Ngày 20/7/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Trung tâm tư vấn Nguồn lực Tài chính vi mô Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VMFWG) đồng tổ chức Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam – Cơ hội và thách thức”.
Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam – Cơ hội và thách thức”
Tham dự tọa đàm có đại điện lãnh đạo đến từ các Vụ, Cục NHCSXH thuộc NHNN, đại diện Bộ Ngoại giao Thương mại Australia (DFAT), Quỹ Đầu tư phát triển Liên hợp quốc (UNCDF), Nhóm công tác Tài chính vi mộ Việt Nam, Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard. Ngoài ra, tọa đàm cũng có sự góp mặt của hàng chục chuyên gia tài chính – ngân hàng trong nước và quốc tế, các công ty Fintech…
Ông Hà Hải An – Phó Vụ Trưởng Vụ Hợp tác quốc tế NHNN phát biểu khai mạc tọa đàm
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Ông Hà Hải An – Phó Vụ Trưởng Vụ Hợp tác quốc tế NHNN cho biết: Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” do NHCSXH phối hợp với Quỹ Châu Á và MasterCard thực hiện với sự tài trợ của Chính phủ Australia là một sáng kiến có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đã chứng tỏ được lợi thế và hiệu quả trong việc tiết giảm chi phí và tăng cường tiện ích, thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng chưa có tiếp cận hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ ngân hàng cơ bản.
Ông Justin Baguley - Tham tán Kinh tế và Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia phát biểu tại tọa đàm
Theo ông Justin Baguley - Tham tán Kinh tế và Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia, trên thế giới cũng đã có rất nhiều mô hình ngân hàng di động/ngân hàng số được áp dụng và triển khai thành công, điển hình như tại châu Phi, nơi các giải pháp về tiền di động, ngân hàng đại lý đã giúp người dân và doanh nghiệp vi mô ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, những nơi chưa có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Tại Việt Nam, ngân hàng di động/ngân hàng số cũng là xu hướng và đã được nhiều ngân hàng lựa chọn áp dụng để không chỉ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng tại thành thị, mà còn mở rộng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng yếu thế hơn trong xã hội. Tuy nhiên, hoạt động trên nền tảng số cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ như an toàn bảo mật, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sự quan tâm đặc biệt của Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Lê Minh Hưng, ngành Ngân hàng nói chung và NHCSXH nói riêng đã thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi một cách thuận tiện để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
“Dịch vụ tin nhắn SMS sẽ là một trong những công vụ giúp hộ nghèo làm quen với công nghệ số. Đồng thời, giúp NHCSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ...” Đây là nhận định của bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin NHCSXH tại Tọa đàm.
Bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin NHCSXH trình bày tại tọa đàm
Bà Lưu Thị Thảo cũng cho biết thêm, qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng, NHCSXH đã nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện. Cùng đó, cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí, giảm thiểu công sức đối chiếu, thời gian và việc đi lại, dễ dàng phát hiện vay ké, chiếm dụng trong công tác cho vay.
Theo NHCSXH, dịch vụ tin nhắn SMS cũng đã tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn... Dịch vụ tin nhắn SMS là kênh thông tin cho khách hàng đối chiếu.
Thông tin vay vốn được công khai đối chiếu, không mất thời gian đi đối chiếu tại trụ sở thôn, xã định kỳ vào cuối năm, không tốn tiền trả cước tin nhắn. Khách hàng được tiếp cận với công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính hiện đại. Qua đó, nâng cao trình độ nhận thức trong nhân dân đối với dịch vụ tài chính hiện đại, là nền tảng cho xã hội phát triển.
Theo tính toán của NHCSXH, lợi ích kinh tế mà dịch vụ tin nhắn mang lại cho 856.608 khách hàng tại 10 tỉnh là giúp khách hàng tiết kiệm được hơn 42,8 tỷ đồng. Còn đối với ngân hàng, nếu dụng dịch vụ tin nhắn SMS với 250 đồng/tin nhắn, 10 chi nhánh chỉ mất 214 triệu đồng, tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.
Bà Vũ Thị Thanh Huyền, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thôn Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ, việc nhận được thông tin giúp hộ vay năm bắt thông tin tốt hơn, đỡ mất thời gian trả nợ khi đến hạn. Việc này cũng tạo sự liên kết chặt chẽ trong công tác quản lý tiền gửi, nguồn vốn vay đạt hiệu quả tốt hơn, giúp tổ viên đối chiếu thuận tiện trong việc đối chiếu số dư với ngân hàng mà không phải tra cứu thủ công hoặc mất thời gian đến ngân hàng, góp phần nâng cao tính minh bạch, giảm tỷ lệ quá hạn
Thời gian tới, NHCSXH dự kiến triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.
Ông Đinh Xuân Hà – TP Nghiên cứu phát triển các định chế tài chính, Viện Chiến lược Ngân hàng trình bày tham luận
Ông Đinh Xuân Hà – Trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển các định chế tài chính, Viện Chiến lược Ngân hàng NHNN nhận định, công nghệ số mang dịch vụ đến cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, là động lực lớn nhất để thức đẩy tài chính toàn diện. Công nghệ số khiến dịch vụ trở thành chấp nhận được với cả khách hàng thu nhập thấp, giúp cho nhiều người sử dụng hơn.
Từ cuối năm 2016, NHCSXH đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thoại di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dịch vụ tin nhắn bao gồm: đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn đến khách hàng của NHCSXH, giúp khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin kịp thời; đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Buổi tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các tổ chức tài chính vi mô về dịch vụ tài chính ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về xu thế và lợi ích dịch vụ ngân hàng số và thảo luận những cơ hội và thách thức trong việc đưa dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác đặc biệt là phụ nữ tại Việt Nam.
Theo sbv.gov.vn