Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) Cao Văn Bình, việc phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia được CIC xác định là nhiệm vụ cốt lõi, thường xuyên, liên tục. Vì vậy, CIC đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát triển cơ sở dữ liệu TTTD cả về chiều rộng và chiều sâu. Cụ thể:
Để nâng cao chất lượng kho dữ liệu, CIC luôn tìm tòi mở rộng thu thập thông tin từ các tổ chức trong và ngoài ngành Ngân hàng như: Cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp, thông tin báo cáo tài chính doanh nghiệp từ Trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh Bộ Kế hoạch và Đầu tư; hoàn thành dự án kết nối thông tin với Trung tâm căn cước công dân quốc gia thuộc C06 - Bộ Công an; làm việc với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và các doanh nghiệp viễn thông để tìm giải pháp kết nối thông tin; khảo sát và làm việc với các công ty Fintech, P2P lending để nắm bắt hoạt động và nhu cầu của các đơn vị… Đến nay, CIC đã thu thập được thông tin từ 123/123 đầu mối tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.165 quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô chính thức và 75 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD. Tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ các TCTD luôn đạt mức cao. CIC sẽ tiếp tục chú trọng mở rộng thu thập thông tin từ các tổ chức tự nguyện, nguồn thông tin trực tiếp từ khách hàng vay, từ các bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng quản lý dữ liệu về khách hàng, doanh nghiệp và dân cư, nguồn thông tin từ các tổ chức TTTD nước ngoài…
Đặc biệt, hiện nay, CIC đang nghiên cứu và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD qua việc tích hợp, kết nối đồng bộ cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm xã hội. CIC sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, chuẩn hóa giải pháp, quy trình, nghiệp vụ lõi, cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin, chuyên gia xử lý dữ liệu để có thể đảm bảo chất lượng nguồn dữ liệu thu thập, nâng cao tỷ lệ tự động hóa trong việc thu thập, xử lý, lưu giữ, cập nhật TTTD.
Hiện nay, CIC đã mở rộng cơ sở dữ liệu về TTTD bao gồm cả thông tin truyền thống và thông tin phi truyền thống, nâng cao tính minh bạch, độ chính xác của thông tin. Điều này đã giúp chỉ số chiều sâu TTTD (một trong hai chỉ số chính để đánh giá khả năng tiếp cận tín dụng) tại Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 5/8 điểm năm 2015 lên điểm tối đa 8/8 năm 2020. Độ phủ TTTD tăng từ 41,8% năm 2015 lên 59,6% năm 2020, cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực nước có thu nhập cao OECD.
Năm 2020 vừa qua, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện, tăng hơn 2,9 triệu khách hàng vay (trên 10,7 triệu hồ sơ vay mới) so với năm 2019, nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 45,6 triệu khách hàng vay (trong đó, trên 1,3 triệu khách hàng pháp nhân và gần 44,3 triệu khách hàng thể nhân), vượt trên 30% so với mục tiêu đặt ra tại "Đề án phát triển CIC 2015 - 2020".
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ngày càng phát triển và tác động rất lớn vào mọi mặt của hoạt động kinh tế, xã hội, CIC tập trung khai thác triệt để công năng và hiệu quả của hệ thống công nghệ thông tin; tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018 - 2023. Trong đó, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các xu hướng công nghệ mới vào hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu, nghiệp vụ xử lý, cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ thông tin đồng bộ cần gắn với việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, an toàn bảo mật TTTD, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia vào hệ sinh thái TTTD quốc gia.
Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), CIC sẽ mở rộng hơn nữa kho dữ liệu, vừa duy trì các nguồn thông tin trong ngành Ngân hàng, vừa đẩy mạnh thu thập các thông tin phi truyền thống từ các bộ, ngành có liên quan, các tổ chức tự nguyện; mở rộng và nâng mức độ bao phủ của TTTD và duy trì điểm số về chiều sâu TTTD.
Ngoài ra, CIC luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ NHNN trong việc giám sát hoạt động tín dụng, quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng. Do vậy, trong năm qua, CIC đã đẩy mạnh phát triển hệ thống các sản phẩm theo yêu cầu dành riêng cho các đơn vị thuộc NHNN để phục vụ công tác thanh tra, giám sát như báo cáo khách hàng vay có nợ xấu; báo cáo tổng hợp về tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; báo cáo tổng hợp theo vùng, miền, ngành nghề; báo cáo tổng hợp dư nợ các cổ đông của các TCTD; báo cáo thông tin về tình hình nguồn vốn của các doanh nghiệp bất động sản có dư nợ lớn… Đối với các TCTD và các đơn vị khác, CIC không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm mới. Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp thông tin theo lô (batch report) phù hợp với yêu cầu riêng của từng đơn vị tra cứu.
Theo lãnh đạo CIC chia sẻ: “Với những giải pháp, chiến lược cụ thể nói trên, chúng tôi đã đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ duy trì điểm tuyệt đối chỉ số chiều sâu TTTD, với tổng số chủ thể dữ liệu được cập nhật trong cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia sẽ gia tăng đáng kể trong từng giai đoạn và độ phủ TTTD sẽ đạt trên 90% dân số trưởng thành trong giai đoạn 2025 - 2030”.
TT