Ngày 9/1/2020, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Khái quát những kết quả đạt được trong năm 2019, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc CIC cho biết, CIC đã tích cực triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao độ phủ thông tin tín dụng (TTTD), cải thiện chỉ số chiều sâu TTTD (một trong hai chỉ số để đánh giá mức độ tiếp cận tín dụng). Nhờ vậy, CIC đã thu thập được khá lớn dữ liệu không chỉ trong hệ thống ngân hàng mà còn từ các nguồn dữ liệu thay thế như các bộ ngành liên quan, các tổ chức tự nguyện, các doanh nghiệp bán lẻ.
Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh năm 2020 của Nhóm Ngân hàng thế giới, khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 07 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN sau Brunei và thứ 7 khu vực châu Á. Trong đó, chỉ số chiều sâu TTTD đã cải thiện từ 7 lên 8/8 điểm nhờ cải cách hoạt động thu thập và cung cấp thông tin với các tổ chức bán lẻ (điểm số này cao hơn bình quân khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và OECD là 4,5 và 6,8/8 điểm). Độ phủ thông tin của CIC đạt 59,4%/dân số trưởng thành (tăng 4,6% so với năm trước), cao hơn khu vực Đông Á - Thái Bình Dương và OECD (16,6% và 24,4%).
Để góp phần thực hiện mục tiêu định hướng của NHNN về thúc đẩy tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo các khách hàng được tiếp cận với các sản phẩm tín dụng một cách công bằng, minh bạch và góp phần hạn chế tín dụng đen, tháng 6/2019, CIC đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay mới với nhiều tiện ích trên giao diện web và ứng dụng điện thoại thông minh. Chỉ trong 06 tháng triển khai thử nghiệm, CIC đã có một lượng lớn khách hàng đăng ký thông tin qua cổng (với khoảng gần 100.000 tài khoản đăng ký). Tỉ lệ kết nối nhu cầu vay tại các địa phương thông qua cổng thông tin có chiều hướng tăng lên như TP.Hồ Chí Minh (71%), Hà Nội (61%), Đồng Nai (75%)...
Nhằm tạo thuận lợi cho TCTD trong việc khai thác thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro, năm 2019, CIC tiếp tục triển khai kênh cung cấp TTTD mới Host-to-host (theo chuẩn API) với 8 TCTD, nâng tổng số TCTD được kết nối qua kênh mới này lên 10 TCTD. Phương thức này cho phép kết nối thông tin trực tiếp 2 chiều giữa hệ thống CIC với hệ thống quản trị rủi ro, đánh giá tín dụng của TCTD được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người, góp phần tăng tính bảo mật, an toàn, minh bạch và giảm chi phí. Hiện tại, CIC đang khẩn trương hoàn thiện xây dựng giải pháp chuẩn để triển khai tới 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng trong năm 2020.
Song song đó, năm 2019 CIC tiếp tục giảm giá dịch vụ 2 lần, tháng 4/2019 giảm 10%, và tháng 9/2019 giảm tiếp 15%. Đây là những hành động thiết thực của CIC để đồng hành cùng TCTD hướng tới mục tiêu giảm chi phí hoạt động, lãi suất cho vay và thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững theo chủ trương của Chính phủ.
Toàn cảnh Hội nghị
Ngoài ra, trong năm 2019, CIC đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông, Tạp chí Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng, và các cơ quan truyền thông tuyên truyền các hoạt động nghiệp vụ, chính sách giảm giá dịch vụ của CIC. Đặc biệt, tuyên truyền về những cải cách của CIC để cải thiện điểm chiều sâu TTTD, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của Việt Nam.
Năm 2020, CIC xác định nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ; Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành năm 2020; Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030.
CIC sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, tiếp tục duy trì điểm chiều sâu TTTD là 8/8 điểm, nâng độ phủ của TTTD lên trên 61% dân số trưởng thành theo đánh giá của WB; Phấn đấu mức tăng trưởng số lượng cung cấp sản phẩm dịch vụ từ 15-20%; Đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2023; Hoàn thành và triển khai mô hình cung cấp thông tin trực tiếp (Host to Host) chuẩn tới tất cả các TCTD; Đẩy mạnh triển khai Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay trên toàn quốc; Hoàn thành dự án xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân mới 2.0...
Biểu dương những kết quả CIC đã đạt được trong năm qua, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, CIC đã khẳng định được là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Phó Thống đốc cho rằng, CIC đã làm tốt chức năng, vai trò của một đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, hỗ trợ công tác tham mưu và hoạch định chính sách. CIC cũng đã nỗ lực trong việc mở rộng kho dữ liệu và nâng cao chất lượng và độ bao phủ TTTD. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ TTTD cũng như chất lượng phục vụ của CIC ngày càng được cải thiện theo xu thế phát triển của thị trường và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế. Hoạt động của CIC đã góp phần vào những thay đổi về chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong đánh giá về môi trường kinh doanh năm 2019 của WB.
Phó Thống đốc bày tỏ tin tưởng, năm 2020, với truyền thống, bề dày kinh nghiệm, cũng với những thành tựu đã đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, CIC sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong “Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đến 2015 và hướng tới 2020”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về thông tin tín dụng của NHNN, các TCTD và toàn xã hội, đưa CIC lên tầm cao mới, đóng góp có hiệu quả vào sự ổn định, bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Mai Lâm
Nguồn: TCNH Số 3/2020