Kết nối đa chiều thông tin khách hàng vay vốn
26/07/2019 02:32 4.437 lượt xem
Đã có 12 NHTM tham gia kết nối vào Cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) và hệ thống đã bắt đầu hoạt động khá hiệu quả ở 12 tỉnh, thành có giao dịch lớn.
 
 
Tích hợp cho vay ngay trên cổng kết nối
 
Tại Hội nghị về thông tin tín dụng và thúc đẩy tiếp cận tín dụng của khách hàng vay do CIC tổ chức tại TP.HCM, ngày 18/6/2019, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu phát triển của CIC cho biết, đầu tháng 6 CIC đã vận hành chạy thử nghiệm Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên website chính thức của đơn vị và trên ứng dụng “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (chạy trên điện thoại thông minh).
 
Tính đến hiện tại đã có 12 địa phương và 12 TCTD kết nối trực tiếp vào cổng thông tin này để chia sẻ, hỗ trợ bổ sung thông tin khách hàng và cùng cạnh tranh khai thác nguồn khách hàng có nhu cầu vay vốn. Các thông tin trên cổng này tích hợp vào các mục tiêu cơ bản như: giới thiệu sản phẩm vay của các TCTD cho khách hàng, kết nối khách hàng với TCTD qua công cụ tương thích tự động; phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng; giảm thiểu rủi ro cho TCTD và khách hàng vay vốn…
 
Để tạo lập kênh thông tin tích hợp này, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng giám đốc CIC cho biết, trong nhiều tháng qua đơn vị đã làm việc trực tiếp với hàng loạt các bộ, ngành, TCTD thành viên để xây dựng các nền tảng dữ liệu. Theo đó, CIC đã kết nối với Bộ Công an để xác thực, mã hóa hồ sơ gần 10 triệu khách hàng đã đổi thẻ căn cước công dân, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cập nhật danh sách và thông tin về doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn tới, CIC và Bộ Công an dự kiến sẽ kết nối công nghệ sinh trắc học để nhận diện, xác thực khách hàng.
 
Trong khi đó, từ phía các TCTD, ngoài việc vận động các NHTM hưởng ứng kết nối thông tin vào kho dữ liệu chung, hiện CIC đã kiến nghị NHNN Việt Nam để đưa ra quy định pháp lý, khuyến khích hoặc bắt buộc các TCTD phải cung cấp thông tin về các sản phẩm vay cho cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn, để khi vận hành hoàn thiện trên toàn hệ thống, bất cứ khách hàng vay vốn nào khi truy cập vào cổng thông tin kết nối, ngoài việc thấy được điểm tín dụng của mình còn có thể có được các thông tin hữu ích như: nên vay vốn ở TCTD nào, lãi suất cho vay là bao nhiêu, sản phẩm nào phù hợp, thủ tục cho vay như thế nào...
 
Trong khi đó, các TCTD thành viên, thông qua kênh kết nối cũng có thể quảng bá sản phẩm vay, nhận biết được tính cạnh tranh của các sản phẩm tín dụng của mình, thấy được khách hàng đang ở đâu, có nhu cầu vay như thế nào để chủ động kết nối.
 
“Thậm chí, thông qua các nghiệp vụ ngân hàng số có thể triển khai ngay các hợp đồng cho vay vốn sau khi xác thực các thông tin thu thập được từ cổng kết nối”, ông Phong chia sẻ.
 
Các bên “ngóng” sự chia sẻ
 
Tại Hội nghị ngày 18/6/2019, đại diện nhiều NHTM và doanh nghiệp tỏ ra hào hứng với việc CIC đẩy mạnh kết hợp các giải pháp cung cấp nguồn thông tin khách hàng và hỗ trợ các TCTD quảng bá sản phẩm tới khách hàng vay vốn.
 
Theo NamABank, việc CIC tích hợp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm vay của NHTM vào Cổng thông tin kết nối là rất thuận lợi để các ngân hàng đẩy mạnh thông tin về sản phẩm. Việc có thêm các thông tin khác bên cạnh lịch sử tín dụng của khách hàng, như: chỗ ở của khách hàng, mục đích vay, nhu cầu vay, mức lãi suất mong muốn… sẽ là cơ sở tốt để các nhân viên tín dụng phát triển các sản phẩm cho vay phù hợp.
 
Đại diện của Ngân hàng Bản Việt tại TP.HCM cũng cho rằng, CIC miễn 100% phí tạo lập tài khoản trên cổng kết nối khách hàng vay, đồng thời sử dụng các phần mềm công nghệ để hỗ trợ các TCTD dò tìm khách hàng ngay trên ứng dụng là một bước tiến mới, giúp các ngân hàng kết nối nhanh chóng với người vay vốn. Vì vậy, CIC cũng cần mở rộng thêm các kênh hỗ trợ bộ phận xếp hạng tín dụng nội bộ của các NHTM để tích hợp, đan chéo các nguồn thông tin nhằm đưa ra các quyết định cho vay phù hợp và hạn chế rủi ro thu hồi nợ.
 
Đại diện cho khu vực doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho rằng, hiện 16.000 thành viên của VCCI tại TP.HCM đều có tài khoản tại các NHTM. Với việc CIC đẩy mạnh kết nối thông tin tín dụng, VCCI sẽ chủ động kết nối với các NHTM là thành viên của mình để có các giải pháp hỗ trợ chia sẻ thông tin lên cổng kết nối khách hàng vay nhằm mở rộng hơn các lựa chọn vay vốn cho doanh nghiệp, nhất là cộng đồng DNNVV.
 
Trong khi đại diện cơ quan quản lý trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng, việc tiếp tục chương trình tín dụng kết nối sẽ là cơ sở để gắn kết, tạo dựng không gian thông tin chung cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân vay vốn. Qua đó, chuẩn hóa, minh bạch hóa tất cả thông tin các bên cung cấp, chia sẻ vào hệ thống dữ liệu của cổng kết nối mà CIC đang thực hiện.
 
Việt Nam có tỷ lệ tiếp cận tín dụng cao hơn khu vực
 
Theo thống kê của CIC, đến giữa năm 2019 cả nước có khoảng 280.000 doanh nghiệp đã từng tiếp cận vay vốn tín dụng tại các NHTM (chiếm khoảng 26,6% tổng số doanh nghiệp). Riêng tại TP.HCM, con số này là hơn 65.400 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 55,5%. Đối với khách hàng cá nhân, trên phạm vi cả nước, hiện có khoảng 34,5 triệu khách hàng đã từng vay vốn, chiếm gần 62% tổng số người trong tuổi lao động.
 
Tại TP.HCM con số này tương ứng là khoảng 6,7 triệu người, với tỷ lệ khoảng 70%. Theo xếp hạng của WB, hiện chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam ở mức 75/100, tương đương Malaysia, cao hơn mức bình quân chung khu vực Đông Á  Thái Bình Dương (56,4/100) và cao hơn nhiều nước trong khu vực như: Philippines, Lào, Indonesia.
 
 
CTV
Nguồn: TCNH số 14-2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Đóng lại ok
Bình luận của bạn chờ kiểm duyệt từ Ban biên tập
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
Nhân tố quyết định chấp nhận liên tục ví điện tử ở Việt Nam
16/12/2024 08:47 368 lượt xem
Ví điện tử là một xu hướng công nghệ mới đang ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng sự hài lòng khách hàng rất quan trọng để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
Công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng
11/12/2024 09:31 620 lượt xem
Nghiên cứu này khám phá ứng dụng của công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (Robotic Process Automation - RPA) trong lĩnh vực ngân hàng, một công nghệ ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ.
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
Gian lận kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam
10/12/2024 22:10 555 lượt xem
Quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam bên cạnh việc mang lại những lợi ích to lớn như tính phổ cập, tiện lợi thì cũng song hành những rủi ro, thách thức lớn, trong đó có gian lận kỹ thuật số.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng: Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu
03/12/2024 08:42 927 lượt xem
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia.
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
ESG và lòng trung thành của khách hàng: Trường hợp nghiên cứu với dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam
02/12/2024 10:06 943 lượt xem
ESG là cụm từ xuất hiện phía sau của khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). ESG đề cập đến trách nhiệm đầu tư bền vững, tức là phải quan tâm sâu sắc tới vấn đề thực thi ESG trong hoạt động đầu tư.
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
Đánh giá năng lực số của thanh thiếu niên Việt Nam
29/11/2024 08:16 800 lượt xem
Nhóm nghiên cứu lập ra các câu hỏi đánh giá năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; một công cụ đánh giá với công cụ website digicom14.com để thanh thiếu niên biết mình ở đâu trong đại dương số này...
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
Cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học: Bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch trực tuyến
21/11/2024 13:30 2.173 lượt xem
Theo NHNN, sau khoảng 3 tháng triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định số 2345, số lượng vụ việc lừa đảo mất tiền của khách hàng cá nhân và số lượng tài khoản khách hàng cá nhân có phát sinh nhận tiền lừa đảo đã giảm đáng kể.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng
15/11/2024 08:11 1.766 lượt xem
Ngành Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang trải qua sự chuyển mình đáng kể nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI - GenAI).
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
Ngân hàng mở và giao diện lập trình ứng dụng mở trong hoạt động ngân hàng
13/11/2024 08:22 1.167 lượt xem
Ngân hàng mở thể hiện sự thay đổi trong ngành tài chính, ngân hàng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số
09/11/2024 18:30 1.460 lượt xem
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại
07/11/2024 08:10 2.036 lượt xem
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, các nền kinh tế trên thế giới đang bước vào giai đoạn mới, nơi mà các hoạt động kinh tế, từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng đều được số hóa một cách toàn diện.
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
Zero Trust - Công cụ hiệu quả cho các giải pháp an ninh, bảo mật
05/11/2024 08:30 921 lượt xem
Mô hình Zero Trust (tạm dịch “Không tin bất kỳ ai”) là phương pháp bảo mật mạng và hệ thống thông tin mà mọi yêu cầu truy cập vào tài nguyên nội bộ được xem xét và xác minh một cách cẩn thận, thay vì tin tưởng vào các nguồn truy cập nội bộ.
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Đánh giá các công nghệ Big Data cho lĩnh vực tài chính, ngân hàng
01/11/2024 09:15 2.261 lượt xem
Thông qua việc phân tích các trường hợp ứng dụng thực tế, bài viết cung cấp một đánh giá về các công cụ hỗ trợ trong việc lưu trữ, xử lý, phân tích Big Data góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững trong ngành tài chính, ngân hàng.
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
Quản trị rủi ro trong Fintech: Kinh nghiệm quốc tế và một số bài học cho Việt Nam
22/10/2024 08:24 2.023 lượt xem
Với tiến bộ nhanh chóng của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm công nghệ mới đang trở thành nền tảng để công nghệ tài chính (Fintech) phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
Chuẩn hóa về hạ tầng kết nối và an toàn thông tin để phát triển mô hình ngân hàng mở
15/10/2024 09:09 1.618 lượt xem
Ngân hàng mở đang trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành tài chính, mang đến nhiều cơ hội phát triển và cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua sự kết nối giữa ngân hàng và bên thứ ba.
Giá vàngXem chi tiết

Giá vàng - Xem theo ngày

Khu vực

Mua vào

Bán ra

HÀ NỘI

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

TP.HỒ CHÍ MINH

Vàng SJC 1L

81,600

83,600

Vàng SJC 5c

81,600

83,620

Vàng nhẫn 9999

81,600

83,400

Vàng nữ trang 9999

81,500

83,000


Ngoại tệXem chi tiết
Tỷ giá - Xem theo ngày 
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 25,153 25,483 26,041 27,469 31,401 32,736 158.95 168.19
BIDV 25,183 25,483 26,192 27,397 31,737 32,670 160.03 167.75
VietinBank 25,180 25,483 26,272 27,472 31,695 33,705 161.47 169.22
Agribank 25,210 25,483 26,181 27,385 31,604 32,695 160.79 168.44
Eximbank 25,170 25,483 26,272 27,228 31,706 32,816 161.8 167.71
ACB 25,190 25,483 26,288 27,190 31,818 32,778 161.82 168.21
Sacombank 25,210 25,483 26,231 27,206 31,686 32,853 161.86 168.91
Techcombank 25,222 25,483 26,070 27,413 31,464 32,808 158.16 170.62
LPBank 25,190 25,485 26,543 27,441 32,072 32,600 162.71 169.79
DongA Bank 25,220 25,483 26,310 27,150 31,740 32,770 160.10 167.80
(Cập nhật trong ngày)
Lãi SuấtXem chi tiết
(Cập nhật trong ngày)
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
1,60
1,60
1,90
2,90
2,90
4,60
4,70
BIDV
0,10
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,70
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
ACB
0,01
0,50
0,50
0,50
2,30
2,50
2,70
3,50
3,70
4,40
4,50
Sacombank
-
0,50
0,50
0,50
2,80
2,90
3,20
4,20
4,30
4,90
5,00
Techcombank
0,05
-
-
-
3,10
3,10
3,30
4,40
4,40
4,80
4,80
LPBank
0.20
0,20
0,20
0,20
3,00
3,00
3,20
4,20
4,20
5,30
5,60
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
3,90
3,90
4,10
5,55
5,70
5,80
6,10
Agribank
0,20
-
-
-
1,70
1,70
2,00
3,00
3,00
4,70
4,80
Eximbank
0,10
0,50
0,50
0,50
3,10
3,30
3,40
4,70
4,30
5,00
5,80

Liên kết website
Bình chọn trực tuyến
Nội dung website có hữu ích với bạn không?