Ngày 06/5/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị Cải cách hành chính (CCHC) nội bộ và kiểm điểm tình hình thực hiện quy chế làm việc tại NHNN Trung ương. Đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Việt Bắc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương (NHTW); Lãnh đạo Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; Lãnh đạo Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương; Đoàn Thanh niên NHTW; Thủ trưởng và Trưởng phòng Phòng Tổng hợp các Vụ, Cục, đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN; Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Cơ quan TTGSNH.
Kết quả chung về công tác CCHC
Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, NHNN đã ban hành Kế hoạch CCHC 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, với trọng tâm là hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính (TTHC); tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh cho hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD); cùng với đó là sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của NHNN tinh gọn, hoạt động công vụ chuyên nghiệp; chuyển đổi phương thức làm việc trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu số và công nghệ số.
Bám sát Kế hoạch CCHC, toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc 6 lĩnh vực cải cách của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước đều được các đơn vị chức năng của NHNN tổ chức triển khai tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp trong năm 2021, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, Văn phòng NHNN đã tập trung công tác tham mưu, giúp việc và theo dõi, đôn đốc các đơn vị, vụ, cục hoàn thành đúng thời hạn, có chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm, các kết luận chỉ đạo của NHNN phục vụ và đáp ứng tốt nhất công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đối với lĩnh vực cải cách, hoàn thiện thể chế, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện tạo hành lang pháp lý để NHNN điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả; khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho các khu vực sản xuất, kinh doanh; phát triển các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam, đảm bảo an ninh an toàn trong các giao dịch thanh toán. NHNN đã kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho các TCTD thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy trình liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1844/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 về phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN. Theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2021, 2022 NHNN sẽ cắt giảm được 5% trên tổng số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, cụ thể gồm nội dung cắt giảm, đơn giản hóa 27 quy định TTHC tại 07 thông tư, 01 nghị định do NHNN đầu mối xây dựng.
Về công tác cải cách tổ chức bộ máy, NHNN đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN (thay thế Nghị định số 16/2017/NĐ-CP); nghiên cứu thành lập đơn vị độc lập thuộc NHNN quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước; tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hoạt động công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý và có chất lượng tốt.
Về công tác quản lý tài chính, NHNN tiếp tục tổ chức thực hiện chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn về vốn và tài sản, đáp ứng đầy đủ kinh phí cho yêu cầu hoạt động thường xuyên của các đơn vị thuộc NHNN, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để dành nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19.
Đối với công tác hiện đại hóa hoạt động hành chính tại NHNN, công nghệ thông tin (CNTT) đã được NHNN ứng dụng trong các hoạt động nghiệp vụ, hoạt động quản lý và điều hành, hoạt động hành chính. Trong năm 2021, NHNN tiếp tục triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, như: Triển khai kết nối, đồng bộ các dịch vụ công mức độ 3, 4 của NHNN với Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai điện tử hóa các báo cáo định kỳ và kết nối hệ thống báo cáo với hệ thống báo cáo của Chính phủ; triển khai phần mềm của Chính phủ về rà soát điều kiện kinh doanh; triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến đối với các TTHC có thu phí, lệ phí của NHNN.
Đồng thời, NHNN đã kịp thời cung cấp thông tin tới toàn xã hội về hoạt động CCHC với các hình thức tuyên truyền đa dạng, cả truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình đăng tải, cung cấp thông tin thường xuyên, định kỳ về kết quả công tác CCHC của ngành Ngân hàng.
Kết quả công tác CCHC nội bộ và thực hiện Quy chế làm việc của NHNN
Thực hiện chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị đã tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác phối hợp, hạn chế xin ý kiến bằng văn bản qua lại, tăng cường trao đổi trực tiếp để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xử lý công việc của NHNN. Nhờ đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của Ngành. Thủ trưởng và cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị thể hiện tinh thần nỗ lực, trách nhiệm và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Quan hệ phối hợp công tác giữa các đơn vị tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhất là trong việc phối hợp thực hiện đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành. Nhiều đơn vị rất tích cực, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ thông tin và có các ý kiến đóng góp, quan điểm rõ ràng, trách nhiệm trong việc đảm bảo thời hạn khi có yêu cầu phối hợp. Đặc biệt, quan hệ công tác giữa Thủ trưởng đơn vị với cấp ủy và tổ chức đoàn thể trong đơn vị tiếp tục được quan tâm duy trì tốt, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ và tạo động lực giúp đơn vị hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.
Bám sát chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN, đặc biệt là chỉ thị của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng hàng năm, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng NHNN và Vụ Pháp chế để xây dựng chương trình công tác gồm các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện và chương trình xây dựng thông tư của NHNN. Trên cơ sở theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, Văn phòng NHNN đã tổng hợp, báo cáo Ban Lãnh đạo NHNN hàng tuần và tại các phiên họp giao ban Ban Lãnh đạo NHNN, trong đó phân loại chi tiết các nhiệm vụ: (1) Nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao; (2) Nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; (3) Nhiệm vụ Ban Lãnh đạo NHNN giao; (4) Nhiệm vụ bộ, ngành đề nghị NHNN xử lý.
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong năm 2021, tỷ lệ hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ trọng tâm được giao đạt gần 97%, tăng so với trước đây; các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu tỷ lệ hoàn thành đúng hạn đạt 95%. Đến tháng 4/2022, các đơn vị được giao 252 nhiệm vụ, trong đó hoàn thành đúng hạn 69 nhiệm vụ, chưa hoàn thành trong hạn 180 nhiệm vụ và chưa hoàn thành quá hạn 3 nhiệm vụ.
Toàn cảnh Hội nghị
Nhìn chung, các đơn vị đã quan tâm chấn chỉnh cán bộ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình, thủ tục xử lý văn bản, tài liệu trình lãnh đạo; các văn bản trình cơ bản đảm bảo nội dung, thể thức, thời hạn, thẩm quyền, đề xuất độ mật...; văn bản được luân chuyển nhanh trong nội bộ các đơn vị đã góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc; các văn bản phát hành đảm bảo tuân thủ về quy trình, thời gian, thẩm quyền ký, kịp thời gửi đúng thành phần và lưu trữ, bảo quản đúng quy định tại kho lưu trữ của NHNN Trung ương.
Về tổ chức hội nghị, họp, hội thảo và các sự kiện, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Văn phòng NHNN đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác hậu cần, lễ tân, khánh tiết, tổ chức phục vụ chu đáo 495 cuộc họp, tiếp khách của NHNN với 179 cuộc họp trực tuyến. Nhìn chung, các hội nghị, họp, hội thảo và các sự kiện đã được tổ chức đảm bảo đúng quy định và thiết thực.
Đối với việc xử lý kiến nghị và tiếp công dân, trong năm 2021, các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN đã trả lời 145 kiến nghị của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; trả lời 105 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin điện tử của NHNN; Cục CNTT xử lý 326 yêu cầu hỗ trợ về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ các đơn vị và hỗ trợ hàng trăm lượt tra cứu, hỗ trợ thông tin qua email và điện thoại từ các đơn vị trong và ngoài NHNN. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, thẩm quyền xử lý, thời hạn và nội dung trả lời rõ ràng.
NHNN đã tích cực ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành. Hiện nay, toàn bộ các đơn vị thuộc NHNN đã triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 100% văn bản gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia được ký số và được xác thực theo quy định. NHNN đã sử dụng 760 chứng thư số Chính phủ (bao gồm chứng thư số cho lãnh đạo các đơn vị vụ, cục) để ký số trên văn bản điện tử. Ngoài việc sử dụng chữ ký số đối với lãnh đạo, NHNN đã mở rộng cấp chứng thư số kết nối VPN để cung cấp cho công chức làm việc từ xa. Tính đến hết năm 2021, Cục CNTT đã cấp 760 chứng thư số cho người dùng.
Về lưu trữ điện tử, trong năm 2021, Văn phòng NHNN đã hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Chỉnh lý tài liệu lưu trữ, trong đó hoàn thành việc chỉnh lý toàn bộ các tài liệu lưu trữ tồn đọng trong kho lưu trữ tại trụ sở chính NHNN. Hiện nay, Văn phòng đang khẩn trương xây dựng Đề án số hóa và lưu trữ điện tử tại trụ sở chính NHNN.
Đối với công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, hầu hết các đơn vị thuộc NHNN đã nắm và thực hiện nghiêm túc các quy định về Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực ngân hàng tại Quyết định số 2182/QĐ-TTg ngày 21/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quy chế Bảo vệ bí mật Nhà nước của NHNN ban hành kèm theo Quyết định số 2251/QĐ-NHNN ngày 28/12/2020 của Thống đốc NHNN về Kế hoạch CCHC năm 2021 của NHNN và quy trình chế độ thông tin, báo cáo bảo vệ bí mật Nhà nước với tiêu chí chính xác, thận trọng trên cơ sở đảm bảo bí mật an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tình trạng lộ, lọt thông tin bí mật Nhà nước.
Chấp hành quy định về đi công tác và tiếp khách, các đơn vị đã kịp thời điều chỉnh các kế hoạch tổ chức các đoàn đi kiểm tra, thanh tra theo chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN để vừa đảm bảo mục tiêu công việc đặt ra, vừa đáp ứng tốt yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc quy định không tiếp khách trong phòng làm việc theo chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN trong thời gian tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.
Tiếp tục quyết liệt CCHC nội bộ
Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã chia sẻ cụ thể hơn các công việc đã triển khai, đồng thời đề xuất phương pháp phối hợp công tác giữa các đơn vị để thực hiện CCHC đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, các đơn vị cần bám sát và tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch CCHC 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch CCHC năm 2022 của NHNN, định hướng nhiệm vụ CCHC nội bộ những tháng cuối năm 2022 và Quy chế làm việc của NHNN, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt sâu sắc và thống nhất quan điểm chỉ đạo về CCHC, xác định CCHC bao gồm các nhiệm vụ cải cách nội bộ là yêu cầu hết sức quan trọng, trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, điều hành, đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ cương trong điều hành giữa NHNN và TCTD.
Hai là, đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị về tinh thần đẩy mạnh CCHC, ý thức tuân thủ các quy chế, quy định, kỷ luật lao động, ý thức phối hợp giải quyết công việc, trách nhiệm phận sự giải quyết công việc.
Ba là, Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cụ thể hóa kế hoạch CCHC nội bộ tại đơn vị mình; bố trí nguồn lực hợp lý, quán triệt tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ quyết liệt, nghiêm túc, đạt hiệu quả.
Bốn là, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng các quy định tại Quy chế Một cửa của NHNN; cập nhật, thường xuyên, kịp thời các trạng thái tiếp nhận, xử lý văn bản điện tử trên phần mềm một cửa của NHNN.
Năm là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân có vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; tiếp tục cải cách mạnh mẽ các TTHC nội bộ; chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định nội bộ của NHNN; đảm bảo trật tự nội vụ, văn hóa công sở, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ.
Sáu là, các đơn vị cần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất cho Ban Lãnh đạo NHNN. Thủ trưởng các đơn vị cần bám sát các nội dung công việc được giao, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ. Các nội dung báo cáo và đề xuất phải rõ ràng, cụ thể, đúng thẩm quyền, thể hiện rõ vấn đề cần xin ý kiến Lãnh đạo NHNN.
Bảy là, các đơn vị được giao đầu mối xử lý công việc cần phát huy vai trò đầu mối; chủ động, kịp thời trong công tác phối hợp; tăng cường theo dõi, đôn đốc đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn và chất lượng công việc.
Tám là, tích cực ứng dụng CNTT trong xử lý công việc. Các đơn vị động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phát huy sáng kiến để cải cách công tác điều hành, hoạt động của cơ quan, đơn vị.
MC