Bảo vệ khách hàng và chính mình
Tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong cả nước. Tại TP. Đà Nẵng, để giảm bớt những khó khăn trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ khách hàng lẫn chính mình.
Theo đó, “cơn bão Covid-19” đang ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch kinh doanh của các TCTD trong năm 2020, do tăng trưởng tín dụng của khách hàng doanh nghiệp (DN) lẫn cá nhân bị giảm sút mạnh. Đặc biệt, khó khăn đối với những khách hàng nằm trong nhóm ngành ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh như, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải, xuất khẩu... khi hầu hết các khách hàng này đều đã điều chỉnh, hoặc tạm dừng kế hoạch sử dụng vốn vay... Trước những khó khăn của khách hàng, với tinh thần bảo vệ khách hàng là bảo vệ chính mình, ngành Ngân hàng trên địa bàn thành phố đã nhanh chóng vào cuộc, hỗ trợ khách hàng sớm vượt qua những khó khăn.
Ngành Ngân hàng trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang nỗ lực phòng chống Covid-19
Ngay sau khi NHNN có văn bản số 541/NHNN-TD, chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng Covid-19, NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các TCTD trên địa bàn khẩn trương nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu… Từ đó, kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay. Những động thái bước đầu chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng đã được cộng đồng DN trên địa bàn đánh giá cao.
Không chỉ tích cực vào cuộc rà soát mức độ thiệt hại và đưa ra những giải pháp hỗ trợ kịp thời, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các TCTD trên địa bàn đã quán triệt, nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Trong đó, tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại từng điểm giao dịch. Các chi nhánh NHTM trên địa bàn yêu cầu cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang y tế khi giao dịch với khách hàng, đối tác, phun khử trùng nơi làm việc. Một số đơn vị còn tổ chức dán tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại các cửa ra vào và quầy giao dịch. Ngoài ra, các TCTD cũng đã trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay cho khách hàng khi đến giao dịch.
Theo ông Lê Thanh Hải - Giám đốc HDBank Đà Nẵng, chi nhánh đã triển khai chương trình “Ngân hàng Xanh phòng chống Covid-19”, với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Cán bộ và nhân viên chi nhánh chủ động thực hiện đeo khẩu trang trong giờ làm việc, sẵn sàng máy đo thân nhiệt, khẩu trang và nước rửa tay để phục vụ khách hàng, đảm bảo phòng chống dịch an toàn và yên tâm cho khách hàng khi đến giao dịch... Những nỗ lực của ngành Ngân hàng Đà Nẵng, góp phần tạo sự yên tâm cho người dân địa phương lẫn du khách khi đến các điểm giao dịch của ngân hàng. Đồng thời, bảo đảm sự an toàn, sức khỏe cho chính đội ngũ cán bộ, nhân viên, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.
Thanh toán không dùng tiền mặt
Song song với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ để hỗ trợ khách hàng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, nhằm hạn chế rủi ro do bị nhiễm dịch khi giao dịch bằng tiền mặt, các TCTD trên địa bàn Đà Nẵng cũng tăng cường khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Khách hàng có thể giao dịch trực tuyến mà không cần đến ngân hàng, trừ những lúc phải nộp tiền mặt. Khách hàng có thể chuyển qua các hình thức thanh toán khác như, ví điện tử, Mobile Banking, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa hạn chế phải tiếp xúc với nhiều người... chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Trên thực tế, tại TP. Đà Nẵng cũng như ở nhiều địa phương khác trong cả nước, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thanh toán không dùng tiền mặt được xem là một trong những giải pháp để hạn chế lây lan dịch bệnh. Việc khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng cũng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các khách hàng. Bà Bùi Thị Lan, trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho rằng, việc các ngân hàng khuyến khích khách hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế đến ngân hàng giao dịch trừ những khi cần thiết là một trong những biện pháp để tránh dịch bệnh lây lan. Thực tế, bản thân tôi cũng lo sợ đến chỗ đông người, do có khả năng lây nhiễm Covid-19. Trong thời điểm như hiện nay thì không thể chủ quan với thói quen dùng tiền mặt như trước đây. Vả lại sử dụng ví điện tử, Mobile Banking... cũng không quá phức tạp.
Nhằm hỗ trợ các khách hàng sử dụng các biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt, các TCTD trên địa bàn đã tổ chức miễn, giảm phí sử dụng các dịch vụ; Tăng cường khuyến khích, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ như gửi tiết kiệm, vay tiền online… Đại diện SeABank Đà Nẵng cho biết, lâu nay ngân hàng cũng đã khuyến khích khách hàng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ và NHNN. Trong tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện nay, điều này càng trở nên cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính khách hàng và cộng đồng. Do đó, lãnh đạo SeABank Đà Nẵng đã yêu cầu cán bộ, nhân viên tích cực hướng dẫn, tiếp thị về các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt như, quẹt thẻ thanh toán qua POS, thanh toán thông qua QR code, hay Internet Banking, Mobile Banking... để khách hàng giao dịch mà không cần đến quầy nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh một cách tốt hơn.