Trí tuệ nhân tạo giúp tìm ra những vấn đề trong văn hóa doanh nghiệp
11/06/2020 10:45 2.781 lượt xem
Cùng với sự phát triển cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intellgence-AI) đã và đang đi vào cuộc sống trên nhiều phương diện một cách mạnh mẽ. Hiện nay, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã nghiên cứu, áp dụng AI vào hoạt động kinh doanh để tạo ra những kết quả đáng kể. Trong đó, vấn đề ứng dụng AI vào nghiên cứu và phát triển văn hóa doanh nghiệp là vấn đề được các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm.
 
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
 
Văn hóa doanh nghiệp có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được. Văn hóa doanh nghiệp hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đó là văn hóa của một tổ chức, vì vậy, nó không đơn thuần là văn hóa giao tiếp hay văn hóa kinh doanh mà còn bao gồm sự tổng hợp của các yếu tố: giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi.
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã nghiên cứu, áp dụng AI vào hoạt động kinh doanh tạo ra được những kết quả đáng kể

Và điều mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt là việc phải tạo nên một nền văn hóa kinh doanh riêng cho tổ chức họ. Một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả sẽ tạo ra một môi trường có lợi cho sự phát triển nhân viên nói riêng và cả tổ chức nói chung. Nếu nhân viên làm việc trong môi trường vui vẻ, được tôn trọng, được tin cậy và cảm thấy tự hào khi là một phần của doanh nghiệp thì kết quả thu về có thể ngoài sức mong đợi, nhưng không phải lãnh đạo nào cũng làm được như vậy.
 
Văn hóa doanh nghiệp phản ánh giá trị, tầm nhìn mà chủ sở hữu muốn tạo ra. Tầm nhìn của các doanh nghiệp khác nhau cho thấy mục tiêu của các doanh nghiệp khác nhau, nhưng nhờ những giá trị văn hóa làm thước đo, làm tiêu chuẩn để cân chỉnh những hành vi, quan điểm cần thiết để đạt được tầm nhìn đó. Lợi ích của một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh đều mang tính trực quan và được hỗ trợ bởi khoa học xã hội. Theo Giáo sư James L. Heskett (giáo sư về Kinh doanh Logistics) từng nói rằng: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
 
Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã sớm nhận ra tầm quan trọng của văn hóa trong doanh nghiệp, ví dụ về Mike Durland - Giám đốc điều hành của Melancthon Capital, giáo sư tại Đại học Toronto (Canada), cựu trưởng nhóm và Giám đốc điều hành của Ngân hàng và Thị trường Toàn cầu tại Scotiabank. Khi Durland theo dõi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren chất vấn John Stumpf (Giám đốc điều hành của Wells Fargo) về vụ bê bối tài khoản giả tại một phiên điều trần quốc hội năm 2016, ông nhận ra rằng các giám đốc điều hành cần một cách tốt hơn để hiểu về văn hóa của tổ chức mình. Tuy nhiên, rất khó để quản lý và phải chịu trách nhiệm cho một thứ gì đó nếu không thể đo lường, quan sát hoặc theo dõi nó. Khi đảm nhận vai trò điều hành tại Ngân hàng Scotia vào năm 2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính, khi lỗ hổng văn hóa và tổ chức tại nhiều ngân hàng bị phơi bày. Durland đã cho rằng, các giám đốc điều hành có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các rủi ro của doanh nghiệp được quản lý một cách chủ động, phù hợp và các bên liên quan yêu cầu họ chịu trách nhiệm về điều đó. Tuy nhiên, để thực hiện được những điều đó, cần phải có các công cụ để thực hiện.
 
AI đối với vấn đề văn hóa doanh nghiệp
 
Trí tuệ nhân tạo là trí tuệ của bất kỳ hệ thống nhân tạo nào đó. Ứng dụng của AI gồm các khả năng phân tích, điều khiển, lập kế hoạch, khả năng trả lời các câu hỏi, nhận dạng thông tin của đối tượng tiếp cận…
 
Hiện nay, một số doanh nghiệp đã vận dụng AI nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các ứng dụng như: Tìm kiếm; xác định khách hàng mục tiêu; xây dựng và phát triển mối quan hệ đối với khách hàng… Từ đó, phát triển hiệu quả hơn hoạt động của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh ứng dụng AI để mở rộng và cải thiện quan hệ với khách hàng, vấn đề các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng là môi trường làm việc tại đơn vị. Hiện đã có những công ty phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá và theo dõi sự căng thẳng tại nơi làm việc, xác định các vấn đề tiềm ẩn về văn hóa và tổ chức, hoặc các nhóm làm việc hiệu quả cao mà cách làm việc của họ có thể nhân rộng ra các nhóm khác trong công ty.
 
Những nhà lãnh đạo đang nỗ lực để hiểu điều gì đang diễn ra trong tổ chức của mình, những bộ phận mà nhân viên hào hứng với những gì họ đang làm, nơi mọi người hợp tác và phối hợp trong công việc, và cả những điều bên trong một tổ chức có thể gây ra sự phẫn nộ, căng thẳng hoặc lo lắng cho nhân viên. Họ tìm cách xác định những khu vực đang hình thành các ốc đảo, những nhóm nào của tổ chức cần trao đổi nhưng lại không làm được điều đó.
 
Những nhà lãnh đạo nhận thức rõ về các vấn đề tiềm năng là một phần của việc quản lý con người và quản lý rủi ro, ngay cả những tổ chức lành mạnh nhất cũng có những điểm tối cần khắc phục. Họ hiểu rằng các nhân viên chi nhánh phải chịu áp lực nhất định và luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu họ có thực sự hiểu được ý nghĩa, ảnh hưởng của việc này hay không. Điều họ quan tâm là tìm ra nguyên nhân và từ đó tìm ra cách khắc phục vấn đề này. 
 
Nhiều sàn giao dịch đã sử dụng phần mềm AI được thiết kế để phát hiện các vấn đề bất ổn, tìm kiếm các dấu hiệu trong quá trình trao đổi và những hành vi đáng ngờ như cười nhạo sự thất bại của người khác trên ứng dụng chat. Digital Reasoning và IBM Watson là hai nhà cung cấp loại công nghệ này, tập trung chủ yếu vào các từ khóa. Nhưng những người giao dịch đôi khi có thể tìm ra các hệ thống này đang tìm kiếm những gì và do đó biết được những gì không nên nói.
 
Một phần mềm của công ty Receptiviti dựa trên công trình nghiên cứu của James Pennebaker, giáo sư tại Đại học Texas ở Austin. Nó không nhìn vào từ khóa, mà thay vào đó là giới từ và đại từ, để tìm tín hiệu trong ngôn ngữ mà nhân viên sử dụng trong email và tin nhắn tức thời của họ, ví dụ như trong Slack và Office 365. Jonathan Kreindler, Tổng giám đốc của Receptiviti nói rằng những người chán nản hay thất vọng thường dùng đại từ ngôi thứ nhất (như tôi) hơn những người khác. Những từ này không thực sự được con người kiểm soát theo bất kỳ cách có ý thức nào, và điều đó có thể mang lại nhiều ý nghĩa hơn.
Phần mềm không định danh hay theo dõi các cá nhân mà xác định các chi nhánh, nhóm làm việc và các phân khúc khác như theo giới tính và chủng tộc. Phần mềm có thể phát hiện sự bốc đồng và lo lắng. Ví dụ như nó có thể thấy mức độ căng thẳng của các nhân viên giao dịch trong văn phòng ở Chicago cao hơn hay thấp hơn so với những nhân viên của văn phòng ở New York. Qua đó, có thể nhận ra việc họ đang chịu đựng sự hỗn loạn trong danh mục đầu tư hoặc có thể họ sắp thông đồng để làm một việc gì đó. Ý tưởng là thử xác định trạng thái tâm lý của nhân viên. Họ có biểu hiện khuynh hướng không lành mạnh, họ có hài lòng không, họ có gắn kết không, họ có được trao quyền, họ có độc lập không?
 
Một tổ chức tài chính đang chịu hậu quả của các hoạt động bán hàng đáng ngờ có thể phân tích liên tục tất cả các câu hỏi ở tất cả các chi nhánh, và đánh giá xu hướng thay đổi của mức độ căng thẳng. Từ đó, có thể hiểu những chi nhánh nào có khả năng thực hiện chiến thuật bán hàng mà những người bị áp lực thường sử dụng.
 
Các công ty đang bắt đầu vượt ra khỏi các cuộc điều tra truyền thống về tính gắn kết và cam kết của nhân viên đối với tổ chức, những cuộc điều tra đó không linh hoạt và chỉ thực hiện mỗi năm một lần. Ngoài ra, nhân viên thường không nói thật trong các cuộc khảo sát của các công ty vì sợ bị trừng phạt. Theo dõi văn hóa nơi làm việc và mức độ căng thẳng nơi làm việc giúp các tổ chức điều chỉnh cách tổ chức làm việc của họ. Một tổ chức có thể giám sát các trạng thái cảm xúc của nhân viên để xem họ thay đổi như thế nào khi triển khai kế hoạch thúc đẩy bán hàng mới, chiến lược mới, buổi trao đổi công khai với lãnh đạo, sáp nhập hoặc kết thúc quý.
 
Các chuyên gia cho rằng, tất cả các loại hành vi của con người gắn liền với điều đó. Có những người quá ôn hòa, nhưng cũng có những người quá khắc nghiệt. Những người lãnh đạo phải sử dụng tất cả các loại bộ lọc để tìm hiểu xem các nhân viên của mình đang thực sự nghĩ gì.
 
Hiện nay, các doanh nghiệp cần có một bản đánh giá cập nhật hơn về văn hóa của một tổ chức. Công ty Weinstein và Ủy ban Olympic quốc tế là một ví dụ về các tổ chức bị tổn hại bởi hành vi xấu của những người bên trong tổ chức. Những phần mềm như Receptiviti có thể cho thấy mọi thứ trong thời gian thực và thay đổi theo thời gian. Phần mềm này rất hữu ích trong trường hợp sáp nhập, để theo dõi cách thức mà nó diễn ra và xác định các vấn đề hay những thứ trong một công ty được mua lại cần được mô phỏng trong toàn tổ chức.
 
Hiện nay, một số công ty sử dụng  các nhà tâm lý học hoặc nhà phân tích để xem xét các vấn đề mà phần mềm đã xác định. Các cơ quan quản lý ở Úc đã chỉ định các nhà tâm lý học tham gia vào hội đồng quản trị ngân hàng để xác định các vấn đề văn hóa. Các tổ chức đang áp dụng những phần mềm kiểu này là những tổ chức có tầm nhìn xa. Họ đang xem xét những gì đã xảy ra với các đối thủ cạnh tranh và họ muốn cho các nhà quản lý thấy rằng họ đang thực hiện một cách tiếp cận chủ động với rủi ro thay vì cách tiếp cận bị động. Ví dụ, một tổ chức tài chính đã trải qua một cuộc sáp nhập có thể sử dụng các phân tích này để xác định một nhóm trong tổ chức bị sáp nhập đang phải vật lộn để có thể hợp tác; đang chịu đựng sự căng thẳng, mệt mỏi và kiệt sức. Nhờ đó, các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời trước khi các nhân viên bỏ đi hoặc xảy ra các vấn đề tiêu cực khác. 
 
Trí tuệ nhân tạo giúp tìm ra những vấn đề về con người, từ đó góp phần xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, tạo ra giá trị cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh riêng của doanh nghiệp và đó là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0.

Nguyễn Hoàng Việt
 
Tài liệu tham khảo:
https://www.information-management.com/news/culture-problems-this-ai-tool-can-root-them-out.

(Theo TCNH chuyên đề Tin học ngân hàng số 8/2019)
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 374 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 625 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 558 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 934 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 948 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 800 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.177 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.767 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.168 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.460 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.038 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 922 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.265 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.025 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?