Thêm 1 triệu users mới, trải nghiệm khách hàng giúp MB nâng cao hiệu quả hoạt động
Đến hết ngày 31/03/2021, thống kê ban đầu tại MB cho biết, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của phân khúc khách hàng cá nhân tại ngân hàng này tiếp tục tăng trưởng tốt, gấp 1,5 lần so với cuối năm 2020, khi số lượng khách hàng mới tăng thêm gần 1 triệu users. Sự tăng trưởng này khẳng định đà phát triển vững chắc của CASA phân khúc bán lẻ từ năm 2020 (đã tăng gấp đôi so với năm 2019). CASA cải thiện, tạo lợi thế về giá vốn rẻ cho các hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng.
Quý I/2021, MB có bước tiến dài về hiệu quả khi đạt lợi nhuận trước thuế đạt gần 4.600 tỷ đồng; tương đương 43% kết quả năm 2020. Các chỉ số chính riêng ngân hàng đều tốt hơn cùng kỳ năm 2020 như: ROA khoảng 2,7% (Quý I/2020 là 1,59%); ROE khoảng 27,24% (Quý I/2020 là 16,09%), tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,14%; trích lập dự phòng đầy đủ, quỹ dự phòng bao phủ duy trì >144% nợ xấu…
Trước đó, năm 2020, MB ghi nhận sự thành công vượt trội khi tăng trưởng đột phá về số lượng khách hàng, đạt 90 triệu giao dịch điện tử, gấp 3 lần so với năm 2019 và tỷ lệ giao dịch trên kênh số đã đạt mức gần 85%. Thương hiệu, uy tín vững vàng của MB cộng với nền tảng số thông minh, MB có lợi thế đặc biệt trong thu hút khách hàng mới.
Trên trường quốc tế, MB được 2 tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập là Moody’s và Fitch đánh giá định kỳ. Trong bối cảnh dịch Covid-19, Fitch và Moody’s vẫn giữ nguyên xếp hạng của MB, trong đó Fitch nâng triển vọng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn của MB lên mức “Ổn định”. Cùng với đó, MB đạt mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn B+ của Fitch và Ba3 của Moody’s (tương đương mức xếp hạng của VCB).
Tăng tốc số trong tầm nhìn 5 năm
Tầm nhìn tiên phong xây dựng ngân hàng số giúp MB đứng vững trong kinh doanh và lan tỏa giá trị tới khách hàng, cổ đông và cộng đồng xã hội. App MBBank, Biz MBBank cùng các sản phẩm cho vay trên kênh số, tạo nên sự thông suốt của dòng chảy vốn trong nền kinh tế, thúc đẩy việc mở rộng kinh doanh trên môi trường mạng, đồng thời tạo nên những kết nối có giá trị (như API Banking, kết nối y tế, giáo dục, giao thông, dịch vụ công...; banking service kết nối các hệ sinh thái thanh toán; số hóa dịch vụ tiết kiệm, cho vay, chuyển tiền quốc tế, thanh toán thuế, hải quan...).
Trong chiến lược 5 năm 2017 - 2021, MB hoàn thành trước hạn mục tiêu nằm trong Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần về hiệu quả và an toàn hoạt động. Định vị tầm nhìn, mục tiêu 5 năm tới là câu chuyện lớn, sẽ được Hội đồng quản trị MB trình Đại hội đồng cổ đông tới đây.
Tạo lập hệ sinh thái 20 triệu khách hàng bền vững
Hội đồng quản trị MB dự kiến xác định tầm nhìn “Ngân hàng thuận tiện nhất” với phương châm “Tăng tốc số; Đột phá bán lẻ; An toàn - hiệu quả” trong Chiến lược 5 năm tới. Định vị của MB sẽ là “Số 1 về ngân hàng số, Top 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam”. Đặc biệt, MB tiếp tục phát triển mô hình tập đoàn tài chính ngân hàng năng động, tạo lập một hệ sinh thái quy mô 20 triệu khách hàng bền vững.
|
ND
Tạp chí Ngân hàng số 8/2021