Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) Cao Văn Bình, CIC đang đẩy mạnh dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Kết quả, CIC ghi nhận trên 453 nghìn khách hàng đăng ký tài khoản, trên 236 nghìn nhu cầu vay, trên 167 nghìn báo cáo đã được khai thác.
Lý giải về xu hướng này, lãnh đạo CIC cho rằng, CIC đang có ưu thế về nguồn dữ liệu thông tin tín dụng cả về chiều rộng và chiều sâu nên có những thuận lợi nhất định khi đảm nhận vị trí là cầu nối kết nối tín dụng giữa các tổ chức tín dụng (TCTD) và khách hàng vay, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính thức, hạn chế và đẩy lùi tín dụng đen.
Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam do CIC quản lý lưu trữ thông tin của hơn 45,6 triệu hồ sơ khách hàng vay, độ bao phủ thông tin tín dụng là 59,6% trên tổng số dân số trưởng thành, cao gấp 3,5 lần mức trung bình của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương; gấp 2,4 lần mức trung bình các nước có thu nhập cao thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Cơ sở dữ liệu về thông tin tín dụng quốc gia được thu thập từ 100% các TCTD hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.150 quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô, các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty bán lẻ cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng trên cơ sở cập nhật định kỳ, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tự động và tiên tiến. Đặc biệt, bên cạnh các thông tin truyền thống thu thập từ toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam, CIC đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai các giải pháp về thu thập thông tin ngoài ngành, thông tin phi truyền thống để có thêm thông tin đánh giá khách hàng vay, đặc biệt đối với những khách hàng vay chưa từng có hồ sơ quan hệ tín dụng.
Căn cứ theo nguồn dữ liệu có sẵn, được cập nhật định kỳ, mức độ tín nhiệm của các khách hàng vay có nhu cầu vay vốn, kết nối tín dụng được đánh giá tự động giúp các TCTD sàng lọc các khách hàng tốt để kết nối thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngược lại, với mức độ tham gia tích cực của các TCTD trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay, các khoản vay, chính sách tín dụng của nhiều ngân hàng, các tổ chức tài chính phi ngân hàng, các tổ chức tài chính vi mô được cập nhật và phổ biến rộng rãi hơn tới khách hàng vay, từ đó các khách hàng vay có thể so sánh, lựa chọn những gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân mình. Cùng với đó, nền tảng công nghệ thông tin sử dụng để vận hành cổng thông tin kết nối khách hàng vay cũng được đánh giá là một trong những thế mạnh của CIC, phù hợp để đáp ứng nhu cầu kết nối tín dụng trực tuyến giữa khách hàng vay và các TCTD. Với hệ thống thông tin tín dụng có mức độ bảo mật và chính xác cao, đảm bảo kết nối thông tin của nhiều tài khoản khách hàng vay và TCTD trong cùng một khoảng thời gian và hỗ trợ kết nối bảo mật thông qua website chính thức của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn hoặc qua ứng dụng CIC Credit Connect trên thiết bị điện thoại thông minh. Thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, các TCTD có thể tìm kiếm khách hàng trong phạm vi địa bàn của đơn vị, kiểm tra nhanh mức độ rủi ro của các khách hàng kết nối thông qua Cổng thông tin và giới thiệu rộng rãi các chính sách tín dụng, các gói vay tới đông đảo các khách hàng vay, đặc biệt có thể tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng, từ đó có các chính sách điều chỉnh dịch vụ tín dụng. Bên cạnh đó, khách hàng vay tham gia kết nối trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có thể tìm kiếm, so sánh và lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ tín dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân mình. Ngoài ra, các khách hàng vay có quyền tra cứu thông tin báo cáo điểm tín dụng của bản thân mình nhằm đảm bảo tính minh bạch, chính xác của thông tin tín dụng; chủ động, kịp thời cập nhật, gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin khi có sai sót xảy ra liên quan đến thông tin tín dụng của mình.
Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.
Trong thời gian tới, CIC có kế hoạch tuyên truyền, mở rộng phạm vi tiếp cận của cổng thông tin kết nối khách hàng vay tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những người dân sống ở khu vực nông thôn, nơi mạng lưới, số lượng phòng giao dịch ngân hàng còn hạn chế, chưa phủ sóng rộng rãi. Bên cạnh đó, các TCTD cũng đã dần dần ý thức được những lợi ích do cổng thông tin kết nối khách hàng vay mang lại và chủ động hơn trong việc tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu vay vốn được đăng ký trên cổng thông tin. Với triển vọng phát triển lâu dài gắn với trọng trách thực hiện trách nhiệm xã hội, cổng thông tin kết nối khách hàng vay chắc chắn sẽ phát triển và mở rộng hơn nữa, góp phần đẩy nhanh tốc độ triển khai tài chính toàn diện tại Việt Nam.
Thanh Thủy