Ứng dụng và tác động của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Ngân hàng
19/11/2019 09:04 8.937 lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là trí tuệ được thể hiện bởi máy tính, tương phản với trí tuệ tự nhiên (Natural Intelligence) được thể hiện bởi con người hay các loài động vật. Ngành khoa học máy tính miêu tả AI là hệ thống có khả năng nhận diện dữ liệu đến từ môi trường xung quanh và đưa ra các quyết định hành động tối ưu nhất nhằm đạt được một hoặc nhiều mục tiêu nhất định. Theo thời gian, cụm từ “Trí tuệ nhân tạo” được gắn với việc máy tính học cách “bắt chước” các chức năng nhận thức của con người như “học tập” và “giải quyết vấn đề”.
 
Ý tưởng về Trí tuệ nhân tạo đã được nhắc đến từ rất lâu trong lịch sử phát triển của loài người như thần thoại Hy lạp (Talos - một người máy bằng đồng được tạo nên để bảo vệ Europa khỏi hải tặc và những kẻ xâm lăng) hay tích về hoàng đế Chu Mục Vương nhà Chu (Trung Quốc) được yết kiến bởi một thợ thủ công tên Yển Sư, người dâng lên hoàng đế nhà Chu một người máy biết ca hát nhảy múa y như thật. Nền tảng của Trí tuệ nhân tạo hiện đại được tạo dựng nên nhờ các nhà triết học cổ điển trong khi họ cố gắng tái tạo lại quá trình suy nghĩ của con người thông qua các con số. Việc này đặt nền móng cho việc phát minh ra máy tính kỹ thuật số đầu tiên vào năm 1940. 

 
Nghiên cứu đầu tiên về Trí tuệ nhân tạo được bắt đầu tại Đại học Dartmouth vào năm 1956 bởi Allen Newell, Herbert Simon, John McCarthy, Marvin Minsky và Arthur Samuel. Nhiều người tin rằng trí tuệ nhân tạo sánh ngang với trí thông mình của con người sẽ được ra đời không lâu sau đó. Tuy nhiên, dự án nghiên cứu này nhanh chóng bị ngừng do sự phức tạp của nó. 
 
Đầu tư và nghiên cứu vào trí tuệ nhân tạo bùng nổ vào những năm đầu của thế kỷ 21 do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Học máy (Machine learning) và công nghệ phần cứng. Ngày nay, các kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo phát triển nhanh chóng dựa trên sự đột phá về công nghệ và khối lượng dữ liệu lớn. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghệ, giúp giải quyết rất nhiều bài toán trong cuộc sống.
 
Trí tuệ nhân tạo được chia làm 3 loại chính:
 
- ANI: Artificial Narrow Intelligence (Trí tuệ nhân tạo hẹp) - AI yếu, loại này thường chỉ chuyên môn vào 1 công việc cụ thể. 
- AGI: Artificial General Intelligence (Trí tuệ nhân tạo tổng hợp) hay còn gọi là AI cấp độ con người.
- ASI: Artificial Super Intelligence (Siêu trí tuệ) - trí tuệ được dự đoán sẽ vượt xa tất cả các bộ óc uyên bác nhất của loài người ở tất cả mọi lĩnh vực.
 
Xã hội loài người hiện nay là một xã hội được chi phối bởi ANI. Rất nhiều thiết bị, tiện ích phục vụ nhu cầu cơ bản của con người là các nhà máy ANI thu nhỏ, từ điện thoại di động, mạng xã hội, truyền hình kỹ thuật số cho đến xe tự lái, nhà thông minh,… 
 
Thị trường AI trong lĩnh vực ngân hàng
 
Những năm gần đây thế giới chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ các dự án đầu tư vào nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo. Đi kèm với sự phát triển của các hệ thống phần cứng mạnh mẽ là nguồn dữ liệu lớn ngày một nhiều, càng ngày càng nhiều công ty, tổ chức nhận thấy sức mạnh của công cụ này tác động tới tình hình sản xuất kinh doanh của mình. 
 
Ngành ngân hàng thế giới cũng không phải ngoại lệ, vào năm 2016 JPMorgan đầu tư hơn 9.5 tỷ $, Bank of America dành khoản đầu tư hơn 3 tỷ $ vào nghiên cứu công nghệ mới1, trong đó phần lớn dành cho các công nghệ mang tính đột phá (disruptive) như Trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính (fintech),… Trong một báo cáo khảo sát của Cornerstone “Chuyện gì sẽ xảy ra trong ngành ngân hàng năm 2019”2, 13% các tổ chức tài chính tham gia khảo sát nói đã và đang có kế hoạch triển khai công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), 13% đã và đang triển khai các ứng dụng chatbots, 11% đang xây dựng các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, phần lớn đều thể hiện sự quan tâm lớn đến các công nghệ mới ứng dụng AI vào sản phẩm dịch vụ của mình.
 
Tại Việt Nam, TP Bank trở thành ngân hàng đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ khách hàng với ứng dụng chatbot ảo (T’Aio) vào tháng 7/2017. VietA Bank ra mắt ứng dụng Chatbot tư vấn khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng trên facebook vào tháng 12/2017. Ngoài ra, các doanh nghiệp phi ngân hàng kinh doanh các dịch vụ tài chính - ngân hàng (fintech) không ngừng đầu tư và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm của mình như chấm điểm tín dụng, phân tích và dự đoán xu hướng tài chính, nhận biết và dự đoán hành vi khách hàng,…
 
Các xu hướng ứng dụng AI trong doanh nghiệp có thể kể đến: Tự động hóa chăm sóc khách hàng (customer service automation), Cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khách hàng (Personalization), Tăng cường an toàn bảo mật (Security), Nhận diện mẫu và phát hiện gian lận (Pattern recognition and fraud detection), Tối ưu hóa quy trình (Process Optimization),… Việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ là xu hướng tất yếu của thời đại.
 
Ứng dụng và tác động của AI trong lĩnh vực ngân hàng  
 
Mặc dù ứng dụng và nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ ở nhiều ngành nghề trong xã hội, Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng cho đến thời điểm hiện tại phát triển hơi mờ nhạt do sự rời rạc, thiếu kết nối của các kho dữ liệu và rủi ro an toàn, bảo mật thông tin. Tuy nhiên, khi xu hướng chuyển dịch ngân hàng số, ngân hàng trên điện thoại đang nở rộ thì dự đoán Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm bao phủ lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sau đây là một số ứng dụng nổi bật:
 
Trợ lý ảo hoặc chatbot
 
Bằng việc huấn luyện (train) Trí tuệ nhân tạo trên tập dữ liệu khách hàng, các sản phẩm của ngân hàng và dữ liệu lịch sử, các trợ lý ảo hoặc chatbots có thể hỗ trợ tư vấn cho khách hàng về các nghiệp vụ hàng ngày, các quyết định tài chính hay tiết kiệm, đầu tư. Bằng việc tích hợp thêm các công nghệ như nhận dạng giọng nói (voice recognition), nhận dạng mặt (face recognition),… vào ứng dụng điện thoại, các ngân hàng có thể cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn cho khách hàng của mình. Các ứng dụng thông minh này có thể thu thập hành vi của người dùng và từ đó đưa ra các lời khuyên về tài chính.
Chăm sóc khách hàng
 
Hệ thống chăm sóc khách hàng được tích hợp Trí tuệ nhân tạo có thể khai thác dữ liệu hành vi từ ứng dụng điện thoại của khách hàng, từ đó cung cấp thông tin cần thiết hoặc hướng dẫn khách hàng đến nguồn thông tin để tham khảo. Kết hợp với dữ liệu lịch sử chi tiêu của người dùng, ứng dụng có thể giới thiệu đến các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư hay tín dụng thích hợp. 
 
Tối ưu hóa quy trình
 
Nghiệp vụ ngân hàng bao gồm rất nhiều quy trình mang tính lặp lại với các tiêu chuẩn, quy định đã xác định sẵn. Công cụ robot tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể xử lý các công việc loại này một cách nhanh chóng với độ chính xác cao (giảm bớt sai sót do con người - human errors). Bằng việc ứng dụng các công nghệ như nhận diện hình ảnh (image recognition), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) và các thuật toán Học máy (machine learning), robot có thể xử lý khối lượng lớn các văn bản pháp luật, quy định, quy trình nội bộ và đưa ra các quyết định phù hợp với tiêu chuẩn định sẵn. 
 

 
An toàn, bảo mật
 
Việc cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ của mình tạo điều kiện cho ngân hàng tăng cường bảo mật bằng cách tích hợp thêm các phương pháp xác thực sinh trắc học như nhận diện vân tay, giọng nói hay khuôn mặt của khách hàng. Ngoài ra, các công cụ diệt virus, phòng chống tấn công tích hợp các thuật toán nhận diện mẫu ẩn (pattern recognition), nhận diện điểm bất thường (anomaly detection),… có thể phát hiện và ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn bảo mật cho hệ thống từ sớm trước khi rủi ro thực sự xảy ra. 
 
Nhận dạng mẫu ẩn và phòng chống lừa đảo
 
Dữ liệu lịch sử và giao dịch của hệ thống ngân hàng càng ngày càng lớn, kết hợp với các dữ liệu thu thập từ các nguồn khác trên thị trường giúp cho các ngân hàng có thể huấn luyện ra các Trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận biết và xác định rủi ro tốt hơn. Ví dụ kết hợp với chỉ số tín nhiệm (tính toán được từ dữ liệu mạng xã hội, dữ liệu viễn thông) với dữ liệu lịch sử giao dịch của khách hàng, ngân hàng có thể đưa ra điểm số rủi ro khi quyết định cấp tín dụng. Khả năng nhận dạng mẫu ẩn giúp các hệ thống phòng ngừa rủi ro hoạt động tốt hơn, phòng chống các rủi ro đến từ hoạt động nghiệp vụ hay nội bộ của hệ thống, giúp ngăn chặn và xử lý sớm. 
 
Trí tuệ nhân tạo có nhiều tác động to lớn đến với ngành tài chính - ngân hàng và sẽ đem lại những thay đổi mang tính cách mạng. Kết hợp với các công nghệ tiên phong của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 như VR/AR, Blockchain, Big Data, Cloud computing,… sẽ đem lại những giải pháp hiện đại hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên AI không chỉ đem lại những tác động tích cực như đã nêu ở trên, các rủi ro và tác động tiêu cực như tăng nguy cơ tấn công an ninh mạng hay việc các lao động mất việc vẫn là các vấn đề lớn cần được cân nhắc và giải quyết. Do đó, ngành ngân hàng cần ý thức được ảnh hưởng và tác động của các công nghệ mới này và chuẩn bị sẵn các chiến lược phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ xấu. Dù vậy, công nghệ luôn đem lại cho các nhà quản lý, ngân hàng, tổ chức tài chính hay nhà đầu tư rất nhiều cơ hội phát triển.
 
1 https://emerj.com/ai-sector-overviews/ ai-in-banking-analysis/
2 “What’s going on in banking 2019”, Cornerstone Advisors, 2019.

Ths. Nguyễn Trung Anh

Nguồn: TCNH chuyên đề THNH số 2/2019
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 135 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 495 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Tác động của sự phát triển Fintech đến ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tác động của sự phát triển Fintech đến ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam
14/10/2024 14:51 812 lượt xem
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu, bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ, Fintech bùng nổ đã làm thay đổi toàn bộ ngành dịch vụ tài chính.
Hoàn thiện pháp lý và chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật: Tạo nền tảng thúc đẩy số hóa ngân hàng
Hoàn thiện pháp lý và chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật: Tạo nền tảng thúc đẩy số hóa ngân hàng
10/10/2024 16:58 621 lượt xem
Với những giải pháp và nỗ lực của cả hệ thống, chuyển đổi số ngân hàng đã gặt hái nhiều “trái ngọt”. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức cản trở quá trình số hóa ngân hàng.
Tăng tốc và nâng tầm chuyển đổi số ngành Ngân hàng với trí tuệ nhân tạo
Tăng tốc và nâng tầm chuyển đổi số ngành Ngân hàng với trí tuệ nhân tạo
10/10/2024 16:09 721 lượt xem
Ngành Ngân hàng đang trải qua công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ.
Ứng dụng điện toán đám mây trong hoạt động ngân hàng  - Thách thức và một số giải pháp nâng cao hiệu quả
Ứng dụng điện toán đám mây trong hoạt động ngân hàng - Thách thức và một số giải pháp nâng cao hiệu quả
04/10/2024 16:27 1.350 lượt xem
Điện toán đám mây đang trở thành yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội về hiệu suất, bảo mật và đặc biệt là tăng lợi thế cạnh tranh.
Một số khuyến nghị trong việc tăng cường các quy định pháp luật về tội phạm công nghệ cao
Một số khuyến nghị trong việc tăng cường các quy định pháp luật về tội phạm công nghệ cao
20/09/2024 13:52 2.414 lượt xem
Việc bùng nổ của công nghệ số và sự phát triển nhanh chóng của không gian mạng đã tạo ra những cơ hội mới nhưng cũng đồng thời đặt ra những thách thức to lớn về an ninh mạng.
Ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động ngân hàng - Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả
Ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động ngân hàng - Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả
17/09/2024 11:29 5.205 lượt xem
Blockchain là hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin được liên kết với nhau nhờ mã hóa.
Phòng, chống hành vi gian lận liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán
Phòng, chống hành vi gian lận liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán
13/09/2024 16:12 3.406 lượt xem
Thực tế trong thời gian vừa qua, nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng có liên quan đến tài khoản “rác”. Các tài khoản này thường bị lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố...
Trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử trong lĩnh vực tài chính ngân hàng
13/09/2024 08:22 3.456 lượt xem
Khi công nghệ liên tục phát triển, sự tích hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử đã nổi lên như một giải pháp đem đến khả năng vượt trội để phân tích và điều hướng sự phức tạp của hệ thống tài chính, ngân hàng.
Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến đánh giá rủi ro tín dụng trong lĩnh vực ngân hàng
Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến đánh giá rủi ro tín dụng trong lĩnh vực ngân hàng
11/09/2024 16:17 2.812 lượt xem
Lĩnh vực tài chính đang trải qua giai đoạn chuyển đổi đáng kể do sự phát triển của AI, cung cấp một bộ công cụ và kỹ thuật mạnh mẽ giúp các tổ chức tài chính quản lý rủi ro, đưa ra quyết định đầu tư và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Nhận diện thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội và một số giải pháp phòng, chống
Nhận diện thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội và một số giải pháp phòng, chống
09/09/2024 08:03 3.468 lượt xem
Bài viết khái quát một số vấn đề chung về tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội. Đồng thời, chỉ ra những biểu hiện giúp nhận diện chính xác các thủ đoạn phạm tội; từ đó kiến nghị các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với đối tượng tội phạm này.
Ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia, định danh và xác thực điện tử thúc đẩy số hóa ngân hàng
Ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia, định danh và xác thực điện tử thúc đẩy số hóa ngân hàng
05/09/2024 11:43 2.298 lượt xem
Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chủ động, nỗ lực thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên nhiều mặt, lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, lấy thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo cáo tài chính - Xu hướng tất yếu cho kinh tế số
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo cáo tài chính - Xu hướng tất yếu cho kinh tế số
04/09/2024 08:13 2.972 lượt xem
Trong thời đại nền kinh tế số, sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra những cơ hội quan trọng và đột phá trong thực hiện báo cáo tài chính lĩnh vực tài chính, ngân hàng. AI không chỉ nâng cao khả năng dự báo, phân tích mà còn tăng tính minh bạch và chính xác của thông tin tài chính.
Đảm bảo an toàn thông tin và phòng, chống lừa đảo qua mạng trong lĩnh vực ngân hàng
Đảm bảo an toàn thông tin và phòng, chống lừa đảo qua mạng trong lĩnh vực ngân hàng
22/08/2024 14:18 3.575 lượt xem
Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tình trạng mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng và rửa tiền có tổ chức, xuyên quốc gia tiếp tục diễn biến phức tạp.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

82.000

84.000

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

82.000

84.000

Vàng SJC 5c

82.000

84.020

Vàng nhẫn 9999

81.600

83.000

Vàng nữ trang 9999

81.550

82.700


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 24,550 24,920 26,604 28,064 31,668 33,015 163.07 172.56
BIDV 24,580 24,920 26,828 28,045 32,079 33,022 165.6 172.99
VietinBank 24,578 24,918 26,859 28,059 32,139 33,149 165.46 173.21
Agribank 24,570 24,930 26,777 28,005 31,882 33,001 164.72 173.02
Eximbank 24,520 24,980 26,795 27,806 31,943 33,105 166.07 172.35
ACB 24,560 24,920 26,840 27,772 32,108 33,091 165.78 172.4
Sacombank 24,580 24,920 26,852 27,824 32,039 33,191 166.17 173.18
Techcombank 24,560 24,951 26,679 28,031 31,738 33,083 162.54 175.04
LPBank 24,365 25,090 26,732 28,383 32,170 33,181 164.34 176.25
DongA Bank 24,600 24,910 26,830 27,720 32,030 33,010 164.10 171.70
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết

(Cập nhật trong ngày)

Ngân hàng

KKH

1 tuần

2 tuần

3 tuần

1 tháng

2 tháng

3 tháng

6 tháng

9 tháng

12 tháng

24 tháng

Vietcombank

0,10

0,20

0,20

-

1,60

1,60

1,90

2,90

2,90

4,60

4,70

BIDV

0,10

-

-

-

1,70

1,70

2,00

3,00

3,00

4,70

4,70

VietinBank

0,10

0,20

0,20

0,20

1,70

1,70

2,00

3,00

3,00

4,70

4,80

ACB

0,01

0,50

0,50

0,50

2,30

2,50

2,70

3,50

3,70

4,40

4,50

Sacombank

-

0,50

0,50

0,50

2,80

2,90

3,20

4,20

4,30

4,90

5,00

Techcombank

0,05

-

-

-

3,10

3,10

3,30

4,40

4,40

4,80

4,80

LPBank

0.20

0,20

0,20

0,20

3,00

3,00

3,20

4,20

4,20

5,30

5,60

DongA Bank

0,50

0,50

0,50

0,50

3,90

3,90

4,10

5,55

5,70

5,80

6,10

Agribank

0,20

-

-

-

1,70

1,70

2,00

3,00

3,00

4,70

4,80

Eximbank

0,10

0,50

0,50

0,50

3,10

3,30

3,40

4,70

4,30

5,00

5,80


Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?