Các hệ sinh thái ngân hàng số mở rộng thu hút lượng lớn khách hàng cá nhân và quy mô giao dịch. Tại Ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Quân đội (MB), tỷ lệ giao dịch qua các kênh số hóa hiện đã đạt tới 90%.
Dịch vụ cung cấp số tài khoản trùng với số điện thoại di động của MB thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng
Sự lan tỏa này góp thêm dịch chuyển nhanh chóng trong cơ cấu nguồn vốn, khi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của MB liên tục tăng nhanh, đạt mức cao với khoảng 36 - 46%, mức chưa từng có trong lịch sử hệ thống các NHTM Việt Nam. MB là một trong những thành viên có tỷ suất hiệu quả ROA và ROE hàng đầu toàn hệ thống, trong đó có sự đóng góp đáng chú ý từ quá trình chuyển đổi số.
Theo MB, trong 3 năm qua và xác định trong vòng ít nhất 5 năm tới, mỗi năm MB sẽ dành ra khoảng 50 triệu USD để đầu tư riêng cho hạ tầng công nghệ. Đặc biệt, MB hiện đang có 10% nhân sự đang công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và lĩnh vực số. Đây là mức mà không nhiều NHTM thực hiện được, nhất là gắn với giới hạn mà Luật Các tổ chức tín dụng quy định. Cụ thể hóa cho định hướng đó, trong năm 2020, MB đã liên tục triển khai loạt dự án chuyển đổi số với loạt sản phẩm số nổi bật như: App MBBank, Biz MBBank, mô hình giao dịch tự động SmartBank, Smart RM…
Năm 2020, MB tăng trưởng đột phá về số lượng khách hàng, đạt tổng cộng 260 triệu giao dịch điện tử, với tổng giá trị giao dịch trên 2 triệu tỷ đồng và gần 85% giao dịch trên kênh số. Doanh thu kênh số đạt tăng trưởng gấp 1,7 lần trong năm 2020. Các hoạt động ngân hàng số tại MB tiếp tục đà tăng mạnh mẽ. Chỉ tính đến hết tháng 03/2021, số lượng giao dịch qua kênh số đã đạt gần 92 triệu giao dịch với tổng giá trị đạt trên 800.000 tỷ đồng và gần 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số. Như vậy, kết quả này còn phản ánh năng lực đáp ứng của MB trước nhu cầu và số lượng giao dịch cũng gia tăng với “tốc độ sư tử”.
Một kết quả và hiệu quả khác cũng được thấy rõ ở MB từ động lực phát triển các hệ sinh thái ngân hàng số, khi năm 2020 tăng trưởng nguồn CASA của khách hàng cá nhân đã gấp đôi năm 2019, góp phần nâng tỷ lệ CASA của MB lên tới 36%, đứng thứ 2 toàn hệ thống và vượt trội so với “Big 4”. Tính đến hết quý I/2021, CASA mảng bán lẻ của MB vẫn tiếp tục tăng gấp rưỡi so với 2020, chứng tỏ đà tăng này là bền vững.
Hướng hiệu quả trên tiếp tục lan tỏa nhanh khi bước sang năm 2021. Có tháng, MB đã thu hút thêm khoảng hơn 300 ngàn lượt người dùng mới mỗi tháng; tổng khách hàng lũy kế đạt hơn 7 triệu khách hàng. Bên cạnh hiệu quả doanh số và giá trị CASA như thế hiện ở trên, chuyển đổi số tiếp tục là một động lực mạnh mẽ góp phần để “sư tử” MB đạt lợi nhuận ấn tượng ngay trong quý I, với lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt gần 4.600 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2020.
ND
Tạp chí Ngân hàng số 10/2021