Ngày 9/01/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị đã vinh dự được đón Phó Thống đốc Đào Minh Tú - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Ngày 9/01/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị đã vinh dự được đón Phó Thống đốc Đào Minh Tú - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị Vụ, Cục Ngân hàng Nhà nước, đại diện ban lãnh đạo các NHTM, Ngân hàng Chính sách, Bảo hiểm tiền gửi, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong nhấn mạnh: “Năm 2016 là năm thực hiện giai đoạn 2 của “Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đến 2015 và hướng tới 2020” theo Quyết định số 1033/QĐ-NHNN ngày 26/5/2014 của Thống đốc NHNN. Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Ban Lãnh đạo NHNN và sự cố gắng nỗ lực của Ban Lãnh đạo CIC cùng toàn thể cán bộ viên chức, hoạt động của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trong năm 2016 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.”
Tổng Giám đốc CIC cho biết, về triển khai các tiểu đề án, CIC đã xây dựng thành công cổng thông tin điện tử kết nối khách hàng vay, hoàn thành xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân theo tiêu chuẩn quốc tế và ký biên bản nghiệm thu vận hành hệ thống với nhà thầu dự án FSMIMS. CIC cũng nỗ lực xây dựng kho dữ liệu TTTD quốc gia với trên 29 triệu khách hàng được cập nhật vào kho dữ liệu năm 2016. Việc cung cấp báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ban Lãnh đạo và các Vụ, Cục NHNN phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như cung cấp báo cáo thông tin tổng hợp khác cho các đơn vị NHNN, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phục vụ hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động các TCTD được CIC đặc biệt chú trọng và coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. CIC cũng không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới; tăng cường cung cấp thông tin tự động, rút ngắn thời gian tạo lập và cung cấp thông tin để phục vụ nhu cầu của các TCTD, tổ chức khác và khách hàng vay. Kết quả là, năm 2016, CIC đã cung cấp 8,9 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng trên 27% so với năm 2015 và vượt 6% so với kế hoạch năm.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương những nỗ lực, cố gắng của CIC trong việc hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN; hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các TCTD, doanh nghiệp và khách hàng vay góp phần vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, trước yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng của NHNN và yêu cầu hội nhập quốc tế, CIC cần tiếp tục đổi mới để khắc phục những mặt còn tồn tại; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển CIC giai đoạn 2 từ nay tới năm 2020. Qua đó, CIC có thể thực hiện đầy đủ chức năng, nghiệp vụ của một cơ quan đăng ký tín dụng công, phù hợp với điều kiện và đặc điểm phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao không chỉ của NHNN, các TCTD,
doanh nghiệp, khách hàng vay mà còn của xã hội. Để đạt được mục tiêu trên, trong năm 2017, CIC cần khai thác triệt để công năng sử dụng và hiệu quả hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin, nghiệp vụ mới trong khuôn khổ dự án FSMIMS cũng như đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phương thức cung cấp thông tin; tiếp tục theo dõi hiệu quả của chính sách giá mới, từ đó có điều chỉnh phù hợp, vừa đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh, vừa tạo điều kiện cho các đơn vị khai thác thông tin được sử dụng dịch vụ chất lượng với chi phí hợp lý; chuẩn bị chu đáo cho APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức, đặc biệt nội dung do CIC thực hiện liên quan đến "chia sẻ thông tin tín dụng xuyên quốc gia".
Kết thúc Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ viên chức và người lao động, chúc CIC hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2017.
Thùy Trang
Nguồn: Tạp chí Ngân hàng số 1+2 năm 2017