từ chối cho vay được biết lý do từ chối hoặc các hành động bất lợi đã khiến họ không được vay. Đôi khi các lý do đó được gửi thẳng từ đơn vị xếp hạng tín dụng. Merrill nói “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy gần như 80% những lý do đó là sai.”
Ông cũng chỉ trích hiện trạng tại các ngân hàng: “Các hành động bất lợi của khách hàng - mà hầu hết các tổ chức cho vay chỉ ra - được thiết kế cho một thế giới bảo lãnh nhị phân thuần túy, trong đó bảo lãnh được phát hành nếu điểm tín dụng của bạn đạt mức này, nếu tỷ lệ nợ trên thu nhập của bạn ở mức này thì chấp nhận được”.
 
Các mã hành động bất lợi được chỉ ra bởi các hệ thống cho vay cũ thường không đúng, và thậm chí không thể sửa được. Đôi khi, người ta bảo khách hàng rằng anh ta/cô ta không thể vay tiền vì chưa vay đủ nhiều.
 
Những người trở nên giàu hoặc thăng tiến một cách đột ngột (Upstart) đã gây tranh cãi vì mô hình của họ xem xét dữ liệu về giáo dục của ứng viên - bằng cấp, trường học, lĩnh vực học tập và năm tốt nghiệp - bên cạnh dữ liệu về người sử dụng lao động và nghề nghiệp, dữ liệu từ chính đơn xin vay và dữ liệu của tổ chức xếp hạng tín dụng truyền thống. Họ đã được Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cho phép hoạt động sau khi gửi cho cơ quan này thông tin chi tiết về tất cả các đơn xin vay mà họ nhận được, phê duyệt và từ chối. Những Upstart có đủ khả năng giải thích mô hình của họ. Berglund ho rằng: “Nếu bạn từ chối cho một người nào đó vay, bạn phải giải thích rõ lý do. Chúng tôi làm được điều đó; đó là một vấn đề có thể giải quyết. Bạn có một mô hình phức tạp nhưng toán học có thể giải quyết các bài toán phức tạp. Mô hình của chúng tôi giúp bạn đưa ra những lý do để giải thích với khách hàng, những lý do mà theo chúng tôi là tốt hơn lý do của những hệ thống kiểu cũ.”
 
Tương tự, Scott Zoldi, chuyên gia phân tích trưởng của FICO nói rằng, phần mềm chống rửa tiền dựa trên AI của công ty ông có thể xác định lý do cho mỗi giao dịch rửa tiền tiềm ẩn mà nó đánh dấu. “Nếu mỗi quyết định đi kèm với một mã lý do và kèm theo cả một câu chuyện nhân bản thì khách hàng (của FICO) có thể giải thích tại sao họ chặn một giao dịch và đó là một cách giải thích tốt hơn hẳn. Mô hình máy học không chỉ cần có khả năng giải thích theo cách hàn lâm. Cần có một người ở đầu kia điện thoại có khả năng nói với tôi bằng ngôn ngữ của con người về việc tại sao giao dịch của tôi bị chặn. Đó chính là hướng tiến hóa (của các thuật toán).”
 
Những dạng mới của khả năng giải thích
Các nhà khoa học đã tạo ra những kỹ thuật để đưa ra lời giải thích từ các mô hình toán của máy học. Một trong số đó là LIME, xuất hiện năm 2016. Một kỹ thuật phổ biến khác xuất hiện năm 2017 với tên gọi là SHAP (từ viết tắt của SHapley Additive exPlanations). Cả ZestFinance và underwrite.ai đều sử dụng SHAP.
 
Theo tổng giám đốc Marc Stein, underwrite.ai đã tạo ra những mô hình có khả năng giải thích đầy đủ từ năm 2014. “Đó không phải là thứ mới. Với mỗi quyết định, chúng tôi có thể xem xét kỹ mô hình và nói những thuộc tính nào dẫn bạn tới kết luận (về việc cho vay hay không)”. Nếu mô hình của underwrite.ai từ chối một đơn xin vay, nó sẽ cung cấp những dữ liệu quan trọng nhất đã góp phần đưa đến quyết định đó. Nó có thể là một vụ phạm pháp hay một tiền sự.
 
“Đó không phải là một quy tắc cứng nhắc. Chúng tôi không nói rằng “Từ chối bất kỳ ai có tiền sự”, Stein nói. “Nhưng mô hình đã học được rằng nếu có nhiều tiền án tiền sự thì khả năng một người là khách hàng tốt khá thấp. Rất dễ để ánh xạ những dữ liệu đó với các mã từ chối nên có thể giải thích rõ rằng cho khách hàng. Chúng tôi phấn khích với việc những khoản đầu tư ngày càng tăng được đổ vào thị trường AI có khả năng giải thích”.
 
Thuyết phục các cơ quan quản lý
 
Trong những cuộc trao đổi riêng, các ngân hàng thường nói rằng tuy cơ quản quản lý thể hiện sự cởi mở với việc sử dụng AI nhưng những thanh tra ở địa phương thường không hiểu công nghệ và sẽ phản đối họ. Zoldi nói nhiều ngân hàng đã yêu cầu ông giải thích cho các cơ quan quản lý địa phương về cách các công cụ chống rửa tiền dựa trên AI của FICO hoạt động. Đôi khi họ bảo rằng “Nếu tôi không làm mọi thứ theo cách cũ thì tôi sẽ bị phạt rất nặng”.
 
Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã thực hiện một số động thái thúc đẩy việc ứng dụng AI. Họ đã ban hành một tuyên bố chung vào tháng 12, khuyến khách việc sử dụng AI để tuân thủ Luật bí mật ngân hàng (Bank Secrecy Act) và các quy tắc chống rửa tiền khác. Họ nói rằng, phần mềm AI xứng đáng để thử nghiệm. Tuy nhiên, không rõ điều đó đã đủ để các ngân hàng cảm thấy tin tưởng hay chưa. Hơn thế, một số ngân hàng còn muốn vượt khỏi phạm vi chống rửa tiền và sử dụng AI trong cho vay và các lĩnh vực khác.
 
Merrill ở ZestFinance nói ông đã dành thời gian làm việc với các cơ quan quản lý, giải thích cơ chế hoạt động của phần mềm máy học do công ty ông phát triển.“Chúng tôi đang có những bước tiến lớn nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.”
 
Stein nói, ông đã thảo luận nhiều lần với những người ở Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng về AI và những kiểu dữ liệu mà công ty ông dùng trong các mô hình. “Phản ứng của họ luôn là ‘Chúng tôi không quan tâm đến quy trình kỹ thuật, chúng tôi quan tâm đến việc tuân thủ các quy định. Nếu một khách hàng bị từ chối, ông có thể giải thích cho anh ta/cô ta tại sao họ bị từ chối không? Khả năng giải thích của mô hình có ổn định không?’”
 
Chẳng hạn, nếu một mô hình nói một tiền sự là lý do khiến ngân hàng từ chối cho vay thì cần phải có một tiền sự trong hồ sơ của khách hàng xin vay bị từ chối. Đó không phải là một tình huống hộp đen. 
 
Tài liệu tham khảo:
https://www.information-management.com/news/can-ais-black-box-problem-be-solved.

Tuấn Anh

Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 4/2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 375 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 626 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 559 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 935 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 949 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 800 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.178 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.767 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.168 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.460 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.038 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 923 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.266 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.025 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?