Kết nối đa chiều thông tin khách hàng vay vốn
26/07/2019 2.384 lượt xem
Đã có 12 NHTM tham gia kết nối vào Cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) và hệ thống đã bắt đầu hoạt động khá hiệu quả ở 12 tỉnh, thành có giao dịch lớn.
 
 
Tích hợp cho vay ngay trên cổng kết nối
 
Tại Hội nghị về thông tin tín dụng và thúc đẩy tiếp cận tín dụng của khách hàng vay do CIC tổ chức tại TP.HCM, ngày 18/6/2019, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu phát triển của CIC cho biết, đầu tháng 6 CIC đã vận hành chạy thử nghiệm Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên website chính thức của đơn vị và trên ứng dụng “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (chạy trên điện thoại thông minh).
 
Tính đến hiện tại đã có 12 địa phương và 12 TCTD kết nối trực tiếp vào cổng thông tin này để chia sẻ, hỗ trợ bổ sung thông tin khách hàng và cùng cạnh tranh khai thác nguồn khách hàng có nhu cầu vay vốn. Các thông tin trên cổng này tích hợp vào các mục tiêu cơ bản như: giới thiệu sản phẩm vay của các TCTD cho khách hàng, kết nối khách hàng với TCTD qua công cụ tương thích tự động; phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng; giảm thiểu rủi ro cho TCTD và khách hàng vay vốn…
 
Để tạo lập kênh thông tin tích hợp này, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng giám đốc CIC cho biết, trong nhiều tháng qua đơn vị đã làm việc trực tiếp với hàng loạt các bộ, ngành, TCTD thành viên để xây dựng các nền tảng dữ liệu. Theo đó, CIC đã kết nối với Bộ Công an để xác thực, mã hóa hồ sơ gần 10 triệu khách hàng đã đổi thẻ căn cước công dân, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cập nhật danh sách và thông tin về doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn tới, CIC và Bộ Công an dự kiến sẽ kết nối công nghệ sinh trắc học để nhận diện, xác thực khách hàng.
 
Trong khi đó, từ phía các TCTD, ngoài việc vận động các NHTM hưởng ứng kết nối thông tin vào kho dữ liệu chung, hiện CIC đã kiến nghị NHNN Việt Nam để đưa ra quy định pháp lý, khuyến khích hoặc bắt buộc các TCTD phải cung cấp thông tin về các sản phẩm vay cho cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn, để khi vận hành hoàn thiện trên toàn hệ thống, bất cứ khách hàng vay vốn nào khi truy cập vào cổng thông tin kết nối, ngoài việc thấy được điểm tín dụng của mình còn có thể có được các thông tin hữu ích như: nên vay vốn ở TCTD nào, lãi suất cho vay là bao nhiêu, sản phẩm nào phù hợp, thủ tục cho vay như thế nào...
 
Trong khi đó, các TCTD thành viên, thông qua kênh kết nối cũng có thể quảng bá sản phẩm vay, nhận biết được tính cạnh tranh của các sản phẩm tín dụng của mình, thấy được khách hàng đang ở đâu, có nhu cầu vay như thế nào để chủ động kết nối.
 
“Thậm chí, thông qua các nghiệp vụ ngân hàng số có thể triển khai ngay các hợp đồng cho vay vốn sau khi xác thực các thông tin thu thập được từ cổng kết nối”, ông Phong chia sẻ.
 
Các bên “ngóng” sự chia sẻ
 
Tại Hội nghị ngày 18/6/2019, đại diện nhiều NHTM và doanh nghiệp tỏ ra hào hứng với việc CIC đẩy mạnh kết hợp các giải pháp cung cấp nguồn thông tin khách hàng và hỗ trợ các TCTD quảng bá sản phẩm tới khách hàng vay vốn.
 
Theo NamABank, việc CIC tích hợp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm vay của NHTM vào Cổng thông tin kết nối là rất thuận lợi để các ngân hàng đẩy mạnh thông tin về sản phẩm. Việc có thêm các thông tin khác bên cạnh lịch sử tín dụng của khách hàng, như: chỗ ở của khách hàng, mục đích vay, nhu cầu vay, mức lãi suất mong muốn… sẽ là cơ sở tốt để các nhân viên tín dụng phát triển các sản phẩm cho vay phù hợp.
 
Đại diện của Ngân hàng Bản Việt tại TP.HCM cũng cho rằng, CIC miễn 100% phí tạo lập tài khoản trên cổng kết nối khách hàng vay, đồng thời sử dụng các phần mềm công nghệ để hỗ trợ các TCTD dò tìm khách hàng ngay trên ứng dụng là một bước tiến mới, giúp các ngân hàng kết nối nhanh chóng với người vay vốn. Vì vậy, CIC cũng cần mở rộng thêm các kênh hỗ trợ bộ phận xếp hạng tín dụng nội bộ của các NHTM để tích hợp, đan chéo các nguồn thông tin nhằm đưa ra các quyết định cho vay phù hợp và hạn chế rủi ro thu hồi nợ.
 
Đại diện cho khu vực doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho rằng, hiện 16.000 thành viên của VCCI tại TP.HCM đều có tài khoản tại các NHTM. Với việc CIC đẩy mạnh kết nối thông tin tín dụng, VCCI sẽ chủ động kết nối với các NHTM là thành viên của mình để có các giải pháp hỗ trợ chia sẻ thông tin lên cổng kết nối khách hàng vay nhằm mở rộng hơn các lựa chọn vay vốn cho doanh nghiệp, nhất là cộng đồng DNNVV.
 
Trong khi đại diện cơ quan quản lý trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng, việc tiếp tục chương trình tín dụng kết nối sẽ là cơ sở để gắn kết, tạo dựng không gian thông tin chung cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân vay vốn. Qua đó, chuẩn hóa, minh bạch hóa tất cả thông tin các bên cung cấp, chia sẻ vào hệ thống dữ liệu của cổng kết nối mà CIC đang thực hiện.
 
Việt Nam có tỷ lệ tiếp cận tín dụng cao hơn khu vực
 
Theo thống kê của CIC, đến giữa năm 2019 cả nước có khoảng 280.000 doanh nghiệp đã từng tiếp cận vay vốn tín dụng tại các NHTM (chiếm khoảng 26,6% tổng số doanh nghiệp). Riêng tại TP.HCM, con số này là hơn 65.400 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 55,5%. Đối với khách hàng cá nhân, trên phạm vi cả nước, hiện có khoảng 34,5 triệu khách hàng đã từng vay vốn, chiếm gần 62% tổng số người trong tuổi lao động.
 
Tại TP.HCM con số này tương ứng là khoảng 6,7 triệu người, với tỷ lệ khoảng 70%. Theo xếp hạng của WB, hiện chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam ở mức 75/100, tương đương Malaysia, cao hơn mức bình quân chung khu vực Đông Á  Thái Bình Dương (56,4/100) và cao hơn nhiều nước trong khu vực như: Philippines, Lào, Indonesia.
 
 
CTV
Nguồn: TCNH số 14-2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Thực trạng và thách thức của chuyển đổi số: Khảo sát người dùng và các ngân hàng thương mại Việt Nam
Thực trạng và thách thức của chuyển đổi số: Khảo sát người dùng và các ngân hàng thương mại Việt Nam
29/07/2022 369 lượt xem
Bài viết nằm trong chuỗi nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về ngân hàng số được thực hiện vào năm 2021 với hai đối tượng chính là khách hàng đã sử dụng ngân hàng số và các cán bộ ngân hàng làm công tác quản lý, điều hành trực tiếp mảng chuyển đổi số của ngân hàng.
Xây dựng SOC tự động, thông minh với Cortex XSOAR
Xây dựng SOC tự động, thông minh với Cortex XSOAR
28/07/2022 262 lượt xem
Thông thường, thuật ngữ “Học máy” thường được nhắc đến với các tiềm năng ứng dụng rất rộng lớn, tuy nhiên cũng bị nghi ngờ vì khả năng áp dụng trong thực tế.
Công nghệ số và mô hình hoạt động của các ngân hàng trong tương lai
Công nghệ số và mô hình hoạt động của các ngân hàng trong tương lai
25/07/2022 368 lượt xem
Mô hình hoạt động là mô tả trừu tượng về cách một tổ chức hoạt động theo các quy trình, tổ chức và các miền công nghệ để hoàn thành chức năng của mình (De Vries và cộng sự, 2011).
Chuyển đổi số - Hướng đi chiến lược giúp ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0
Chuyển đổi số - Hướng đi chiến lược giúp ngân hàng cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0
20/07/2022 392 lượt xem
Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), xu hướng số hóa tác động sâu rộng tới hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực và bối cảnh dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu người dân, doanh nghiệp, ngân hàng phải chuyển dịch mạnh sang giao tiếp qua kênh số, do đó, các ngân hàng Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức lớn từ bối cảnh mới này.
Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
13/07/2022 610 lượt xem
Không tấn công được các hệ thống thông tin của ngân hàng, tội phạm đã gia tăng tấn công vào đối tượng dễ bị tổn thương hơn là khách hàng của ngân hàng bằng phương thức, thủ đoạn tấn công lừa đảo qua các tin nhắn, website giả mạo để đánh cắp tiền.
Nghiên cứu ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Nghiên cứu ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng
12/07/2022 535 lượt xem
Tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 06) đã đặt ra mục tiêu nghiên cứu, triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân (CCCD) vào các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...).
Tạo các trung tâm điều hành an ninh thông minh: Những trường hợp sử dụng máy học hàng đầu của Cortex XSOAR
Tạo các trung tâm điều hành an ninh thông minh: Những trường hợp sử dụng máy học hàng đầu của Cortex XSOAR
11/07/2022 469 lượt xem
Máy học là một nền tảng điều phối, tự động hóa và phản hồi bảo mật (SOAR) được xây dựng từ đầu với nền tảng máy học, Cortex® XSOAR mang đến cho khách hàng những lợi ích có thể kiểm chứng được ở các trung tâm điều hành an ninh (các SOC) của mình trên các khu vực địa lý, mức độ trưởng thành và phạm vi hoạt động. Khả năng máy học của Cortex XSOAR giúp tăng năng suất phản hồi, đẩy nhanh quá trình phát triển playbook (kịch bản xử lý) và cho phép các hoạt động bảo mật tinh gọn hơn, hiệu quả hơn.
Ngành Ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số để chủ động thích ứng và phát triển bền vững
Ngành Ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số để chủ động thích ứng và phát triển bền vững
06/07/2022 647 lượt xem
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang tác động sâu rộng đến tất cả các ngành, lĩnh vực, các mặt đời sống xã hội.
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
Các thuật ngữ mạng 5G - Nền tảng công nghệ di động mới
22/06/2022 652 lượt xem
Thời đại Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) đang dần ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Các thiết bị như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, thiết bị cảm biến trên xe hơi, kính thông minh cho đến các cảm biến giám sát 24/7... là những thiết bị đòi hỏi tính tương tác cao thông qua Internet để kết nối được duy trì liên tục, liền mạch và truyền tải một khối lượng lớn dữ liệu.
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
Kiểm tra và phát hiện lỗ hổng bảo mật Website với Acunetix
20/06/2022 592 lượt xem
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu hiện nay, bảo mật nói chung và bảo mật Website của doanh nghiệp nói riêng là điều rất cần thiết và không thể xem nhẹ. Acunetix là phần mềm quét lỗ hổng Website hiệu quả nhất hiện nay và đặc biệt hiệu quả đối với việc quét các lỗ hổng như SQL Injection, Cross Site Scripting (XSS)...
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
Hồ dữ liệu cho ngân hàng số
18/06/2022 1.396 lượt xem
Ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nghiên cứu thị trường cho thấy, ngân hàng số đã bước sang giai đoạn sử dụng dữ liệu với bất kể cấu trúc nào cho dù tốc độ tăng trưởng hay sự đa dạng của dữ liệu ngày càng lớn.
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Chuyển đổi số - Giải pháp phát triển doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
18/06/2022 3.133 lượt xem
Trong một vài năm trở lại đây, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), chuyển đổi số (digital transformation) là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất. Để thành công trong cuộc CMCN 4.0 và để tránh bị tụt hậu, các quốc gia phải thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
Trí tuệ nhân tạo trong hệ thống bán lẻ - Cơ hội và thách thức
17/06/2022 580 lượt xem
Trong môi trường kinh doanh siêu kết nối ngày nay, các tổ chức buộc phải sử dụng các hệ thống, cơ chế và công cụ cho phép họ đạt được lợi thế cạnh tranh. Với nhiều ứng dụng đa dạng, AI được coi là đột phá và mang tính cách mạng vì nó cho phép mô phỏng trí thông minh của con người, thay thế con người trong các nhiệm vụ phức tạp.
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
Chuyển đổi số - động lực lan tỏa chính sách bảo hiểm tiền gửi
30/05/2022 890 lượt xem
Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao tế… thì “chuyển đổi số” là từ khóa thường xuyên được nhắc tới.
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
Ngày không tiền mặt: Dấu mốc của kỷ nguyên thanh toán không dùng tiền mặt
26/05/2022 1.379 lượt xem
Hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trên thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.
Giá vàngXem chi tiết

GIÁ VÀNG - XEM THEO NGÀY

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

66.300

67.320

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

66.300

67.300

Vàng SJC 5c

66.300

67.320

Vàng nhẫn 9999

52.500

53.400

Vàng nữ trang 9999

52.400

53.000


Ngoại tệXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.250 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.249 23.535 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.225 23.540 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.300 23.550 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
TỶ GIÁ - XEM THEO NGÀY 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.250 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.270 23.800 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.830 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.249 23.535 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.225 23.540 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.300 23.550 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)
Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?