Ngày 6/6/2018, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) phối hợp với Chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ tổ chức Hội thảo khoa học giới thiệu, trao đổi kết quả nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ “Hành vi người gửi tiền và các yếu tố tác động đến hành vi người gửi tiền trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Viện Chiến lược Ngân hàng, các vụ cục đơn vị thuộc NHNN, nhóm nghiên cứu đề tài và đại diện một số NHTM
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Lê Phương Lan - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết, người gửi tiền đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các định chế tài chính, đặc biệt của các ngân hàng. Hành vi người gửi tiền phản ánh qua mức biến động tiền gửi vào ngân hàng. Việc nghiên cứu hành vi người gửi tiền có ý nghĩa quan trọng đối với các tổ chức tín dụng nhằm chủ động trong hoạt động huy động vốn và đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, hiệu quả.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, ThS. Nguyễn Mai Thanh, thư ký đề tài đã trình bày khái quát các nội dung nghiên cứu của đề tài. Trong đó, nhóm nghiên cứu xác định hành vi của người gửi tiền phụ thuộc vào các yếu tố như: quy mô vốn, chất lượng tín dụng, chất lượng tài sản, thanh khoản và quy mô tài sản. Các yếu tố này tác động tới tốc độ tăng trưởng tiền gửi với mức độ và theo từng giai đoạn khác nhau. Đặc biệt, số liệu nghiên cứu thu thập cho giai đoạn 2009 – 2011 về rủi ro ngân hàng liên quan tới các yếu tố vốn, chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu, lợi nhuận, thanh khoản, quy mô tài sản cho thấy sự biến động của tốc độ tăng trưởng tiền gửi nhiều nhất. Bên cạnh đó, hành vi của người gửi tiền cũng được giải thích bằng các yếu tố khác như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, trình độ học vấn, khu vực sinh sống, mức độ tiếp cận thông tin về hoạt động của ngân hàng, …
Nhóm nghiên cứu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm củng cố niềm tin của người gửi tiền để duy trì tốc độ tăng trưởng tiền gửi ổn định, góp phần ổn định hoạt động của hệ thống ngân hàng. Như tăng cường thông tin về chính sách bảo hiểm tiền gửi, tăng cường vai trò của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN); xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục tài chính nhằm nâng cao hiểu biết và niềm tin của công chúng đối hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho các tầng lớp dân cư. Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất BHTGVN rà soát các chính sách bảo hiểm tiền gửi, nhất là hạn mức bảo hiểm và có chính sách truyền thông hiệu quả về bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng.
Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của đại diện tới từ các NHTM. Trong đó, có ý kiến cho rằng chất lượng dịch vụ, hệ thống mạng lưới giao dịch của NHTM, tính linh hoạt, tiện ích của sản phẩm tiền gửi cũng có tác động rất mạnh tới hành vi của người gửi tiền. Bên cạnh đó, người gửi tiền còn có nhiều lựa chọn khác bên cạnh kênh gửi tiền tiết kiệm như đầu tư chứng khoá hoặc các dạng đầu tư tài chính khác. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ vào hoạt động ngân hàng, hành vi người gửi tiền còn chịu tác động bởi yếu tố công nghệ và tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại. Vì vậy, việc minh bạch và cập nhật thông tin cũng là một yếu tố rất quan trọng tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng, trong đó có dịch vụ tiền gửi.
Đề tài nghiên cứu và cuộc hội thảo đã đặt ra một vấn đề luôn là mối quan tâm chú trọng hàng đầu của các tổ chức tín dụng. Đó là hành vi của người gửi tiền và sự thay đổi về hành vi của người gửi tiền trước những biến động của lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động ngân hàng thương mại nói riêng. Điều này đặt ra một yêu cầu thiết thực cho đề tài nghiên cứu và cũng là yêu cầu đối với từng TCTD đó là xây dựng được hệ thống thông tin cập nhật và đáng tin cậy về hành vi của người gửi tiền giúp các NHTM nắm bắt và chủ động trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây cũng là ý kiến được bà Lê Phương Lan - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng nhấn mạnh tại cuộc hội thảo, mục tiêu cuối cùng là làm sao để các đề tài nghiên cứu này có thể đi vào cuộc sống, đặc biệt nhóm nghiên cứu có thể phát triển sản phẩm nào đó phục vụ cho hệ thống ngân hàng.
Theo sbv.gov.vn